Fréttablaðið


Fréttablaðið - 15.04.2014, Qupperneq 20

Fréttablaðið - 15.04.2014, Qupperneq 20
15. apríl 2014 ÞRIÐJUDAGUR| SKOÐUN | 20 Gífuryrði Einars Huga Bjarnasonar hæstaréttar- lögmanns um Lýsingu hf. í áskorun hans til þing- manna, sem Fréttablað- ið birti 4. apríl sl., um að lengja lögbundinn fyrn- ingarfrest eru honum vissulega ekki til sóma. En lengri fyrningarfrestur er kappsmál lögmanna, sem hafa sérstaklega sóst eftir að reka svokölluð gengis- lánamál, og í því ljósi er ef til vill skiljanlegt að lögmanninum hlaupi kapp í kinn. Þannig stíluð grein er að jafnaði ekki svaraverð en mér finnst rétt umræðunnar vegna að leiðrétta fullyrðingar í henni sem byggjast á röngum lagaskilningi og misskiln- ingi á dómum Hæstaréttar. 1 Það er til dæmis misskilningur að Lýsing hafi áhrif á það hvort mál fyrnist. Það er á valdi kröfu- hafa að slíta fyrningu. 2 Umrædd útreikningsaðferð Lýsingar styðst meðal annars við álit lögmanna og niðurstöður Hæstaréttar í málum nr. 50/2013, 337/2013, 463/2013 og 661/2013 og var síðast staðfest í úrskurði úrskurðarnefndar um viðskipti við fjármálafyrirtæki frá 14. mars sl. í máli nr. 90/2013. Fullyrðingar lög- mannsins um að endurreikningur Lýsingar sé í andstöðu við dóma- fordæmi standast því ekki. 3 Enn fremur er rétt að fram komi að Lýsing hefur í ýmsum tilvikum gengið lengra í þágu viðskiptamanna sinna en lagaskylda og dómar kveða á um. Því er það rangt sem lögmaður- inn heldur fram að Lýsing beiti iðulega þröngri túlk- un. Jafnvel þótt svo væri er það meginregla í lög- fræði að undantekningar beri að túlka þröngt. Ekkert fjær sanni Lögmaðurinn hefur um árabil haft óvenjulega mikinn áhuga á Lýsingu. Í viðtali við Fréttablað- ið árið 2011 gaf hann í skyn að Lýsing ætti gjaldþrot á hættu og að viðskiptamenn yrðu að varast að hugsanlegar kröfur á hendur félaginu brynnu inni í búinu. Ekk- ert er fjær sanni. Lýsing hefur starfað óslitið frá 1986, er með elstu fjármálafyrirtækjum lands- ins, með sterka eiginfjárstöðu, hefur hvorki þegið ríkisstyrki né lánasöfn á afsláttarkjörum og gekk nýverið í gegnum árangurs- ríka endurfjármögnun. Til marks um öfluga starfsemi má nefna að Lýsing keypti á dögunum Lykil af MP banka. Í sama viðtali í Fréttablaðinu ráðlagði lögmaðurinn viðskipta- mönnum fjármálafyrirtækja að hætta að greiða af fjármögnun- arleigusamningum sínum, þeir væru „ólögmætir lánssamning- ar“, og velti fyrir sér hvaða áhrif slíkt „högg“ hefði á starfsemi Lýs- ingar. Skemmst er frá því að segja að höggið hefur látið standa á sér. Hæstiréttur hefur í tveimur nýleg- um dómum, 638/2013 og 717/2013, staðfest lögmæti fjármögnunar- leigusamninga Lýsingar og hafn- að sjónarmiðum eins og þeim sem lögmaðurinn hélt fram. Hafi ein- hver fengið högg er það væntan- lega sá sem fylgdi ráðgjöf lög- mannsins og hætti að greiða af samningum sínum og skuldar nú í ofanálag dráttarvexti frá árinu 2011. Ég ætla samt að stilla mig um gífuryrði og láta við sitja að benda á að mál geti verið afar mismun- andi frá einu tilviki til annars, þótt þau kunni í fljótu bragði að virðast hliðstæð, og því er vara- samt að gera ráð fyrir að einstök dómsmál svari öllum spurningum um ágreining um inntak samninga í öðrum málum. Jafnframt er vert að hafa í huga að starfsemi Lýsingar á fjármála- markaði er leyfisskyld og háð ströngum skilyrðum og opinberu eftirliti eins og starfsemi banka og annarra fjármálafyrirtækja. Lýsing byggir á lögum FJÁRMÁL Þór Jónsson upplýsingafulltrúi Lýsingar hf. ➜ Hafi einhver fengið högg er það væntanlega sá sem fylgdi ráðgjöf lögmannsins og hætti að greiða af samn- ingum sínum og skuldar nú í ofanálag dráttarvexti … Margir líta svo á að eitt það versta sem geti gerst í lífi foreldra sé að vera tilkynntir til barnavernd- arnefndar. Með því sé því lýst yfir að foreldri eða aðstandandi sé ekki fær um að sinna hlutverki sínu gagnvart barni og því fylgi fordæming og skömm. Það er ákaflega mik- ilvægt að minna á með reglubundnum hætti hver tilgangur með lagalegri tilkynningaskyldu til barnavernd- arnefndar er. Tilkynning er ekki kæra, heldur beiðni um að barni og fjölskyldu þess verði veitt aðstoð. Tilkynnandi kann að hafa hug- boð um að barn sé í aðstæðum sem eru ekki góðar fyrir það, það fái ekki þann stuðning og atlæti sem nauðsynlegt er til að það þroskist og mikilvægt sé að koma því til aðstoðar. Það er því af umhyggju fyrir barninu, en ekki af óvild við foreldrana sem langflestar tilkynningar berast til barnaverndarnefnda. Tilkynning til barnaverndarnefndar er ekki dómur yfir frammistöðu aðstand- enda barnsins. Við skyldum miklu fremur einblína á að barni berist aðstoð í aðstæðum sem taldar eru á einhvern hátt óheppilegar eða óheilbrigðar barninu. Hér skyldi ekki einblínt á það við hvern sé að sakast, heldur að aðstæður hafi þróast á þann veg að gera þurfi ráðstafanir til að koma barninu og fjöl- skyldu þess aftur á sporið. Barnaheill – Save the Children á Íslandi hafa það að markmiði að stuðla að bættum hag barna og fjölskyldna þeirra og að hafa áhrif á viðhorf til barna í samfélaginu. Barnaheill líta á það sem hlutverk sitt að tala máli barna og hvetja því samfélagið allt til að líta jákvæðum augum á þau tækifæri sem geta falist í að vera veittur stuðningur frá barna- verndarkerfinu. Við vitum það öll sem reynt höfum, að það er ekki leikur einn að ala upp barn. Við erum misjafn- lega sett hvað varðar félagslega, fjárhagslega eða heilsufarslega stöðu. Sumir hafa óþétt stuðnings- net og geta illa fengið aðstoð í upp- eldishlutverki sínu. Sá stuðningur sem býðst þegar starfsfólk barna- verndarnefndar gerir vart við sig ætti vitanlega að þykja kærkom- inn og opna leiðir að nýjum tæki- færum til að skapa barni gott og heilbrigt líf. Tilkynning til barnaverndar er beiðni um aðstoð, ekki kæra Á netinu má sjá fjölda ýmissa verðlauna í bygg- ingarlist, um hundrað tals- ins, svonefnd Architect- ure Awards (AA), fyrir áhugaverðustu byggingar í heimi. Ósköpin öll af bygg- ingum hampa AA-prísum, hver annarri heimsfræg- ari. Ein verðlaun kalla gjarnan á hrinu annarra – eins og tíðkast í heimi sjó- bisnissins. Margir arkitektar í Evrópu hafa um þetta stór orð og eru uggandi vegna þessarar þróunar. Þeir segja að fjölmiðla- og áróðursmeistarar risastóru teiknistofanna séu dug- legir við að afla þeim prísa úr þeirri miklu prísaflóru. Altalaður er ábatasamur verðlaunaiðnaður. Stórgóðir arkitektar með afburðaverk, en á litlum teiknistof- um, eiga litla sem enga möguleika á þessu sviði og segjast hvorki hafa burði til að „lobbýa“ né eiga gilda sjóði til að koma sér á fram- færi við verðlaunaveitendurna. Fjöldi arkitekta furðar sig á 1. sætinu við úthlutun síðustu Mies- verðlauna, og þá einkum hvers vegna sneitt var hjá frábæru torg- lausninni í Ghent í Belgíu, verki á viðkvæmum stað við miðalda- byggingar, lausn sem er afgerandi í anda Mies van der Rohe sjálfs, með einkunnarorð sín, Less Is More, og mjög rómuð af UNESCO. Verkefnið fékk flest atkvæði evr- ópskra arkitekta og áhugafólks um byggingarlist, sem veittu því 70% atkvæða. Hins vegar fékk Mies-prísinn verk með aðeins 10% atkvæða að baki sér. Hvers vegna? er spurt. Antonio Borghi, formaður ACE, Sambands evrópskra arkitekta, hafði umsjón með kosningunni, en verðlaunin voru hins vegar í hönd- um sérstakrar úthlutunarnefndar sem taldi að efnisgerð og hæð tón- listarhússins við Austurhöfn félli stórvel að umhverfi Kvosarinnar! Geta má einnig um svonefnd LEAF-verðlaun, sem ýmsir vita að stendur fyrir Life, Earth and Air Friendly Design og að baki þeim eru ýmis samtök sem veita verð- laun undir þessari yfirskrift. Ein þeirra eru í West Hartford í BNA, í London og víðar. Veita þau meðal annars verðlaun fyrir „viðhaldsfrí- ar“ og vistvænar byggingar. Kát- broslegt finnst fjölda fagfólks. Af prísamergð til handa Austurhöfn Helmingur heimilanna í landinu á í erfiðleikum með að ná endum saman og um tíu prósent okkar eru í alvarlegum vanskil- um. Atvinnulífið getur ekki greitt hærri laun, meðal annars vegna erfiðs rekstr- arumhverfis og gjaldmið- ilsvanda. Launahækkanir umfram getu hækka bara verðlag og verðtryggðar skuldir. Þetta er alvöru ómöguleiki fyrir fólkið í landinu og mun alvarlegri og erfiðari en verkefnið að ljúka samningum við Evrópusambandið sem er nú bara þægileg innivinna. Hvað er til ráða? Í McKinsey- skýrslunni og víðar eru upplýsing- ar um það sem gera þarf til að bæta lífskjörin í landinu. Meðal þess brýnasta er að taka á óhagkvæmni landbúnaðarins. Landbúnaðurinn nýtur velvildar Þeir njóta líka velvildar sem hafa lítið handa á milli og þeir sem standa höllum fæti. En það er ekki hægt að gera allt fyrir alla. Landbúnaðurinn fær samt árlega frá neytendum hvorki meira né minna en 8 milljarða króna í formi tollverndar, það er markaðsvernd- ar, samkvæmt OECD. Auk þess fær hann 12 milljarða frá skattgreiðend- um í styrkjum á fjárlögum. Samtals eru þetta 20 milljarðar króna á ári, sem eru um þrjú prósent af opin- berum útgjöldum. Það er þrisvar sinnum meira en meðaltalið í Evr- ópu þar sem opinn matvörumark- aður tryggir lág verð og gott fram- boð. Þessi vernd og styrkir eru með því mesta í heiminum og koma hart niður á efnaminni heimilum. Ef bæta á lífskjör þarf breytingar Opna þarf á tollfrjálsan innflutn- ing matvæla og fella niður undanþágur landbúnaðar- ins frá samkeppnislögum. Við opnun aukast ráðstöf- unartekjur meðalheimilis um 100 til 200 þúsund kr. á ári. Þetta kemur sér best fyrir þá efnaminni þar sem verja þarf stærstum hluta útgjaldanna í grunnþarfir og kaupmáttur ráðstöfunar- tekna eykst um að minnsta kosti 5 til 10%. Við opnun matvælamarkaðarins, með eða án inngöngu í ESB, opnast 550 milljóna manna innri markaður Evrópu fyrir okkar matvælaframleiðendum. Á móti samdrætti í sumum grein- um landbúnaðarins koma ný tæki- færi. Innlend matvælavinnsla fær ódýrara innflutt hráefni, eins og hún hefur nýtt sér þegar kjúklinga, svínakjöt og smjör hefur skort hér innanlands. Við höfum reynslu af alþjóðlegum viðskiptum með mat- væli. Sjávarútvegsfyrirtækin eru í raun matvælaframleiðendur í útflutningi. Bakkavör, glæsilegt 18.800 manna fyrirtæki, framleið- ir gríðarlegt magn ferskra matar- skammta daglega í Bretlandi og víðar um heiminn. Upp munu vaxa fleiri alþjóðleg matvælafyrirtæki. Við getum líka, eins og mörg Evrópulönd, nýtt þekkingu og reynslu í landbúnaði til að hjálpa fólki í þróunarlönd- um við að auka sína matvælafram- leiðslu til eigin neyslu og útflutn- ings á Evrópumarkað og til okkar. Lækka þarf styrki skattgreið- enda til landbúnaðarins um tvo þriðjuhluta niður í Evrópumeðal- talið. Styrkirnir myndu lækka úr 12 milljörðum í 4 milljarða á ári. Með þessari 8 milljarða lækkun útgjalda ríkisins mætti til dæmis lækka virðisaukaskattinn um 5 prósent. Lækkun virðisaukaskatts kemur á matvæli, föt og aðrar nauð- synjar og fleira og myndi líka koma þeim efnaminnstu best. Skipuleggja þarf landnotkun til sveita og miða stuðning skattgreið- enda við nýtingu lands en ekki framleitt magn. Skilgreina þarf heppileg landsvæði til landbúnað- ar meðal annars út frá fjarlægð frá þéttbýli og umhverfissjónarmiðum. Framleiðslutengdur stuðningur stuðlar að sóun þegar framleiðslan miðast við að fá styrki. Sumir telja mikilvægt að hafa landbúnað sem víðast um landið, það styðji við þróun ferðaþjónustu og sé skemmtilegra þegar ferðast er um landið. Ósnortin náttúra hefur sérstakt aðdráttarafl fyrir marga. Ekki er öll byggð til prýði. Í opnu kerfi verða færri og stærri býli og ímynd greinarinnar mun stórbatna. Sérhagsmunir fárra víki Alþingi virðist máttlaust þegar kemur að breytingum sem gagnast hinum þögla meirihluta á kostnað háværra sérhagsmunahópa. Þeir sem hafa verið að beita sér fyrir breytingum á landbúnaðarkerfinu eru SA, SVÞ, FA, Neytendasamtök- in, sumir fjölmiðlanna, Samkeppn- iseftirlitið og einstaklingar. Skiln- ingur er að vaxa. Fleiri ættu að láta til sín taka og styðja nauðsynlegar breytingar. Sveitarfélög sem greiða framfærslustyrki, hjálparstofnan- ir sem sinna matargjöfum, verka- lýðsfélög sem berjast fyrir bættum kaupmætti og fleiri einstaklingar sem sjá þörfina. Þessar breytingar eru nauðsynlegar og þær má gera af tillitssemi og með stuðningi við þá sem verða fyrir röskun. Heimilum blæðir, landbúnaður í bómull EFNAHAGSMÁL Guðjón Sigurbjartsson viðskiptafræðingur ➜ Þessi vernd og styrkir eru með því mesta í heiminum og koma hart niður á efnaminni heimilum. BYGGINGALIST Örnólfur Hall arkitekt ➜ Þeir segja að fjöl- miðla- og áróðurs- meistarar risastóru teiknistofanna séu duglegir við að afl a þeim prísa úr þeirri miklu prísafl óru. BARNAVERND Þóra Jónsdóttir verkefnastjóri og lögfræðingur Barna heilla ➜ Það er því af um- hyggju fyrir barninu, en ekki af óvild við foreldrana sem lang- fl estar tilkynningar berast til barnavernd- arnefnda. Ábendingahnappinn má finna á www.barnaheill.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.