Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 99
Áhrifa upplýsingarinnar gætti á hinn bóginn mun skýrar í sterkri fram- faratrú sem skín í gegnum ræðuna og kemur einkum fram í því að Tómas leit svo á að skilningur manna á orði Guðs héldist í hendur við aukna almenna þekkingu og vísindalegar framfarir. Þetta ásamt hinni einörðu ákvörðun Tómasar að leggja orð Guðs til grundvallar í öllu starfi sínu varpar ljósi á stöðu hans á mótum tveggja tíma. Hann virðist hafa verið biblíufastur rétttrúnaðarguðfræðingur sem mótaður var af upplýstri söguhyggju. Þótt hér hafi verið lögð áhersla á að sýna fram á að guðfræði Tómasar Sæmundssonar rísi undir nafni sem 19. aldar rétttrúnaður skal á það fallist að hugtakið kirkjustefna geti einnig gagnast í þessu efni. Kirkjan og söfn- uðurinn gegndu til dæmis veigamiklu hlutverki í guðfræði Tómasar. Einnig ber að athuga að hugtökin nýrétttrúnaður og kirkjustefna útiloka ekki hvort annað heldur geta bæði átt við en vísa þá hvort til sinnar áttar eins og drepið var á hér að framan. KirkjuskilningurTómasar og afstaða til tilhögunar kirkjulegs lífs og starfs er athygli verð. A þessu sviði hafði Tómas mjög mótaðar skoðanir og féll hann í þessu efni undir þann flokk kirkjumanna sem nú á dögum kallast lágkirkjulegur. Kemur þetta hvað best fram í afstöðu hans til kirkjusiða. Er hér ugglaust að finna áhrif frá hinni miklu Evrópuferð hans þar sem hann komst í nánari kynni við bæði rómversk-kaþólsku kirkjuna og þá reform- ertu. Vakti sú reynsla hann sýnilega til gagnrýni á hinni fyrrnefndu á sama tíma og hann hreifst af hinni síðarnefndu. Virðist þar vera að finna skýr- ingar á þeim strangleika ef ekki ofstæki sem Torfi K. Stefánsson Hjaltalín telur sig skynja hjá Tómasi. Við þá skýringu er því þó við að bæta að einhvers staðar hefur höfundur þessarar greinar rekist á þá lýsingu á Tómasi að hann hafi verið „ólmur“ maður. Ekki er að vita hvort það merki að hann hafi verið stressaður, manískur eða aðeins eldhugi. Þetta persónueinkenni, af hvaða rót sem það kann að hafa verið runnið, kemur augljóslega fram í aðfararæðu hans þótt ekki þurfi að skoða það sem merki um ofstæki. 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.