Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 85

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 85
ingar.21 Torfi K. Stefánsson Hjaltalín kemst að svipaðri niðurstöðu er hann telur Hannes til „íhaldssams upplýsingararms í trúarefnum“.22 Því má segja að þeir Hannes og Tómas standi hvor í sinni gátt upplýsingarskeiðsins og að guðfræði beggja einkennist af kristsfræðilegri og „orþódoxari“ áherslum en raun var á með hreinræktaða upplýsingarguðfræði. Jón Helgason fjallaði um guðfræði ýmissa annarra hérlendra kirkju- manna og má þar nefna Jón Halldórsson (1665-1736) kirkjusöguritara í Hítardal,23 meistara Hálfdan Einarsson (1732-1785) rektor og officialis á Hólum,24 Arna Helgason stiftprófast í Görðum,25 sem og föður Jóns, Helga Hálfdanarson (1826-1894) lektor.26 I þessum ritum virðist Jóni takast að draga upp sannfærandi mynd af guðfræði sögupersóna sinna í ljósi samtíma- aðstæðna en dregur þá ekki alla yfir einn kamb. Gerir það greiningu hans á guðfræði Tómasar trúverðugri þótt óbeint sé. Síðari rannsóknir Fyrir bráðum 20 árum vék höfundur þessarar greinar að guðfræði Tómasar Sæmundssonar í yfirliti yfir guðfræði og trúarlíf upplýsingartímans. Komst hann þá að þeirri niðurstöðu að Tómas hafi lagst gegn „hinni almennu siðrænu og heimspekilegu tjáningu kristinnar trúar“ sem var dæmigerð fyrir upplýsingartímann. Er þetta einkum talið koma fram í gagnrýni hans á guðfræði Árna Helgasonar. í staðinn hafi hann gerst boðberi biblíulegri og trúfræðilegri guðfræði. Þar með var litið á Tómas sem fulltrúa nýrrar aldar.27 Var hann í þessu efni talinn fylgja stefnu sem á erlendum málum var löngum nefnd supranaturalismus sem í raun er vart heppilegt sem guðfræði- sögulegt heiti á afmarkaðri stefnu þar sem það er fremur fyrirbrigðafræðilegs eðlis og getur án sögulegrar tengingar náð yfir trúarafstöðu sem reiknar með 21 Hjalti Hugason 1990: 123. 22 Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 164. Sjá ogTorfi K. Hjaltalín Stefánsson 2006: 179 23 Jóni Halldórssyni er lýst sem dæmigerðum rétttrúnaðarmanni. Jón Helgason 1939: 67-68. 24 Hálfdan Einarsson er fremur talinn hafa verið fjölfræðingur en guðfræðingur og ekki gerð tilraun til að greina guðfræði hans frekar. Jón Helgason án árt., 35-36. 25 Árni Helgason er talinn hafa fylgt þeirri grein upplýsingarguðfræði sem Jón nefnir fræðslustefnu en kallast almennt neologi á erl. málum. Jón Helgason 1927: 21. 26 Helga Hálfdanarsyni er lýst sem lútherskum guðfræðingi er hafi verið fastheldinn á kenningararf kirkjunnar. Jón Helgason 1926: 32-34. 27 Hjalti Hugason 1990: 138-139. 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.