Fréttablaðið - 26.06.2014, Page 23

Fréttablaðið - 26.06.2014, Page 23
FIMMTUDAGUR 26. júní 2014 | SKOÐUN | 23 Fyrir tæplega ári lýsti Kristján Þór Júlíusson heilbrigðisráðherra því yfir að hann teldi að ýmis rekstur á sviði heil- brigðisþjónustu væri betur settur hjá einka- aðilum en hinu opin- bera. Með öðrum orðum var heilbrigðisráðherra að mæla með auknum einkarekstri heilbrigð- iskerfisins og þar með einkavæðingu þess. Einkarekstur er ekkert annað en einkavæðing þó í felulitum sé. Svipuð sjónarmið hafa reglulega skotið upp kollinum hérlend- is og urðu beinlínis að trúboði með tilkomu nýfrjálshyggjunnar enda skilgetið afkvæmi henn- ar. En það hlýtur að teljast bæði áhyggju- og undrunarefni að heilbrigðisráðherra þjóðarinnar sé að daðra við slíkt nú, ekki síst í ljósi reynslu annarra þjóða og biturrar reynslu okkar sjálfra af einkavæðingu. Afleit reynsla Svía Í Svíþjóð hefur farið fram mikil umræða um einkarekstur undan- farin misseri. Eftir hægrisveiflu í sænskum stjórnmálum í síð- ustu tvennum kosningum hefur stór hluti heilbrigðiskerfisins verið færður í hendur einkaað- ila með útboðum. Oftast er um að ræða fjölþjóðleg stórfyrir- tæki sem sérhæfa sig í að bjóða í opinberan rekstur, enda getur „heilbrigðisiðnaðurinn“ verið mjög ábatasamur. Þannig kom til dæmis í ljós árið 2011 að Carema Care, sem rekur elliheimili og er stærsta fyrirtæki sinnar teg- undar í Svíþjóð, hafði veitt æðstu yfirmönnum fyrirtækisins leyni- legar bónusgreiðslur í gegnum skúffufyrirtæki í skattapara- dísinni Lúxemborg. Á móti var skorið rækilega niður í þjónustu við vistmennina, meðal annars með því að sinna ekki eðlilegri þjálfun starfsmanna. Allt var þetta gert í boði sænskra skattgreiðenda, enda er starfsemi Carema fjár- mögnuð með skattfé. Skert þjónusta, launamunur og skattaundanskot Carema-skandallinn er langt frá því að vera eins- dæmi. Saga einkareksturs í heil- brigðiskerfinu sýnir að þar ger- ist iðulega þrennt: Í fyrsta lagi er allt skorið niður sem ekki er sér- staklega kveðið á um í samningn- um við viðkomandi fyrirtæki. Einkafyrirtæki hafa að mark- miði að hámarka gróða sinn og munu því óhjákvæmilega leitast við að nýta sér glufur í samn- ingum við ríkið til að skera niður í þjónustunni. Í öðru lagi eykst launamunur milli almennra starfsmanna svo sem sjúkraliða, hjúkrunarfræðinga og ræsti- tækna annars vegar og yfir- manna og ýmissa „ráðgjafa“ hins vegar. (Og þar sem konur eru fjölmennari í fyrrnefnda hópnum eykur þetta launamun kynjanna.) Í þriðja lagi gera þessi fyrir- tæki allt sem þau geta til forð- ast að greiða eðlilega skatta af hagnaði sínum, og nýta til þess ýmsar ósvífnar aðferðir eins og að láta skúffufyrirtæki í skatta- skjólum lána dótturfyrirtækjum á háum vöxtum til að þurfa ekki að greiða skatt af hagnaðinum í upprunalandinu. Samkvæmt nýlegri úttekt Dagens Nyheter greiddu fimm stærstu einka- reknu velferðarfyrirtæki Sví- þjóðar aðeins um 440 milljónir íslenskra króna í skatt, en áætl- aður hagnaðar þeirra nam 20 milljörðum. Það gerir um 2,2% heildarskatt að meðaltali. Vinstri græn ein með skýra afstöðu Einkarekstur er í eðli sínu gróða- rekstur. Ekkert venjulegt fyrir- tæki tekur upp á því að semja við hið opinbera um rekstur nema það ætli sér að hafa af því ábata með einum eða öðrum hætti. Í Svíþjóð hefur umræðan nú farið að snúast um hvort réttlætan- legt sé að verja takmörkuðum fjármunum hins opinbera í arð- greiðslur til gróðafyrirtækja sem hegða sér með þeim hætti sem raun ber vitni. Yfirgnæf- andi meirihluti Svía – um 70% – svarar því neitandi samkvæmt nýlegri könnun Som-stofnunar- innar og telur að einkafyrirtæki eigi ekki að geta grætt á rekstri heilbrigðisstofnana og skóla. Fróðlegt væri að gera sambæri- lega könnun hér á landi, en und- irritaður efast um að niðurstaðan yrði önnur. Allt er þetta áhuga- vert í ljósi þess að fleiri flokkar en Sjálfstæðisflokkurinn hafa talað fyrir eða opnað á aukinn einkarekstur í heilbrigðiskerf- inu, þar á meðal Björt framtíð sem með því eins og fleiru undir- strikar stöðu sína hægra megin við miðju íslenskra stjórnmála. Samfylkingin hefur verið veiklu- leg á köflum í þessari umræðu og ekki þarf að ræða um Framsókn- arflokkinn, allra síst þegar hann er í samstarfi við Íhaldið eins og dæmin sanna. Aðeins einn flokk- ur tekur hreina og afdráttarlausa afstöðu gegn gróðareknu heil- brigðis- og menntakerfi; það er Vinstrihreyfingin – grænt fram- boð. Fyrir um það bil 20 árum kom heimurinn saman í Peking á fjórðu heims- ráðstefnunni um málefni kvenna. Á ráðstefnunni skrifuðu 189 þjóðir undir aðgerðaráætlun fyrir auknu jafnrétti kynjanna: útkoman var Pekingsátt- málinn. Um 17 þúsund þátttakendur og 30 þús- und aðgerðarsinnar sáu fyrir sér heim þar sem konur og stúlkur nutu jafnréttis, frelsis og jafnra tæki- færa á öllum sviðum lífsins. Þrátt fyrir að miklar framfarir hafi átt sér stað á síðustu tveim- ur áratugum getur engin þjóð lýst því yfir að náðst hefur jafnrétti milli karla og kvenna. Nú er kom- inn tími að koma saman á ný fyrir konur og stúlkur um heim allan og ljúka þessari vegferð. Í tilefni af 20 ára afmæli sátt- málans mun UN Women standa fyrir árslangri herferð sem miðar að því að blása nýju lífi í sáttmál- ann. Markmiðið er skýrt: endur- vekja skuldbindingar aðildar- ríkjanna, beita frekari þrýstingi á framgang mála og fá aukið fjármagn til að láta jafnrétti kynjanna verða að veruleika, stuðla að valdeflingu kvenna og auknum mannréttindum. Pekingsáttmálinn byggir á framsækinni áætlun í 12 flokk- um sem miðar að því að bæta hag og réttindi kvenna og stúlkna um allan heim. Ríkistjórnir, einka- geirinn og aðrir þátttakendur voru hvattir til að draga úr fátækt kvenna og stúlkna, tryggja þeirra réttindi að námi og þjálfun, hlúa að heilsu þeirra, þ.m.t. kyn- og frjósemisheilbrigði, vernda konur og stúlkur gegn ofbeldi og mismunun, tryggja að allir njóti ávinnings tækniframfara og þeirra grundarvallarréttinda að taka þátt í samfélaginu, stjórnmálum og efnahags- lífinu. Mæta mismunun um allan heim Tuttugu árum síðar er Pekingsáttmálinn enn þá ein helsta grundvall- arstoð réttindabaráttu kvenna. Það hafa átt sér stað mörg framfaraskref í jafnréttismálum og því ber að fagna. Aldrei hafa fleiri stúlkur gengið í skóla, atvinnuþátttaka kvenna hefur aldrei verið meiri og fleiri konur sitja á þingi og eru í leiðtogahlut- verkum en nokkru sinni fyrr. En því miður þá mæta konur mis- munun um allan heim fyrir það eitt að vera konur. Við sjáum það daglega, í launamisrétti og ójöfn- un tækifærum á atvinnumark- aði … í óeðlilega lágu hlutfalli kvenna í opinbera og einkageir- anum … í fjölda barnabrúðkaupa og því að ofbeldi gegn konum er eitt útbreiddasta mannréttinda- brot í heiminum, en ein af hverj- um þremur konum í heiminum hefur upplifað ofbeldi – það end- urspeglar stærri tölu en allir Evr- ópubúar. Kannski er sú staðreynd meira áhyggjuefni að ef umræðurnar í Peking hefðu átt sér stað í dag þá er líklegt að sáttmálinn hefði ekki verið eins sterkur. Okkur ber öllum skylda til að ýta frek- ar á innleiðingu sáttmálans, því í hvert skipti sem kona eða stúlka er beitt mismunun eða ofbeldi þá tapar mannkynið. Síðan að ráðstefnan var hald- in í Peking hafa margar rann- sóknir sýnt fram á það að við valdeflingu kvenna eflum við um leið mannkynið. Aukið jafn- rétti tryggir löndum aukinn hag- vöxt. Fyrirtæki með fleiri konur í stjórnum skila meiri arði til eig- enda sinna. Þau þjóðþing sem eru með fleiri konur á þingi taka til umræðu fjölbreyttari mál og inn- leiða frekar lagasetningu tengda heilbrigði, menntun, mismunun og velferð barna. Friðarsáttmál- ar þar sem bæði konur og karlar koma að samningaborðinu endast lengur og eru traustari. Rannsóknir sýna að miðað við hvert viðbótarár í menntun kvenna minnkar barnadauði um 9,5 prósent. Við það að tryggja kvenbændum aðgang að fjár- magni og þjónustu til jafns við karla myndi það auka framleiðni og koma í veg fyrir hungur 150 milljóna manna. Með jöfnum tækifærum kynjanna mun staðan í heiminum breytast til hins betra og hagsæld aukast. Þúsaldarmarkmið fyrir 2015 Við getum og þurfum að raun- gera þessa mynd. Öll ríki heims- ins vinna nú að því að ná þúsald- armarkmiðum fyrir árið 2015 og skilgreina nýja alheimsþróunar- áætlun. Við þurfum að nýta þetta einnar-kynslóðar-tækifæri og setja barráttuna fyrir auknu jafn- rétti kynjanna, réttindum kvenna og valdeflingu kvenna sem þunga- miðju í alþjóðasamvinnu. Það er það eina rétta í stöðunni og það besta sem hægt er að gera fyrir mannkynið. Karlar og strákar, sem hafa verið hljóðir í of langan tíma, hafa verið að standa upp og tala fyrir réttindum kvenna og stúlkna í gegnum átaksverkefni UN Women líkt og herferðina #HeForShe. Við leitum til allra karla og stráka að ganga í lið með okkur. Um 20 árum eftir Pekingráð- stefnuna trúi ég því að heimurinn sé tilbúinn að innleiða framtíðar- sýn Pekingsáttmálans um jafnan heim fyrir bæði konur og karla. Valdefl ing kvenna í þágu mannkynsins JAFNRÉTTI Phumzile Mlambo-Ngcuka Framkvæmdastýra UN Women Gróðarekstur í velferðarkerfi nu HEILBRIGÐISMÁL Steingrímur J. Sigfússon þingmaður Vinstri grænna ➜ Ekkert venjulegt fyrirtæki tekur upp á því að semja við hið opinbera um rekstur nema það ætli sér að hafa af því ábata. ➜ Rannsóknir sýna að miðað við hvert viðbótarár í menntun kvenna minnkar barnadauði um 9,5 prósent. Á næstu tólf mánuðum mun UN Women kynna sáttmálann fyrir almenningi, sýna hvaða árangur hefur náðst á þessum 20 árum en einnig að skoða hvar við þurfum að bæta okkur og beita aðildar- ríki þrýstingi til að leggja meiri áherslu og fjármagn í jafnréttis- mál. Saman verðum við að ná jafn- rétti milli karla og kvenna. Vald- efling kvenna í þágu mannkyns- ins. Látum það verða að veruleika! Frekari upplýsingar er að finna á www.beijing20.unwomen.org.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.