Hugur og hönd


Hugur og hönd - 01.06.1977, Blaðsíða 6

Hugur og hönd - 01.06.1977, Blaðsíða 6
vel vill til að ártöl eru á þremur þeirra. Einn er frá 1749, annar frá 1765 og sá þriðji er frá áratugnum 1740—50 og sjást þrír fyrstu tölustafirnir greinilega en sá fjórði verður ekki lesinn. I fáum orðum sagt má kalla að spænirnir séu allir frá miðri 18. öld. Spænir þessir skera sig ekki aðeins úr hinum stóra hópi íslenskra spóna og skeiða vegna efnisins sem í þeim er, heldur engu síður hinu að þeir eru allir úrvalsgripir, mjög vandaðir að allri gerð og teljast hiklaust í liópi mestu liag- leiksverka íslenskfa frá fyrri tímum. Að lögun minna þeir í senn á spón og skeið, t. d. lagið á blaðinu, en sköftin eiga enga sína líka. Öll eru þau efnismikil, sum að megin- formi flöt en önnur sívöl, en sameiginlegt þeim öllum er að á þeim er mjög íburðarmikið og margbrotið verk, sem erfitt er að lýsa með orðum svo að vel sé, og verða þar myndir að koma til. Eitt einkennið er að yfirleitt eru þau talsvert gegnskorin, sum mikið, önnur minna, og holað innan úr þeim og sér víða gegnum munstrið og inn í holið. Skrautverkið er víða byggt upp af einkennilegum band- hnútum, snúnum hringum og brugðningum, og má taka sem dæmi um þetta spóninn sem sagður er frá Eyrarbakka og ber ártalið 1749 (blaðið glatað). Á þeim spæninum sem hvað íburðarmestur er og ekki er vitað hvaðan er, hafa verið lausir snúnir hringar umhverfis skaftir, líklega tveir, ef til vill þrír, en aðeins einn er nú eftir. Hringar þessir hafa verið skornir út úr heilu og sannarlega hefur það verið mikil hagleiksraun að komast slysalaust frá því verki. Þótt djúpt sé í árinni tekið er sitthvað við verkið á spón- unum sem minnir á hagleiksverk kínverskra beinskurðar- manna, en meðal íslenskra minja er helst að bera það saman við verkið á krókarefskeflunum, sem menn léku sér að að skera út í lieilu lagi, þótt fullsmíðuð séu þau eins og væru þau sett saman úr mörgum sundurlausum stykkjum. Það skrautverk á spónunum sem hingað til hefur eink- um verið gert að umtalsefni á sér yfirleitt ekki neinar náttúrlegar fyrirmyndir. En til er einnig að minna beri á útholun, böndum og hnútum og aðalskreytið sé ættað úr jurtaríkinu, blóm og blöð, eins og alkunnugt er í ís- lenskum útskurði yfirleitt, til dæmis eins og hann birtist á mörgum drykkjarhornum, sem ekki er ástæðulaust að nefna einmitt í sambandi við verkið á þessum spónum. Þetta á einkum og sér í lagi við þann spóninn sem sagður er frá Suður-Múlasýslu og eru á honum bæði blóm og sér- kennileg þrískipt blöð sem þekkt eru víða í íslensku skreyti. Á einu spónblaðinu eru fínlegar krotaðar greinar og blöð, og eru þetta sennilega áhrif frá silfurskeiðum sem stundum státa af slíkum skreytingum annaðhvort innan í eða aftan á blöðunum. Ofan í eitt skaftið hefur verið felld dálítil ferskeytt skelplata til skrauts og á öðr- um eru tveir litlir gagnstæðir beintappar nær skaftendan- um. Þannig hefur á margan hátt verið leitast við að gera þessa spæni sér-merkilega. Ekki er laust við að þessir sjö tannspænir séu lítið eitt klunnalegir. Sennilega hafa þeir ekki verið sérlega liprir eða farið vel í munni. Skreytið á þeim, flestum að minnsta kosti, má kenna við ofhlæði, það ofbýður formi hlutanna sem það er á, og liggur við að maður hugsi með söknuði til einfaldleika vel smíðaðra hornspóna. En þess ber að minnast að þetta eru einstakir viðhafnargripir, gerðir af mikilli hugkvæmni og aðdáanlegum hagleik. Þeir eru ekki dæmigerðir fyrir íslenskan listiðnað, heldur einstaklings- legt uppátæki, sérgrein einhvers óþekkts manns sem senni- lega er höfundur þeirra allra. Trúað gæti ég því að sá hafi verið silfursmiður. Það er eitthvað við þetta fíngerða nost- ur sem minnir á verk silfursmiða. Hver sem höfundurinn er má fullyrða að hann hefur verið hugvitssamur, áræðinn og svo oddhagur að ekki verður nú á margt bent meðal íslenskra minja sem fimlegar sé gert en þessi verk hans. Og hann hefur kunnað að meta gott og fallegt efni. Illt er til þess að vita hversu lítið hefur varðveist af lista- verkum úr rostungstönn og hvalbeini hér á landi. Sitthvað bendir til að beinskurður hafi verið ríkari þáttur í ís- lenskri alþýðulist en álykta mætti af því sem enn er til af slíku. Tannspænirnir sjö eru því eins konar hungurvaka: mann langar í meira. K. E. 6 HUGUR OG HÖND

x

Hugur og hönd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.