Morgunblaðið - 12.08.2019, Blaðsíða 15

Morgunblaðið - 12.08.2019, Blaðsíða 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 12. ÁGÚST 2019 Bang! Gísli Halldór Halldórsson bæjarstjóri í Árborg tók upp byssuna og lét skotið ríða af þegar hann ræsti keppendur í hjólreiðum í Brúarhlaupinu á Selfossi sl. laugardag. Sigurður Bogi Snemma í júní 2018 tilkynnti Seðlabanki Íslands um breytingar á fyrirkomulagi bindi- skyldu lánastofnana. Framvegis skyldi hún skiptast í tvennt þar sem helmingur hennar bæri enga vexti en hinn helmingurinn vexti í samræmi við innlánsvexti Seðla- banka eins og verið hafði. Til- gangur þessarar breytingar var að draga úr vaxtakostnaði Seðlabank- ans til þess að mæta kostnaði Seðlabankans af varðveislu gjald- eyrisforða eða eins og sagði í til- kynningu bankans: „Markmið þessara breytinga er að draga úr kostnaði Seðlabankans af framkvæmd peningastefnunnar á meðan gjaldeyrisforði er stór og vaxtamunur gagnvart útlöndum mikill. Þessi breyting var boðuð í árs- fundarræðu seðlabankastjóra fyrr á árinu 2018. Þar fjallaði hann um stærð forðans og kostnað við forða- haldið. Þar sagði hann: „Kostnaðurinn felst í neikvæðum vaxtamun þar sem forðinn er fjár- festur um þessar mundir á lágum vöxtum erlendis en samsvarandi vextir á krónuskuldum Seðlabank- ans eru mun hærri. Framreikn- ingar sem gerðir voru á síðasta ári bentu til þess að afkoma bankas yrði af þessum sökum neikvæð um 18 ma.kr. Nýir útreikningar sýna að þetta tap hefur minnkað í 15 ma.kr. á ári, aðallega vegna minni gjaldeyrisforða og lægri vaxtamun- ar gagnvart útlöndum.“ Þessir útreikningar, miðað við að stærð gjaldeyrisforðans á þessum tímapunkti, benda til þess að Seðla- bankinn hafi verið að meta mun vaxta hér á landi og erlendis sem 2%. Í fréttatilkynningu Seðlabankans í júní 2018 kom fram það mat Seðlabankans að: „Áhrifin á tekjur bankanna af þessari aðgerð eru á heildina litið fremur lítil en að óbreyttu gætu árlegar vaxtatekjur þeirra lækkað um sem nemur 0,02% af stærð efna- hagsreiknings þeirra.“ Samtala eigna lána- stofnana var um 3750 ma.kr. í árslok 2018 og 0,02% af þeirri fjár- hæð eru um 750 m.kr. á ári. Það er framlag lánastofnana til að draga úr kostnaði Seðlabank- ans af varðveislu gjaldeyrisforðans miðað við núverandi aðstæður. Lagagrundvöllur Þessar breytingar á fyr- irkomulagi eru gerðar á grundvelli gildandi laga um Seðlabankann án þess að neinar breytingar hafi verið gerðar á lögunum til þess að skjóta ótvíræðum grunni undir þær. Til- gangur gjaldeyrisforðans er eins og kom fram í frumvarpi til gildandi laga um Seðlabanka Íslands: „Viðfangsefni flestra seðlabanka er að varðveita gjaldeyrisvarasjóð þjóðar sinnar en hlutverk hans er m.a. að tryggja fjárhagslegt öryggi þjóðarinnar út á við. Áherslan á virkt og öruggt fjármálakerfi er í samræmi við þá auknu áherslu sem lögð er á það í seðlabönkum flestra landa að stuðla að öryggi fjármála- kerfisins, þ.e. að tryggja fjár- málastöðugleika. Eldri skýringar í lögum um Seðlabanka um hlutverk gjaldeyr- isforða lögðu áherslu á þann tilgang gjaldeyrisforðans að tryggja örugg og snurðulaus viðskipti við útlönd. Á það reyndi einmitt í banka- hruninu 2008 þegar Seðlabankinn greip til þess ráðs að tempra gjaldeyrisviðskipti í því skyni að tryggja að nægur erlendur gjald- eyrir væri til staðar til að greiða fyrir innflutningi á nauðsynjavör- um, matvælum, lyfjum og eldsneyti. Ekki er í þeim greinum laganna um Seðlabanka þar sem fjallað er um gjaldeyrisforðann nein sérstök heimild til að beina hugsanlegum kostnaði vegna gjaldeyrisforða til sérstakra aðila sem lögin heimila að séu í viðskiptum við Seðlabankann. Gjaldeyrisforðinn er ekki ein- ungis nauðsynlegur vegna öryggis fjármálakerfisins heldur ekki síður til þess að tryggja öryggi almenn- ings og fyrirtækja þegar í harð- bakkann slær, hvort sem er vegna erfiðleika hér eða erlendis. Í dag er starfsemi innlendra fjármálafyr- irtækja þannig að viðskipti erlendis og erlend fjármögnun eru minni- háttar þáttur í starfsemi þeirra. Að þessu leyti er staðan allt önnur en var fyrir bankakreppuna 2008. Gjaldeyrisforðinn er öryggisventill fyrir hagkerfið í heild ekki einungis fyrir fjármálafyrirtækin. Honum er ætlað „að tryggja fjárhagslegt ör- yggi þjóðarinnar út á við“ eins og segir í lögunum. Fram hefur komið í beinum sam- skiptum milli Seðlabanka og Sam- taka fjármálafyrirtækja að Seðla- bankinn byggi þessa ákvörðun á heimildum sem hann hefur með lög- um til þess að ákvarða eigin vexti. Rétt er að þær heimildir eru rúm- ar. Þar er þó engin heimild til þess að beina tilteknum kostnaðarliðum í rekstri bankans að ákveðnum flokki viðskiptamanna. Að því leyti svipar þessari ákvörðun meira til gjald- töku eða skatts frekar en vaxta- ákvörðunar. Ávöxtun gjaldeyrisforða Gjaldeyrisforðinn er að mestu ávaxtaður með vaxtaberandi eign- um. Jafnvel þær eignir forðans sem ekki eru vaxtaberandi, eins og t.d. gull, er hægt að „lána“ og fá af því þjónustutekjur. Um langt skeið hafa nafnvextir á Íslandi verið hærri en í nágrannalöndum. Gjald- eyrisforðinn veldur því að Seðla- bankinn á meiri gjaldeyristengdar eignir en skuldir sem svo end- urspeglast í því að krónuskuldir eru meiri en krónueignir. Ef vextir á erlendum eignum eru lægri en vextir í krónum þá er vaxtamunur Seðlabankans af forðahaldinu nei- kvæður ef horft er á vextina eina sér. Hærri vextir hér á landi stafa meðal annars af því að verðbólga hefur verið meiri og þrálátari en í nágrannalöndum okkar. Sá munur á verðbólgu milli Íslands og um- heimsins leitar fyrr eða síðar fram í lækkun á gengi krónunnar til þess að leiðrétta kostnaðarskilyrðin hér á landi. Fall á gengi krónunnar hef- ur í för með sér samsvarandi aukn- ingu á virði forðans í íslenskum krónum. Á þeim 12 mánuðum sem liðnir eru frá því að framangreind breyting tók gildi (21. júní 2018) hefur t.d. verð erlendra gjaldmiðla skv. gengisvísitölu sem Seðlabank- inn reiknar og birtir hækkað um 11,5% (viðskiptavog – þröng). Ávöxtun gjaldeyrisforðans sem er samtala breytinga á gengi og er- lendra vaxta hefur því á þessu tímabili verið langt umfram ávöxt- un í krónum. Líklegt má telja að ávöxtun forðans hafi á þessu tíma- bili verið í kringum 13% en ávöxtun á innlendum markaði nálægt 4%. Munur nafnvaxta hér og í við- skiptalöndum er ekki rétti mæli- kvarðinn þegar kemur að því að meta kostnað Seðlabankans við gjaldeyrisforðann. Réttara væri að horfa á raunvaxtamun, þar með væri leiðrétt fyrir mismunandi verðbólgu hér á landi og í við- skiptalöndum okkar. Eins og nú stendur er ekki augljóst hvort raunvextir eru hærri hér eða er- lendis. Raunvextir á íslenskum rík- isskuldabréfum voru tæp 2% í júní í fyrra en þeir hafa lækkað skarpt og eru nú nálægt 0,9%. Vextir OECD- ríkja eru svipaðir allt frá 0% og yfir 2%. Það er alls ekki ljóst að lengur sé til staðar neinn munur á raun- vöxtum hér á landi og í helstu við- skiptalöndum. Samandregið Lagagrundvöllur þeirrar ákvörð- unar Seðlabankans að fella niður vexti af helmingi bundinna inn- stæðna (bindiskyldu) í Seðlabanka í því skyni að mæta kostnaði við varðveislu gjaldeyrisforðans er ekki ótvíræður. Þessi ákvörðun bitnar á lánastofnunum einum en aðrir þeir aðilar sem njóta góðs af því öryggi sem gjaldeyrisforðinn veitir taka ekki þátt í þessum kostnaði. Mat Seðlabankans á kostnaði við forðahaldið virðist byggjast á muni nafnvaxta hér og erlendis. Það er ekki réttur mælikvarði. Ef sá mæli- kvarði er notaður þarf að taka tillit til gengisbreytinga. Frá því að ákvörðun Seðlabankans tók gildi hefur gengi (verð) erlendra gjald- miðla hækkað um 11,5% sem hefur bein áhrif á ávöxtun gjaldeyrisforð- ans. Að auki hefur forðinn borið vexti í erlendum gjaldmiðlum. Lík- legt er, þvert á það sem Seðlabank- inn lagði til grundvallar, að ávöxtun gjaldeyrisforðans hafi verið langt umfram ávöxtun í krónum. Líklegt er að ávöxtun forðans undanfarna 12 mánuði hafi verið nálægt 13% en ávöxtun í krónum nálægt 4%. Við mat á kostnaði við varðveislu gjaldeyrisforðans þarf að leggja til grundvallar raunvexti hér og er- lendis. Þegar til lengri tíma er litið leitast gengi krónunar við að vega upp á móti mun á verðbólgu hér og í viðskiptalöndum. Eins og staðan hefur verið undanfarið ár er ekki augljóst að til staðar sé neinn mun- ur á raunvöxtun ríkisskuldabréfa hér og í viðskiptalöndum okkar. Enginn grundvöllur er því fyrir þessari ákvörðun Seðlabankans. Alls óvíst er að vaxtamunur af gjaldeyrisforða sé neikvæður. Eftir Yngva Örn Kristinsson »Hærri vextir hér á landi stafa meðal annars af því að verð- bólga hefur verið meiri og þrálátari en í ná- grannalöndum okkar. Yngvi Örn Kristinsson Höfundur er hagfræðingur Samtaka fjármálafyrirtækja. Fjármögnun lánastofnana á kostnaði við gjaldeyrisforða þjóðarinnar

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.