Dagblaðið Vísir - DV - 12.11.2012, Síða 11

Dagblaðið Vísir - DV - 12.11.2012, Síða 11
SORGARSAGA ÍSLENSKU KRÓNUNNAR 10 Fréttir japönskum jenum með um eins pró- sents vöxtum og keyptu fyrir það ís- lensk skuldabréf sem báru háa vexti vegna síhækkandi stýrivaxta Seðla- banka Íslands á þessum tíma. Eign- ir þeirra eru taldar nema um 400 milljörðum króna í dag. Samkvæmt nýjasta yfir liti Lánamála ríkisins kemur hins vegar fram að erlend- ir aðilar eigi í dag um 215 milljarða í víxlum og ríkis skuldabréfum. Morgunblaðið greindi síðan frá því á fimmtudaginn að kröfuhafar Glitnis og Kaupþings hafi stefnt að því að ganga frá nauðasamningum fyrir áramót sem myndi þýða útgreiðslu slitastjórna þeirra á yfir 700 milljörðum króna í gjald- eyri og skuldabréfaútgáfu í erlendri mynt. Umræða er nú um að Seðla- bankinn komi í veg fyrir umrædda nauðasamninga sem myndu þýða að þrotabú gömlu bankanna færu í gjaldþrot. Sagðist Morgunblað- ið hafa heimildir fyrir því að vaxt- andi stuðningur væri fyrir því með- al þingmanna og þá ekki síst innan Sjálfstæðisflokksins og Framsóknar- flokksins. Viðskiptablaðið hafði síð- an eftir Katrínu Júlíusdóttur fjár- málaráðherra á fimmtudaginn að Seðlabankinn hefði tögl og hagld- ir á nauðasamningunum. Á föstu- daginn var hins vegar sagt frá því að slitastjórn Glitnis hefði tilkynnt kröfuhöfum að ekki muni takast að leggja fram frumvarp að nauða- samningum í desember – Seðla- bankinn telji ekki forsendur til þess. Forvitnilegt verður að fylgjast með umræðum um gjaldmiðlamál á næstu mánuðum. Líklegt verður að teljast að kjósendur vilji fá skýr svör um stefnu stjórnmálaflokkanna um þetta málefni – enda eitt af mikil- vægustu málum íslenskra heimila. n Árni Páll Árnason, Samfylkingu: Afnám hafta líklega ómögu- legt án evru „Það er afar erfitt – líklega ómögu- legt – að sjá fyrir sér óhefta fjár- magnsflutninga samhliða sjálfstæð- um smáum gjaldmiðli,“ segir Árni Páll Árnason, þingmaður Samfylk- ingarinnar og fyrrverandi efna- hags- og viðskiptaráðherra, í sam- tali við DV, aðspurður hvort hann sjái fyrir sér einhverja aðra lausn en gjaldmiðlasamstarf við Evrópu- sambandið svo losna megi við gjaldeyrishöft á Íslandi. Aðrar leið- ir séu líklega ekki í boði til þess að Íslendingar geti staðið við reglur Evrópska efnahagssvæðisins (EES) um fjórfrelsið sem kveður á um frjálst flæði fjármagns. Að mati Árna Páls er gjaldmiðils- samstarf við ESB langbesta lausnin til að draga úr óstöðugleika í gjald- miðlamálum og til þess að gera Ís- lendingum auðveldara að lifa með frjálsum fjármagnsflutningum. „Dæmi sumra evruríkja benda þó til að gjaldmiðillinn einn og sér sé ekki nóg: Til að vinna gegn skaðleg- um áhrifum frjálsra fjármagnsflutn- inga þarf nýtt hagstjórnar umhverfi, þar sem miklu meiri áhersla er á fyrirsjáanleika og temprun á valdi stjórnmálamanna til skaðlegra skyndiákvarðana,“ segir hann. Evran eini raunhæfi kosturinn Árni Páll telur að draumar þeirra sem nefnt hafa upptöku annars gjaldmiðils en evru á Íslandi séu fremur fánýtir. „Margoft hefur komið fram af hálfu norskra stjórn- valda að norska krónan sé fyrir Norðmenn og þeir hyggi ekki á að gera Ísland að efnahagslegri hjálendu. Sama hlýtur að eiga við um Danmörku og Kanada. Ef við tökum upp gjaldmiðil annars ríkis á næstu árum breytist ekkert: Höftin færast bara inn í bankana. Enginn mun geta breytt íslenskum krónum í erlendan gjaldeyri eins og að breyta vatni í vín. Flestar skoðanakannanir um afstöðu Íslendinga til aðildar að Evrópusambandinu að undanförnu gefa til kynna að aðildarsamningur yrði felldur í þjóðaratkvæðagreiðslu hérlendis. Aðspurður hvort það sé raunhæft fyrir Íslendinga að afnema gjaldeyris höftin án utanaðkomandi aðstoðar og áframhaldandi krónu segir Árni Páll að þá kæmu tvær leiðir til greina. „Áframhaldandi hömlur á útflæði fjár í einhverri mynd innan ramma EES, eða að við einfaldlega förum úr EES og höldum slíkum hömlum.“ Ein af ástæðum þess að við fáum enn að brjóta ákvæði EES-samn- ingsins um frjálst flæði fjármagns er umsókn okkar um inngöngu í ESB. Afar ólíklegt er að Ísland fái áfram undanþágu frá þessu ákvæði verði aðildarumsókn að ESB dregin til baka eða hafnað í þjóðaratkvæða- greiðslu. Hvort aðstoð sé þá í boði frá EFTA-löndum sem eru aðilar að EES-samningnum liggur ekki fyrir. Fjórar tillögur að afnámi hafta Aðspurður hvaða leið hann vildi fara til að afnema gjaldeyrishöft nefnir Árni Páll fjögur atriði. Fyrst þurfi að meta heildarskuldastöðu þjóðarbúsins í erlendri mynt og ná samningum við kröfu hafa gömlu bankanna. Í öðru lagi að vinna með eftirstandandi snjó- hengju sem telur yfir 1.000 millj- arða. Í þriðja lagi að innleiða varúðarreglur sem hjálpi upp á stöðugleika, hvort sem evra verði tekin upp eður ei. Í fjórða lagi að taka ákvörðun um hvort Ísland eigi að ganga í Evrópusambandið áður en gjaldeyrishöftunum verði aflétt. n Árni Páll Árnason, þingmaður Samfylkingar, segir aðra leið en upptöku evru illmögulega n Flokkarnir hafa misjafna sýn Fréttir 11Mánudagur 12. nóvember 2012 Afstaða stjórnmálaflokka til gjaldmiðlamála 2011 n „Aðild að Evrópu- sambandinu og upptaka evru er eitt mikilvægasta skrefið í átt til efnahagslegs stöðugleika, hagvaxtar og betri rekstrar- skilyrða fyrir heimili og fyrirtæki. Upptaka evru felur í sér afnám gjaldeyrishafta, leiðir af sér lægri viðskiptakostnað og vexti, bætir aðgengi að mörkuðum og eykur traust erlendra fjárfesta og greiðir þannig fyrir fjárfestingum hér á landi. Umgjörð myntbandalagsins mun auka á aga í efnahagsstjórn og stjórn ríkisfjármála og stuðla að stöðugleika í hagkerfinu. Aðild að ESB stuðlar þannig að öflugu og samkeppnishæfu atvinnulífi á Íslandi.“ Hluti af samþykktri ályktun Samfylkingarinnar á landsfundi 2011. n „Peninga- og gjaldmiðilsstefnan er ein af grunnstoðum efnahagslífsins. Þjóðin kallar eftir agaðri efna- hagsstjórn. Allsherjar þjóðarsátt og samræmd stefna í opinber- um fjármálum og peningastefnu þarf að vera um hliðstæð skilyrði og Maastricht- skilyrðin þar sem verðbólga, langtíma- vextir, afkoma ríkissjóðs og heildarskuldir eiga að vera sambærileg og þekkist í helstu viðskiptalöndum Íslands. Með agaðri efnahagsstjórn er unnt að draga úr vægi verðtryggingar. Íslendingar verða að geta skipt um gjaldmiðil eftir 3–5 ár ef þeim sýnist svo. Sjálfstæðisflokkurinn setji á fót nefnd sem kanni framtíðarskip- an gjaldmiðilsmála á Íslandi.“ Hluti af samþykktri ályktun Sjálfstæðisflokksins á landsfundi 2011. n „Strax þarf að gera trúverðuga áætlun um hvernig treysta skuli pen- ingastefnu þjóðarinnar, og hvernig á næstu 18 mánuðum verður hægt að innleiða markaðsskráningu íslensku krónunnar.“ Hluti af samþykktri ályktun Framsóknar- flokksins á landsfundi 2011. n „Vinstrihreyfingin – grænt framboð leggur áherslu á traustar undir- stöður og uppbyggingu hagkerfis í jafnvægi til langs tíma þar sem öryggi og velferð allra landsmanna er í fyrirrúmi. … Ná verður góðum tökum á stjórn hagkerfisins þar sem markaðurinn er þjónn alþýðu en ekki herra.“ Hluti af samþykktri ályktun Vinstri-grænna á landsfundi 2011. n „Leitað verði leiða til að leysa myntvanda Íslands með myntbandalagi við aðrar þjóðir eða ef með þarf með einhliða upptöku annars gjaldmiðils. Tvöfaldur gjaldmiðill, verðtryggð króna fyrir fjármagnseigendur og óverðtryggð fyrir launafólk er arðrán af verstu gerð. Nýr gjaldmiðill, annaðhvort með erlenda tengingu eða nýja íslenska krónu í óverð- tryggðu umhverfi en með gengisviðmið tengd landsframleiðslu og útflutnings- verðmæti, þarf að verða að veruleika.“ Hluti af stefnuskrá Hreyfingarinnar. Mögulegur ávinningur og áhætta af aðild Ávinningur n Utanríkisviðskipti Íslands við evrulönd gætu aukist um 4–11 prósent af lands- framleiðslu og landsframleiðsla á mann gæti aukist varanlega um 1–11% við aðild. Þar með hærri þjóðartekjur á mann. n Hægt að spara gjaldeyrisvaraforða sem kostar Íslendinga um 33 milljarða króna á ári í dag. n Raunvextir á Íslandi myndu lækka. n Aðild að evrusvæðinu auðveldar neytendum verðsamanburð og eykur samkeppni. n Agaleysi í hagstjórn minnkar vegna kvaða sem ESB setur. n Rammi um hagstjórn og lausafjárfyrir- greiðsla Evrópska seðlabankans. n Lægri verðbólga – afnám verðtryggðra lána. Kostnaður n Ekki hægt að beita sjálfstæðri pen- ingastefnu og sveigjanlegu gengi til að draga úr áhrifum áfalla og hraða aðlögun þjóðarbúsins að breyttum þjóðartekjum. n Minni sveigjanleiki vinnuafls og líkur á auknu atvinnuleysi n Núverandi kreppa á evrusvæðinu og hönnunargallar í regluverki sem snýr að hagstjórn og ríkisfjármálum evruland- anna. *Heimild: Rit Seðlabankans um valkosti Íslands í gjaldmiðils- og gengismálum og ýmsar aðrar. 35 30 25 20 15 10 5 0 % Meðalverðbólga á Íslandi á mismunandi tímabilum 1941–1950 1951–1960 1961–1970 1971–1980 1981–1990 1991–2000 2001–2010 *Heimild: Rit Seðlabankans um valkosti Íslands í gjaldmiðils- og gengismálum.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.