Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Page 85

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Page 85
ingar.21 Torfi K. Stefánsson Hjaltalín kemst að svipaðri niðurstöðu er hann telur Hannes til „íhaldssams upplýsingararms í trúarefnum“.22 Því má segja að þeir Hannes og Tómas standi hvor í sinni gátt upplýsingarskeiðsins og að guðfræði beggja einkennist af kristsfræðilegri og „orþódoxari“ áherslum en raun var á með hreinræktaða upplýsingarguðfræði. Jón Helgason fjallaði um guðfræði ýmissa annarra hérlendra kirkju- manna og má þar nefna Jón Halldórsson (1665-1736) kirkjusöguritara í Hítardal,23 meistara Hálfdan Einarsson (1732-1785) rektor og officialis á Hólum,24 Arna Helgason stiftprófast í Görðum,25 sem og föður Jóns, Helga Hálfdanarson (1826-1894) lektor.26 I þessum ritum virðist Jóni takast að draga upp sannfærandi mynd af guðfræði sögupersóna sinna í ljósi samtíma- aðstæðna en dregur þá ekki alla yfir einn kamb. Gerir það greiningu hans á guðfræði Tómasar trúverðugri þótt óbeint sé. Síðari rannsóknir Fyrir bráðum 20 árum vék höfundur þessarar greinar að guðfræði Tómasar Sæmundssonar í yfirliti yfir guðfræði og trúarlíf upplýsingartímans. Komst hann þá að þeirri niðurstöðu að Tómas hafi lagst gegn „hinni almennu siðrænu og heimspekilegu tjáningu kristinnar trúar“ sem var dæmigerð fyrir upplýsingartímann. Er þetta einkum talið koma fram í gagnrýni hans á guðfræði Árna Helgasonar. í staðinn hafi hann gerst boðberi biblíulegri og trúfræðilegri guðfræði. Þar með var litið á Tómas sem fulltrúa nýrrar aldar.27 Var hann í þessu efni talinn fylgja stefnu sem á erlendum málum var löngum nefnd supranaturalismus sem í raun er vart heppilegt sem guðfræði- sögulegt heiti á afmarkaðri stefnu þar sem það er fremur fyrirbrigðafræðilegs eðlis og getur án sögulegrar tengingar náð yfir trúarafstöðu sem reiknar með 21 Hjalti Hugason 1990: 123. 22 Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 164. Sjá ogTorfi K. Hjaltalín Stefánsson 2006: 179 23 Jóni Halldórssyni er lýst sem dæmigerðum rétttrúnaðarmanni. Jón Helgason 1939: 67-68. 24 Hálfdan Einarsson er fremur talinn hafa verið fjölfræðingur en guðfræðingur og ekki gerð tilraun til að greina guðfræði hans frekar. Jón Helgason án árt., 35-36. 25 Árni Helgason er talinn hafa fylgt þeirri grein upplýsingarguðfræði sem Jón nefnir fræðslustefnu en kallast almennt neologi á erl. málum. Jón Helgason 1927: 21. 26 Helga Hálfdanarsyni er lýst sem lútherskum guðfræðingi er hafi verið fastheldinn á kenningararf kirkjunnar. Jón Helgason 1926: 32-34. 27 Hjalti Hugason 1990: 138-139. 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.