Morgunblaðið - 09.11.2019, Síða 49

Morgunblaðið - 09.11.2019, Síða 49
hans, gerði hann að vísindamanni, en hversu góður vísindamaður var hann? „Gaimard var ekki framúrskar- andi vísindamaður í nútímaskilningi en það er ekki þar með sagt að hann hafi ekki verið liðtækur. Hann hafði farið tvisvar sinnum í kringum hnöttinn í vísindaleiðöngrum franska flotans sem náttúruvís- indamaður áður en hann fór til Ís- lands. Hlutverk hans var að finna, lýsa og taka sýni af áður óþekktum tegundum. Hann naut að minnsta kosti nægi- legs álits til þess að þekktasti vís- indamaður 19. aldar, Alexander von Humboldt, tók þátt í skipulagningu síðari Íslandsleiðangursins og Charles Darwin nýtti sér rannsóknir Gaimards og félaga hans úr þeirri ferð og fyrri leiðöngrum. En hann var ekki jafnoki þessara jöfra, langt frá því. Gaimard er algjörlega gleymdur, meira að segja í heima- landi sínu, en höfum í huga að meira að segja nýleg ævisaga Humboldts ber undirtitilinn „gleymdi vísinda- maðurinn“ og var hann þó talinn næstfrægasti maður heims á þessum tíma – á eftir Napóleon.“ – Maðurinn sem Ísland elskaði er mikil að vöxtum, ekki síst fyrir það að þótt Gaimard og saga hans sé í forgrunni, þá er þetta ekki síst saga Frakklands í lok átjándu aldar og á öndverðri nítjándu öld. Var það ætl- un þín í upphafi eða kom það smám saman? „Hvorki né! Ég held að þegar vel er sé ég kannski fyrst og fremst að hnykkja á áhrifum hinna miklu hræringa sem voru í Frakklandi á þessum tíma á Ísland. Evrópusaga fyrri hluta nítjándu aldar og frönsk saga, já og meira að segja íslensk, eru á köflum samtvinnaðar og engin leið að skilja framvindu mála nema skoða stóru myndina. Varla þarf að nefna áhrif frönsku byltingarinnar og Napóleonsstyrjaldanna á Ísland, en þegar Gaimard kom til landsins var júlíbyltingin nýafstaðin sem hratt af stað þeirri atburðarás sem leiddi til endurreisnar Alþingis, svo dæmi sé tekið. Á fyrri helmingi nítjándu aldar hverfðust stjórnmál Evrópu að miklu leyti um arfleifð frönsku bylt- ingarinnar. Fyrsta tímarit á Íslandi er gefið út til að fjalla um byltinguna og Gaimard fann bækur um hana kúra uppi í bókahillum. Þá kom hann ekki að tómum kofunum til dæmis hjá Fjölnismanninum Tómasi Sæ- mundssyni í byltingarfræðunum, en hann var tiltölulega nýkominn frá Frakklandi þegar Gaimard bankaði upp á hjá honum á Breiðabólstað ný- stiginn niður af Heklu.“ Fláráði Frakkinn Xavier Marmier – Eins verður Xavier Marmier að vonum mjög áberandi í sögunni er á líður. „Eins auðvelt og það er að hrífast af Paul Gaimard þá tapar Xavier Marmier við nánari kynni. Marmier var að byrja feril sinn sem bók- menntamaður og ferðablaðamaður þegar Gaimard bauð honum með til Íslands, en hann átti eftir að verða mjög þekktur maður á sinni tíð og var meira að segja kosinn í frönsku akademíuna. En verk hans hafa elst illa og þýðingar hans eru afleitar. Hann var erkiíhaldsmaður, kaþólikki og konungssinni og engin furða að hann hafði miklar mætur á mönnum á borð við Bjarna Thorarensen skáld og séra Árna Helgason. Tómas Sæmundsson áttaði sig hins vegar ekki á þessum fláráða Frakka, sem vildi ekkert af Fjölnis- mönnum vita – enda vel kunnugur og andsnúinn átrúnaðargoði þeirra Heinrich Heine. Ítarlegt bréf Tóm- asar er eitt af því athyglisverðasta sem ég rakst á í frönskum söfnum, og sérstaklega áhugavert að bera það saman við bréf Bjarna Thorar- ensen til Gaimards. Venjan er að telja Bjarna og Fjölnismenn sam- herja vegna sameiginlegs áhuga þeirra á að halda Alþingi á Þingvöll- um, en þegar grannt er skoðað var langt á milli þeirra, raunar álíka langt og á milli konungssinnans Marmiers og Gaimards. Hinn síð- arnefndi var systursonur hershöfð- ingja í liði Napóleons og hélt mjög málstað byltingarinnar og keisarans á loft og gerði sér far um að kynnast samferðamönnum keisarans. Nægir að nefna son hans Napóleon annan, Barras byltingarleiðtoga og De las Cases-feðga, ævisöguritara hans, sem voru nánir vinir hans.“ Vildu Frakkar komast yfir Ísland? – Áhugi Frakka á Íslandi byggðist eflaust að miklu leyti á veiðum franskra sjómanna við Íslands- strendur, en einnig á kapphlaupi Evrópuþjóða í vísindum og ævin- týraferðum. Eins og þú rekur taldi Þorleifur Repp að Frakkar hefðu í raun í hyggju að komast yfir Ísland – er einhver fótur fyrir því? „Gaimard hæddist mjög að stima- mýkt og skjalli Þorleifs Repps í ræðu sem hinn síðarnefndi hélt í veislunni frægu í Kaupmannahöfn. Kannski hafði Repp spurnir af þessu en í það minnsta snerist hann af mik- illi heift gegn öllu sem franskt var. Það er löngu seinna sem franskir út- gerðarmenn leita hófanna um að stofna fiskverkunarstöð á Dýrafirði. Menn á þeim tíma og löngum síðar hafa horft á það mál með gleraugum þjóðernisstefnunnar. Fæstir hafa hins vegar leitt hugann að því hvort saga Vestfjarða hefði breyst ef fjár- festingar Frakka hefðu orðið að veruleika, en Jón Sigurðsson forseti var nánast eini maður sem sá þar möguleika. Gisèle Jónsson hefur rannsakað þetta mál og ekkert bendir til að Frakkar hafi haft nokkurn áhuga á að komast yfir Ísland, enda þurftu þeir ekkert á því að halda – gátu stundað veiðar nánast uppi í flæðar- máli á þeim tíma og eftir fáu öðru að slægjast. Þar fyrir utan voru þeir á þessum tíma í vinfengi við Breta sem réðu lögum og lofum á heimshöf- unum og hefðu aldrei samþykkt franska landvinninga á yfirráða- svæði sínu. Dýrafjarðarmálið bíður enn ítarlegri rannsóknar en ekkert hefur komið fram sem bendir til að þarna sé um franskan imperíalisma að ræða sem fékk sína útrás annars staðar, heldur hluti af þróun ís- lenskrar þjóðernishyggju og and- úðar á útlendingum.“ – Gaimard fór víðar en til Íslands en mér þykir líklegt að hann sé hvergi í eins miklum metum og hér á landi, ekki einu sinn í heimalandinu, eins og þú rekur, – er það ekki Jón- asi Hallgrímssyni að þakka fyrst og fremst? „Algjörlega. Myndir Augustes Mayers úr leiðangrinum hafa reynd- ar prýtt íslenska peningaseðla og frí- merki og nærri allar bækur og heim- ildamyndir um fyrri hluta nítjándu aldar sem gerðar eru hér á landi. Ekki nóg með það heldur voru Frakkar forsprakkar í ljósmyndun á Íslandi, þannig að við þekkjum 19. öldina að verulegu leyti með frönsk- um augum. En fæstir setja það í samhengi við Gaimard sem slíkan. Ef Gaimard er neðanmálsgrein í ís- lenskri sögu á Jónas Hallgrímsson það skuldlaust. Í lok kvæðisins góða þar sem Jónas yrkir til Gaimards segir hann: „Ísland skal lengi muna þig.“ Bókin um manninn sem Ísland elskaði er mitt hógværa framlag til að við stöndum við loforð listaskálds- ins góða.“ MENNING 49 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 9. NÓVEMBER 2019 Reykjanesbær blæs í annað sinn til pólskrar menningarhátíðar í sam- starfi við hóp íbúa af pólskum upp- runa. Hátíðin verður haldin á Nes- völlum í dag, laugardag, milli kl. 13 og 16. Samkvæmt upplýsingum frá bænum búa ríflega 18 þúsund manns í Reykjanesbæ. Um 21% þeirra er erlendir ríkisborgarar og þar eru Pólverjar fjölmennastir. „Áhersla ársins er persónulegar sögur íbúa Reykjanesbæjar af pólskum uppruna og verður sett upp listsýning tengd áherslunni. Pólskur „street food“-markaður verður á hátíðarsvæðinu, tónlistar- atriði frá Tónlistarskóla Reykja- nesbæjar og pólski þjóðdansinn polonez verður stiginn. Fluttar verða hátíðarræður og ýmis af- þreying verður á boðstólum. Hátíðinni verður svo lokað með rokkuðu ívafi af hljómsveitinni Demo,“ segir í tilkynningu. Allar nánari upplýsingar eru á vefnum reykjanesbaer.is. Pólsk menningarhátíð í annað sinn Fjölmenni Mynd frá Pólsku menningar- hátíðinni árið 2018 þar sem margir mættu. Í tengslum við sýninguna Guðjón Samúelsson húsa- meistari sem nú stendur yfir í Hafnarborg verð- ur haldin dagskrá í safninu á morg- un sem hefst kl. 17.15. Guðni Tóm- asson útvarps- maður stýrir dag- skránni þar sem varpað verður ljósi á manninn Guðjón og sérlegan áhuga hans á tónlist. Spiluð verða tóndæmi og Antonía Hevesi píanóleikari leikur valin lög úr nótnabókum Guðjóns. Þá mun Guðni ræða við Pétur H. Ár- mannsson, arkitekt og annan sýning- arstjóra sýningarinnar. Á sýningunni sjálfri er lögð áhersla á sýn Guðjóns á eigin verk, stílþróun í byggingarlist hans og líklega áhrifavalda. Þar má sjá teikningar, ljósmyndir og líkön af byggingum húsameistarans, ásamt ýmsum tillögum sem ekki urðu að veruleika og muna úr eigu Guðjóns. Sýningarstjórar eru Ágústa Kristó- fersdóttir og Pétur H. Ármannsson. Aðgangur er ókeypis. Maðurinn og tónlistin í Hafnarborg Guðjón Samúelsson Skáldkonan Gerður Kristnýfer um víðan völl í níunduljóðabók sinni Heimskaut.Ljóðin eru fjölbreytt og Gerður leitar fanga víða, meðal annars í sögulegum atburðum, heimskautaferðum og náttúruöfl- unum. Ljóðin eru vel úthugsuð og djúp og ná að halda lesanda hugföngnum lengi eftir að lestri bókarinnar lýkur. Gerður hefur einstakt lag á að draga les- andann með sér í ferðalag um hugarheim sinn. Hversdagslegir hlutir á borð við veðurfar fá þýðingu og eru settir í nýtt samhengi. Í ljóðunum tengir Gerður náttúruöflin við mannlegt eðli og sögu þjóðarinnar og þá sér- staklega máttleysi íslensku þjóðar- innar gagnvart náttúrunni. Á tím- um fer óneitanlega hrollur um lesendann við lesturinn, svo sann- færandi og raunsæjar eru lýsingar Gerðar á náttúru- og veðuröfl- unum. Heimskaut er þannig til- valin til lestrar nú þegar vetur konungur er farinn að banka upp á með skammdegi og kólnandi veðri. Lokaljóð bókarinnar, bálkurinn Dauði Hjartar, er sérstaklega snilldarlegt, þó svo að sú fullyrð- ing eigi raunar við um flest ljóð bókarinnar. Gerður er fremst meðal jafningja þegar kemur að því að færa sögulega atburði í nýj- an búning og það sést glöggt í ljóðum Heimskauts. Flæði bókar- innar er til fyrirmyndar og heldur manni við efnið allan lesturinn. Í Heimskauti sýnir Gerður Kristný vel hvers vegna hún er álitin eitt öflugasta samtímaskáld okkar Íslendinga. Ljóðin eru sann- færandi og hrífandi og mynda ein- staklega vel samsetta heild. Um Heimskaut verður ekki annað sagt en að bókin sé hreint út sagt frá- bær og ættu bókaunnendur ekki að láta hana framhjá sér fara. Morgunblaðið/Golli Fjölbreytt Að mati rýnis hefur Gerður Kristný einstakt lag á að draga lesandann með sér í ferðalag um hugarheim sinn. Ljóð Heimskaut bbbbb Eftir Gerði Kristnýju. Mál og menning, 2019. 77 bls. innb. LILJA HRUND AVA LÚÐVÍKSDÓTTIR BÆKUR Heimskaut sem heillar laugavegi 47 www.kokka.is kokka@kokka.is Vinnuþjarkurinn Ankarsrum Assistent er mættur í Kokku. Sænsk gæðaframleiðsla í nær 80 ár Sýning á verkum Ólafar Nordal, úngl-úngl, verður opnuð í Ásmundar- safni í dag kl. 16. Sýningin er sú fimmta og síðasta í röð einkasýninga fimm listamanna sem eiga það sam- eiginlegt að hafa skapað áberandi úti- listaverk í borginni. „Ólöf Nordal hef- ur á ferli sínum skapað verk í almannarými sem eru nú órofa hluti af nærumhverfi þeirra. Þúfa er kennileiti Granda í Reykjavík sem fólk klífur og hefur stað til íhugunar við hjallinn á efsta hluta hennar. Verk Ólafar krefjast einhvers af áhorfand- anum hvort sem það er hugsun, hreyfing eða gjörð,“ segir í tilkynn- ingu. Þar kemur fram að titillinn sé vísun í þjóðsögu þar sem Kolbeinn Jöklaskáld kveðst á við Kölska og hefur betur með því að nota orðið „úngl“ sem rímorð við tungl. Sýn- ingin í Ásmundarsafni er framhald yfirlitssýningarinnar Úngl sem stend- ur yfir á Kjarvalsstöðum. Sýningar- stjórar eru Sigurður Trausti Trausta- son og Yean Fee Quay. Útiverk Þúfa frá 2013 eftir Ólöfu Nordal. úngl-úngl í Ásmundarsafni Ljósmynd/ Vladimir Staykov

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.