Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Page 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Page 135
Björn Jónsson Sálmaskáld ur alþýðustétt á siðbótartímanum Þegar Guðbrandur Þorláksson biskup gaf út sína fyrstu sálmabók, sem venjulega er nefnd Hólabókin, prentuð að Hólum í Hjaltadal árið 1589, var sálmakveðskapur í lútherskum sið enn á lágu stigi hér á landi. Aður höfðu tveir eða þrír biskupar látið prenta lítil sálmakver, með nokkrum þýddum sálmum, sem voru harla fátæklegir hvað búning snerti og fjölbreytni lítil í sálmavali (Marteinssálmar. Khöfn 1555, Gíslakver. Khöfn 1558 ogSálmakver Olafs Hjaltasonar, hafi það verið prentað, en af þeirri bók þekkist ekkert eintak). Tilgangur sálmabókarútgáfu Guðbrands var umfram allt sá, að efla og rótfesta í landinu kristna trú samkvæmt kenningu Lúthers. I gagnmerkum formála setur hann upp í sex liðum, hvað fyrir sér vaki: „Islands innbyggj- urum til gagns og góða sem það vilja þiggja.“ Meginhlutinn af sálmunum í Hólabók eru þýddir, en aðeins fáir þeirra frumsamdir. Alls eru þeir 328 talsins. Ekki hefir það verið kannað svo nokkru nemi, hverjir eru höfundar eða þýðendur sálma í Hólabók og þeirra annarra sálma, sem Guðbrandur biskup hafði umsjón með eftir að Hólabókin kom út, (þ.e. 1. og 2. útgáfu Grallarans og 2. útgáfu Hólabókar 1619). í formála sínum í Hólabók 1589 nefnir Guðbrandur aðeins einn, síra Ólaf Guðmundsson á Sauðanesi, vin sinn og skólabróður. Fullyrða má um mörg fleiri skáld, sem þar áttu hlut að máli, þótt ekki sé ástæða til að telja upp nöfn þeirra hér. En athyglisvert er, að öll eru skáldin prestar eða guðfræðilega menntaðir menn, að því er best verður séð. Þar hafa engir alþýðumenn fengið inni með kveðskap sinn og auðvitað engin kona! Hvers vegna ólærðir menn úr alþýðustétt, sem sjálfsagt hafa verið skáldmæltir margir hverjir þá eins og þeir löngum hafa verið, fengu þar ekki inni, er ekki gott að segja. Vera má, að þeim hafi ekki verið treyst nógu vel til þess 133
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.