Morgunblaðið - 08.02.2019, Side 39

Morgunblaðið - 08.02.2019, Side 39
MENNING 39 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 8. FEBRÚAR 2019 Velkomin heim er annar ein-leikurinn sem listahóp-urinn Trigger Warningsetur upp á skömmum tíma. Fyrri einleikurinn, Hún pabbi, sem frumsýndur var í Borgarleik- húsinu fyrir tveimur árum vakti verðskuldaða athygli fyrir mikil- vægt umfjöllunarefni. Þar fjallaði Hannes Óli Ágústsson um föður sinn, transkonuna Önnu Margréti Ágústsdóttur, sem hóf kynleiðrétt- ingarferli þegar hún var komin fast að sextugu. Velkomin heim á það sameig- inlegt með Hún pabbi að ungur leik- ari segir fjölskyldusögu sína með áherslu á annað foreldrið. María Thelma Smáradóttir, sem útskrif- aðist með BA-gráðu af leikarabraut frá Listaháskóla Íslands vorið 2016, samdi Velkomin heim sem ein- staklingsverkefni á lokaári sínu í náminu í áfanga þar sem unnið var með leikarann sem höfund, en upp- taka af þeirri sýningu er aðgengileg á vefslóðinni vimeo.com/156102376. Í framhaldinu bauðst henni að sýna verkið í Kassanum og í samvinnu við Andreu Elínu Vilhjálmsdóttur og Köru Hergils lengdi hún verkið um- talsvert og endursviðsetti. Í Velkomin heim segir María Thelma sögu móður sinnar, Ruam eða Völu Rúnar Tuankrathok, sem fæddist á hrísgrjónaakri í Taílandi um miðja 20. öld einhvern tímann á monsúntímabilinu því sjálf þekkir hún ekki nákvæman fæðingardag sinn. Barnung varð hún munaðar- laus og lærði því snemma að standa á eigin fótum. Hálfsystur hennar sem hún leitaði ásjár hjá virðast fyrst og fremst hafa séð hana sem ódýrt vinnuafl og neituðu henni um tækifæri til að mennta sig. Lýsing- arnar á því hvernig Vala Rún lá á hleri við barnaskólann til að læra það sem hægt væri voru áhrifaríkar og til marks um einbeitta sjálfs- bjargarviðleitni hennar. Einnig var áhugavert að fá leiftur af tilveru Völu Rúnar áður en hún hitti föður Maríu Thelmu og flutti með honum til Íslands sem hún hefur síðan kall- að heimili sitt. Af lýsingum að dæma lagði hún mikið á sig við erfiðar aðstæður til að tryggja elsta barni sínu, hálf- bróður Maríu Thelmu, menntun auk þess sem henni tókst að yfirgefa of- beldisfullan barnsföður áður en hún kynntist stóru ástinni sinni og fylgdi lífsförunaut sínum norður á bóginn fyrir tæpum þremur áratugum. María Thelma fór óþarflega hratt yfir þessa sögu í ljósi þess hversu áhugaverður efniviðurinn er og hefði að ósekju mátt gefa upp- vaxtar- og þroskasögu Völu Rúnar mun meira rými í sýningunni. Í kynningu á uppfærslunni kom fram að höfundar væru að skoða hvað það merki að eiga heima einhvers stað- ar, sérstaklega út frá sjónarhóli inn- flytjenda, og hvað felist í því að eiga heimaland. Þetta eru forvitnilegar og þarfar pælingar sem hefðu mátt fá mun meira rými á sviðinu. Í sýningunni bregður María Thelma sér bæði í hlutverk móður sinnar og móðurömmu ásamt því að fjalla um sjálfa sig sem leikkonu og þær áskoranir sem hún stendur þar frammi fyrir. Í flakki sínu á milli hinna ólíku sögumanna hefði María Thelma þurft að skerpa betur á því hvaða „ég“ væri að tala hverju sinni. Slíkt hefði mátt markera með breyt- ingu á lýsingu, staðsetningu á svið- inu eða líkamsstöðu því leikkonan velur að breyta ekki röddinni sem neinu nemur nema þegar hún leyfir áhorfendum að heyra nokkrar vel valdar setningar á taílensku sem hún þýðir jafnóðum. Líkt og María Thelma bendir á hafa leikarar af blönduðum uppruna aldrei verið áberandi á íslensku leik- sviði og helst brugðið fyrir þegar leiktextinn hefur augljóslega krafist þess, samanber uppfærslu Þjóðleik- hússins á Ketti á heitu blikkþaki eft- ir Tennessee Williams fyrir rúmum tuttugu árum þar sem þeldökk leik- kona fór með hlutverk þjónustu- stúlkunnar á suðurríkjaheimili verksins. Sem betur fer hefur þetta verið að breytast á allra síðustu misserum, enda nauðsynlegt að leik- húsin endurspegli breytt samfélag með aukinni fjölmenningu. Í þessu samhengi má nefna að hæfileikaríkir leikarar á borð við Jónmund Grét- arsson, Aldísi Amah Hamilton og Davíð Þór Katrínarson hafa öll látið til sín taka á íslensku leiksviði að undanförnu, enda ætti húðlitur leik- ara ekki að skipta meira máli en hár- eða augnlitur nema samhengi verksins krefjist annars. Sjálf mun María Thelma vera fyrsta konan af asískum uppruna sem útskrifast af leikarabraut LHÍ. Þótt ábending Maríu Thelmu um skort á lituðum leikurum á íslensku leiksviði sé algjörlega réttmæt yfir- skyggði hún að nokkru meginsögu verksins og datt að lokum niður í óþarflega mikla melódramatík. Besta leiðin til að sannfæra áhorf- endur um ágæti sitt sem leikkonu er að sýna okkur það í verki fremur en að segja með orðum. Hér hefðu höf- undarnir og leikstjórar líka þurft að hafa skýrari fókus í frásögn sinni. Sem dæmi var það sérkennilegur úrúrdúr að flytja þakkarræðu Violu Davis frá árinu 2015 þegar hún fyrst blökkukvenna hlaut Emmy- verðlaun fyrir bestan leik í aðal- hlutverki – og það á ensku. Ef höf- undum fannst ómissandi að hafa ræðuna með hefði verið eðlilegt að þýða hana, enda alls ekki sjálfgefið að allir leikhúsgestir skilji ensku. Búningur og sviðsmynd Eleni Podara er afar áferðarfalleg í ein- faldleika sínum. Háglansandi gólfið veitti leikkonunni tækifæri til að vinna með speglun sem kallaðist á við rýni hennar á eigin fortíð og leit að sjálfsmynd á unglingsárum – leit sem margir kannast vafalítið við óháð blönduðum uppruna. Flest ef ekki öll deilum við nefnilega þeirri grunnþörf að vita hvaðan við kom- um og úr hverju við erum samsett. Þrjár snyrtilegar hrúgur af hrís- grjónum mættu áhorfendum á svið- inu í upphafi kvöldsins, en María Thelma notaði grjónin til að hvíla sig á, teikna í og þyrla um sig í samspili við textann – en fallegasta mynd kvöldsins var þegar hrísgrjónin voru notuð sem lágstemmd rigning. Þegar áhorfendur gengu í salinn tók María Thelma dansandi á móti okkur með langar gylltar málm- neglur sem notaðar eru í ákveðinni tegund taílenskra dansa. Fljótlega eftir að allir voru sestir hóf hún að rifja upp þegar hún var send í taí- lenska dansa sem barn og útskýrði í framhaldinu merkingu ólíkra hand- arhreyfinga sem var afar fróðlegt. Rýnir saknaði þess á öðrum stöðum í sýningunni að María Thelma nýtti tækifærið til að útskýra merkingu hluta sem gera má ráð fyrir að al- mennir áhorfendur hérlendis þekki ekki. Sem dæmi kom fram að vegg- irnir á æskuheimili Maríu Thelmu væru fölgulir og að það væri mjög taílenskt, en engin útskýring fylgdi á merkingu gula litarins sem einnig var áberandi í klæðnaði leikkon- unnar. Hún valdi að lýsa heilmiklu og óvenjulegu plöntusafni móður sinnar án þess að fara í saumana á því hvers vegna móðirin leggur svona mikla rækt við plönturnar. Rýnir saknaði þess líka að fá nánari upplýsingar um hvers konar postu- línsdúkkur prýða plöntusafnið og hvaða þýðingu úthugsuð uppstilling móðurinnar á dúkkum og fílum, þjóðartákni Taílands, hafi. Húmor er notaður markvisst til að brjóta ísinn snemma í sýningunni með það að markmiði að vinna áhorfendur á band leikkonunnar. Skröksagan um hlutverk skeiða í taílenskri menningu fær eðlilega hlátur, en fórnarkostnaðurinn er sá að sögumanneskja verður í fram- haldinu óáreiðanleg enda aldrei að vita hvenær hún er bara að bulla í okkur. Gengið er út frá því sem vísu að áhorfendur séu fordómafullir í garð framandi menningar og til- búnir að trúa hverju sem er í stað þess að líta á þá sem fróðleiksfúsa og forvitna. María Thelma hefur frá útskrift getið sér gott orð sem leikkona. Hún fór með lítið hlutverk í sjónvarps- þáttaröðinni Föngum, lék á móti Mads Mikkelsen í kvikmyndinni Arctic sem nýverið var frumsýnd hérlendis auk þess sem hún stóð sig með stakri prýði í barnasýningunni Ég get og Risaeðlunum, þar sem hún lék húshjálp af asískum upp- runa, sem sýndar voru í Þjóðleik- húsinu leikárið 2017-18. Það er meira en að segja það að leika ein- leik og ekki síst þegar sú sem sýn- ingin fjallar um situr á fremsta bekk. Vonandi eflist María Thelma áfram sem leikkona við þessa eld- raun og vonandi fáum við tækifæri til að sjá hana takast á við meira krefjandi hlutverk á íslensku leik- sviði í framtíðinni. Í leit að samastað Ljósmynd/Owen Fiene Eldraun „Það er meira en að segja það að leika einleik og ekki síst þegar sú sem sýningin fjallar um situr á fremsta bekk. Vonandi eflist María Thelma áfram sem leikkona við þessa eldraun,“ segir í rýni um Velkomin heim. Þjóðleikhúsið Velkomin heim bbmnn Eftir Andreu Elínu Vilhjálmsdóttur, Köru Hergils og Maríu Thelmu Smáradóttur. Leikstjórn og dramatúrgía: Andrea Elín Vilhjálmsdóttir og Kara Hergils. Leik- mynd og búningar: Eleni Podara. Tónlist og hljóðmynd: Ragnheiður Erla Björns- dóttir og Ingibjörg Ýr Skarphéðins- dóttir. Lýsing: Hafliði Emil Barðason og Kjartan Darri Kristjánsson. Trigger Warning frumsýndi í Kassanum í Þjóð- leikhúsinu 2. febrúar 2019. SILJA BJÖRK HULDUDÓTTIR LEIKLIST Ronja Ræningjadóttir (Stóra sviðið) Sun 10/2 kl. 13:00 38.sýn Sun 10/3 kl. 16:00 47.sýn Sun 14/4 kl. 13:00 52.sýn Sun 10/2 kl. 16:00 39.sýn Sun 17/3 kl. 13:00 Aukas. Sun 14/4 kl. 16:00 53.sýn Sun 17/2 kl. 13:00 40.sýn Sun 17/3 kl. 16:00 48.sýn Sun 28/4 kl. 13:00 Aukas. Sun 17/2 kl. 16:00 41.sýn Sun 24/3 kl. 13:00 Auka Sun 28/4 kl. 16:00 Aukas. Sun 24/2 kl. 13:00 42.sýn Sun 24/3 kl. 16:00 Auka Sun 5/5 kl. 13:00 Aukas. Sun 24/2 kl. 16:00 43.sýn Sun 31/3 kl. 13:00 Auka Sun 5/5 kl. 16:00 Aukas. Sun 3/3 kl. 13:00 44.sýn Sun 31/3 kl. 16:00 49.sýn Sun 12/5 kl. 13:00 Aukas. Sun 3/3 kl. 16:00 45.sýn Sun 7/4 kl. 13:00 50.sýn Sun 12/5 kl. 16:00 Aukas. Sun 10/3 kl. 13:00 46.sýn Sun 7/4 kl. 16:00 51.sýn Stórskemmtilegur og æsispennandi söngleikur fyrir alla fjölskylduna! Einræðisherrann (Stóra Sviðið) Fös 8/2 kl. 19:30 Auka Lau 16/2 kl. 19:30 13.sýn Lau 2/3 kl. 19:30 15.sýn Lau 9/2 kl. 19:30 12.sýn Fös 22/2 kl. 19:30 Auka Fös 8/3 kl. 19:30 16.sýn Fös 15/2 kl. 19:30 Aukas. Lau 23/2 kl. 19:30 14.sýn Lau 9/3 kl. 19:30 17.sýn Siggi Sigurjóns mætir Charlie Chaplin! Jónsmessunæturdraumur (Stóra sviðið) Mið 27/2 kl. 19:30 Fors. Fös 15/3 kl. 19:30 3.sýn Lau 6/4 kl. 19:30 7.sýn Fim 28/2 kl. 19:30 Fors. Lau 16/3 kl. 19:30 4.sýn Fös 12/4 kl. 19:30 8.sýn Fös 1/3 kl. 19:30 Frums Fös 22/3 kl. 19:30 5.sýn Fim 7/3 kl. 19:30 2.sýn Lau 30/3 kl. 19:30 6.sýn Fyndinn og erótískur gamanleikur Þitt eigið leikrit (Kúlan) Fös 8/2 kl. 18:00 4.sýn Lau 2/3 kl. 15:00 12.sýn Lau 23/3 kl. 17:00 17.sýn Lau 9/2 kl. 15:00 5.sýn Lau 2/3 kl. 17:00 Auka Sun 24/3 kl. 15:00 18.sýn Fim 14/2 kl. 18:00 6.sýn Fös 8/3 kl. 18:00 Auka Sun 24/3 kl. 17:00 19.sýn Fös 15/2 kl. 18:00 7.sýn Lau 9/3 kl. 15:00 14.sýn Lau 30/3 kl. 15:00 20.sýn Lau 16/2 kl. 15:00 8.sýn Lau 9/3 kl. 17:00 Auka Sun 31/3 kl. 15:00 21.sýn Fim 21/2 kl. 18:00 9.sýn Sun 17/3 kl. 15:00 15.sýn Sun 31/3 kl. 17:00 22.sýn Lau 23/2 kl. 15:00 10.sýn Sun 17/3 kl. 17:00 Auka Fös 1/3 kl. 18:00 11.sýn Lau 23/3 kl. 15:00 16.sýn Það er þitt að ákveða hvað gerist næst! Súper - þar sem kjöt snýst um fólk (Kassinn) Lau 16/3 kl. 19:30 Frums Fim 28/3 kl. 19:30 5.sýn Lau 6/4 kl. 19:30 8.sýn Mið 20/3 kl. 19:30 2.sýn Lau 30/3 kl. 19:30 6.sýn Fim 11/4 kl. 19:30 9.sýn Fim 21/3 kl. 19:30 3.sýn Mið 3/4 kl. 19:30 Aukas. Fös 12/4 kl. 19:30 10.sýn Fös 22/3 kl. 19:30 4.sýn Fim 4/4 kl. 19:30 7.sýn Velkomin heim (Kassinn) Lau 9/2 kl. 19:30 3.sýn Fös 15/2 kl. 19:30 5.sýn Sun 17/2 kl. 19:30 7.sýn Sun 10/2 kl. 19:30 4.sýn Lau 16/2 kl. 19:30 6.sýn Improv Ísland (Þjóðleikhúskjallari) Mið 13/2 kl. 20:00 Mið 27/2 kl. 20:00 Mið 13/3 kl. 20:00 Mið 20/2 kl. 20:00 Mið 6/3 kl. 20:00 Spunasýningarnar vinsælu snúa aftur - engin sýning eins! Mið-Ísland (Þjóðleikhúskjallarinn) Fös 8/2 kl. 19:30 Fös 15/2 kl. 22:00 Lau 23/2 kl. 19:30 Fös 8/2 kl. 22:00 Lau 16/2 kl. 19:30 Lau 23/2 kl. 22:00 Lau 9/2 kl. 19:30 Lau 16/2 kl. 22:00 Sun 24/2 kl. 21:00 Lau 9/2 kl. 22:00 Fim 21/2 kl. 19:30 Mán 25/2 kl. 22:00 Fim 14/2 kl. 19:30 Fös 22/2 kl. 19:30 Fim 28/2 kl. 19:30 Fös 15/2 kl. 19:30 Fös 22/2 kl. 22:00 Bara Góðar - Uppistandssýning (Þjóðleikhúskjallarinn) Sun 17/2 kl. 20:00 leikhusid.is | midasala@leikhusid.is | 551 1200 BORGARLEIKHÚSIÐ Kynntu þér nýjan tapas-matseðil Leikhúsbarsins á borgarleikhus.is Miðasala | 568 8000 | borgarleikhus.is Matthildur (Stóra sviðið) Fös 15/3 kl. 19:00 Frums. Sun 24/3 kl. 19:00 8. s Mið 10/4 kl. 19:00 17. s Lau 16/3 kl. 19:00 2. s Mið 27/3 kl. 19:00 9. s Fös 12/4 kl. 19:00 18. s Sun 17/3 kl. 19:00 3. s Fim 28/3 kl. 19:00 10. s Lau 13/4 kl. 13:00 19. s Mið 20/3 kl. 19:00 4. s Sun 31/3 kl. 19:00 12. s Sun 14/4 kl. 19:00 20. s Fim 21/3 kl. 19:00 5. s Mið 3/4 kl. 19:00 13. s Þri 16/4 kl. 19:00 21. s Fös 22/3 kl. 19:00 6. s Fös 5/4 kl. 19:00 15. s Mið 24/4 kl. 19:00 22. s Lau 23/3 kl. 19:00 7. s Sun 7/4 kl. 19:00 16. s Fim 25/4 kl. 19:00 23. s Miðasalan er hafin! Elly (Stóra sviðið) Lau 9/2 kl. 20:00 200. s Fös 22/2 kl. 20:00 203. s Lau 2/3 kl. 20:00 206. s Fös 15/2 kl. 20:00 201. s Lau 23/2 kl. 20:00 204. s Fös 8/3 kl. 20:00 207. s Lau 16/2 kl. 20:00 202. s Fös 1/3 kl. 20:00 205. s Lau 9/3 kl. 20:00 208. s Sýningum lýkur í mars. Ríkharður III (Stóra sviðið) Sun 10/2 kl. 20:00 11. s Fim 21/2 kl. 20:00 13. s Sun 17/2 kl. 20:00 12. s Sun 3/3 kl. 20:00 14. s 5 stjörnur - ÞT. Morgunblaðið / 5 stjörnur - SJ. Fréttablaðið Fólk, staðir og hlutir (Litla sviðið) Mið 13/2 kl. 20:00 33. s Fös 22/2 kl. 20:00 38. s Fös 1/3 kl. 20:00 43. s Fim 14/2 kl. 20:00 34. s Lau 23/2 kl. 20:00 39. s Lau 2/3 kl. 20:00 44. s Fös 15/2 kl. 20:00 35. s Sun 24/2 kl. 20:00 40. s Mið 6/3 kl. 20:00 45. s Lau 16/2 kl. 20:00 36. s Mið 27/2 kl. 20:00 41. s Fim 7/3 kl. 20:00 46. s Mið 20/2 kl. 20:00 37. s Fim 28/2 kl. 20:00 42. s Fös 8/3 kl. 20:00 47. s Athugið, takmarkaður sýningafjöldi. Kvenfólk (Nýja sviðið) Fös 8/2 kl. 20:00 28. s Fim 14/2 kl. 20:00 31. s Sun 24/2 kl. 20:00 38. s Lau 9/2 kl. 20:00 29. s Sun 17/2 kl. 20:00 32. s Sun 10/2 kl. 20:00 30. s Fös 22/2 kl. 20:00 37. s Drepfyndin sagnfræði með söngvum. Kæra Jelena (Litla sviðið) Fös 12/4 kl. 20:00 Frums. Mið 24/4 kl. 20:00 5. s Fim 2/5 kl. 20:00 9. s Lau 13/4 kl. 20:00 2. s Fim 25/4 kl. 20:00 6. s Fös 3/5 kl. 20:00 10. s Sun 14/4 kl. 20:00 3. s Fös 26/4 kl. 20:00 7. s Sun 5/5 kl. 20:00 11. s Þri 16/4 kl. 20:00 4. s Sun 28/4 kl. 20:00 8. s Mið 8/5 kl. 20:00 12. s Kvöld sem breytir lífi þínu. Kvöldvaka með Jóni Gnarr (Litla sviðið) Lau 13/4 kl. 20:00 aukas. Aukasýning komin í sölu. Ég dey (Nýja sviðið) Fös 15/2 kl. 20:00 10. s Síðustu sýningar. Allt sem er frábært (Litla sviðið) Lau 4/5 kl. 20:00 aukas. Fim 9/5 kl. 20:00 aukas. Lau 11/5 kl. 20:00 aukas. Aukasýningar vegna mikillar eftirspurnar!

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.