Fréttablaðið - 14.12.2019, Side 42

Fréttablaðið - 14.12.2019, Side 42
Umbætur í mennta-kerfinu eru engin geimvísindi. Þær er u f lók na r i en þau,“ sagði finnski f r æ ð i m a ð u r i n n Pasi Sahlberg um viðbrögð við niðurstöðum PISA 2018 í pistli í The Guardian og ráðleggur yfirvöldum að fara sér hægt. Það séu engar skyndilausnir til sem duga. Sahlberg hefur starfað sem ráð- gjafi stjórnvalda austan hafs og vestan um uppbyggingu skilvirkra menntakerfa og leggur mikla áherslu á að menntakerfið þurfi að stuðla að auknum jöfnuði og það sé nóg til af rannsóknum um hvað stuðlar að námsárangri barna. En það þurfi að fara eftir niðurstöðum og nýta þær. Eðlilega velta Íslendingar því fyrir sér hvers vegna lesskilningur á Íslandi er lakari en annars staðar á Norðurlöndum og vel undir meðal- tali í löndum OECD. Ungmenni lesa æ sjaldnar dagblöð eða annað útgefið efni og hafa mikinn aðgang að annarri afþreyingu. Fréttablaðið fékk þrjá sérfræðinga sem hafa góða innsýn í nokkra þætti sem varða námsárangur barna, þróun íslenskunnar og umræðuna sem er á köflum ómarkviss. Eiríkur Rögnvaldsson, prófessor emeritus í íslenskri málfræði, Anna Kristín Sigurðardóttir, prófessor við Menntavísindasvið Háskóla Íslands, og Jón Pétur Zimsen, skóla- stjóri Réttarholtsskóla, settust á rökstóla og svöruðu spurningum blaðamanns. Skert tækifæri barna Jón Pétur Zimsen skólastjóri Réttarholtsskóla „Ég held að það sé gott fyrir allt sam- félagið að ræða þessar niðurstöður og fyrir skólana að rýna í þær líka sérstaklega. Það að fjórðungur útskriftarnema geti ekki lesið sér til gagns er ógn við lýðræðið og takmarkar tækifæri þessara nem- enda til frekara náms. Þessi hópur er einnig líklegri til að lenda undir í samkeppni við gervigreind sem sífellt tekur yfir f leiri einfaldari störf samfélagsins. Síðastliðin tvö skipti í PISA-fyrir- lögn (2012 og 2015) hafa skólarnir getað fengið sínar niðurstöður og það hefur hjálpað hverjum og einum að rýna sitt skólasamfélag og gera einhverjar umbætur. En það er einkar gagnlegt að fá að nýta allar þær upplýsingar sem skólarnir fá um stöðu sína. Þess má geta að nemendafjöldi í Réttarholtsskóla er meiri en sá sem er á NV-landi og meiri en á öllum Vestfjörðum. Þessi svæði fá sínar PISA-niðurstöður en mögulega fá stórir skólar í borginni ekki sínar sem er einkar bagalegt.“ Þörf á skýrari námskrá Jón Pétur segir niðurstöðurnar grafalvarlegar og líklega skýri slakur námsorðaforði og hugtaka- skilningur stærstan hluta þeirra. „Nemendur vita einfaldlega ekki hverju er verið að leita eftir í spurn- ingum og/eða finna ekki svörin þar sem of mikill hluti textans er þeim framandi. Nemendur verða að skilja um 98 prósent orðanna í texta þannig að þeir skilji innihaldið. Ég held að skýrari námskrá þar sem kennarar geta skoðað enn betur hvers er ætlast til af þeim og Flóknara en geimvísindi Segir einn helsti sérfræðingur Evrópu um menntamál þegar kemur að breytingum í menntakerfi í þágu betri námsárangurs barna. Íslenskir sérfræðingar rýna í stöðuna. Framhald á síðu 40 Kristjana Björg Guðbrandsdóttir kristjana@frettabladid.is þá gott námsefni sem fylgir með gæti hjálpað mikið. Skólar þyrftu líka „tæki“ til að fylgjast betur með framvindu orða- og hugtakaskiln- ings nemendanna, þeirra krafna sem skýrari námskrá myndi boða. Þetta á við í öllum greinum. Hægt væri að hugsa sér að skólar hefðu aðgang að samræmdum prófabanka úr námskrá og kennarar gætu valið sér hvenær þeir létu nemendur sína reyna sig við mat úr einhverjum efnisþáttum og fá þannig endurgjöf fyrir sig og nemendur sína. Svíar skipta til dæmis náttúru- vísindum upp í f leiri greinar, eðlis- fræði, líffræði og f leira, og í hverri grein er talið á mun skipulagðari hátt hvað nemandinn á að vita, hvað varðar til dæmis þekkingu, orðaforða greinarinnar, hugtök og hvernig hann á að geta beitt þekk- ingunni.“ Tungumál greinanna Jón Pétur segir þetta eiga við um f leiri námsgreinar. „Það að tiltaka þann orðaforða og hugtök sem nemendur eiga að læra og geta beitt í hverri grein er ákveðin trygg- ing fyrir því að nemendur fái að minnsta kosti lágmarksþekkingar- grunn í hverri námsgrein. En PISA segir okkur einmitt að þennan dýpri námsorðaforða og hugtakaskilning vanti sárlega. Nám felst einmitt í því að læra „tungumál“ greinanna og að nemendur geti beitt því við ólíkar aðstæður. Þegar það er komið er mikið unnið. Fólk getur ekki talað um eða hugsað um ákveðin svið, til dæmis lögfræði, nema að þekkja hugtökin sem tilheyra faginu og kunna að beita þeim í réttu sam- hengi. Það sama á við um meira og minna allt nám. Skólarnir eiga að vera jöfnunar- tæki, sumir nemendur hafa greiðan aðgang að fjölbreyttu og ríkulegu málumhverfi heimafyrir á meðan aðrir líða skort á því sviði. Þess vegna er nauðsynlegt að það sé farið skipulega í að kenna þennan náms- orðaforða í skólunum, og beitingu hans, sem tilheyrir hverri náms- grein.“ Ritun of frjáls Jón Pétur segir of mikinn hluta ritunar nemenda frjálsan. „Það er einnig mikilvægt að nemendur æfi sig í að skrifa texta sem reyna á dýpri námsorðaforða og hvernig honum er beitt. Ég held að of mik- ill hluti ritunar nemenda fari í að nemendur riti „frjálst“, skrifi um til dæmis sumarfríið sitt eða góða minningu en þá komast þeir hjá því að nota dýpri námsorðaforða og leita í þann orðaforða sem þeir Nóg er til af haldgóðum rannsóknum um hvað stuðlar að góðum námsárangri barna, en það þarf að fara eftir þeim. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA 1 4 . D E S E M B E R 2 0 1 9 L A U G A R D A G U R38 H E L G I N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.