Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Síða 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Síða 80
hann á umbrotatímum í guðfræðisögu Evrópu er upplýsingarguðfræðin vék fyrir nýjum stefnum. Hins vegar hafði Tómas haft einstaka aðstöðu til að kynna sér og mótast af stefnum og straumum samtíðar sinnar í guðfræði og almennum mennta- og menningarmálum. Hann var einn úr hópi þeirra fáu presta kynslóðar sinnar sem stunduðu háskólanám í Kaupmannahöfn (1827-1832) en á hans tíð var borgin helsti tengiliður íslendinga við umheiminn.2 Enn meira munar þó um hina miklu náms- og kynnisferð sem hann fór um meginland Evrópu að námi loknu 1832-1834. Var ferðin einstök í sinni röð meðal fslendinga þótt slíkar ferðir hafi verið algengar meðal danskra menntamanna.3 4 Kirkju- og trúmál voru eitt af því sem Tómas beindi sjónum sínum sérstaklega að í ferð sinni og ljóst er að ýmislegt sem fyrir hann bar á því sviði, ekki síst í Þýskalandi, hreif hann sérstaklega. Má líta svo á að ferðin hafi skapað Tómasi mikla sérstöðu meðal íslenskra presta sem líklega kom ekki síður fram á ýmsum praktískum sviðum kirkjumála en þegar um guðfræðina sjálfa er að ræða. Er hér til dæmis átt við afstöðuna til helgisiða og guðsþjónustulífs. Hér á eftir verður leitast við að varpa frekara ljósi á þessa stöðu Tómasar ásamt því að greina guðfræðilega afstöðu hans nánar, einkum eins og hún endurspeglast í predikun þeirri sem hann flutti er hann tók við embætti á Breiðabólstað 1835. Er þar um nokkurs konar stefnuræðu Tómasar að ræða þar sem hann bæði skýrir guðfræðilega afstöðu sína og gerir grein fyrir hvaða áherslur hann muni leggja til grundvallar í prestskap sínum. Margir hafa bent á áhrif upplýsingarinnar á Tómas og talið að skrif hans hafi jafnvel markað „leiðarlok“ þeirrar stefnu hér á landi/ Jafnframt hefur verið bent á að samfélags- og menningarhugmyndir hans bendi til þess að hann hafi staðið á mörkum nýs og gamals tíma.5 Upplýsingarandinn kom meðal annars fram í áhuga hans á almenningsfræðslu um veraldleg efni. Á 2 17 af alls 270 prestum sem vígðust á hálfrar aldar tímabili frá 1805 eða rúm 6 % höfðu lokið guðfræðiprófi frá Kaupmannahafnarháskóla. Auk þess höfðu 14 eða rúm 5 % lokið undirbúningsprófum (examen philologico-philosophicum). Hjalti Hugason 1983: 96-97. 3 Jakob Benediktsson 1947: VII-IX. 4 Ingi Sigurðsson 1990a: 26. Hjalti Hugason 1990: 139. Loftur Guttormsson 1990: 180. Sjá Helgi Magnússon 1990: 211. Torfi K. Stefánsson Hjaltalín (2006: 452) telur Tómas hafa verið á mörkum upplýsingar og rómantíkur. Sjá og Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 460-461, 462-463. 5 Loftur Guttormsson 1990: 181. Helga K. Gunnarsdóttir 1990: 242-243. Sjá Loftur Guttormsson 2000: 351. Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 457. 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.