Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Side 135
Björn Jónsson Sálmaskáld ur alþýðustétt á siðbótartímanum Þegar Guðbrandur Þorláksson biskup gaf út sína fyrstu sálmabók, sem venjulega er nefnd Hólabókin, prentuð að Hólum í Hjaltadal árið 1589, var sálmakveðskapur í lútherskum sið enn á lágu stigi hér á landi. Aður höfðu tveir eða þrír biskupar látið prenta lítil sálmakver, með nokkrum þýddum sálmum, sem voru harla fátæklegir hvað búning snerti og fjölbreytni lítil í sálmavali (Marteinssálmar. Khöfn 1555, Gíslakver. Khöfn 1558 ogSálmakver Olafs Hjaltasonar, hafi það verið prentað, en af þeirri bók þekkist ekkert eintak). Tilgangur sálmabókarútgáfu Guðbrands var umfram allt sá, að efla og rótfesta í landinu kristna trú samkvæmt kenningu Lúthers. I gagnmerkum formála setur hann upp í sex liðum, hvað fyrir sér vaki: „Islands innbyggj- urum til gagns og góða sem það vilja þiggja.“ Meginhlutinn af sálmunum í Hólabók eru þýddir, en aðeins fáir þeirra frumsamdir. Alls eru þeir 328 talsins. Ekki hefir það verið kannað svo nokkru nemi, hverjir eru höfundar eða þýðendur sálma í Hólabók og þeirra annarra sálma, sem Guðbrandur biskup hafði umsjón með eftir að Hólabókin kom út, (þ.e. 1. og 2. útgáfu Grallarans og 2. útgáfu Hólabókar 1619). í formála sínum í Hólabók 1589 nefnir Guðbrandur aðeins einn, síra Ólaf Guðmundsson á Sauðanesi, vin sinn og skólabróður. Fullyrða má um mörg fleiri skáld, sem þar áttu hlut að máli, þótt ekki sé ástæða til að telja upp nöfn þeirra hér. En athyglisvert er, að öll eru skáldin prestar eða guðfræðilega menntaðir menn, að því er best verður séð. Þar hafa engir alþýðumenn fengið inni með kveðskap sinn og auðvitað engin kona! Hvers vegna ólærðir menn úr alþýðustétt, sem sjálfsagt hafa verið skáldmæltir margir hverjir þá eins og þeir löngum hafa verið, fengu þar ekki inni, er ekki gott að segja. Vera má, að þeim hafi ekki verið treyst nógu vel til þess 133
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.