Morgunblaðið - 19.07.2018, Blaðsíða 4

Morgunblaðið - 19.07.2018, Blaðsíða 4
Nína Guðrún Geirsdóttir ninag@mbl.is Jón Ívar Einarsson, kvensjúkdóma- læknir á Brigham and Women’s Ho- spital og prófessor við læknadeild Harvard-háskóla, tók nýverið þátt í aðgerð á Indlandi þar sem að leg var flutt úr einni konu í aðra. Um um- fangsmikla og sjaldgæfa aðgerð er að ræða. „Ferlið er margþætt og felst í því að taka þarf leg úr líffæragjafa og er legið svo grætt í aðra konu. Þetta er gert í þeim tilgangi að konan geti gengið með barn og er þá miðað við hámark tvö börn. Eftir barneignir þarf svo að taka legið aftur úr henni,“ segir Jón Ívar en hann gerði aðgerð- ina ásamt teymi lækna á sjúkrahús- inu Galaxy Care í Pune á Indlandi. „Þetta var sjötta aðgerðin af þessu tagi á Indlandi og sérstaða þeirra felst í því að þeir framkvæma aðgerð- ina í kviðsjá,“ segir Jón Ívar. Hann er sérhæfður í kviðsjár- aðgerðum og stýrir hann sérstakri deild kviðsjáraðgerða á Brigham and Women‘s Hospital. „Við erum núna að skoða möguleikann á því að minn spítali fari að gera álíka kviðsjár- aðgerð á við það sem þetta indverska teymi hefur verið að gera.“ Að sögn Jóns Ívars er algengast að þær konur sem taka við nýju legi hafi fæðst án virks legs. „Þá hefur legið ekki myndast eðlilega eða alls ekki. Þær eru samt með eggjastokka og geta því eignast börn en ekki gengið með sjálfar. Einnig hafa þessar kon- ur t.a.m. misst legið vegna krabba- meins.“ Mæður hafa gefið dætrum leg Jón Ívar segir slíkar legígræðslur nýjar af nálinni. „Þetta eru tiltölulega nýjar aðgerðir en þetta var reynt nokkrum sinnum án árangurs. Fyrsta barnið sem fæddist eftir svona aðgerð fæddist í október 2014 í Svíþjóð, en Svíar eru frumkvöðlar í þessum aðgerðum. Það hafa aðeins verið gerðar tæplega 30 slíkar að- gerðir í heiminum til þessa.“ Að sögn Jóns Ívars hafa aðgerð- irnar verið umdeildar, m.a. vegna þess að aðgerðin telst mikið inngrip fyrir leggjafann. „Af þeim sökum finnst mér mikilvægt að aðgerðin sé gerð í kviðsjá, því þarna er verið að gefa líffæri sem er ekki lífs- nauðsynlegt. Þetta er eingöngu gert til að kona geti gengið með barn. Þá vill maður lágmarka hugsanlega fylgikvilla fyrir gjafann, sem er að öllum líkindum heilbrigður ein- staklingur.“ Að sögn Jóns Ívars er gjafinn í mörgum tilvikum fjölskyldu- meðlimur. „Oft er þetta móðir eða systir sem gefur legið, það er t.d. mjög sérstakt þegar kona þiggur leg frá móður sinni, því að þá er hún að fá legið sem hún sjálf var í.“ Ísland of lítið fyrir slíka aðgerð Jón Ívar telur ólíklegt að slíkar að- gerðir verði framkvæmdir á Íslandi í bráð. „Þetta er mjög umfangsmikil aðgerð og markaðurinn á Íslandi er mjög lítill. Ef til er kona sem hefði áhuga á þessari aðgerð væri henni líklegast betur borgið að fara í að- gerðina þar sem reynsla er komin á hana. Vissulega væri hægt að búa til slíkt teymi á Íslandi en tíminn leiðir það í ljós. Þetta er þó komið til að vera, sýnist mér,“ segir Jón Ívar að lokum. Ljósmynd/Jón Ívar Einarsson Teymi Jón Ívar ásamt teymi lækna í Pune á Indlandi. Undir 30 legígræðslur hafa verið gerðar í heiminum til þessa. Íslenskur læknir tók þátt í tímamótaaðgerð á Indlandi  Skurðaðgerð þar sem leg er grætt í ófrjóar konur 4 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 19. JÚLÍ 2018 fyrir öll tölvurými og skrifstofur Rafstjórn tekur út og þjónustar kæli- og loftræstikerfi Kæling Stangarhyl 1A • 110 Reykjavík • Sími 587 8890 • rafstjorn.is Verð frá kr. 181.890 m/vsk Axel Helgi Ívarsson axel@mbl.is Íslandspóstur hefur gert ýmsar breytingar undanfarin misseri til þess að mæta þróun í póstþjónustu, t.d. því hve bréfpóstur hefur minnkað mikið á síðustu árum. Á móti fækkun bréfa hefur kostnaður við lögbundinn rekstur dreifikerfisins hækkað vegna fjölgunar íbúða og fyrirtækja. Allt hefur þetta leitt til hækk- andi einingarkostnaðar, segir í svörum Ís- landspósts við fyrirspurn Morgunblaðsins um hvernig tekið er á umskiptum í póstþjónustu. Tekist að lækka kostnað í dreifikerfi Meðal þeirra breytinga sem Pósturinn hefur ráðist í er upptaka B-pósts, meiri sjálfvirkni í flokkun og fækkun dreifingardaga í sveitum og nú síðast var gerð sú breyting að dreifingar- dögum í þéttbýli var einnig fækkað. Hefur síð- astnefnda breytingin, sem varð möguleg í kjöl- far reglugerðarbreytingar, verið í gildi frá 1. febrúar sl. Með fækkun dreifingardaga í þéttbýli hefur tekist að lækka kostnað í dreifikerfi Íslands- pósts „en það er ljóst að bréfum mun halda áfram að fækka og óhjákvæmilegt verður að gera frekari breytingar á dreifikerfinu,“ segir enn fremur í svari Íslandspósts um breytt rekstrarumhverfi. Pósturinn sinnir alþjónustuskyldu um allt land sem nær til sendinga allt að 20 kg. Tekjum af bréfum í einkarétti er m.a. ætlað að standa undir þeim þáttum þjónustunnar sem ekki eru arðbærir og einungis veittir á grundvelli skyld- unnar. Tekjur af einkarétti duga hins vegar engan veginn til að standa undir slíkum kostn- aði og hafa ekki gert það í mörg ár. Pakkasendingar haldið Póstinum á floti Þegar spurt er hvernig tekist hafi að vinna upp tap vegna minni bréfpósts fjölgun í pakka- sendingum er svarað að „fjölgun í pakkasend- ingum og annarri vörudreifingu hefur gert það að verkum að fyrirtækið hefur verið starfhæft á síðustu árum og má segja að samkeppnishluti fyrirtækisins greiði niður kostnað alþjónustu- skyldunnar. Það er mjög óeðlilegt ástand og engan veginn ásættanlegt“. Þá segir í svari Ís- landspósts að brýn nauðsyn sé að taka á fram- tíð póstmála hérlendis sem allra fyrst og hvernig eigi að fjármagna óarðbæra þjónustu- þætti „Sú staða að Pósturinn standi undir dreif- ingu á óarðbærum svæðum er ekki ásættanleg og ekki í samræmi við leiðbeinandi reglur OECD um fyrirtæki í eigu ríkisins. Þessu fyrirkomulagi er óhjákvæmilegt að breyta með því að gerður verði þjónustusamningur um þann hluta póstþjónustunnar sem ekki eru rekstrarlegar forsendur fyrir, svo sem gert hefur verið í Noregi, þar sem svipað hagar til,“ segir í svari Íslandspósts til blaðsins. Þörf á frekari breytingum  Íslandspóstur hefur hróflað við ýmsu til þess að bregðast við þróun í póst- sendingum  Tekist að lækka kostnað  Pakkasendingar mikilvægar Ljósmynd/Hörður Ásbjörnsson Pósturinn Pakkasendingar skipa sífellt stærra hlutverk í þjónustu Íslandspósts. Nú fer hver að verða síðastur að senda heilla- eða samúðarskeyti hjá Póstinum til vina eða ættingja, en ákveðið hefur verið að hætta skeytaþjónustu 1. október næstkomandi. Greint er frá ákvörðuninni á vefsíðu Íslands- pósts. Helsta ástæða ákvörðunarinnar er sú að skeytum hefur fækkað um tæplega 90% á síð- ustu 10 árum, að því er segir í svörum frá Ís- landspósti við fyrirspurn Morgunblaðsins. Á þessu ári hefur skeytum haldið áfram að fækka, eða um 16% á milli ára. „Útlit er fyrir áframhaldandi fækkun á komandi árum og ekki eru lengur forsendur til að halda úti þessari þjónustu,“ segir að auki í svari Íslandspósts. Áður fyrr skipuðu skeyti mikinn sess hjá fólki „en í dag hafa aðrir samskiptamátar tekið við og Pósturinn gerir sér fulla grein fyrir þessum breytingum“. Einstaklingar senda afar lítið af skeytum og meginhluti þess magns sem sent er kemur frá fyrir- tækjum. „Ef árið 2017 er skoðað þá sendu fyrirtæki tæplega 90% þeirra skeyta sem send voru á árinu. Fjöldi skeyta sem ein- staklingar sendu náði ekki 1.500 stykkjum.“ Þrátt fyrir að Pósturinn hætti senn skeyta- þjónustu eru enn nokkrir aðilar sem bjóða upp á heillaskeyti og minningarkort, s.s. Slysavarnafélagið Landsbjörg og Landspít- alinn. axel@mbl.is Skeyti heyri sögunni til „Þau eru búin að vera að lenda í alls konar skítkasti á víð og dreif um landið. Fólk að segja þeim að koma sér heim og að þau séu búin að eyði- leggja náttúruna og að gefa þeim fokkmerki,“ segir Magnús Ásgeirs- son við mbl.is um frönsku ferða- mennina tvo sem gerðust sekir um utanvegaakstur við Kerlingarfjöll. Bíllinn sem ferðamennirnir voru á var merktur erlendri ferðaskrif- stofu, sem hefur í kjölfarið fengið ill- skeytta haturspósta frá Íslendingum að sögn Magnúsar. Ferðaskrifstofan hafi þó í raun ekkert með ferð pars- ins um Ísland að gera þar sem parið hafi fengið límmiða á bílinn sinn frá skrifstofunni eftir ferðalag í Afríku fyrir mörgum árum. Parið gaf í gær út yfirlýsingu í samráði við franska sendiráðið þar sem þau segja frá sinni hlið málsins. „Þau hafa orðið fyrir svo mikilli áreitni að þau hringdu í franska sendiráðið í gær og báðu það um að aðstoða sig,“ segir Magnús. Í yfirlýsingunni segir m.a. að parið hafi, á leið sinni í átt að Háafossi, komið að snjóskafli á slóðanum sem þau óku eftir og hafi því ekki komist lengra. Þau hafi þó séð hjólför sem bentu til að hægt væri að sneiða fyrir skaflinn og í kjölfarið fest sig. Þá segir einnig: „Þegar hann [starfsmaður í skálanum í Kerlinga- fjöllum] kom í skálann færði hann skilti sem stóð að innakstur væri bannaður og setti það á veginn miðjan. Annar bíll hafði þá þegar lagt inn á slóðann.“ Íslendingar senda út haturspósta  Franska parið leitaði til sendiráðsins  Gaf út yfirlýsingu vegna áreitninnar Utanvegaakstur Bíllinn er vel merktur skrifstofunni Imagine.com. Ljósmynd/Páll Gíslason

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.