Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Síða 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2008, Síða 135
Björn Jónsson Sálmaskáld ur alþýðustétt á siðbótartímanum Þegar Guðbrandur Þorláksson biskup gaf út sína fyrstu sálmabók, sem venjulega er nefnd Hólabókin, prentuð að Hólum í Hjaltadal árið 1589, var sálmakveðskapur í lútherskum sið enn á lágu stigi hér á landi. Aður höfðu tveir eða þrír biskupar látið prenta lítil sálmakver, með nokkrum þýddum sálmum, sem voru harla fátæklegir hvað búning snerti og fjölbreytni lítil í sálmavali (Marteinssálmar. Khöfn 1555, Gíslakver. Khöfn 1558 ogSálmakver Olafs Hjaltasonar, hafi það verið prentað, en af þeirri bók þekkist ekkert eintak). Tilgangur sálmabókarútgáfu Guðbrands var umfram allt sá, að efla og rótfesta í landinu kristna trú samkvæmt kenningu Lúthers. I gagnmerkum formála setur hann upp í sex liðum, hvað fyrir sér vaki: „Islands innbyggj- urum til gagns og góða sem það vilja þiggja.“ Meginhlutinn af sálmunum í Hólabók eru þýddir, en aðeins fáir þeirra frumsamdir. Alls eru þeir 328 talsins. Ekki hefir það verið kannað svo nokkru nemi, hverjir eru höfundar eða þýðendur sálma í Hólabók og þeirra annarra sálma, sem Guðbrandur biskup hafði umsjón með eftir að Hólabókin kom út, (þ.e. 1. og 2. útgáfu Grallarans og 2. útgáfu Hólabókar 1619). í formála sínum í Hólabók 1589 nefnir Guðbrandur aðeins einn, síra Ólaf Guðmundsson á Sauðanesi, vin sinn og skólabróður. Fullyrða má um mörg fleiri skáld, sem þar áttu hlut að máli, þótt ekki sé ástæða til að telja upp nöfn þeirra hér. En athyglisvert er, að öll eru skáldin prestar eða guðfræðilega menntaðir menn, að því er best verður séð. Þar hafa engir alþýðumenn fengið inni með kveðskap sinn og auðvitað engin kona! Hvers vegna ólærðir menn úr alþýðustétt, sem sjálfsagt hafa verið skáldmæltir margir hverjir þá eins og þeir löngum hafa verið, fengu þar ekki inni, er ekki gott að segja. Vera má, að þeim hafi ekki verið treyst nógu vel til þess 133
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.