Fréttablaðið - 09.11.2019, Síða 90

Fréttablaðið - 09.11.2019, Síða 90
LEIKHÚS Atómstöðin – endurlit HHHH Þjóðleikhúsið Leikstjóri: Una Þorleifsdóttir Leikgerð: Halldór Laxness Hall- dórsson í samvinnu við Unu Þor- leifsdóttur Höfundur skáldsögu: Halldóra Laxness Leikarar: Ebba Katrín Finnsdóttir, Björn Thors, Birgitta Birgisdóttir, Arnmundur Ernst Backman, Snæ- fríður Ingvarsdóttir, Hallgrímur Ólafsson, Stefán Jónsson, Oddur Júlíusson, Snorri Engilbertsson, Hildur Vala Baldursdóttir, Edda Arnljótsdóttir og Eggert Þor- leifsson Leikmynd og búningar: Mirek Kaczmarek Lýsing: Ólafur Ágúst Stefánsson Tónlist: Gísli Galdur Þorgeirsson Hljóðmynd: Aron Þór Arnarsson, Kristinn Gauti Einarsson og Gísli Galdur Þorgeirsson Dramatúrg: Gréta Kristín Ómars- dóttir Atómstöðin f jallar um baráttu ungu verkakonunnar Uglu við að vera sín eigin manneskja, sín eigin kona, í samfélagi sem vill lítið með hennar stétt og kyn hafa. Ugla stendur fyrir utan baráttu pólit­ ísku af lanna en er þó miðpunktur hennar. Nú hefur Þjóðleikhúsið tekið Atómstöðina eftir Halldór Laxness til sýningar og var hún frumsýnd síðastliðinn föstudag í leikstjórn Unu Þorleifsdóttur. Atómstöðin er fyrsta aðlögun Halldórs Laxness Halldórssonar fyrir svið, gerð í samvinnu við Unu, og lofar ansi góðu. Handbragðið er með ágætum, hann leyfir texta bókarinnar að njóta sín en er óhræddur við að setja sinn stimpil á söguna. Með reglulegu millibili kippir Halldór áhorfendum út úr framvindunni þegar persónur verksins stíga út úr sögunni og gera athugasemdir. Þetta aftengingar­ ástand, beint úr smiðju Bert olts Brecht, hæfir sýningunni vel og úrvinnslan er góð. Ólgusjór á sviðinu Einhver frumsýningarspenna var í leikhópnum í fyrstu en um leið og leikararnir hristu taugatitringinn af sér myndaðist tilfinningalegur ólgusjór á sviðinu. Þar á Ebba Katrín Finnsdóttir stóran hlut að máli og leiðir sýninguna af miklu öryggi. Þrátt fyrir að vera tiltölu­ lega nýr meðlimur í leikarastétt­ inni sýndi hún bæði yfirvegaðan leik og góðan textaf lutning. Slíkt er mikið afrek, þá sérstaklega þegar kemur að texta Halldórs Laxness. Björn Thors leikur Búa Árland eins og mann sem hefur aldr­ ei þurft að taka ákvarðanir um sitt eigið líf, hann veit til hvers er ætlast af honum og berst með straumnum. Hann er meðal­ maðurinn sem virðist í fyrstu vera áhugaverður en er tómur að innan, allt sem hann segir heldur hann að sé satt en hann meinar hlutina sjaldan. Þetta allt leysir Björn gríð­ arlega vel af hendi. Birgitta Birgis­ dóttir hefur sjaldan verið betri í hlutverki sínu sem yfirstéttar­ frúin frú Árland. Hún litar tauga­ veiklun húsmóðurinnar með bæði örvæntingu og húmor, yfirstéttar­ konurnar hafa það ekkert endilega betra en þær lægra settu. Arnmundur Ernst Backman, Snæfríður Ingvarsdóttir og Hall­ grímur Ólafsson leika yfirstéttar­ systkinin sem eru of borgaraleg til að bera eigin íslensku nöfn. Öll eiga þau sín góðu augnablik, Arnmundur og Hallgrímur þá sér­ staklega í kómísku atriðunum, en Snæfríður kemur á óvart með nálgun sinni á hina týndu Guð­ nýju og vex ásmegin eftir því sem líða tekur á. Stefán Jónsson snýr aftur á leiksviðið eftir allt of langa fjarveru og túlkar organistann eins og sen lærifaðir. Í fyrstu er það frá­ hrindandi en verður síðan áhuga­ vert mótvægi við pólitísku ringul­ reiðina. Mikið sjónarspil Snorri Engilbertsson er í snúnu hlutverki kommúnistapiltsins og gegnir því f lókna hlutverki að vera málpípa undirmálsfólksins, maðurinn sem stöðugt stoppar sýninguna. Flokkssystir hans er leikin af Hildi Völu Baldursdóttur sem hlotnast hið krefjandi verk­ efni að opna sýninguna og bjóða áhorfendur aftur velkomna eftir hlé. Bæði leysa þau sín hlutverk með ágætum en þurfa aðeins að losa um bæði líkama og rödd. Oddur Júlíusson leikur heit­ mann Uglu sem hefur þann stærsta kost að segja sem minnst, annað en aðrir karlmenn í kringum hana. Oddur er þeim kostum gæddur að vera jafnvígur á kómík og drama sem hann nýtir í túlkun sinni. Edda Arnljótsdóttir og Eggert Þorleifsson sinna mörgum smáum hlutverkum í Atómstöðinni af natni. Edda á bráðfyndna ræðu þegar matseljan lýsir hvernig hún var dregin inn í nútímann og þakk­ ar kaldhæðnislega fyrir sig. Una Þorleifsdóttir hefur verið að þróa stílbragð sitt á síðustu árum með misjöfnum árangri en í Atóm­ stöðinni gengur nánast allt upp. Hún tekur áhættur með túlkun sinni á textanum og afstöðu leik­ aranna. Hér er á ferðinni mikið sjónarspil en á annan máta heldur en íslenskir áhorfendur eru vanir. Hér er leitað inn á við; inn í sálarlíf persónanna og inn í sálarlíf áhorf­ enda. Hið persónulega er nefnilega pólitískt. Atómstöðin er hennar besta sýning hingað til. Mikill hvalreki Alltof lítið hefur verið um erlenda listamenn á leiksviðum lands­ ins síðastliðin ár þannig að koma Mirek Kaczmarek er mikill hval­ reki. Leikmyndahönnun hans er stílhrein og stórbrotin. Háir hvítir veggir einangra sviðið og persónur hafa ekkert til að sitja á nema óþægilega kirkjubekki, landið er íhaldssamt eyland. Búningarnir klæða sitt hvora fylkinguna; y f irstéttin í y f ir­ drifnum yfirhöfnum en lágstéttin í samfestingum. Hinar óspilltu ungu konur eru í hvítum kjólum en það er líka bara yfirskin. Lýsing Ólafs Ágústs Stefánssonar passar að mestu inn í þessa veröld en vatnskennda vegglýsingin virk­ aði ekki sem skyldi. Gísli Galdur fyllir þetta hvíta rými af tónlist sem tengir saman fortíð, nútíð og framtíð á eftir­ minnilegan hátt. Atómstöðin hvarf aldrei, ís­ lenska þjóðin gleymdi henni í daglegu amstri. Mannfólkið er bara að reyna að burðast í gegnum lífið. Atómstöðin, leidd af Unu og texta Halldórs, tef lir saman nýjum og reyndari kynslóðum leikara í minnisstæðri sýningu en hin unga Ebba Katrín ber af með yfir­ veguðum leik. Sigríður Jónsdóttir NIÐURSTAÐA: Besta sýning haustsins. Afvegaleiðing samfélagsins Hér er á ferðinni mikið sjónarspil en á annan máta heldur en íslenskir áhorfendur eru vanir, segir gagnrýnandi. BÆKUR Tregasteinn HHHHH Arnaldur Indriðason Útgefandi: Vaka-Helgafell 306 bls Arnaldur Indriðason hefur nýja glæpasögu sína, Tregastein, með atriði sem minnir mjög á hina klassísku kvikmynd Alfreds Hitch­ cock, Rear Window. Það er eins og horft sé úr glugga yfir í önnur hús og fylgst með íbúum sem sýsla við eitt og annað. Einhverjir horfa á sjónvarp, krakkar eru að leik, hjón rífast og í einni íbúðinni er framið morð. Þetta er einstaklega vel gert upphafsatriði og svipaða senu og jafn vel heppnaða er að finna seinna í bókinni. Fórnarlambið er eldri kona, Valborg, sem nokkru áður hafði haft samband við Konráð, fyrr­ verandi lögreglumann, og beðið hann að finna barnið sem hún fæddi fyrir um hálfri öld og gaf frá sér. Hann neitaði bón hennar en iðrast þess nú mjög. Óleyst mál föður hans, skúrks, sem myrtur var árið 1963, sækir einnig á hann. Faðir hans hafði verið í slagtogi við miðil, Engil­ bert, og saman stunduðu þeir svikastarfsemi. Konráð á í sam­ skiptum við dóttur Engilberts, Eygló, sem býr yfir dulrænum hæfileikum, en það er reyndar nokkuð sem hinn jarðbundni Kon­ ráð trúir ekki á. Bókin er afar læsileg og eins og venjulega hefur Arnaldur fullkomið vald á stílnum. Reykjavík fyrr og nú er þarna ljóslifandi, Þar á meðal Kjörgarður í gamla daga um jól og svo ljótustu blokkir landsins (svo vitnað sé í hinn athugula Konráð) í nýja Skuggahverfinu. Þegar líða fer á sögu sækir sú hugsun á lesandann að þótt allt sé hér mjög vel gert þá virðist niður­ staðan í morðmálinu um leið alltof fyrirsjáanleg. Sem er ekki með öllu gott í glæpasögu, sama hversu vel annað er gert. En hér er ekki allt sem sýnist og Arnaldur kemur les­ andanum á óvart. Lokauppgjörið er síðan magnað. Það er stigvaxandi þungi í þessari sögu. Lesandinn kynnist Valborgu í köflum sem lýsa lífi hennar á þeim tíma sem hún var ung kona. Arnald­ ur dregur upp einkar eftirminnilega og samúðarfulla mynd af henni og döprum örlögum hennar. Sú saga verður æ átakanlegri eftir því sem líða fer á. Lokakaf larnir eru alveg sérlega eftirminnilegir. Það er ekki oft sem lesandi leggur frá sér glæpa­ sögu og þarf að taka sér tíma til að jafna sig eftir lesturinn. Það gerist hér, svo harmræn er saga Valborgar og barns hennar. Kolbrún Bergþórsdóttir NIÐURSTAÐA: Einstaklega vel gerð og minnisstæð glæpasaga um óblíð örlög. Óblíð örlög 9 . N Ó V E M B E R 2 0 1 9 L A U G A R D A G U R42 M E N N I N G ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð MENNING 0 9 -1 1 -2 0 1 9 0 4 :5 9 F B 1 0 4 s _ P 1 0 3 K .p 1 .p d f F B 1 0 4 s _ P 0 9 0 K .p 1 .p d f F B 1 0 4 s _ P 0 0 2 K .p 1 .p d f F B 1 0 4 s _ P 0 1 5 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 2 4 3 2 -E E 3 4 2 4 3 2 -E C F 8 2 4 3 2 -E B B C 2 4 3 2 -E A 8 0 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 1 B F B 1 0 4 s _ 8 _ 1 1 _ 2 0 1 9 C M Y K
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.