Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 19

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 19
Ólíkir viðtakendur Víkur nú sögunni aftur að Helgafellsbókinni AM 226 fol. Þegar liðin var öld eða meira frá ritun hennar, var bætt inn í hana texta sem hljóp á efni síðari hluta Fimmbókaritsins - þetta er sá texti sem kallaður er Stjórn II og áður var nokkuð vikið að. Þar kom fram að fræðimenn hafa haldið því fram að Stjórn II sé hluti þýðingar sem orðið hafi til snemma á 13. öld og ef svo er, verður það að teljast merkilegt - saman borið við varðveislu Stjórnar I og III — að Stjórn II skuli eingöngu hafa varðveist í þessu eina miðaldahandriti. Síðari hluti Mósebóka á sér þar með allt annars konar varðveislusögu en aðrir biblíutextar í Stjórn. Ef litið er til Reynistaðarbókar til samanburðar verður hið sama uppi á teningnum - þar er ekkert efni að finna sem komið er úr síðari hluta Mósebóka, þótt annars sé þar margt úr Gamla testamentinu. Hver ætli sé skýringin á þessu? Hér er gagnlegt að huga að efni Mósebókanna. í Genesis og fram í Exodus er alþekkt efni - þar á meðal margar þær biblíusögur sem enn í dag verða fyrir valinu í kristinfræðikennslu grunnskóla. I síðari Mósebókunum fer á hinn bóginn minna fyrir eiginlegum frásögnum en að sama skapi fá lýsingar á lögmáli og siðum Gyðinga mikið rúm. Astæðan fyrir því að forfeður okkar tóku slíkt efni ekki upp í sínar bækur er væntanlega sú sama og gilti hjá Ríkisútgáfu námsbóka þegar sú sem þetta ritar gekk í barnaskóla: Efnið hefur ekki þótt áhugavert fyrir norræna menn sem höfðu sín eigin lög og aðrar siðvenjur. Það þarf því ekki að vera neitt óeðlilegt að hin uppbyggilega biblíufræðsla í Stjórn I hafi takmarkast við blábyrjun ritningarinnar — að hún hafi beinlínis aldrei átt að ná neitt lengra en til Móse sem leiddi lýð sinn af Egyptalandi. Oðru máli gegndi um veraldarsöguna í Reynistaðarbók - þar var augljóslega efnt í lengri frásögn enda stefnt að því að gera grein fyrir sögu mannkyns allt til dómsdags. En skrifarar þess handrits taka þann kost, þegar þeir eru búnir að segja frá Móse, að halda beint yfir í söguna af Jósúa, eftirmanni hans. Þeir vilja einfaldlega halda söguþræðinum, þræði veraldarsögunnar, en eyða ekki púðri í efni sem ekki kemur því máli við - þeir höfðu því ekki heldur neina þörf fyrir texta Stjórnar II. Helgafellsskrifararnir, sem upphaflega settu 226 saman, hafa hugsað á sama veg og ekki fundist óeðlilegt að fara beint úr Exodus yfir í Jósúabók. Þegar svo Stjórn II var bætt í bókina seinna 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.