Morgunblaðið - 14.12.2016, Síða 38

Morgunblaðið - 14.12.2016, Síða 38
38 MENNING MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 14. DESEMBER 2016 VIÐTAL Árni Matthíasson arnim@mbl.is Landnám Íslands og uppruni Ís- lendinga hefur löngum verið mönn- um hugstætt, enda eru heimildir um það svo gloppóttar að segja má að setja megi fram nánast hvaða kenn- ingu sem er og finna fyrir henni ein- hverjar heimildir. Fjölmargir hafa líka fengist við slíka kenningasmíði, lærðir sem ólærðir fræðimenn. Í nýrri bók Guðmundar G. Þórar- inssonar verkfræðings, Árdagar Ís- lendinga, tekur Guðmundur saman helstu kenningar um uppruna Ís- lendinga og landnám Íslands og velt- ir upp spurn- ingum á við þær hvort Ingólfur Arnarson hafi raunverulega verið til, hvort Ís- lendingar séu ættaðir frá Svartahafi, hvort kristnitakan hafi verið viðskiptaleg ákvörðun, hvort sumir landnáms- menn séu tilbúningur sem byggist á örnefnum og hvort vættirnar í skjaldarmerki Íslendinga sýni tengsl við fornþjóðir Biblíunnar. Kafla vantar Guðmundur segir að bókin hafi orðið til þegar hann ætlaði að skýra fund landsins, landnámið og upp- runa Íslendinga fyrir börnum sínum en komst þá að því að sagan var ekki eins skýr og hann hafði haldið. „Þetta var til heimabrúks, ég ætlaði að setja þau inn í þessi mál varðandi landnámið, fund landsins og upp- runa Íslendinga en ég komst þá að því að það vantar kafla í sögu Íslend- inga og ekki bara einn heldur marga. Það koma svo mörg spurn- ingarmerki upp þegar maður er að lesa þetta, þessar þagnir, þessar eyður á mörgum stöðum, Hvað þýðir þetta? Rómverjar sögðu Cum tacent, clamant: Þegar þeir þegja hrópa þeir. Björn Sigfússon háskóla- bókavörður sagði þögnin er mjög merkileg en hún er ekki mjög áreið- anleg í öllum tilvikum,“ segir Guð- mundur og hlær. „Ég lenti í því, eins og börnin segja, að þegar ég fór yfir þetta allt saman, landnámið, Íslendingabók og rit þessara miklu spekinga okkar í sagnfræði, endaði ég með því að ég varð hissari og hissari og alveg hiss- aður niður í botn.“ Sökk ofan í verkefnið Árdagar Íslendinga er ansi mikið rit, ríflega 400 síður í stækkuðu broti. Guðmundur segir að ekki hafi staðið til að hafa bókina svo stóra þegar hann fór af stað. „Ég ætlaði bara að taka saman nokkur atriði en ég sökk ofan í þetta og árangurinn af því er þessi bók. Ég held að þetta sé í fyrsta skipti sem þess er freistað að taka saman allar helstu kenningar um fund landsins og uppruna Íslend- inga með þeim rökum sem höfundar þeirra hafa sett fram.“ – Fræðasamfélagið hefur ekki tekið mikið mark á mörgu því sem þú nefnir í bókinni. „Ég hef alltaf litið svo á að Há- skóli Íslands ætti að vera akademía, ekki bara doktora og sérfræðinga heldur þjóðarinnar. Þeir helstu menn okkar sem mest vita ættu að vera tilbúnir að kalla okkur saman og segja okkur frá, ræða þessar kenningar og benda á það sem þeir kannski telja að gangi ekki upp. En í staðinn sjáum við að mjög margir af þessum, ég vil nú segja miklu sér- fræðingum, alþýðufræðimönnum og þeim sem hærra nafn fá, hafa ekki komist að, þeir hafa verið snið- gengnir.“ „Taktu bara Einar Pálsson, sem skrifaði fjórtán bækur, margir hafa hrist hausinn og fæstir almennilega nennt að lesa þetta. Þú getur líka tekið Barða Guðmundsson með sín- ar stórkostlegu kenningar sem hann varpar fram á fundi sagnfræðinga í Kaupmannahöfn 1939 og segir bara: Íslendingar eru ekki Norðmenn, þeir eru þjóðflokkur sem lifir við Svartahaf, með fullt af rökum. Svo kemur Þórhallur Vilmundarson og segir: Það þarf að endurrita allar þessar fornsögur okkar, menn hafa búið til bæði nöfn manna og atburði út frá örnefnum.“ – Að þessu sögðu hafa líka ýmsir furðufuglar verið í fræðunum, til að mynda Jochum M. Eggertsson sem birtir allsérkennilegar kenningar um þjóðflokkinn Krýsa í Brís- ingameni Freyju. „Það eina sem ég hef séð um kenningar hans er eftirmáli við þýð- ingu hans á Rubaiyat eftir Omar Khayyám að þetta hafi verið trú- flokkur svo ég velti því fyrir mér hvort hann sé að tala um papana. Mönnum hættir samt stundum til að fara of langt með kenningar sínar.“ – Ein af þeim tilgátum sem ég hef heyrt er að í raun hafi landnámið verið innrás, að hér hafi verið fyrir menntaður og upplýstur þjóðflokkur sem norrænir menn hafi hernumið. „Þetta er ein kenning, menn hafa bent á það að hér hafi verið byggð fyrir og ýmislegt bendir til þess. Spurningin er hvort norrænir menn hafi komið hingað og rutt því fólki í burtu sem fyrir var. Það er svo margt sem hulið er myrkri fortíðar- innar. Upphaf að samræðum Ég var í þrjú ár að velta þessu fyr- ir mér. Ég hef lesið mikið til að bera þetta saman og reyna að fá botn í þetta en ég er ekki búinn að því og ég held að það sé enginn búinn að fá botn í þetta. Aðalbotninn er að það vantar í þetta marga kafla. Tökum dæmi: Íslendingasögurnar, sem allir eru sammála um að séu bókmenntir á heimsmælikvarða, kannski þriðja ritning Norðurálfu, eru hámenning og engin dæmi eru til um það í ver- öldinni að hámenning verði til á jaðarsvæði, einangraðri eyju langt norður í Atlantshafi. Þessar sögur eru allar skrifaðar eftir 1200, en þær merkari fyrir 1330. Það er ekkert skrifað þar á undan af þessum gæða- flokki eða í þessum hámenningar- klassa og ekkert skrifað eftir það. Það blasir við að það hefur verið gífurleg auðlegð í landinu á þessum tíma og Helgi Guðmundsson hefur skýrt það þannig að þetta séu við- skiptin við Grænland. Þar vantaði ýmislegt og menn þar versla við ætt- menn sína á Íslandi, selja þeim rost- ungs- og náhvalstennur, rostungs- feldi og hvítabjarnarfeldi sem eru svo dýrmætar vörur að Íslendingar sigla með þær um Evrópu. Þessi mikla auðlegð verður ekki til með því að selja vaðmál, það er eitthvað miklu meira að baki. Annálar segja að lítið klaustur á Snæfellsnesi eigi hundrað skinnbækur um 1180, þetta eru rándýrar bækur og stærstu dómkirkjur í Evrópu eiga kannski 200 til 400. Klængskirkja, sem byggð er 1103, er sögð stærsta timburhús á Norðurlöndum og viðurinn innfluttur. Hvað er þetta allt saman?“ Eftir að bókin kom út segist Guð- mundur hafa verið önnum kafinn við að flytja fyrirlestra út um allan grundir og hann finni greinilega fyr- ir miklum áhuga manna á uppruna Íslendinga. Hann segist þó ekki vera að miðla endanlegum sannleik, held- ur að bókin sé upphaf að samræðum. Skjaldarmerki og sáttmálsörk „Annað dæmi sem ég fjalla um í lok bókarinnar; Íslendingar eru með skjaldarmerki. Í skjaldarmerkinu eru landvættir, örninn fyrir norðan, griðungurinn fyrir vestan, drekinn fyrir austan og bergrisinn fyrir sunnan. Hvaðan kemur þetta? Hvað- an höfum við dreka sem landvætt með snáka sem spúa eitri sem aldrei var neitt á Íslandi? Ég finn ekkert land sem er með þessa landvætti en ég finn þetta í Biblíunni; þegar Mós- es fer með Ísraelsmenn út úr Egyptalandi bera þeir með sér það helgasta sem þjóðin á, sáttmálsörk- ina, sem varin er af ættkvíslum sem eru með þessa landvætti í skjaldar- merki sínu: sú sem er að norðan er með örn, sú sem er að vestan er með uxa og svo framvegis. Þarna er eitt- hvað, hvernig sem á því stendur, Ís- land er varið af þessum sömu land- vættum og enginn getur skýrt hvers vegna. Sumt af þessum kenningum geng- ur ekki upp og ég hef stundum sagt: eru engin takmörk fyrir því hvaða vitleysa það er sem menn geta látið sér detta í hug? Ég fór upp á Kerl- ingarfjöll í sumar og hitti þar ítalsk- an byggingaverkfræðing sem er bú- inn að leita þar á hverju sumri í fjórtán ár að hugsanlegum menjum fornkristinna muna sem musterisriddararnir eiga að hafa komið með eftir að hafa frelsað borgina helgu. Mér fannst þetta mjög fáránlegt allt saman, en ég er nú svo auðtrúa og bláeygur að ég var nú orðinn í vafa með ýmislegt,“ segir Guðmundur og hlær og bætir við að Ítalinn fari eftir dulmáli í Guðdóm- lega gleðileiknum eftir Dante og vitni í málverk eftir Botticelli og Da Vinci sem sýni landslagið við Kerl- ingarfjöll og Jökulkvísl. „Ef musterisriddararnir hafa komið hér upp úr 1200 til að varð- veita þessa gripi, af hverju er þá ekki neitt um þetta í öllum þessum samtímahandritum sem við eigum? Þá kemur í ljós ef þú lest Sturlungu að þar er sagt 1217 ríður Snorri Sturluson til Alþingis með sex hundruð manns, þar af eru 80 Aust- menn alskjaldaðir. Alskjaldaðir er ekki maður með skjöld, heldur mað- ur með brynju og hjálm og skjöld, og þá spyr maður sig: hvað er þetta? Hvaðan komu þessi menn? Hvað voru þeir að gera? Þetta er einn af þessum köflum sem enginn skilur og ég hef ekki rekist á það að sagnfræð- ingar hafi rannsakað þetta frekar en þeir hafa rannsakað uppruna land- vættanna og hvernig þetta getur tengst allt saman. Svona vakna milljón spurningar.“ Milljón spurningar vakna  Guðmundur G. Þórarinsson ætlaði að gera stutta samantekt um uppruna Íslendinga til heimabrúks  Úr varð ríflega 400 síðna bók  Ætlaði bara að taka saman nokkur atriði Morgunblaðið/Ófeigur Spurningar „Ég lenti í því, eins og börnin segja, að þegar ég fór yfir þetta allt saman, landnámið, Íslendingabók og rit þessara miklu spekinga okkar í sagnfræði, endaði ég með því að ég varð hissari og hissari,“ segir Guðmundur. PÖNTUN AUGLÝSINGA: Til kl. 16 fimmtudaginn 22. desember NÁNARI UPPLÝSINGAR: Katrín Theódórsdóttir Sími: 569 1105 kata@mbl.is –– Meira fyrir lesendur SÉRBLAÐ Í blaðinu verður kynnt fullt af þeim möguleikum sem í boði eru fyrir þá sem stefna á heilsuátak og bættan lífsstíl. Heilsa& lífsstíll fylgir Morgunblaðinu mánudaginn 2. janúar 2017

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.