Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 88

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 88
inu en var þó undir sterkum áhrifum frá Schleiermacher og aðhylltist hug- myndir um frelsi kirkjunnar frá ríkinu líkt og stefnt var að með dönsku stjórnarskránni frá 1849. Kirkjupólitísk þróun þar í landi náði þó ekki eins langt og Clausen hafði kosið.38 Að þessu leyti verður ekki litið á hann sem upplýsingarmann. Torfi K. Stefánsson Hjaltalín bendir á að Tómas hafi gagnrýnt guðfræði Schleirmachers fyrir að þar væri heimspekinni ekki gefið nægilega mikið rúm. Kemur þá vissulega ekki firam hvort þar sé átt við að Tómas hafi ekki talið Schleiermacher beita aðferðum heimspekinnar nægilega í guðfræðilegri vinnu eða hvort hann hafi talið Schleiermacher leggja of mikla áherslu á hina opinberuðu trúarlegu þekkingu á kostnað náttúrulegrar guðsþekkingar sem komast má að með heimspekilegri ígrundun en átökin um upplýs- ingarguðfræðina stóðu einmitt um þessi tvö form þekkingar. Alítur Torfi að Tómas hafi aðhyllst það sem hann kallar á einum stað „beggjablands- guðfræði“ og skilgreinir nákvæmar með því að vísa til Vermittlungstheologie í anda Augusts Twestens (1789-1876) sem var lærisveinn Schleiermachers og eftirmaður á prófessorsstóli í Berlín. Þar telur hann Tómas hafa fund- ið hið rétta samband opinberunar og skynsemi. Kunna ummæli Jónasar Hallgrímssonar (1807-1845) skálds um vin sinn að vitna til hins sama er hann segir að hann hafi búið að kristilegu trúartrausti“ og „sannfæringu heimspekilegrar íhugunar".39 Kann þetta að merkja að Tómas hafi staðið á mörkum upplýsingarguðfræði og þeirra kirkjulegu stefna er leystu hana af hólmi en getur líka merkt að hann hafi einfaldlega verið skynsamur, trúaður maður. Hjá Torfa Hjaltalín kemur fram að guðfræði Tómasar hefur verið spunnin mörgum þráðum. Þar vill hann auk þess sem talið hefur verið finna siðræna áherslu sem líta megi á sem áhrif frá upplýsingarguðfræði og skynsem- istrú, hugmyndir um hreina kirkju og ráðvendni presta í anda píetisma og jafnvel rétttrúnaðar og loks tvíhyggju er greini á milli hins forgengilega og óforgengilega í manninum sem rekja megi til heimspeki Platóns.40 Þá telur 38 Larsen 1979: 413-417. 39 Jónas Hallgrímsson 1143:3. SjáTorfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 454, 456, 461, 462. 40 Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 455-456, 457. Þess ber þó að geta aðTómas gagnrýndi Arna Helgason fyrir platónskar áherslur. Sjá Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006:461. 86
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.