Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 80
hann á umbrotatímum í guðfræðisögu Evrópu er upplýsingarguðfræðin vék fyrir nýjum stefnum. Hins vegar hafði Tómas haft einstaka aðstöðu til að kynna sér og mótast af stefnum og straumum samtíðar sinnar í guðfræði og almennum mennta- og menningarmálum. Hann var einn úr hópi þeirra fáu presta kynslóðar sinnar sem stunduðu háskólanám í Kaupmannahöfn (1827-1832) en á hans tíð var borgin helsti tengiliður íslendinga við umheiminn.2 Enn meira munar þó um hina miklu náms- og kynnisferð sem hann fór um meginland Evrópu að námi loknu 1832-1834. Var ferðin einstök í sinni röð meðal fslendinga þótt slíkar ferðir hafi verið algengar meðal danskra menntamanna.3 4 Kirkju- og trúmál voru eitt af því sem Tómas beindi sjónum sínum sérstaklega að í ferð sinni og ljóst er að ýmislegt sem fyrir hann bar á því sviði, ekki síst í Þýskalandi, hreif hann sérstaklega. Má líta svo á að ferðin hafi skapað Tómasi mikla sérstöðu meðal íslenskra presta sem líklega kom ekki síður fram á ýmsum praktískum sviðum kirkjumála en þegar um guðfræðina sjálfa er að ræða. Er hér til dæmis átt við afstöðuna til helgisiða og guðsþjónustulífs. Hér á eftir verður leitast við að varpa frekara ljósi á þessa stöðu Tómasar ásamt því að greina guðfræðilega afstöðu hans nánar, einkum eins og hún endurspeglast í predikun þeirri sem hann flutti er hann tók við embætti á Breiðabólstað 1835. Er þar um nokkurs konar stefnuræðu Tómasar að ræða þar sem hann bæði skýrir guðfræðilega afstöðu sína og gerir grein fyrir hvaða áherslur hann muni leggja til grundvallar í prestskap sínum. Margir hafa bent á áhrif upplýsingarinnar á Tómas og talið að skrif hans hafi jafnvel markað „leiðarlok“ þeirrar stefnu hér á landi/ Jafnframt hefur verið bent á að samfélags- og menningarhugmyndir hans bendi til þess að hann hafi staðið á mörkum nýs og gamals tíma.5 Upplýsingarandinn kom meðal annars fram í áhuga hans á almenningsfræðslu um veraldleg efni. Á 2 17 af alls 270 prestum sem vígðust á hálfrar aldar tímabili frá 1805 eða rúm 6 % höfðu lokið guðfræðiprófi frá Kaupmannahafnarháskóla. Auk þess höfðu 14 eða rúm 5 % lokið undirbúningsprófum (examen philologico-philosophicum). Hjalti Hugason 1983: 96-97. 3 Jakob Benediktsson 1947: VII-IX. 4 Ingi Sigurðsson 1990a: 26. Hjalti Hugason 1990: 139. Loftur Guttormsson 1990: 180. Sjá Helgi Magnússon 1990: 211. Torfi K. Stefánsson Hjaltalín (2006: 452) telur Tómas hafa verið á mörkum upplýsingar og rómantíkur. Sjá og Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 460-461, 462-463. 5 Loftur Guttormsson 1990: 181. Helga K. Gunnarsdóttir 1990: 242-243. Sjá Loftur Guttormsson 2000: 351. Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 457. 78
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.