Morgunblaðið - 24.01.2018, Page 19

Morgunblaðið - 24.01.2018, Page 19
19 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 24. JANÚAR 2018 Vetrargolf Sumir láta ekkert stoppa sig í því að spila golf, þessi fór á völlinn þrátt fyrir klaka, kulda og rok. Fyrir þá hörðustu er gott að æfingavöllurinn við Korpúlfsstaði er opinn allt árið. Hari Í upphafi eru tvær staðhæfingar: Lög um tekjuskatt frá 2013 eru líkari búta- saumi en heildstæðri lagaumgjörð. Tekju- skattskerfi ein- staklinga er óréttlátt og refsar launafólki sem leitast við að bæta sinn hag. Á fjórtán árum hef- ur Alþingi talið rétt og nauðsynlegt að breyta lögunum 83 sinnum eða að meðaltali tæplega sex sinnum á ári. Fram til loka árs 2008 var lögunum breytt 23 sinnum og 2009 til 2013 voru gerð- ar hvorki fleiri né færri en 37 breytingar, þar af ellefu árið 2011. Til að gæta sanngirni er rétt að hafa í huga að sumar af breyting- unum eru nauðsynlegar á hverju ári til að uppfæra fjárhæðir s.s. skattleysismörk, barnabætur, vaxtabætur og fjárhæðarmörk í þrepaskiptu skattkerfi. En flestar breytingarnar á tekjuskattslögunum, hvort heldur snýr að einstaklingum eða lög- aðilum, hafa verið til að íþyngja en ekki létta byrðarnar, flækja fremur en einfalda. Einstaklingum og forráðamönnum fyrirtækja er ætlað að fylgjast með stöðugum breytingum og laga sig að þeim. Ég hef áður bent á hvað gerist þegar stöðugt er verið að breyta leikreglunum, – það lætur eitthvað undan og það fyrsta er framtíðar- sýnin. Möguleikinn til að gera áætlanir til lengri tíma hverfur hægt og bítandi. Forsendum rekstrar- og fjárfestingaáætlana er breytt með „einu pennastriki“ á Alþingi og fyrirætlunum fjöl- skyldna um íbúðakaup er koll- varpað. Gegn heilbrigðri efnahagsstarfsemi Nú er svo komið að lögin um tekjuskatt líkjast fremur búta- saumi en heildstæðu lagaverki, eins og áð- ur er haldið fram. Bútasaumi tekju- skattslaganna er síð- an lokið með hvorki fleiri né færri en 57 bráðabirgðaákvæðum sem eru misflókin og efnismikil. (Því miður eru lögin um tekju- skatt langt í frá að vera eina dæmið þar sem löggjafinn breyt- ir aftur og aftur leik- reglunum og setur óteljandi ákvæði til bráðabirgða. Í lögum um virðisaukaskatt eru 31 bráðabirgðaákvæði, svo dæmi sé nefnt). Tekjuskattskerfi einstaklinga, sem er byggður á tekjutengingum og þrepaskiptingu, vinnur gegn heilbrigðri efnahagsstarfsemi. Háir jaðarskattar draga úr um- svifum og hvetja („neyða“) launa- fólk til svartrar vinnu. Kerfið er dragbítur á að þeir sem lægstu launin hafa geti náð fram hlut- fallslegum kjarabótum. Í mörgu er skattkerfið fremur fyrir þá sem betur eru settir um leið og þeim er refsað sem reyna að bæta sinn hag. Háir jaðarskattar íþyngja ekki síst þeim sem lægstu launin hafa, eru með litla menntun og/eða til- heyra þeim hluta vinnumarkaðar- ins þar sem lítil eða engin sam- keppni er um vinnuafl. Leiða má að því sterk rök að jaðarskattar auki launamuninn í þjóðfélaginu fremur en að draga úr honum. Sé það ætlunin (sem er umdeilan- legt) að beita tekjuskattskerfinu sem jöfnunartæki, þá vinna jaðar- skattar með tekjutengingum hvers konar gegn því. Það sem skiptir launamanninn mestu eru ráðstöfunartekjurnar – hversu mikið er eftir í launa- umslaginu þegar skattar hafa ver- ið greiddir. Þeir sem standa best að vígi á vinnumarkaði eiga meiri möguleika til að fá bættan þann „skaða“ sem viðkomandi verður fyrir vegna hárra jaðarskatta og/ eða hækkunar tekjuskatts. Unnið gegn launafólki Starfsmaður sem er eftirsóttur til vinnu, er hreyfanlegur, með góða menntun, nýtur þess í formi hærri launa og betri starfskjara en aðrir. Atvinnurekandi sem vill halda slíkum starfsmanni verður með einum eða öðrum hætti að bæta upp skertar ráðstöfunar- tekjur vegna tekjutenginga og hárra jaðarskatta. Að öðrum kosti leitar launamaðurinn annað, þar sem skaðinn er bættur eða hann ákveður að þiggja lægra launað starf, álagið er minna, ábyrgðin minni og vinnutíminn styttri. Þrepaskipt tekjuskattskerfi ein- staklinga með háum jaðarsköttum er þannig með innbyggðan galla sem vinnur gegn launafólki sem stendur veikt að vígi á vinnumark- aðinum. Gallar kerfis koma einnig fram þegar gerðar eru breytingar á skattleysismörkum – persónu- afslætti. Þegar mörkin eru hækk- uð gengur sú breyting upp allan tekjustigann. Eftir því sem laun eru lægri því meira vægi hefur persónuafslátturinn. Hækkun per- sónuafsláttar skiptir launamann- inn með 300 þúsund krónur í mán- aðarlaun meira máli en þann sem hefur 800 þúsund króna tekjur. Hækkun skattaþrepa í samræmi við hækkun launavísitölu (til að koma í veg fyrir að skattbyrði þyngist aðeins vegna almennrar hækkunar launa), skiptir engu fyr- ir þá sem lökust kjörin hafa en vegur þungt hjá þeim sem annars hefðu þurft að sætta sig við hærri skatta, jafnvel þótt laun hækki að- eins í samræmi við gerða kjara- samninga. Ein skattprósenta óháð tekjum Þegar allir gallar tekjuskatts- kerfisins eru lagðir saman er vart hægt að komast að annarri niður- stöðu en að stokka verði allt kerf- ið upp. Markmiðið er að koma á einföldu kerfi, draga úr jaðar- sköttum, byggja undir hvata og hætta að refsa fólki þegar hagur þess batnar. Flatur tekjuskattur – ein skattprósenta óháð tekjum – er skynsamlegasta leiðin að þessu markmiði en samhliða verði inn- leiddur nýr persónuafsláttur sem lækki eftir því sem tekjur hækka. Hugsanlegt er að samhliða afnámi vaxtabóta (niðurgreiðslu á vaxta- kostnaði) sé rétt að ónýttur per- sónuafsláttur sé greiddur út. Eins og sést á meðfylgjandi skýringarmynd verður skattbyrði misjöfn undir nýju kerfi. Þeir sem eru með laun undir skattleysis- mörkum greiða ekkert og fá hugsanlega greiddan út ónýttan persónuafslátt. En eftir því sem tekjur hækka því hærri verður skattprósentan (skattbyrðin) í reynd, enda lækkar persónu- afslátturinn eftir tekjum. Þegar þeim launum er náð, þar sem per- sónuafslátturinn er orðinn núll, verður skattprósentan flöt – sú sama. (Ég hef vísvitandi sleppt að nefna skattprósentuna og skatt- leysismörk. Öllum ætti hins vegar að vera ljóst að undir nýju tekju- skattskerfi yrðu skattleysis- mörkin mun hærri en í dag og skattprósentan lægri en efra þrep tekjuskattsins.) Flatur tekjuskattur með stig- lækkandi persónuafslætti þjónar betur markmiði sínu en núverandi kerfi. Það verður einfaldara, staða láglaunastétta og milli- tekjuhópa verður sterkari. Ýtt verður undir fólk í stað þess að það sé barið niður með háum jað- arsköttum með tilheyrandi tekju- tengingum og hærra skattþrepi. Eitt að lokum. Nýtt tekjuskattskerfi eins og hér er lagt til, er líklegra til að virka sem hemill á skattaglaða stjórnmálamenn. Það verður póli- tískt erfiðara fyrir þá að hækka skattprósentuna sem allir þurfa að greiða þótt skattbyrðin verði misjöfn. Fleygurinn sem rekinn er á milli skattgreiðenda með þrepaskiptum tekjuskatti og flóknum tekjutengingum mun brotna. Og þá er til nokkurs unn- ið. Eftir Óla Björn Kárason » Þegar allir gallar tekjuskattskerfisins eru lagðir saman er vart hægt að komast að ann- arri niðurstöðu en að stokka verði allt kerfið upp. Höfundur er þingmaður Sjálfstæðisflokksins. Flatur tekjuskattur og stiglækkandi persónuafsláttur Skattbyrði sem hlutfall af launum Miðað við flatan tekjuskatt og stiglækkandi persónuafslátt Tekjur Skattbyrði 0% Skattgreiðsla Ónýttur persónuafsláttur Persónuafsláttur er 0 Óli Björn Kárason

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.