Frjáls verslun - 01.09.2012, Side 55
FRJÁLS VERSLUN 10. 2012 55
einokunarstöðu í landinu. Björn Kjos er
þegar kominn með hálfan norska mark
aðinn. Það verður því þungur róður fyrir
hann að ná undir sig núverandi rekstri
SAS Norge þótt sjálft móðurfélagið hverfi.
Norski ríkissjóðurinn á þetta í raun og
veru.
Í Svíþjóð er fullyrt að innanlandsflug SAS
skipti ekki meginmáli lengur. Mörg önnur
félög geta fyllt í skarðið og í Danmörku er
innanlandsflug óverulegt.
Langflug til skiptanna
En þá er langflugið eftir. Það er annað mál.
Þar kemur til sögunnar fjórða dóttur
félagið: Scandinavian Airlines Inter nati
onal. Þetta er flókið skipulag og ekki alltaf
ljóst hvaða dótturfélag flýgur hvar.
Alþjóðaflugið er að miklu leyti rekið
út frá Kastrup við Kaupmannahöfn en
einnig frá Arlanda við Stokkhólm. Milli
landaflugið frá Gardermoen við Osló er
hins vegar nær allt á hendi SAS Norge.
Skipulagið leiðir af sér að mikið er um
millilendingar og farþegum er safnað
saman í Kastrup. Keppinautarnir bjóða
beint flug.
Icelandair – Norwegian –
Finnair
Alþjóðaflug SAS gæti raskast verulega ef
félagið fellur. Og þarna eru möguleikar
fyrir aðra að næla sér í bita. Björn Kjos hjá
Norwegian byrjaði í ár að senda vélar til
Austurlanda fjær. Það var áður markaður
SAS. Hann ætlar sér vafalaust stærri hlut
og græðir á vanda SAS. Sama er að segja
um Finnair.
Í Ameríkuflugi hefur lengi verið afar
vingjanleg samkeppni milli SAS og
Icelandair. Stundum hafa farþegar SAS
farið með vélum Icelandair. Þarna á Ice
landair möguleika á vexti með hugsan legu
falli SAS.
Samkeppnin um norræna farþega á leið
til og frá Ameríku getur líka harðnað ef ný
félög taka að bjóða beint flug vestur í meira
mæli en nú er.
„Augljósasta leiðin, ef allt
fer í þrot að nýju, er að leysa
félagið upp skipulega …“
saga og helstu stærðir:
Hóf rekstur árið 1946 með samvinnu þjóðar-
flugfélaga Svíþjóðar, Danmerkur og Noregs
í millilandaflugi undir nafninu Scandinavian
Airlines System – SAS. Endanlegur samruni
á öllum leiðum árið 1951. Síðar hafa minni
félög bæst við samsteypuna.
Stórveldi í millilandaflugi eftir 1960 með
langflugi milli Evrópu og Ameríku/Asíu yfir
norðurpólinn. Notaði lengi vélar af gerð inni
McDonnell Douglas allt frá DC-3 til DC-9.
Nítján gamlar DC-vélar eru enn eftir í flot an-
um og til sölu.
Að hálfu í ríkiseigu og að hálfu í einkaeigu.
stærstu hlutir:
Svíþjóð 21,4%
Danmörk 14,3%
Noregur 14,3%
Wallenberg-fjölskyldan 7,6%
Lífeyrissjóður New Jersey 2,1%
Danski seðlabankinn 1,4%
Fjölmargir smáhluthafa 39,9%
Ár 2008 2012
flugfloti: 181 137 (29 til sölu, 55 í smíðum)
farþegar, milljónir 25,4 millj. 21,5 millj.
sætanýting 71,9% 75,2%
Velta, milljarðar SEK 48 37
starfsfólk 16.000 13.000
Bjørn Kjos, forstjóri Norwegian.