Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Síða 88

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Síða 88
inu en var þó undir sterkum áhrifum frá Schleiermacher og aðhylltist hug- myndir um frelsi kirkjunnar frá ríkinu líkt og stefnt var að með dönsku stjórnarskránni frá 1849. Kirkjupólitísk þróun þar í landi náði þó ekki eins langt og Clausen hafði kosið.38 Að þessu leyti verður ekki litið á hann sem upplýsingarmann. Torfi K. Stefánsson Hjaltalín bendir á að Tómas hafi gagnrýnt guðfræði Schleirmachers fyrir að þar væri heimspekinni ekki gefið nægilega mikið rúm. Kemur þá vissulega ekki firam hvort þar sé átt við að Tómas hafi ekki talið Schleiermacher beita aðferðum heimspekinnar nægilega í guðfræðilegri vinnu eða hvort hann hafi talið Schleiermacher leggja of mikla áherslu á hina opinberuðu trúarlegu þekkingu á kostnað náttúrulegrar guðsþekkingar sem komast má að með heimspekilegri ígrundun en átökin um upplýs- ingarguðfræðina stóðu einmitt um þessi tvö form þekkingar. Alítur Torfi að Tómas hafi aðhyllst það sem hann kallar á einum stað „beggjablands- guðfræði“ og skilgreinir nákvæmar með því að vísa til Vermittlungstheologie í anda Augusts Twestens (1789-1876) sem var lærisveinn Schleiermachers og eftirmaður á prófessorsstóli í Berlín. Þar telur hann Tómas hafa fund- ið hið rétta samband opinberunar og skynsemi. Kunna ummæli Jónasar Hallgrímssonar (1807-1845) skálds um vin sinn að vitna til hins sama er hann segir að hann hafi búið að kristilegu trúartrausti“ og „sannfæringu heimspekilegrar íhugunar".39 Kann þetta að merkja að Tómas hafi staðið á mörkum upplýsingarguðfræði og þeirra kirkjulegu stefna er leystu hana af hólmi en getur líka merkt að hann hafi einfaldlega verið skynsamur, trúaður maður. Hjá Torfa Hjaltalín kemur fram að guðfræði Tómasar hefur verið spunnin mörgum þráðum. Þar vill hann auk þess sem talið hefur verið finna siðræna áherslu sem líta megi á sem áhrif frá upplýsingarguðfræði og skynsem- istrú, hugmyndir um hreina kirkju og ráðvendni presta í anda píetisma og jafnvel rétttrúnaðar og loks tvíhyggju er greini á milli hins forgengilega og óforgengilega í manninum sem rekja megi til heimspeki Platóns.40 Þá telur 38 Larsen 1979: 413-417. 39 Jónas Hallgrímsson 1143:3. SjáTorfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 454, 456, 461, 462. 40 Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 455-456, 457. Þess ber þó að geta aðTómas gagnrýndi Arna Helgason fyrir platónskar áherslur. Sjá Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006:461. 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.