Fréttablaðið - 14.12.2019, Blaðsíða 42

Fréttablaðið - 14.12.2019, Blaðsíða 42
Umbætur í mennta-kerfinu eru engin geimvísindi. Þær er u f lók na r i en þau,“ sagði finnski f r æ ð i m a ð u r i n n Pasi Sahlberg um viðbrögð við niðurstöðum PISA 2018 í pistli í The Guardian og ráðleggur yfirvöldum að fara sér hægt. Það séu engar skyndilausnir til sem duga. Sahlberg hefur starfað sem ráð- gjafi stjórnvalda austan hafs og vestan um uppbyggingu skilvirkra menntakerfa og leggur mikla áherslu á að menntakerfið þurfi að stuðla að auknum jöfnuði og það sé nóg til af rannsóknum um hvað stuðlar að námsárangri barna. En það þurfi að fara eftir niðurstöðum og nýta þær. Eðlilega velta Íslendingar því fyrir sér hvers vegna lesskilningur á Íslandi er lakari en annars staðar á Norðurlöndum og vel undir meðal- tali í löndum OECD. Ungmenni lesa æ sjaldnar dagblöð eða annað útgefið efni og hafa mikinn aðgang að annarri afþreyingu. Fréttablaðið fékk þrjá sérfræðinga sem hafa góða innsýn í nokkra þætti sem varða námsárangur barna, þróun íslenskunnar og umræðuna sem er á köflum ómarkviss. Eiríkur Rögnvaldsson, prófessor emeritus í íslenskri málfræði, Anna Kristín Sigurðardóttir, prófessor við Menntavísindasvið Háskóla Íslands, og Jón Pétur Zimsen, skóla- stjóri Réttarholtsskóla, settust á rökstóla og svöruðu spurningum blaðamanns. Skert tækifæri barna Jón Pétur Zimsen skólastjóri Réttarholtsskóla „Ég held að það sé gott fyrir allt sam- félagið að ræða þessar niðurstöður og fyrir skólana að rýna í þær líka sérstaklega. Það að fjórðungur útskriftarnema geti ekki lesið sér til gagns er ógn við lýðræðið og takmarkar tækifæri þessara nem- enda til frekara náms. Þessi hópur er einnig líklegri til að lenda undir í samkeppni við gervigreind sem sífellt tekur yfir f leiri einfaldari störf samfélagsins. Síðastliðin tvö skipti í PISA-fyrir- lögn (2012 og 2015) hafa skólarnir getað fengið sínar niðurstöður og það hefur hjálpað hverjum og einum að rýna sitt skólasamfélag og gera einhverjar umbætur. En það er einkar gagnlegt að fá að nýta allar þær upplýsingar sem skólarnir fá um stöðu sína. Þess má geta að nemendafjöldi í Réttarholtsskóla er meiri en sá sem er á NV-landi og meiri en á öllum Vestfjörðum. Þessi svæði fá sínar PISA-niðurstöður en mögulega fá stórir skólar í borginni ekki sínar sem er einkar bagalegt.“ Þörf á skýrari námskrá Jón Pétur segir niðurstöðurnar grafalvarlegar og líklega skýri slakur námsorðaforði og hugtaka- skilningur stærstan hluta þeirra. „Nemendur vita einfaldlega ekki hverju er verið að leita eftir í spurn- ingum og/eða finna ekki svörin þar sem of mikill hluti textans er þeim framandi. Nemendur verða að skilja um 98 prósent orðanna í texta þannig að þeir skilji innihaldið. Ég held að skýrari námskrá þar sem kennarar geta skoðað enn betur hvers er ætlast til af þeim og Flóknara en geimvísindi Segir einn helsti sérfræðingur Evrópu um menntamál þegar kemur að breytingum í menntakerfi í þágu betri námsárangurs barna. Íslenskir sérfræðingar rýna í stöðuna. Framhald á síðu 40 Kristjana Björg Guðbrandsdóttir kristjana@frettabladid.is þá gott námsefni sem fylgir með gæti hjálpað mikið. Skólar þyrftu líka „tæki“ til að fylgjast betur með framvindu orða- og hugtakaskiln- ings nemendanna, þeirra krafna sem skýrari námskrá myndi boða. Þetta á við í öllum greinum. Hægt væri að hugsa sér að skólar hefðu aðgang að samræmdum prófabanka úr námskrá og kennarar gætu valið sér hvenær þeir létu nemendur sína reyna sig við mat úr einhverjum efnisþáttum og fá þannig endurgjöf fyrir sig og nemendur sína. Svíar skipta til dæmis náttúru- vísindum upp í f leiri greinar, eðlis- fræði, líffræði og f leira, og í hverri grein er talið á mun skipulagðari hátt hvað nemandinn á að vita, hvað varðar til dæmis þekkingu, orðaforða greinarinnar, hugtök og hvernig hann á að geta beitt þekk- ingunni.“ Tungumál greinanna Jón Pétur segir þetta eiga við um f leiri námsgreinar. „Það að tiltaka þann orðaforða og hugtök sem nemendur eiga að læra og geta beitt í hverri grein er ákveðin trygg- ing fyrir því að nemendur fái að minnsta kosti lágmarksþekkingar- grunn í hverri námsgrein. En PISA segir okkur einmitt að þennan dýpri námsorðaforða og hugtakaskilning vanti sárlega. Nám felst einmitt í því að læra „tungumál“ greinanna og að nemendur geti beitt því við ólíkar aðstæður. Þegar það er komið er mikið unnið. Fólk getur ekki talað um eða hugsað um ákveðin svið, til dæmis lögfræði, nema að þekkja hugtökin sem tilheyra faginu og kunna að beita þeim í réttu sam- hengi. Það sama á við um meira og minna allt nám. Skólarnir eiga að vera jöfnunar- tæki, sumir nemendur hafa greiðan aðgang að fjölbreyttu og ríkulegu málumhverfi heimafyrir á meðan aðrir líða skort á því sviði. Þess vegna er nauðsynlegt að það sé farið skipulega í að kenna þennan náms- orðaforða í skólunum, og beitingu hans, sem tilheyrir hverri náms- grein.“ Ritun of frjáls Jón Pétur segir of mikinn hluta ritunar nemenda frjálsan. „Það er einnig mikilvægt að nemendur æfi sig í að skrifa texta sem reyna á dýpri námsorðaforða og hvernig honum er beitt. Ég held að of mik- ill hluti ritunar nemenda fari í að nemendur riti „frjálst“, skrifi um til dæmis sumarfríið sitt eða góða minningu en þá komast þeir hjá því að nota dýpri námsorðaforða og leita í þann orðaforða sem þeir Nóg er til af haldgóðum rannsóknum um hvað stuðlar að góðum námsárangri barna, en það þarf að fara eftir þeim. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA 1 4 . D E S E M B E R 2 0 1 9 L A U G A R D A G U R38 H E L G I N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.