Morgunblaðið - 19.04.2013, Side 29

Morgunblaðið - 19.04.2013, Side 29
UMRÆÐAN 29 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 19. APRÍL 2013 Já, það er ekki ann- að hægt á þessum tímamótum þegar stutt er til nýrra kosn- inga ekki enn hafin rannsókn þrátt fyrir að allir þingmenn hafi tekið undir og sam- þykkt rannsókn fyrir rúmum þúsund dögum þegar þeir allir ýttu á græna takkann hjá sér og sögðu já. Jú, það var í lagi að sniðganga lífeyrissjóði þegar þeir rannsökuðu sjálfa sig, svipað og þeir sem tækju hluti ófrjálsri hendi rannsökuðu sjálfa sig, ágætis sam- líking. Og svipað og láta alþing- ismenn sjá um rannsókn og auðvitað gera skýrslu um málið og ekkert hefði í raun heldur komið út úr því. Það virðist, ef grannt er skoðað, að alþingismenn hafi ekki kjark eða þor til að afgreiða mál af þessu tagi, vegna hagsmuna og hagsmuna- tengsla, það er einmitt málið. Því til stuðnings eru ummæli Gunnars Braga Sveinssonar, þingmanns og formanns þingflokks Framsókn- arflokksins, sem sagði á Alþingi þann 24. janúar 2013 þegar hann kom inn í umræðu um rannsókn á lífeyrissjóðum að hann vildi koma þessu á framfæri: „Ég kem aðallega hingað upp til þess að gagnrýna að þessi tillaga kemur hér inn í þingið og á henni fimm fulltrúar stjórn- armeirihlutans.“ Hann gerir lítið úr öðrum. Já, það er gott að hneykslast á öðrum en sjálfum sér, eftir að hafa sam- þykkt rannsóknina sjálfur með því að ýta á græna takkann. Nú hefur þessi sami þingmaður orðið uppvís að því að reyna að koma í veg fyrir rannsókn á lífeyrissjóðum, þá er hann skyndilega á móti. Því skyldi þingsflokksformaðurinn vera á móti? Er það vegna hagsmuna Fjár- festingarfélagsins Giftar sem var í eigu Eignarhaldsfélags Sam- vinnutrygginga sem lífeyrissjóðirnir töpuðu miklu fé á og var síðan af- skrifað? Sjálftökumennirnir sjálfir sem skipuðu sér slitanefnd, án laga- heimildar. Eignir voru talsverðar í þessu félagi sem tapaðist. Getur það verið að Gunnar Bragi Sveinsson styðji umrædda menn sem fóru svona að ráði sínu umboðslausir með eigur alls þessa mikla fjölda manna? Í stað þess að taka undir rannsókn á lífeyrissjóðum sem þörf var á vegna gríðarlega hagsmuna sjóðsfélaga í lífeyrissjóðum sem töp- uðu þúsundum milljóna og voru af- skrifuð? Það var fleira sem umræddur þingmaður Gunnar Bragi sagði. „Hvernig stendur á því að þessir sömu ágætu þingmenn og leggja hér til skipun rannsóknarnefndar um starfsemi lífeyrissjóðanna tryggi ekki í hinu herberginu fjármuni í þessar rannsóknir?“ sagði Gunnar Bragi. Þarna kemur það fram hjá Gunnari Braga Sveinssyni að það átti í raun aldrei að rannsaka lífeyr- issjóði vegna þess að það var aldrei gert ráð fyrir að rannsókn færi fram vegna skorts á fé og hugsanlega hagsmunatengsla sem togast á þeg- ar lánað var til fyrirtækja án veða með samþykki stjórnarmanna sem voru í hrunstjórnum lífeyrissjóða og fóru með meirihlutavaldið í lífeyr- issjóðum. Annað dæmið er ummæli Hrafns Bragasonar, fyrrverandi hæstaréttardómara, sem segir enga þörf á nýrri rannsókn. Af hverju skyldi hann segja þessi orð? Þá spyr ég, af hverju fékk umræddur fyrr- verandi dómari ekki víðtækar heim- ildir við rannsókn á lífeyrissjóðum? Jú, lífeyrissjóðirnir voru búnir að ákveða sín á milli hvernig rannsókn skyldi hagað, það eitt er mitt mat. Lífeyrissjóðir voru nefnilega á undan alþingismönnum að rannsaka sjálfa sig, sjálfsagt til að koma í veg fyrir víðtæka rannsókn eins og Rannsóknarnefnd Alþingis hafði. Nefnd undir stjórn Hrafns Braga- sonar hafði ekki víðtækar rannsókn- arheimildir, í stað þess voru þeim send gögn frá lífeyrissjóðum. Mesta tap Gildis lífeyrissjóðs í hlutabréfum í einu félagi var í Kaupþingi banka, rúmar 16 þúsund milljónir króna sem töpuðust. Sem er svipað og að kaupa allan tækjabúnað á nýja Landspítalann og svipað og að byggja nýja Vestmanneyjaferju og jarðgöng í Norðfirði sem dæmi. Leiktjaldið dregið frá Og sýningin hófst á Alþingi með því að málið fór á dagskrá, þar sem fáir þingmenn tóku til máls um rannsókn. Nú er þessi spurning: Af hverju fór málið á dagskrá? Var það vegna greinaskrifa sjóðsfélaga og endalausra ábendinga manna á milli sem ýttu við þreyttum þingmönn- um? En það sem vekur tortryggni fólks er að geta ekki treyst þeim sem fara með valdið og eiga að gæta hagsmuna sjóðsfélaga, því kjark- leysi varð þeim að falli. Það eru fleiri sem eiga sinn hlut er kemur að kjarkleysi í að takast á við það vandamál sem þetta lífeyriskerfi hefur upp á að bjóða. Vandamálið felst í samkomulagi ASÍ og atvinnu- rekenda sem hafa gert samning sem tryggir atvinnurekendum setu í stjórnum lífeyrissjóða og verkalýðs- forustan styður ruglið áfram án þess að sjóðsfélagar fái um það ráð- ið. Hafa sjóðsfélagar orðið varir við að fulltrúar atvinnurekenda, fulltrú- ar launþega, sjóðstjórar og fram- kvæmdastjórar lífeyrissjóða hafi verið dregnir til ábyrðar vegna þess gífurlega taps sjóðanna sem hefði dugað til að gera alla vegi landsins greiðfæra, byggja göng, byggja nýj- an Landspítala með öllum tækjum fyrir 85 þúsund milljónir króna, endurnýja nær allan fiskveiðiflota Íslendinga sem dæmi? Sjóðsfélagar, nú er tími ykkar kominn. Þakka alþingismönnum fyrir frábært starf í rannsókn á lífeyrissjóðum Eftir Jóhann Pál Símonarson » Getur það verið að Gunnar Bragi Sveinsson styðji um- rædda menn sem fóru svona að ráði sínu um- boðslausir með eigur alls þessa mikla fjölda manna? Jóhann Páll Símonarson Höfundur er sjómaður. Hönnunarverðlaun 2013 (húsgagnaflokki) Gylfaflöt 16-18 •112 Reykjavik • Sími 553 5200 • solo.is Aria borð Nýja Aría borðalínan fékk Hönnunarverðlaun FHI 2013 í húsgagnaflokki. Borðin eru fáanleg í mismunandi stærðum og útfærslum. Verð frá kr. 91.000 Hönnuður: Sturla Már Jónsson Í Morgunblaðinu miðvikudaginn 17. apr- íl 2013 er grein eftir Jón Gerald Sullenber- ger (JGS) undir heit- inu „Hvers á almenn- ingur að gjalda?“, þar sem hann fjallar um vöruverð og ákvarð- anir sem hafa áhrif á innflutning matvæla. Hann heldur áfram og veitist að stofnunum sem hafa eftirlit með löggjöf sem stjórnvöld hafa sett og þá m.a. á grundvelli samningsins um Evr- ópska efnahagssvæðið (EES). Í gremju sinni yfir að fá ekki að gera það sem honum hentar fellur JGS hins vegar ítrekað í þá gryfju að setja fram fullyrðingar sem ekki standast skoðun. Vill Kostur fara að reglum? Skrif þessi verða ekki skilin með öðrum hætti en svo að JGS vilji upp- hefja sjálfan sig á kostnað annarra. Ein af þeim stofnunum sem hafa eft- irlit með fyrirtækinu Kosti er Mat- vælastofnun. Ekki er langt síðan stofnunin leiðrétti rangfærslur JGS um fjárhagslegan rekstur hennar og nú er enn gefið í með texta um Mat- vælastofnun (MAST) sem hljóðar þannig: „Svona er glíman við eftirlitsiðnaðinn og áfram birtast auglýs- ingar um mannaráðn- ingar til MAST. Þar virðist endalaust vanta fólk í vinnu til að passa að við förum eftir reglum ESB, sem við Ís- lendingar erum ekki einu sinni hluti af og ég vona að aldrei gerist.“ Gremjuna má rekja til þess að Kostur vill markaðssetja vörur sem ekki samræmast löggjöf á Evrópska efnahagssvæðinu (EES), sem er byggð á ESB-löggjöf. Öllum á að vera kunnugt um að Ísland er aðili að EES og ber að framfylgja löggjöf sem þar gildir. Þá má geta þess að aðild Íslands að EES átti þátt í að opna fyrir viðskipti og draga úr inn- flutningstakmörkunum á mat- vælasviði. Í sjálfu sér ber að þakka fyrir þeg- ar aðilar taka að sér að vekja athygli á atvinnumöguleikum hjá Mat- vælastofnun. Um leið verður þó að gæta að því að rétt sé farið með stað- reyndir. Matvælastofnun var sett á laggirnar árið 2008 og í byrjun þess árs voru 73 starfsmenn starfandi hjá stofnuninni, en 70 í árslok. Í lok mars árið 2013, eða 5 árum síðar, starfa 70 starfsmenn hjá stofnuninni, en að auki eru tveir starfsmenn í orlofi. Hvað segir þetta um fullyrðingar eig- anda fyrirtækisins Kosts, ekki síst þegar horft er til þess að á sama tímabili hefur stofnunin tekið yfir mörg ný verkefni? Umfangsmikil starfsemi Meirihluti starfsmanna Mat- vælastofnunar starfar beint við eft- irlit, en sumir sinna þjónustu, gagna- vinnslu og sérfræðistörfum á verksviði hennar. Lögaðilar sem stofnunin hefur eftirlit með eru yfir 5000, allt frá frumframleiðslu í land- búnaði og framleiðslu búfjárafurða eins og kjöts og mjólkur, til veiða og vinnslu fiskafurða, fóðureftirlits, eft- irlits með áburði, sáðvöru og plöntu- heilbrigði. Stofnunin sér um eftirlit og yfirkjötmat í sláturhúsum og stjórnsýslu í landbúnaði vegna gæða- stýringar, beingreiðslna og öflunar hagtalna. Dýraheilbrigði er stór málaflokkur og nú hefur stofnuninni verið falið að annast allt eftirlit vegna dýravelferðar. Þá hefur hún yfirum- sjón með matvælaeftirliti og búfjár- eftirliti sveitarfélaganna og annast eftirlit með inn- og útflutningi og er það er á þeim vettvangi sem málefni Kosts koma til skoðunar. Hver hefur hag af því að reyna að skapa ímynd bákns fyrir rúmlega 70 manna stofnun sem sinnir jafn um- fangsmiklum og mikilvægum verk- efnum? Matvælastofnun hefur búið við niðurskurð í starfsemi sinni á undanförnum árum. Hagræðing- arkröfur hafa gert það að verkum að sum verkefni og störf eru lögð niður, önnur sameinuð og ný störf auglýst þegar tilefni er til. Starfsfólk hefur möguleika á starfsþróun og ein aug- lýsing um starf getur því leitt af sér aðra vegna flutnings starfsmanns í annað starf innan Matvælstofnunar. Þetta er ánægjuleg þróun og ætti ekki að vekja gremju hjá við- skiptavinum. Stjórnvöld verða hins vegar að átta sig á að viðvarandi nið- urskurður á þessari mikilvægu starf- semi gengur ekki lengur. Einfaldar lausnir Í lok greinar sinnar segir JGS: „Einelti eftirlitsiðnaðarins gagnvart Kosti ríður ekki við einteyming. Þeg- ar ég var að ljúka við þessa grein kom eftirfarandi bréf frá MAST: ….“ Síðan er vísað í erindi frá Mat- vælastofnun þar sem óskað eftir upp- lýsingum frá Kosti um eina vöruteg- und, meira var það nú ekki. Hafi Kostur þær upplýsingar og varan samræmist reglum um markaðs- setningu matvæla og innflutning dýraafurða, þá fær Kostur að mark- aðssetja vöruna. Ákvörðunin er ein- föld og byggist á löggjöf í landinu. Hvert er þá vandamálið? Hvernig getur JGS losnað undan „eftirlitsiðn- aðinum“ sem hann kýs að kalla svo, ef til vill í þeirri von að neytendur taki undir með honum og vilji hverfa til þess tíma þegar viðhorf gagnvart eftirliti voru neikvæð og unnið var að því að draga úr tiltrú á eftirlitsstofn- unum? Aftur er lausnin einföld. Ef JGS sér til þess að fyrirtæki hans flytji inn vörur sem samræmast ís- lenskri löggjöf, þá þarf Mat- vælastofnun ekki að hafa afskipti af fyrirtækinu Kosti. Óháð því hvort JGS velur þessa leið til að bæta eigin starfsemi, þá er hætt við að benda verði á aðra en Matvælastofnun þeg- ar leitað er leiða til að lækka mat- vælaverð, því um það ræður stofn- unin engu. Hver hreykir sér? Eftir Jón Gíslason » Gremjuna má rekja til þess að Kostur vill markaðssetja vörur sem ekki samræmast löggjöf á Evrópska efnahagssvæðinu (EES), sem er byggð á ESB-löggjöf. Jón Gíslason Höfundur er forstjóri Matvælastofnunar.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.