Hagskýrslur um sveitarsjóðareikninga - 01.11.1997, Side 37

Hagskýrslur um sveitarsjóðareikninga - 01.11.1997, Side 37
Sveitarsjóðareikningar 1996 35 3. Bókhaldslykill sveitarfélaga, úrvinnsla gagna og skýringar við töflur Local government chart of accounts, processing ofdata and explanatory notes to the tables Bókhaldslykill Sambands íslenskra sveitarfélaga Grundvallarlykill hins samræmda bókhalds hefur 8 sæti. Fyrstu tvö sætin sýna málaflokka og bókhaldseiningar sveitarsjóðs. Þau eru bundin fyrir öll sveitarfélög. Næstu tvö sæti eru notuð til sundurliðunar í deildir og starfsemisþætti. Næstu þrjú sæti lykilsins (5.-7.) skipta útgjöldum og tekjum eftir tegundum. Loks er síðasta sæti lykilsins notað til flokkunar á tekjum og gjöldum á rekstur, gjaldfærða fjár- festingu eða eignfærða fjárfestingu. Arsreikningsform Hagstofu fylgir bókhaldslyklinum en er ekki jafn sundurliðað. Það sýnir fyllstu sundurgreiningu á fyrstu tvö sæti lykilsins og það síðasta. Hins vegar er ekki beitt fyllstu sundurliðun á 3. og 4. sæti og formið gerir ekki ráð fyrir greiningu á tegundir samkvæmt 5.-7. sæti lykilsins. Eftirtöldum meginreglum er beitt í uppgjöri Hagstofunnar um færslu bókhalds og reikningsskil sveitarfélaga. Allar tekjur og gjöld sem tilheyra hverju uppgjörstímabili, þ.e. almanaksárinu, eru færð á því tímabili án tillits til hvenær greiðsla fer fram. Með öðrum orðum þá er um svonefndan rekstrargrunn að ræða. Oinnheimtar tekjur færast til tekna á rekstrarreikningi og til eignar í efnahagsreikningi. A sama hátt færast ógreidd gjöld til gjalda í rekstrarreikningi og til skuldar í efnahagsreikningi. I einu heildaryfirliti, rekstrar- og framkvæmdayfirliti, er greint á milli rekstrar sveitarfélaga, gjaldfærðrar fjárfestingar og eignfærðrar fjárfestingar þeirra. A rekstur færast allar tekjur og gjöld sem varða rekstur sveitarsjóðs. A gjaldfœrða fjárfestingu færast útgjöld vegna framkvæmda og eigna- breytinga, sem ekki eru eignfærð í efnahagsreikningi. Liðir eins og götur, holræsi, leikvellir, skrúðgarðar, innan- stokksmunir og áhöld teljast til gjaldfærðrar fjárfestingar. I tekjuhlið er færð bein þátttaka annarra aðila í viðkomandi gjaldfærðri fjárfestingu svo sem gatnagerðargjöld og þétt- býlisvegafé. Til eignfœrðrar fjárfestingar teljast útgjöld til kaupa á fasteignum, vinnuvélum, bílum og vélasamstæðum. Þessar eignir eru færðar í eignahlið efnahagsreiknings. Bein þátttaka annarra í eignfærðri fjárfestingu, t.d. framlög úr ríkissjóði, em færð í tekjuhlið eignfærðrar fjárfestingar. Ekki er reiknað með árlegri afskrift húseigna eða annarra varanlegra rekstrarfjármuna sveitarsjóðs, heldur er verðmæti eigna fært í samræmi við mat eins og það er á hverjum tíma. Gert er ráð fyrir að breyting á matsverði sé fœrð á endurmatsreikning undir liðnum eigið fé í efnahagsreikningi. Breytingar ársreikninga sveitarfélaga 1990. I VIII. kafla sveitarstjórnarlaga nr. 8/1986 er fjallað um fjármál sveitarfélaga. Reglugerð samkvæmt 81. gr. laganna, um bókhald og ársreikninga sveitarfélaga, var sett á árinu 1989. í I. kafla reglugerðarinnar eru ákvæði um bókhald sveitarfélaga. Þar segir m.a. að gefin skuli út handbók um reikningshald sveitarfélaga og fyrirtækja þeirra þar sem fram komi leiðbeinandi reglur um flokkun og greiningu á tekjum og gjöldum, eignum og skuldum sveitarfélaga á hverjum tíma. Slíkur bókhaldslykill fyrir reikninga sveitarfélaga hefur eins og áður sagði verið í notkun frá reikningsárinu 1979. Setning reglugerðarinnar breytti litlu hvað þetta varðar og breytingar á málaflokkum rekstrar- og framkvæmdayfirlits voru óverulegar. I II. kafla reglugerðarinnar eru ákvæði um ársreikninga sveitarfélaga. I 9. gr. hennar segir að sveitarfélög, stofnanir þeirra og fyrirtæki skuli beita eftirtöldum reikningsskila- aðferðum: a) Sértækum reikningsskilum fyrir sveitarsjóði og stofn- anir sveitarfélaga sem reknar eru á sambærilegum grundvelli. b) Almennri reikningsskilaaðferð hjá fyrirtækjum í atvinnurekstri. Með þessu er kveðið á um að reikningar sveitarsjóða eigi að fylgja sértækri reikningsskilaaðferð en ekki almennri. Þróun í þá átt var hafin áður og með upptöku bókhaldslykilsins 1979 var stigið stórt skref í þá átt, sérstaklega hvað varðar færslu bókhaldsins (rekstrar- og framkvæmdayfirlit f stað hreins rekstrarreiknings) en í uppgjöri var í efnahagsreikn- ingnum áfram stillt upp samkvæmt almennri reikningsskila- aðferð (áhersla á eiginfjárstöðu frekar en peningalega stöðu) og einföldu sjóðsstreymi. I handbók bókhaldsnefndar Sambands íslenskra sveitar- félaga, sem gefin var út samkvæmt reglugerðinni (Handbók um bókhald og reikningsskil sveitarfélaga, nóvember 1991), eru sveitarfélög hvött til að endurskoða þær reikningskila- aðferðir sem beitt hafði verið hj á s veitarsjóðum og fyrirtækjum þeirra fram til ársins 1990. Til leiðbeiningar við ákvörðun um val á reikningsskilaaðferð er meðal annars bent á að rétt sé að hafa í huga hvort rekstraryfirliti sé ætlað að gefa glögga mynd af hagnaði eða tapi á viðkomandi tímabili og einnig hvort eiginfj árstaða í efnahagsreikningi eigi að vera í samræmi við almennt viðurkenndar reikningsskilaaðferðir fyrirtækja í atvinnurekstri. Bókhaldsnefndin gefur út eftirfarandi aðalreglur varðandi reikningsskilaaðferðir hjá sveitarsjóði og algengustu fyrir- tækjum sveitarfélaga (Handbók, kafli 5.1 bls. 1): Sveitarsjóður og fyrirtæki Reikningsskila- aðferð sbr. 9. gr. Sveitarsjóður.................... sértæk Hafnarsjóður..................... sértæk Vatnsveita....................... sértæk Rafveita......................................... almenn Hitaveita........................................ almenn Félagslegar íbúðir............... sértæk Strætisvagnar.................................... almenn Félagsheimili.................... sértæk Framkvæmdasjóður................................. almenn Lífeyrissjóður - eftirlaunasjóður... almenn Ljóst er að í ársreikningi sveitarsjóðs er rekstraryfírliti ekki ætlað að gefa glögga mynd af hagnaði eða tapi á viðkomandi tímabili heldur ráðstöfun tekna hans til hinna ýmsu verkefna samanborið við fjárhagsáætlun. I efnahags- reikningi sveitarsjóða er dregin fram peningaleg staða sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hagskýrslur um sveitarsjóðareikninga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hagskýrslur um sveitarsjóðareikninga
https://timarit.is/publication/1126

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.