Fréttablaðið - 12.01.2016, Side 16

Fréttablaðið - 12.01.2016, Side 16
Nýlega hélt Vigdís Hauks-dóttir, formaður fjárlaga-nefndar Alþingis, því fram að það sé ódýrara að vera öryrki en heilbrigður. Ég trúði ekki mínum eigin eyrum. Stundum held ég að margir Íslendingar trúi því að fatlað fólk fari ekki út úr húsi. Það er mikill misskilningur. Fatlað fólk heimsækir fjölskyldu sína og vini, margir vinna einhverja vinnu (hlutastörf og sumir jafnvel fulla vinnu), eignast börn (já, fatlaðir hafa líka kynhvöt), kaupir lyf, föt, hjálpartæki, fer í sjúkraþjálfun, fer í sund, nýtur útivistar (og þarf þá oft sérhannaðan búnað til þess sem er ekki ódýr), fer t.d. á skíði með ýmsum skemmtilegum útbúnaði, og svo mætti lengi telja. Því fatlað fólk er líka fólk! Fólk með fötlun á sér drauma. Það vill lifa innihaldsríku lífi, rétt eins og allir aðrir. Fólk með fötlun hefur líka metnað. Þau vilja búa vel að börnum sínum. Þau langar til að ferðast (þó að hér á Íslandi í dreifbýlinu séu stund- um ekki einu sinni til ökutæki til að koma þeim á milli húsa). Fólk með fötlun langar ekki að lepja dauðann úr skel! Það langar ekki að hanga heima hjá sér og éta hafragraut. Hve- nær ætlar fólk að skilja að fólk með fötlun er manneskjur? Manneskjur með sömu drauma, vonir og vænt- ingar og allir aðrir. Manneskjur sem borga skatt! Manneskjur sem eiga að hafa sama rétt og annað fólk! Mannréttindi heita nákvæm- lega það: MANNréttindi. Ekki rétt- indi heilbrigða fólksins, réttindi fullkomna fólksins, réttindi fallega fólksins, réttindi hvíta fólksins, rétt- indi hávaxna fólksins … heldur ein- faldlega MANNRÉTTINDI! Eiga sama rétt og aðrir Manneskjur með fötlun eiga sama rétt og aðrar manneskjur. Þær eiga rétt á að geta búið sér og sínum mannsæmandi líf. Þær eiga að geta komist um í samfélaginu eins og allir aðrir. Heimsótt fjölskyldu og vini, farið út í búð, farið í sund, rölt/rúllað um verslunargötur sinnar heimabyggðar. Þetta er bara spurning um gæði á hönnun. Þeir sem geta ekki hannað eftir algildri hönnun eru einfaldlega ekki nógu góðir hönnuðir! Fólk með fötlun vill geta notið sömu þjónustu og aðrir, enda hefur það, líkt og allir aðrir, tekið þátt í að greiða fyrir þá þjónustu með sköttum sínum og útsvari. Fólk með fötlun vill geta búið í húsnæði sem hentar. Fyrir suma fatlaða er það stúdíóíbúð en fyrir aðra er það kannski íbúð eða hús með 5 svefn- herbergjum, einu herbergi fyrir hvert barn ásamt hjónaherbergi. Af hverju virðast flestar sérút- búnar íbúðir fyrir fatlaða bara vera með tveimur svefnherbergjum? Halda kannski sumir að fatlaðir búi yfirleitt með umsjónarmanni eða eignist bara eitt barn? Eru fordómar á Íslandi gagn- vart fötlun? Samrýmist fötlun ekki hugmyndum fólks um Íslendinga? Best í heimi, sterkust, fallegust, val- kyrjur, víkingar? Íslendingar með fötlun eru líka Íslendingar og vilja vera partur af íslensku samfélagi. Þeir vilja ekki lifa í aðskildu samfé- lagi! Þeir eru Íslendingar sem vilja ferðast með almennum aðgengi- legum samgöngum, en ekki bara sérferðaþjónustukerfi – ferðaþjón- ustu fatlaðra. Þau vilja geta farið út að borða. Vilja búa meðal fólksins í landinu en ekki vera hrúgað inn á sambýli, íbúakjarna eða jafnvel stofnanir til að lepja dauðann úr skel. Vilja stjórna sínu lífi, ráða sína aðstoðarmenn og ráða því hverjir hjálpa þeim í og úr fötunum. Þau eru Íslendingar sem vilja komast í sund, geta notið nátt- úrunnar, farið á bókasöfn, geta menntað sig, fengið vinnu með möguleikanum á að vinna sig upp í starfi ef vel gengur. Fatlaðir hafa drauma! Martin Luther King átti sér drauma um að fólk, hvort sem það er svart eða hvítt, geti átt sömu tækifæri og sömu réttindi. Fólk með fötlun á sér þann draum að fatlaðir og hraustir geti átt sömu réttindi og tækifæri og þú. Íslenska þjóðin á langt í land þegar kemur að mannréttindum fatlaðs fólks. Fyrsta skrefið væri að fullgilda sáttmála Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks og jafnframt að hækka lífeyri svo hægt sé að lifa á honum, því eins góður og sáttmál- inn er þá er ekki hægt að borða hann. Er ekki kominn tími til? Réttindi fullkomna fólksins Það veldur mér nokkrum áhyggjum að fólk, sem ég veit að hefur áhuga á samfélaginu, viðurkenni opinberlega að það hreinlega sofni þegar vinnubrögðin á Alþingi eru rædd. Ég viðurkenni að umræðuefnið er kannski ekki beinlínis æsispennandi en það er mikilvægt. Ef vinnulagið, verklag- ið, skipulagið eða hvað við viljum kalla það er ekki faglegt á Alþingi getur það beinlínis bitnað á þjóð- inni. Ég gef mér að Sif Sigmarsdóttir sé m.a. að vísa til mín í pistli sínum í Fréttablaðinu 9. jan. þegar hún segir að Björt framtíð hafi verið upptekin af vinnubrögðunum á þingi. Ég hef nefnilega af og til rætt þessar áhyggjur mínar tvær mín- útur í senn undir liðnum „störf þingsins“. Við sem höfum léð máls á þessu erum ekki að tala um hvað sé í matinn í mötuneytinu, hvernig mæting sé á nefndarfundi, hver sé í námi eða hvort einhver mæti bindis laus eða í gallabuxum. Þetta eru mál sem fjölmiðlar eru upp- teknari af en við þingmenn. Það sem ég upplifi eftir hátt í þrjú ár á þingi, og eftir að hafa áður unnið á nokkrum „venjulegum“ vinnustöðum, er að skipulagsleysið sem viðgengst á Alþingi beinlínis bitnar á því mikilvæga starfi sem okkur er ætlað að sinna. Við sóum of oft tíma og kröftum ekki síst vegna þess að afar lítið er hægt að skipuleggja fram í tímann. Miðað við það sem ég hef kynnt mér sker- um við okkur mjög frá þjóðþingum hinna norrænu ríkjanna hvað þetta varðar. Hefur áhrif á alla þjóðina Það eru margar ástæður fyrir þess- ari furðulegu menningu sem of langt mál er að rekja hér. En þetta þarf að laga því við vitum að lík- urnar á góðri niðurstöðu aukast til muna ef vandað er til verka í upp- hafi. Það gildir um lagasetningu eins og allt annað. Ég hef t.d. verið sérstaklega gagnrýnin á vinnu- lagið í kringum fjárlögin og þar er nú ekkert smá mál á ferð. Það hefur áhrif á alla þjóðina með einum eða öðrum hætti. Það er því ekki í neinum hálfkæringi eða af léttúð sem ég og fleiri höfum gagnrýnt hvernig þingstörfin ganga fyrir sig. Í pistli sínum heldur Sif því fram að fólki standi á sama um það hvort mál komi komi seint eða snemma inn í þingið en því standi ekki á sama um mál eins og húsnæðismál, gjaldeyrishöft og menntamál. Stað- an er þannig að ef þingið á að ræða mikilvæg mál sem varða almenn- ing þá verða frumvörpin að koma inn í þingið og helst í tíma. Með öðrum orðum, ráðherrar verða að leggja málin fram annars er ekkert að ræða. Þingið virkar ekki þann- ig að þingmenn ráfi upp í ræðustól eftir því sem þeim hentar og tali um það sem þeim sýnist. Almenningur hefur því einmitt ríka hagsmuni af því að mál komi tímanlega inn í þingið enda óþolandi að þau séu unnin með hraði undir tímapressu. Það getur leitt til verri niðurstöðu og það eigum við ekki að sætta okkur við. Ég hvet fjölmiðla til að sýna sjálf- um þingstörfunum meiri áhuga og vera gagnrýnir á þau. Það er ekki einkamál þingmanna hvernig Alþingi vinnur og þjóðin á rétt á því að þeir tæplega þrír milljarðar sem Alþingi fær á fjárlögum nýtist sem best. Ég er alltaf til í þessa umræðu við alla sem hafa áhuga og treysti mér algerlega til að gera það án þess að svæfa nokkurn mann. Skipta vinnubrögð máli? Æ fleiri stjórnmálamenn í Evrópu eru að verða þeirrar skoðunar að efnahags- þvinganir gegn Rússum séu tilgangs- lausar og valdi mestu tjóni í þeim ríkjum sem beita þeim. Þá kvartar atvinnulífið sáran. Gríðarlegur sam- dráttur í útflutningi ríkja ESB til Rússlands hefur valdið fyrirtækjum í Evrópu þungum búsifjum og aukið atvinnuleysi. Margt bendir til þess að jafnvel þó svo að þvingunum yrði aflétt, myndu markaðir í Rússlandi ekki vinnast á ný nema að hluta. Rússar hafa brugð- ist við með víðtækum ráðstöfunum innanlands sem og stóraukinni efna- hags- og viðskiptasamvinnu við ríki í austri. Viðbrögð Rússa á alþjóðlegum vettvangi eru þess eðlis að þau gætu minnkað til muna áhrif vestrænna ríkja á efnahags- og stjórnmálasviði heims í náinni framtíð. Í kjölfar þvingana hófu rússnesk stjórnvöld stórfellt átak til að auka heimaframleiðslu, jafnt í landbúnaði, sjávarútvegi, hefðbundnum iðnaði, hátækniiðnaði sem og í ferðaþjónustu. Þetta ferli mun taka sinn tíma, en sagan sýnir að þrautseigja Rússa er mikil. Þrýstingur og aðgerðir frá útlöndum auka samstöðu þeirra. Þann- ig hafa þvinganirnar stappað í þá stál- inu og að auki vakið upp gamalgróna tortryggni í garð Vesturlanda. Mótlætið hefur þjappað Rússum að baki forseta sínum, sem samkvæmt könnunum nýtur nú sennilega meira trausts og vinsælda en nokkur dæmi eru um. Þekktir stríðsæsingamenn Allt hófst þetta með óeirðunum í Kænugarði fyrir um tveimur árum og atburðunum sem fylgdu í kjölfarið. Sífellt fleira kemur fram í dagsljósið sem styður þá kenningu, að Maidan- uppreisnin hafi verið skipulögð með stuðningi og jafnvel frumkvæði frá Vesturlöndum, einkum Bandaríkj- unum. Á sviðinu í Kænugarði voru þekktir stríðsæsingamenn úr röðum bandarískra þingmanna áberandi. Eftir að þjóðkjörinn forseti Úkra- ínu hafði verið hrakinn úr landi lýstu íbúar austurhéraðanna og Krímskaga yfir því, að þeir sættu sig ekki við atburðarásina. Yfirgnæfandi meiri- hluti Krímverja, sem langflestir eru af rússnesku bergi brotnir, kaus að sam- einast Rússlandi. Skaginn hafði áður tilheyrt Rússlandi, en var settur undir Úkraínu í tíð Khrushchevs og Sovét- ríkjanna með umdeildum gjörningi. Það reynist Krímverjum og rússnesk- um almenningi torskilið hvers vegna „lýðræðisþjóðirnar“ í vestri kjósa að hunsa eindreginn vilja íbúanna og sjálfsákvörðunarrétt þeirra. Íbúar Donbass hófu síðan skipulagt andóf gegn nýrri stjórn í Kiev og kröfðust aukinnar sjálfsstjórnar. Þessir atburðir og meint aðild Rússa að átökunum í Donbass eru meginástæður efna- hagsþvingananna. Engar óyggjandi sannanir hafa verið færðar fyrir því síðastnefnda og Rússar hafa ávallt þvertekið fyrir að eiga beina aðild að átökunum. Þá er umhugsunarverð tregða Kievstjórnarinnar til þess að virða friðarsamkomulagið sem kennt er við Minsk. Víðtæk og gróf spilling En hvað hefur áunnist í Úkraínu? Í Maidan-byltingunni sögðu for- vígismenn hennar að allir helstu sam- starfsmenn Yanukovych, fyrrum for- seta, yrðu sóttir til saka fyrir spillingu. Ekkert hefur orðið af því og ástæðan talin sú, að slíkur málarekstur myndi svipta hulunni af víðtækri og grófri spillingu núverandi valdhafa. Eitt af þeim skilyrðum sem Vesturlönd settu fyrir stuðningi við Úkraínu var að unnið yrði á spillingu. Enginn árangur hefur náðst og hefur ESB lýst yfir von- brigðum sínum með það. Þvert á móti bendir ýmislegt til þess að spillingin sé mun meiri nú en nokkru sinni fyrr í dapurlegri sögu Úkraínu. Þá hefur öfgafullum þjóðernissinnum vaxið mjög ásmegin í sumum héruðum landsins svo til vandræða horfir. Að auki hafa valdhafarnir í Kiev skorið á hverja slagæðina á fætur ann- arri í atvinnu- og efnahagslífi ríkisins með þeim árangri að óðaverðbólga geisar, þjóðarframleiðsla og afkoma er á pari við það sem verst gerist í fátækustu ríkjum Afríku, gjaldmið- illinn er ónýtur og atvinnuleysi og almenn örbirgð í örum vexti. Úkraína riðar nú á barmi gjaldþrots og ekkert í sjónmáli sem bent getur til að betri tíð sé í vændum. Spurningin er sú, hvort Evrópusambandið muni koma landinu til bjargar og hvað evrópskir skattgreiðendur segi við því. Utanríkisráðherra Íslands fór a.m.k. í tvígang til Úkraínu til að hneigja sig fyrir nýjum valdhöfum (valdaræningj- um?) og færa þeim blóm. Í kjölfarið fylgdi svo stuðningur við refsiaðgerðir gegn Rússum. Árangurinn kemur brátt ljós þegar uppsjávarvertíðin hefst hér við land. Á sama tíma vex þeim skoð- unum fylgi meðal evrópskra stjórn- málamanna að aðgerðirnar hafi verið mistök. Stundum er talað um að menn skjóti sig í fótinn. Að skjóta sig í fótinn Það sem ég upplifi eftir hátt í þrjú ár á þingi, og eftir að hafa áður unnið á nokkrum „venjulegum“ vinnustöðum, er að skipulagsleysið sem viðgengst á Alþingi beinlínis bitnar á því mikilvæga starfi sem okkur er ætlað að sinna. Íslenska þjóðin á langt í land þegar kemur að mannrétt- indum fatlaðs fólks. Fyrsta skrefið væri að fullgilda sátt- mála Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks og jafnframt að hækka lífeyri svo hægt sé að lifa á honum. Brynhildur Pétursdóttir þingkona Bjartrar fram- tíðar Bergur Þorri Benjamínsson varaformaður Sjálfsbjargar og situr einnig í stjórn ÖBÍ Vilhelm G. Kristinsson fv. útvarpsmaður 1 2 . j a n ú a r 2 0 1 6 Þ r I Ð j U D a G U r16 s k o Ð U n ∙ F r É T T a B L a Ð I Ð

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.