Dagblaðið Vísir - DV - 21.02.2011, Síða 12

Dagblaðið Vísir - DV - 21.02.2011, Síða 12
12 | Fréttir 21. febrúar 2011 Mánudagur GÆTU HAFNAÐ SAMNINGI STRAX „Ég er hugsi yfir því að forsetinn skuli taka meira mark á minnihluta þjóð- arinnar í undirskriftasöfnun en aukn- um meirihluta Alþingis í rökstuðn- ingi fyrir ákvörðun sinni um að synja Icesave-lögunum staðfestingar,“ segir Jóhanna Sigurðardóttir forsætisráð- herra í samtali við DV. „Þarna fer for- setinn nálægt því að höggva í þing- ræðið. Þetta er hans ákvörðun og við verðum að virða hana. Það er ágætt að ráðast í þessa atkvæðagreiðslu sem fyrst. Gangi þetta ekki verður dóm- stólaleiðin virkjuð. Ég tel að forsetinn sé að taka þar verulega áhættu. Þeir sem hafa skoðað þetta ofan í kjölinn telja svo vera. Að fá niðurstöðu dóm- stóla gæti tekið tvö til fjögur ár. Og kröfurnar á hendur okkur gætu orð- ið þar miklu hærri en er að finna í fyrirliggjandi Icesave-samningi. Lee Buchheit, formaður samninganefnd- arinnar, hefur sjálfur sagt að dóm- stólaleiðinni gæti fylgt mikil áhætta þannig að það er ekkert ofsagt í þeim efnum. Þar myndu menn virkja jafn- ræðisregluna og fleira. Menn gætu þar verið tala um 1.100 til 1.200 millj- arða króna sem þar yrðu undir auk dráttarvaxta, en á móti kæmu endur- greiðslur úr búi Landsbankans.“ Bretar og Hollendingar geta blásið samninginn af Jóhanna telur ekki loku fyrir það skotið að verði ekkert af samning- um seinki það efnahagsuppbygging- unni. „Ég ætla ekki að vera með neina dómsdagsspá en menn geta sagt sér það sjálfir að þetta getur haft áhrif meðal annars á gjaldeyrishöftin verði samningurinn felldur. Raunverulega geta Bretar og Hollendingar nú litið svo á að enginn samningur sé leng- ur fyrir hendi, en vonandi gefa þeir okkur tíma til að ljúka þessu enda var það forsendan þegar flokkarn- ir gengu sameiginlega að samninga- borðinu, og sett málið í hendur dóm- stóla úr því þetta fór á þennan veg. Fari svo fer samningurinn ekki einu sinni í þjóðaratkvæðagreiðslu. Þá blasir dómstólaleiðin við með þeirri áhættu sem ég rakti hér áðan. Við erum alltaf að reyna að endurreisa trúverðugleikann gagnvart alþjóða- samfélaginu. Það getur vitanlega komið einhver afturkippur í þetta allt saman ef samningurinn verður felldur í þjóðaratkvæðagreiðslu. En við tökum niðurstöðunni og erum alveg róleg og stefnum á þjóðarat- kvæðagreiðslu. Það kemur sterklega til greina og ákveðin rök eru fyrir því að kjósa á ný um stjórnlagaþingið á sama tíma,“ segir Jóhanna. Krafan um þjóðaratkvæði Þegar Ólafur Ragnar kynnti ákvörð- un sína í gær orðaði hann það svo, að þegar meta skyldi hvort forseti staðfesti sem lög hið nýja frumvarp um Icesave væri „grundvallaratriði að horfa til þess að Alþingi og þjóðin hafa saman farið með löggjafarvald- ið í þessu máli. Það Alþingi sem 16. febrúar afgreiddi málið er eins skip- að og áður; þjóðin hefur ekki endur- nýjað umboð þess í almennum kosn- ingum.“ Ólafur rakti síðan að ekki hefði náðst víðtæk samstaða um að mál- ið yrði til lykta leitt af Alþingi einu og sér. „Grundvallaratriðið sem hlýt- ur að ráða niðurstöðu forseta, hvað sem líður kostum hinna nýju samn- inga, er að þjóðin fór með löggjafar- vald í Icesave-málinu og ekki hefur tekist að skapa víðtæka sátt um að Alþingi ráði nú eitt niðurstöðu máls- ins. Ég hef því ákveðið í samræmi við 26. grein stjórnarskrárinnar að vísa hinu nýja frumvarpi í þjóðaratkvæða- greiðslu.“ Þjóðin sem löggjafarvald Á það er bent, að með þessum rökum hafi nánast verið fyrirfram ljóst frá þjóðaratkvæðagreiðslunni um Ice- save í fyrra, að forsetinn myndi einnig vísa nýjum Icesave-lögum í þjóðarat- kvæðagreiðslu. Þessi rök voru þing- inu ekki ljós það best er vitað, en ætla má að þingið hefði hagað afgreiðslu sinni á Icesave-samningnum með öðrum hætti ef það hefði þekkt þessi sjónarmið forsetans fyrirfram, það er að segja, að með því að þjóðin hefði gerst löggjafi í Icesave-málinu í fyrra ásamt Alþingi ætti hið sama að gilda nú. Þetta studdi Ólafur Ragnar með því að Alþingi hefði naumlega fellt þjóðaratkvæðagreiðslu um málið, að um 40 þúsund kjósendur hefðu ósk- að eftir þjóðaratkvæðagreiðslu og að skoðanakannanir bentu til þess að meirihluti þjóðarinnar vildi að hún kæmu að endanlegri afgreiðslu máls- ins. „Hins vegar þegar búið er að hugsa sig í gegnum málið þá stendur efir þetta grundvallaratriði að þjóð- in fór með löggjafarvaldið í málinu. Málið væri ekki á dagskrá nú ef þjóð- in hefði ekki beitt löggjafarvaldi sínu á þennan sérstaka hátt. Og til þess að hún geti verið sátt við niðurstöðuna þarf að vera víðtæk samstaða um það að Alþingi ljúki málinu eitt ef það á að vera þannig,“ sagði forsetinn. Einkennileg rök forsetans „Í fyrsta lagi er þetta í fullkomnu ósamræmi við að sem forsetinn sagði þegar hann synjaði Icesave-lögunum í fyrra, að það væri vilji Íslendinga að semja,“ segir Össur Skarphéðins- son utanríkisráðherra. „Ég tel ekki að uppsetning forsetans á framhaldi málsins geri það mögulegt að semja. Það er alveg ljóst miðað við rökfærslu hans að hvaða niðurstaða sem fæst hlýtur samkvæmt hans skilningi að fara aftur í þjóðaratkvæðagreiðslu. Með öðrum orðum er ekki hægt að hnýta neinn loknahnút á þetta ferli. Í raun er þetta að verða samningsferli þjóðarinnar í gegnum forsetann við þjóðirnar tvær, Hollendinga og Breta. Þannig leggur hann þetta upp. For- setinn taldi með öðrum orðum óhjá- kvæmiilegt að þetta færi í þjóðarat- kvæðagreiðslu nú vegna þess að það fór það í fyrra skiptið.“ Aðspurður kveðst Össur ekki hafa verið verið kunnugt um þennan skilning forsetans þegar málið var til afgreiðslu á Alþingi. „Utanríkisráð- herranum var að minnsta kosti ekki kunnugt um þettan skilning. Mér vitanlega var bresku og hollensku viðsemjendunum ekki kunnugt um þetta. Menn spurðu oft um afstöðu forsetans og var alltaf svarað á þann veg að hann hefði þennan tiltekna rétt. En það var jafnframt ítrekað að hann hefði margoft sagt sjálfur við er- lenda sem innlenda fjölmiðla að að Íslendingar vildu semja.“ Góður samningur Össur kveðst vona að þjóðin sam- þykki fyrirliggjandi samning í þjóðar- atkvæðagreiðslu. „Ég held að þetta sé hagstæð niðurstaða fyrir þjóðina. Það má jafnvel færa rök fyrir því að með samningnum þurfi Íslendingar nánast ekkert að borga. Þá á ég einkum við það að ég tel að þrotabú Landsbank- ans sé það gott að höfuðstóllinn muni allur greiðast og að það sem er í Trygg- ingasjóði innstæðueigenda fari langt með að greiða helming vaxtanna. Ég er sammála fremsta hagfræðing sjálf- stæðismanna, Tryggva Þór Herberts- syni, um að samningarnir séu það hagstæðir að það sé mjög líklegt að Íslendingar þurfi einungis að greiða óverulega upphæð af framangreind- um ástæðum.“ Halda má því fram að í landinu ríki viðvarandi stjórnkerfiskreppa þegar forseti Íslands hefur öðru sinni á skömmum tíma synjað lögum frá Alþingi staðfestingar. Össur telur úr vöndu að ráða og erfitt sé að fara gegn ákvörðun forsetans. „Á þingið nokk- urra kosta völ? Þetta er stjórnskipan- in sem við búum við og eins og hún er meitluð í stjórnarskrána. Á með- an henni er ekki breytt verður svo að vera,“ segir Össur. Fyrst harmleikur, svo skrípaleikur Þórólfur Matthíasson hagfræðipró- fessor hefur slegið mati á hvað tafir á afgreiðslu Icesave-málsins hafi kostað þjóðina. „Það verða vitanlega frekari tafir á þessu nú og það verður fróðlegt að sjá hvort þetta hefur einhver áhrif á lánshæfismatið. Nýjar tölur Seðla- bankans um erlendar skuldir þjóðar- innar vísa til þess að áhættuálagið ætti að vera lítið um þessar mundir. Skuld- irnar eru 20 til 50 prósent af lands- framleiðslu og enn lægri ef til dæm- is skuldir Acta vis eru dregnar frá. Það ætti því að vera lítil áhætta að lána okk- ur. Þessar stærðir geta hæglega sagt okkur hvað þetta Icesave-mál kostar okkur núna. Forstjóri Landsvirkjun- ar hefur gefið til kynna að afgreiðsla erlendra lána til framkvæmda bíði þess að Ice savemálið leysist. Forset- inn stærir sig af því að ekkert af þessu hafi haft neikvæð áhrif. Það er vitan- lega rangt. En við höfum þó ekki alger- lega verið sett út í kuldann vegna þess að stjórnvöld sýndu lit og reyndu að gera gott úr málinu og semja. En það er hætt við að viðsemjendurnir taki öðruvísi á málum ef Íslendingar fara að sýna síbrotaathæfi í þessu máli. Var það ekki Karl Marx sem sagði að sag- an endurtæki sig, fyrst sem harmleik- ur, síðan sem skrípaleikur.“ n Hollendingar og Bretar geta hafnað samningi nú þegar n Þá yrði ekkert af þjóðaratkvæða- greiðslu n Forsætisráðherra vonar að viðsemjendur gefi svigrúm til að ráða fram úr synjun for- setans n Værum að hafna mjög góðum samningi ef hann yrði felldur segir utanríkisráðherra Jóhann Hauksson blaðamaður skrifar johann@dv.is „Raunverulega geta Bretar og Hol- lendingar nú litið svo á að enginn samningur sé lengur fyrir hendi en von- andi gefa þeir okkur tíma til að ljúka þessu. Forseti í miðju stjórnmálanna Ólafur Ragnar Grímsson tekur minna mark á auknum meirihluta þings en skoðana- könnunum segir forsætisráðherra. Jóhanna Sigurðardóttir „Gangi þetta ekki verður dómstólaleiðin virkjuð.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.