Morgunblaðið - 24.10.2018, Side 19

Morgunblaðið - 24.10.2018, Side 19
19 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 24. OKTÓBER 2018 Gamli og nýi tíminn Þegar fólk kemur í flughöfnina í Keflavík og fer að gaumgæfa hvar það er statt og hvert skal halda, standa gömlu góðu landakortin fyrir sínu. En flestir leita þó í síma. Eggert Ríkið á alfarið eða ráðandi eignarhluti í 32 fyrirtækjum, félögum og sjóðum sem mörg hver eiga dótturfélög eða verulegan hlut í öðrum fyrirtækjum. Auk þess á ríkið beint minnihluta í nokkrum félögum. Mörg ríkis- fyrirtækjanna eru um- svifamikil og eru víða í beinni eða óbeinni samkeppni við einkafyrirtæki. Á síðasta ári námu tekjur ríkisfyr- irtækja í B- og C-hluta ríkisreikn- ings í heild 230 milljörðum króna sem er svipuð fjárhæð og virðis- aukaskatturinn skilaði ríkissjóði. Samkvæmt ríkisreikningi högnuðust þessi fyrirtæki um 41 milljarð en sé litið framhjá tapi Seðlabankans nam hagnaðurinn liðlega 64 milljörðum króna. Mest munaði um 33 milljarða hagnað Íslandsbanka og Lands- banka. Bókfært verð eigna þessara fyrir- tækja var í lok síðasta árs um 4.682 milljarðar og eigið fé um 919 millj- arðar, þarf af var hlutdeild ríkisins um 819 milljarðar. Verðmæti eign- arhluta ríkisins er að líkindum tölu- vert hærra en bókfært verð. Til hvers eru ríkisfyrirtækin? Óháð því hvaða skoðanir menn hafa á rekstri einstakra ríkisfyrir- tækja er ljóst að almenningur á verulegra hagsmuna að gæta að far- ið sé vel með þá fjármuni sem bundnir eru í þeim. Sá er hér skrifar hefur ítrekað bent á að rétt sé að kortleggja allar eignir ríkisins, ekki aðeins fyrirtæki og sjóði, heldur einnig fasteignir og jarðir, með það að markmiði að taka ákvörðun um hvort ein- hverjum eignum sé betur varið með öðrum hætti: Eignum verði umbreytt í samfélags- lega innviði s.s. á sviði samgangna. Og svo er spurningin sem margir vilja forð- ast að svara eða telja að spurningin eigi ekki rétt á sér: Til hvers er- um við að reka ríkisfyr- irtæki og -félög? Oft liggur svarið í augum uppi, að minnsta kosti að hluta. Póstþjón- ustan hefur verið á höndum ríkisins hér á landi líkt og í nær öllum lönd- um heims. Seðlabankinn er nauðsyn- legur a.m.k. á meðan við ætlum að tryggja fullveldi okkar í peninga- málum. Það virðist skynsamlegt að til sé sameiginlegt fyrirtæki sem á og rekur flugvelli þó það leiði ekki sjálfkrafa til þess að ríkið standi í því að reka flugstöðvar og fríhafnir. Al- menn samstaða og lítill ágreiningur er um að ríkið eigi dreifikerfi raf- orku og stærsta fyrirtækið í orku- framleiðslu, a.m.k. að stærstum hluta. En jafnvel þótt það kunni að vera samstaða um rekstur einstakra ríkisfyrirtækja getur aldrei orðið samstaða um að ríkið stundi harðan samkeppnisrekstur við einkafyrir- tæki eða seilist stöðugt lengra inn á verksvið sem einkaaðilar hafa sinnt með ágætum hætti. Meira frjálsræði og minni ríkisafskipti „Inntakið er meira frjálsræði, minni ríkisafskipti, öflugra einka- framtak, minni ríkisumsvif,“ sagði Eykon [Eyjólfur Konráð Jónsson 1928-1997] í ræðu 1977. Þessi eina setning skilgreinir stefnu Sjálfstæð- isflokksins í atvinnumálum betur en flestar langar greinar eða ræður. Ég er nokkuð viss um að Eykon væri illa brugðið ef hann liti yfir sviðið í dag. Það er ekki aðeins að stofn- anarekstur ríkisins hafi þanist út heldur virðist ríkið stunda einskonar skæruhernað gagnvart einka- framtakinu. Eykon hefði barið í borðið og krafist breytinga. Og það með réttu. Ég veit ekki hvenær það gerðist – líklega hægt og bítandi – en hug- myndir um hlutverk ríkisins eru orðnar þokukenndari – markmiðin, skyldurnar og verkefnin óskýrari. Ríkið, stofnanir þess og fyrirtæki vasast í hlutum og verkefnum, sem þau eiga ekki að koma nálægt. Árið 2006 urðu nokkur vatnaskil þegar Alþingi samþykkti lagaheimild til stofnunar opinberra hlutafélaga. Með ohf-væðingu ríkisfyrirtækja var vonast til að gagnsæi í ríkis- rekstrinum myndi aukast og ákvarð- anataka yrði markvissari. Þessar vonir voru reistar á sandi – reyndust óskhyggja um að hægt væri að stuðla að hagkvæmari rekstri og tryggja þar með hag almennings. Opinberu hlutafélögin eiga meira skylt með lokuðum einkahluta- félögum en almennum hlutafélögum eða hefðbundnum ríkisfyrirtækjum. Þau lúta ekki ægisvaldi hluthafanna og hafa litlar áhyggjur af því að kjörnir fulltrúar geti beitt þau að- haldi eða sett þeim markmið og af- mörkun. Fyrirtækin eru hins vegar undir hlýjum verndarvæng ríkisins og sækja áhyggjulaus inn á sam- keppnismarkaði og skora einkafyrir- tæki á hólm. Á stundum er líkt og engin bönd séu á opinberum hluta- félögum í viðleitni þeirra til að vinna nýja markaði og afla aukinna tekna. Eitur í æðum atvinnulífsins Nú er svo komið að einstaklingar sem stunda atvinnurekstur eiga það stöðugt á hættu að ríkisfyrirtæki taki ákvörðun um að ryðjast inn á starfssvið þeirra. Ríkið hefur haslað sér völl á sviðum sem engum datt í hug að skynsamlegt væri eða rétt- lætanleg að setja undir ríkisrekstur; sendlaþjónusta, tækjaleiga, útleiga atvinnuhúsnæðis og myndvers, vöruhýsing, vörudreifing og vöru- flutningar, prentþjónusta, undir- fataverslun, leikfangaverslun og gotteríssala. Á öðrum mörkuðum blómstrar ríkisreksturinn í sam- keppni við einkaaðila sem berjast í bökkum. Það næðir a.m.k. ekki mik- ið um Ríkisútvarpið á sama tíma og sjálfstæðir fjölmiðlar standa höllum fæti. Og hvernig má annað vera þeg- ar ríkið telur sér ekki skylt að fara að skýrum lagafyrirmælum við rekstur og skipulag opinbers hluta- félags? Reynslan af ákvæðum hluta- félagalaga um opinber hlutafélög er vond. Ohf-væðingin er líkt og eitur sem seytlar um æðar atvinnulífsins. Samkeppnisumhverfið er óheilbrigt. Hugmyndir um jafnræði hafa orðið undir. Myndast hefur andrúmsloft þar sem sjálfstæði atvinnurekandinn veit að hvenær sem er getur ríkis- fyrirtæki (ekki síst þegar það er skreytt sem opinbert hlutafélag) ruðst inn á samkeppnismarkaðinn. Framtaksmaðurinn á því erfiðara uppdráttar og situr undir stöðugum ógnunum. Líklega skynsamlegra fyrir hann að fá sér vinnu hjá hinu opinbera enda lítið fengið með því að leggja allt sitt og fjölskyldunnar undir í fyrirtækjarekstri. Ég veit að Eykon hefði barið í borðið og krafist breytinga. Eftir Óla Björn Kárason »Myndast hefur and- rúmsloft þar sem sjálfstæði atvinnurek- andinn veit að hvenær sem er getur ríkisfyr- irtæki ruðst inn á sam- keppnismarkaðinn. Óli Björn Kárason Höfundur er alþingismaður Sjálfstæðisflokksins. Barið í borðið og krafist breytinga Ríkisfyrirtæki Í milljónum króna 2017 31.12.2017 Rekstrartekjur Afkoma Eignir Eigið fé Ríkisfyrirtæki í B-hluta 54.719 8.361 986.085 135.205 Ríkisfyrirtæki í C-hluta; dóttur- og hlutdeildarfélög 175.350 32.640 3.696.069 783.746 Þar af Seðlabanki Íslands 1.304 -23.254 763.782 22.202 Samtals 230.069 41.001 4.682.154 918.951 Samtals án Seðlabanka 228.765 64.255 3.918.372 896.749

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.