Fréttablaðið - 03.12.2013, Side 16

Fréttablaðið - 03.12.2013, Side 16
3. desember 2013 ÞRIÐJUDAGURSKOÐUN HALLDÓR FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík Sími: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRI: Andri Ólafsson andri@frettabladid.is HELGAREFNI: Kjartan Guðmundsson kjartan@frettabladid.is MENNING: Friðrika Benónýsdóttir fridrikab@frettabladid.is DÆGURMÁL: Lilja Katrín Gunnarsdóttir liljakatrin@frettabladid.is VÍSIR: Kristján Hjálmarsson, kristjan@visir.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Sæmundur Freyr Árnason sfa@frettabladid.is ÚTLITSHÖNNUN: Silja Ástþórsdóttir siljaa@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRAR: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is, Mikael Torfason mikael@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. ISSN 1670-3871 FRÁ DEGI TIL DAGS Niðurfærsla verðtryggðra húsnæðislána um 80 milljarða er minni en ætla mætti af kosningaloforðum Framsóknarflokks- ins. Þetta var viðbúið. Kosningaloforð- in voru með þeim hætti að erfitt var að standa við þau. En 80 milljarðar eru samt mikið fé og nú á eftir að sjá hvernig gengur að afla þess og á hversu löngum tíma. Eðli málsins samkvæmt gagnast niðurfærsla af þessu tagi best þeim sem skulda mest, sem ekki er endilega fólkið sem á í mestu erfiðleikunum með að standa undir lánum. Margir verða því fyrir vonbrigðum með aðgerðirnar, enda þegar búnir að fá niðurfærslu á sínum lánum. Ef aðgerðir ríkisstjórnarinnar byggjast á kröfu um réttlæti er ljóst að enn er mikið verk óunnið. Aðgerðirnar byggjast á leiðréttingu á forsendubresti. Verðbólga yfir 4,8% er talin forsendubrestur. Þetta mun hafa víðtækar afleiðingar fyrir fram- tíð verðtryggingar í landinu. Reynslan af verðbólgu á Íslandi segir okkur að með reglulegu millibili fari verðbólgan langt upp fyrir þessi mörk. Hver á að greiða þann forsendubrest í framtíðinni? Varla er ríkisstjórnin að gera tillögu um ríkisábyrgð á skaða vegna verðbólgu áratugi fram í tímann. Í kjölfarið hljóta því að fylgja víðtækar tillögur um bann við verðtryggingu og yfirfærslu verð- tryggðra lána í óverðtryggð. Að lág- marki verður að setja þak á verðtrygg- ingu við 4,8%. Slík aðgerð hefur mikil áhrif, ekki síst á lífeyrissjóði og vaxta- stig í landinu. Ég vona að allir geri sér grein fyrir þessu. Það er út af fyrir sig ekki erfitt að banna verðtryggingu. Það hefði ríkis- stjórnin í raun átt að gera síðasta sumar um leið og ljóst var að leiðrétt yrði fyrir forsendubresti. Það er hins vegar erf- itt að banna verðbólgu og lögfesta lága vexti. „Heimsmet“ í eftiráreddingum og hókus-pókus loforð duga skammt til lengdar. Stóra vandamálið er hærri raunvextir á Íslandi en í nágrannalönd- um okkar. Á því fjárhagslega vandamáli íslenskra heimila hefur ríkisstjórnin því miður engar lausnir. Hvað nú? FJÁRMÁL Sigríður Ingibjörg Ingadóttir þingkona Samfylk- ingarinnar ➜ „Heimsmet“ í eftiráredd- ingum og hókus-pókus loforð duga skammt til lengdar. Stóra vanda- málið er hærri raunvextir á Íslandi en í nágrannalöndum okkar. Á því fjárhagslega vandamáli íslenskra heimila hefur ríkisstjórnin því miður engar lausnir. „Magnaðri lesning en flestar skáldsögur.“ Friðrika Benónýsdóttir Fréttablaðið Á kveðið sakleysi íslenzks samfélags glataðist í gær, þegar lögreglan felldi í fyrsta sinn mann í skotbardaga. Það hefur aldrei gerzt áður og sjálfsagt vonuðumst við öll til að til þess þyrfti aldrei að koma. Lögreglumenn á Íslandi sinna sínum daglegu störfum óvopnaðir, þrátt fyrir harðari heim, og gera það vonandi áfram þótt þeim tilvikum hafi fjölgað þar sem þarf að kalla til vopnaða sérsveit. Atburðurinn í Hraunbænum er þó ekki til marks um meiri hörku í glæpaheiminum. Þar er um að ræða harmleik; veikur maður hafði ekki stjórn á gerðum sínum. Það er raunar umhugsunarefni, sem systir hins látna veltir upp í samtali við Fréttablaðið í dag, hvort öll úrræði heilbrigðiskerfisins til að hjálpa honum hafi verið nýtt. Miðað við þær upplýsingar sem við höfum nú í höndunum verður hins vegar ekki annað séð en að viðbrögð lögreglunnar hafi verið rétt og yfirveguð og komið í veg fyrir að maðurinn ynni öðrum meiri skaða. Lögreglan leitaðist við að ná til mannsins með ýmsum leiðum, reyndi að yfirbuga hann með gassprengjum og hafði einu sinni hörfað út úr íbúð hans eftir að hann skaut á lögreglumennina. Eftir að ráðizt var til inngöngu í annað sinn og maðurinn hafði skotið lögregluþjón í höfuðið var ekki um annað að ræða en að skjóta á móti. Það er í fyrsta sinn í sögu sérsveitar lögreglunnar sem það gerist, en sérsveitarmennirnir eru þjálfaðir til að taka slíkar ákvarðanir á ögurstundu. Haraldur Johannessen ríkislögreglustjóri sagði á blaðamanna- fundi í gær að lögreglan vildi koma á framfæri samúðarkveðjum til ættingja mannsins sem lézt. Margir hugsa til þeirra eftir þennan hörmulega atburð. Það er hins vegar líka fyllsta ástæða til að hugsa fallega til lögreglumannanna, sem urðu að taka þá erfiðu ákvörðun að skjóta á móti. Þeir sinntu skyldu sinni og gerðu það sem þeir hafa verið þjálfaðir til að gera, en þó þarf varla að fara í grafgötur um að þeir eru í áfalli og þurfa á stuðningi að halda. Um leið er sjálfsagt að bregðast við eins og lögregluyfirvöld hafa gert og óska eftir ýtarlegri rannsókn saksóknara á málinu. Lögmæt valdbeiting lögreglu verður alltaf að vera háð ströngum skilyrðum. Þegar hún leiðir til dauða manns er enn mikilvægara en ella að allt sé uppi á borðinu um það hvernig lögreglan beitir sínum vandmeðförnu valdbeitingarheimildum. Sérsveit ríkislögreglustjóra hefur fyrir löngu sannað gildi sitt. Tilvist hennar hefur í raun komið í veg fyrir að almennir lögreglu menn þyrftu að bera skotvopn við almenn skyldustörf. Það hversu lítt umdeild störf hennar hafa verið, þrátt fyrir krefjandi verkefni, bendir til að vel hafi tekizt til með þjálfun og viðbúnað sveitarinnar. Þótt atburðurinn í Hraunbæ í gær sé afskaplega sorglegur og þótt hann sé á engan hátt tengdur vaxandi hörku í undirheim- unum, eru fumlaus vinnubrögð sérsveitarinnar til marks um að hún sé vel í stakk búin að takast á við erfiðar aðstæður. Rétt viðbrögð lögreglu í erfiðum aðstæðum: Harmleikurinn í Hraunbænum Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is Opið og gegnsætt Stjórnarandstaðan vældi eins og stunginn grís á Alþingi í gær eftir kynningu ríkisstjórnarinnar á skuldaleiðréttingum um helgina. Hún kvartaði yfir því að aðgerðirnar hefðu ekki verið kynntar minni- hlutanum. Steingrímur J. Sigfússon sagðist engan áhuga hafa á hinni áróðurs kenndu framsetningu, heldur vildi hann komast í gögn og láta sannfærast um að þessar leiðrétt- ingar taki til 80% heimila í landinu. Bjarni Benediktsson fjármála ráðherra svaraði því til að tillögurnar hefðu verið kynntar opinberlega fyrir al- þjóð rúmum sólarhring eftir að þær voru kynntar í ríkisstjórn. „Það er nú eiginlega ekki hægt að halda á málum með opnari og gegnsærri hætti,“ sagði Bjarni. Vandlifað í leyndinni Steingrímur ætti mögulega að rifja upp að hann lék sama leikinn við Ice- save-samningana hina fyrri, sem fóru mjög leynt þar til samningsniður- staða lá fyrir. Þá kvartaði einmitt nú- verandi forsætisráðherra, Sigmundur Davíð Gunnlaugsson, yfir því að svo mikil leynd væri yfir málinu og krafð- ist þess að það væri tekið fyrir á Alþingi tafarlaust. Já, það er alltaf vandlifað í stjórnarand- stöðunni á þinginu. Sniðug taktík Það er samt að mörgu leyti skiljanlegt að stjórnarand- staðan sé ósátt. Framkvæmd leið- réttingaloforðanna gæti verið til þess fallin að tryggja stjórnarflokkunum stjórn landsins næstu kjörtímabil. Leiðréttingarnar verða líklegast framkvæmdar á nokkurra ára tímabili, þar á meðal fram yfir næstu alþingiskosningar. Það kann að vera ólíklegt, eins og mál standa núna, að kjósendur muni þora að kjósa aðra flokka en þá sem hafa útfært þessar leiðréttingar. Stjórnarflokkarnir munu líklegast keyra á þá taktík að öðrum flokkum sé ekki treystandi til að klára málið. Þá væri líklegt að stjórnmála- fræðinemar framtíðarinnar muni læra um þessa útfærslu ríkisstjórnarinnar um langa framtíð. fanney@frettabladid.is

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.