Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Blaðsíða 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Blaðsíða 99
Áhrifa upplýsingarinnar gætti á hinn bóginn mun skýrar í sterkri fram- faratrú sem skín í gegnum ræðuna og kemur einkum fram í því að Tómas leit svo á að skilningur manna á orði Guðs héldist í hendur við aukna almenna þekkingu og vísindalegar framfarir. Þetta ásamt hinni einörðu ákvörðun Tómasar að leggja orð Guðs til grundvallar í öllu starfi sínu varpar ljósi á stöðu hans á mótum tveggja tíma. Hann virðist hafa verið biblíufastur rétttrúnaðarguðfræðingur sem mótaður var af upplýstri söguhyggju. Þótt hér hafi verið lögð áhersla á að sýna fram á að guðfræði Tómasar Sæmundssonar rísi undir nafni sem 19. aldar rétttrúnaður skal á það fallist að hugtakið kirkjustefna geti einnig gagnast í þessu efni. Kirkjan og söfn- uðurinn gegndu til dæmis veigamiklu hlutverki í guðfræði Tómasar. Einnig ber að athuga að hugtökin nýrétttrúnaður og kirkjustefna útiloka ekki hvort annað heldur geta bæði átt við en vísa þá hvort til sinnar áttar eins og drepið var á hér að framan. KirkjuskilningurTómasar og afstaða til tilhögunar kirkjulegs lífs og starfs er athygli verð. A þessu sviði hafði Tómas mjög mótaðar skoðanir og féll hann í þessu efni undir þann flokk kirkjumanna sem nú á dögum kallast lágkirkjulegur. Kemur þetta hvað best fram í afstöðu hans til kirkjusiða. Er hér ugglaust að finna áhrif frá hinni miklu Evrópuferð hans þar sem hann komst í nánari kynni við bæði rómversk-kaþólsku kirkjuna og þá reform- ertu. Vakti sú reynsla hann sýnilega til gagnrýni á hinni fyrrnefndu á sama tíma og hann hreifst af hinni síðarnefndu. Virðist þar vera að finna skýr- ingar á þeim strangleika ef ekki ofstæki sem Torfi K. Stefánsson Hjaltalín telur sig skynja hjá Tómasi. Við þá skýringu er því þó við að bæta að einhvers staðar hefur höfundur þessarar greinar rekist á þá lýsingu á Tómasi að hann hafi verið „ólmur“ maður. Ekki er að vita hvort það merki að hann hafi verið stressaður, manískur eða aðeins eldhugi. Þetta persónueinkenni, af hvaða rót sem það kann að hafa verið runnið, kemur augljóslega fram í aðfararæðu hans þótt ekki þurfi að skoða það sem merki um ofstæki. 97
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.