Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Blaðsíða 88

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Blaðsíða 88
inu en var þó undir sterkum áhrifum frá Schleiermacher og aðhylltist hug- myndir um frelsi kirkjunnar frá ríkinu líkt og stefnt var að með dönsku stjórnarskránni frá 1849. Kirkjupólitísk þróun þar í landi náði þó ekki eins langt og Clausen hafði kosið.38 Að þessu leyti verður ekki litið á hann sem upplýsingarmann. Torfi K. Stefánsson Hjaltalín bendir á að Tómas hafi gagnrýnt guðfræði Schleirmachers fyrir að þar væri heimspekinni ekki gefið nægilega mikið rúm. Kemur þá vissulega ekki firam hvort þar sé átt við að Tómas hafi ekki talið Schleiermacher beita aðferðum heimspekinnar nægilega í guðfræðilegri vinnu eða hvort hann hafi talið Schleiermacher leggja of mikla áherslu á hina opinberuðu trúarlegu þekkingu á kostnað náttúrulegrar guðsþekkingar sem komast má að með heimspekilegri ígrundun en átökin um upplýs- ingarguðfræðina stóðu einmitt um þessi tvö form þekkingar. Alítur Torfi að Tómas hafi aðhyllst það sem hann kallar á einum stað „beggjablands- guðfræði“ og skilgreinir nákvæmar með því að vísa til Vermittlungstheologie í anda Augusts Twestens (1789-1876) sem var lærisveinn Schleiermachers og eftirmaður á prófessorsstóli í Berlín. Þar telur hann Tómas hafa fund- ið hið rétta samband opinberunar og skynsemi. Kunna ummæli Jónasar Hallgrímssonar (1807-1845) skálds um vin sinn að vitna til hins sama er hann segir að hann hafi búið að kristilegu trúartrausti“ og „sannfæringu heimspekilegrar íhugunar".39 Kann þetta að merkja að Tómas hafi staðið á mörkum upplýsingarguðfræði og þeirra kirkjulegu stefna er leystu hana af hólmi en getur líka merkt að hann hafi einfaldlega verið skynsamur, trúaður maður. Hjá Torfa Hjaltalín kemur fram að guðfræði Tómasar hefur verið spunnin mörgum þráðum. Þar vill hann auk þess sem talið hefur verið finna siðræna áherslu sem líta megi á sem áhrif frá upplýsingarguðfræði og skynsem- istrú, hugmyndir um hreina kirkju og ráðvendni presta í anda píetisma og jafnvel rétttrúnaðar og loks tvíhyggju er greini á milli hins forgengilega og óforgengilega í manninum sem rekja megi til heimspeki Platóns.40 Þá telur 38 Larsen 1979: 413-417. 39 Jónas Hallgrímsson 1143:3. SjáTorfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 454, 456, 461, 462. 40 Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006: 455-456, 457. Þess ber þó að geta aðTómas gagnrýndi Arna Helgason fyrir platónskar áherslur. Sjá Torfi K. Stefánsson Hjaltalín 2006:461. 86
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.