Morgunblaðið - 06.06.2020, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 06.06.2020, Qupperneq 6
6 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 6. JÚNÍ 2020 ismál. Ég held að með því að vera í meira návígi við umhverfið, því sterkara skynjar maður þetta.“ Bendir Katrín einnig á mengun hafsins, sérstaklega plastmengun sem hún segir í raun skemma auðlindina með því að menga afurðina sem Íslendingar hyggjast selja úr landi. En samhliða áskorunum í umhverfismálum eru mikil tækifæri í greininni á sviði nýsköpunar að sögn forsætisráðherrans. „Það er margt mjög spennandi sem hefur verið að gerast í þessari grein hvað varðar verðmætasköpun úr ýmsum aukaafurðum, nýjar vörur sem er verið að vinna úr sjávarfangi sem ekki eru til að mynda endilega til manneldis. Það er mikið að gerast í undirgreinum sjávarútvegsins og ef við horfum til framtíðar þá eru þetta spennandi tækifæri.“ Auðlindaákvæðið almenn regla Rætt hefur verið í langan tíma um auðlinda- ákvæði í stjórnarskrá og telur Katrín það ekki óeðlilegt. „Það hefur verið gríðarlega mikil um- ræða, áratugum saman, um ákvæði í stjórnar- skrá og það er ekkert skrýtið því íslenskt hag- kerfi er mjög auðlindaháð og auðlindadrifið. Við erum ekki aðeins að tala um fiskinn í sjónum, við erum líka að tala um orkuna okkar. Við erum að tala um ferðaþjónustuna, nýjustu atvinnugrein- ina okkar sem nú stendur í ströngu, en hún byggir í raun og veru verðmætasköpun sína á ís- lenskri náttúru sem er auðlind. Það er þess vegna ekki skrýtið að þetta hafi verið lengi til umræðu, það sem er skrýtið er að okkur hefur ekki lánast að ná saman um slíkt ákvæði. Sér- staklega þegar við erum með svo skýra leiðsögn, hvort sem litið er til þeirra skoðanakannana sem hafa verið gerðar í gegnum tíðina eða þjóðar- atkvæðagreiðslunnar sem hér fór fram 2012, um að þetta sé eitthvað sem er al- menningi mjög ofarlega í huga.“ Bendir hún á að formenn allra flokka á Alþingi hafi setið á sameiginlegum fundum allt kjörtímabilið í þeim tilgangi að móta stjórnarskrárbreytingar samkvæmt áætlun sem forsætisráðherra kynnti við upphaf þess, en í henni fólst meðal annars að tekið yrði til umfjöll- unar ákvæði um auðlindir í þjóðareign. „Ég veit að það verður erfitt að ná samstöðu um slíkt ákvæði, menn greinir á um það hvort slíkt ákvæði á fyrst og fremst að vera hin almenna regla án þess að farið sé í nánari útfærslur eða hvort skrifa eigi slíkar útfærslur út að einhverju leyti í ákvæðinu. Fyrir mína parta tel ég mik- ilvægt að slíkt ákvæði verði að veruleika og mun gera atlögu að því að leggja slíkt ákvæði fram næsta haust. Vonandi með stuðningi eins margra og mögulegt er.“ Er blaðamaður spyr hverju slíkt ákvæði muni breyta í tilfelli sjávarútvegs í ljósi þess að nú þegar er ákvæði í lögum um fiskveiðistjórnun um eignarhald þjóðarinnar, svarar Katrín: „Ákvæðið festir í sessi hugmyndina um þjóðareign sem hefur verið umdeild þótt þetta ákvæði standi í lögum um fiskveiðistjórnun. Það hef- ur svo sannarlega ekki ríkt eining um það. Þannig að stjórnarskrárákvæði myndi árétta þennan vilja löggjafans og mikils meiri- hluta þjóðarinnar gagnvart ekki bara þessari auðlind heldur þeim auðlindum sem skil- greindar eru í ákvæðinu og lúta ekki einkaeign- arrétti.“ Eðlilegur nýtingartími Þá sé það svo að almennt ákvæði í stjórnarskrá sé ekki til þess fallið að útkljá með hvaða hætti einstakar auðlindir eru nýttar, útskýrir Katrín. „Ég tel mikilvægast að þarna séu mótaðar grunnreglur um auðlindanýtingu, það er að segja að við skýrum þær auðlindir sem við telj- um í þjóðareign og hvaða atriði löggjafinn þurfi að taka afstöðu til í löggjöf um auðlindir, og að þær séu nýttar með sjálfbærum hætti til hags- bóta landsmönnum öllum. Bara þetta skref held ég að myndi skipta miklu máli fyrir alla um- ræðu, hvort sem það er um sjávarútveg eða aðra auðlindanýtingu á Íslandi. Stundum hefur mér þótt að umræður um þetta ákvæði snúist ein- göngu um fiskveiðistjórnun, en það má ekki vera svo. Þetta snýst um auðlindanýtingu al- mennt. Eðli málsins samkvæmt, ef auðlindaákvæði á að fjalla um allar auðlindir, er mismunandi hvað er eðlilegur nýtingartími, svo dæmi sé tekið. Eins og ákvæðið er núna er það orðað svo að við séum ekki að afhenda nýtingarrétt auðlindar með varanlegum hætti sem gæti þá þýtt að það sé annaðhvort tímabundið eða uppsegjanlegt með eðlilegum fyrirvara. Þetta er sú hug- myndafræði sem ég tel flesta flokka á Alþingi geta sameinast um.“ Flókið viðfangsefni Hún kveðst ekki sannfærð um að með stjórnar- skrárákvæði sé hægt að ljúka umræðum um auðlindanýtingu þar sem úrlausnarefnið sé flók- ið. „Það er flókið að skipuleggja fiskveiðistjórn- unarkerfi út frá hugmyndinni um sjálfbærni því það sem til að mynda getur skilað mestum fjár- hagslegum ábata getur haft neikvæð sam- félagsleg áhrif, kerfi sem virðir umhverfissjón- armið best getur sömuleiðis haft áhrif á samfélagið. Það er þetta með hið vandfundna jafnvægi sem okkur finnst erfitt að finna. Við höfum talað gegn of mikilli samþjöppun í kerfinu og að það verði að horfa til byggðasjón- armiða. Að það sé eðlilegt að það sé greitt sann- gjarnt gjald fyrir afnot af auðlindinni. Um leið höfum við séð að það hefur náðst mikið meiri stöðugleiki út frá umhverfissjónarmiðum. Það hefur ýmislegt verið gert til að skapa meira jafnvægi með tilkomu strandveiða á sínum tíma og kerfi byggðakvóta. Þegar samþykkt voru ný lög um veiðigjöld, sem ég tel að séu til bóta, þar sem skilgreindur er tekjustofninn og hvað beri að reikna til hans til álagningar veiðigjalda. Það var af sjálfsögðu umdeilt í þinginu. En ég held hins vegar að það hafi verið mikið framfaraskref, gert innheimtu gjaldanna gagn- særri, nær okkur í tíma og afkomutengdari, sem var mikilvægt. En þó að umræðan verði ekki út- kljáð með breytingum á stjórnarskrá getur auð- lindaákvæðið lagt grunninn að umræðunni.“ Þá bætir Katrín við að samhliða auðlinda- ákvæði séu vonir um að leggja megi fram ákvæði um umhverfisvernd þar sem nánar er fjallað um sjálfbærnihugtakið og að það eigi að gæta ýtrustu varúðar við nýtingu náttúru- auðlinda á Íslandi. Morgunblaðið/Eggert Katrín Jakobsdóttir forsætis- ráðherra segir sjómenn skynja breytingar í hafinu enda séu þeir í miklu návígi við það. Í stjórnarsáttmála ríkisstjórnarinnar kemur fram að „ríkisstjórnin vill halda áfram heildarend- urskoðun stjórnarskrárinnar í þverpólitísku samstarfi með aðkomu þjóðarinnar og nýta meðal annars til þess aðferðir almennings- samráðs“. Formenn allra flokka sem sæti eiga á Alþingi funda að minnsta kosti ársfjórðungslega til að leggja stærstu línur um framgang verkefnis. En endurskoðunin fer fram í tveimur áföngum. Fyrsti áfangi fer fram árin 2018 til 2021 og eru tekin fyrir þjóðareign á náttúruauðlindum, um- hverfis- og náttúruvernd, þjóðaratkvæða- greiðslur að frumkvæði hluta kjósenda eða minnihluta þings, framsal valdheimilda í þágu alþjóðasamvinnu, kafli um forseta lýðveldisins og meðferð framkvæmdarvalds og ákvæði um hvernig stjórnarskránni verði breytt. Seinni áfangi á að fara fram 2021 til 2025 og eru til umfjöllunar kaflar um Alþingi, Alþing- iskosningar og dómstóla, ákvæði um þjóðkirkj- una, mannréttindaákvæði og inngangsákvæði. Endurskoðunin í tveimur áföngum Morgunblaðið/Kristinn Magnússon Gert er ráð fyrir að formenn flokka geti skilað tillögum úr fyrsta áfanga 2021, óvíst er hvort samstaða náist um tillögurnar og ekki síst hvort þær verði samþykktar af Alþingi. „Það er þess vegna ekki skrýtið að þetta hafi verið lengi til umræðu, það sem er skrýtið er að okkur hefur ekki lánast að ná saman um slíkt ákvæði.“

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.