Són - 01.01.2013, Síða 93

Són - 01.01.2013, Síða 93
lAnd, ÞjÓð og tungA 91 alberts thorvald sens og til herra páls gaimard og ávarpaði landið og þjóð ina að þjóðskálda sið í kvæðum á borð við Ísland! farsælda- frón. Margt í ljóðum Jónasar minnir á menningarstefnu af því tagi sem áður er lýst. Hann orti sonnettur, tersínur og oktövur, þó að tilraunir hans til þess að hefja íslenskan skáldskap í hæðir ítalskra endur reisnar- verka séu mun minni í sniðum en hjá Prešeren. Sonnettur Prešerens voru 46 talsins en sonnettur Jónasar aðeins þrjár. Það er þó kannski ekki fjöld inn sem ræður úr slitum. Stundum þarf ekki nema eina sonnettu til að skilgreina hið þjóðlega og greiða klassískum viðmiðum leið inn í þjóðar bók menntirnar. Sonnettan ég bið að heilsa segir allt sem segja þarf, enda fellur þar í eina heild form, mál og náttúra. Þau eru ófá kvæðin sem ort hafa verið með hliðsjón af þessari sonnettu Jónasar og hún hefur því reynst áhrifarík í íslenskri bók mennta sögu (Sveinn Yngvi Egilsson 1999:354–359). En Jónas sótti í raun ekki síður í fyrirmyndir norrænnar klass- íkur en ítalskrar, enda má segja að íslenskar miðalda bókmenntir hafi þá verið komnar á þann stall erlendis að þær þóttu merki legar í heimsmenningunni. Þegar Jónas yrkir í anda eddu kvæða, sem hann gerði oft (Sveinn Yngvi Egilsson 1999:52–70 og 315–328), beitir hann sömu að ferðum og Prešeren, þó að fagur fræði legu viðmiðin séu ekki ítölsk endur reisnar verk heldur norræn ljóðagerð miðalda. Þegar Jónas yrkir undir forn yrðis lagi eða ljóða hætti sýnir hann að íslenska sam tímans á tilkall til þess að teljast mál meðal mála og stenst saman burð við það sem mið alda menn ortu á máli síns tíma. Að því leyti hafa eddu hættir svipaða stöðu og ítalskir endur reisnar hættir – þeir eru fagur fræði legt og sögu legt viðmið eða mæli kvarði fyrir nú tíma skáld skap og tungu tak. Hið sama má segja um forn klassísk brag form eins og elegískan hátt, sem Jónas notaði í kvæði sínu Ísland! far sælda frón. Kvæðið birtist í Fjölni 1835 og þar dró skáldið í fyrsta sinn upp þá glæsi mynd af ís lenskri forn- öld sem áber andi varð í sjálf stæðis barátt unni og beitti þessum sögu fræga hætti til að lyfta mynd lands ins. En kvæð inu var þó ekki alltaf tekið þann ig heima á Íslandi, að minnsta kosti ekki í Sunnan póstinum 1836, þar sem það var kallað „Graf skrift yfir Jsland“ (Sveinn Yngvi Egilsson 1999:38). Ástæð an var efl aust sú að hefð var fyrir því að nota eleg ískan hátt í harm ljóðum og því mátti skilja kvæðið svo að Jónas væri þar að trega það sem væri að eilífu horfið, þó að lík lega hafi hann frekar ætlað að hvetja þjóð ina til dáða með því að halda mynd for tíðar inn ar að henni. Við brögð Sunnan póstsins sýna hve gildis hlaðin og pólitísk brag formin sjálf geta orðið í sögu legu sam hengi sínu. En notk un Jónas ar á elegískum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Són

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.