Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Síða 19

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Síða 19
Ólíkir viðtakendur Víkur nú sögunni aftur að Helgafellsbókinni AM 226 fol. Þegar liðin var öld eða meira frá ritun hennar, var bætt inn í hana texta sem hljóp á efni síðari hluta Fimmbókaritsins - þetta er sá texti sem kallaður er Stjórn II og áður var nokkuð vikið að. Þar kom fram að fræðimenn hafa haldið því fram að Stjórn II sé hluti þýðingar sem orðið hafi til snemma á 13. öld og ef svo er, verður það að teljast merkilegt - saman borið við varðveislu Stjórnar I og III — að Stjórn II skuli eingöngu hafa varðveist í þessu eina miðaldahandriti. Síðari hluti Mósebóka á sér þar með allt annars konar varðveislusögu en aðrir biblíutextar í Stjórn. Ef litið er til Reynistaðarbókar til samanburðar verður hið sama uppi á teningnum - þar er ekkert efni að finna sem komið er úr síðari hluta Mósebóka, þótt annars sé þar margt úr Gamla testamentinu. Hver ætli sé skýringin á þessu? Hér er gagnlegt að huga að efni Mósebókanna. í Genesis og fram í Exodus er alþekkt efni - þar á meðal margar þær biblíusögur sem enn í dag verða fyrir valinu í kristinfræðikennslu grunnskóla. I síðari Mósebókunum fer á hinn bóginn minna fyrir eiginlegum frásögnum en að sama skapi fá lýsingar á lögmáli og siðum Gyðinga mikið rúm. Astæðan fyrir því að forfeður okkar tóku slíkt efni ekki upp í sínar bækur er væntanlega sú sama og gilti hjá Ríkisútgáfu námsbóka þegar sú sem þetta ritar gekk í barnaskóla: Efnið hefur ekki þótt áhugavert fyrir norræna menn sem höfðu sín eigin lög og aðrar siðvenjur. Það þarf því ekki að vera neitt óeðlilegt að hin uppbyggilega biblíufræðsla í Stjórn I hafi takmarkast við blábyrjun ritningarinnar — að hún hafi beinlínis aldrei átt að ná neitt lengra en til Móse sem leiddi lýð sinn af Egyptalandi. Oðru máli gegndi um veraldarsöguna í Reynistaðarbók - þar var augljóslega efnt í lengri frásögn enda stefnt að því að gera grein fyrir sögu mannkyns allt til dómsdags. En skrifarar þess handrits taka þann kost, þegar þeir eru búnir að segja frá Móse, að halda beint yfir í söguna af Jósúa, eftirmanni hans. Þeir vilja einfaldlega halda söguþræðinum, þræði veraldarsögunnar, en eyða ekki púðri í efni sem ekki kemur því máli við - þeir höfðu því ekki heldur neina þörf fyrir texta Stjórnar II. Helgafellsskrifararnir, sem upphaflega settu 226 saman, hafa hugsað á sama veg og ekki fundist óeðlilegt að fara beint úr Exodus yfir í Jósúabók. Þegar svo Stjórn II var bætt í bókina seinna 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.