Morgunblaðið - 01.09.2020, Síða 28

Morgunblaðið - 01.09.2020, Síða 28
28 MENNING MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 1. SEPTEMBER 2020 Undanfarna daga hefur fjöldi máls- metandi kvenna og manna, jafnt úr skemmtanalífi sem stjórnmálum, minnst bandaríska leikarans Chad- wicks Bosemans sem lést úr ristil- krabbameini fyrir helgi, 43 ára gamall. Boseman var einn eftirsótt- asti kvikmyndaleikari sinnar kyn- slóðar – aðalgagnrýnandi The Guardian kallar hann í umfjöllun „Prinsinn í Hollywood“ – en þekkt- astur er hann fyrir leikinn í ofur- hetjumyndinni Black Panther. Boseman lék einnig þekktar per- sónur úr sögunni, eins og tónlistar- manninn James Brown, hafna- boltahetjuna Jackie Robinson og stjórnmálamanninn Thurgood Marshall. Boseman greindist með þriðja stigs ristilkrabbamein fyrir fjórum árum en lét ekki deigan síga og lék í nokkrum kvikmyndum á sama tíma og hann gekk gegnum erfiða læknismeðferð. Ferill Bosemans í stjörnuhlut- verkum var stuttur en glæstur. Hann var orðinn 35 ára gamall er hann lék fyrst aðalhlutverk í kvik- mynd sem sló í gegn, sem Jackie Robinson í 42, og í framhaldinu hlaut hann mikið lof fyrir frammi- stöðuna sem James Brown í Get On Up, Thurgood Marshall í Marshall og ekki síst T’Challa í Black Panth- er. Boseman var minnst á verðlauna- afhendingu MTV um helgina, þar sem hann var sagður ein mikilvæg- asta fyrirmynd hörundsdökkra í Bandaríkjunum. Sonur og nafni mannréttindafrömuðarins Martins Luthers Kings sagði hann hafa fært söguna snilldarlega á hvíta tjaldið, í túlkun sinni á svörtum hetjum. Og forsetaframbjóðandinn Joe Biden sagði Boseman hafa hvatt ólíkar kynslóðir til dáða og sýnt fólki að það getur orðið hvað sem það dreymir um, „jafnvel ofurhetjur“. Var ein skærasta stjarna Hollywood  Chadwick Boseman lést 43 ára AFP Dáður Chadwick Boseman glímdi við ristilkrabbamein í fjögur ár. Helgi Snær Sigurðsson helgisnaer@mbl.is Kvikmyndagerðarmaðurinn Helgi Felixson frumsýnir nýjustu heimildarmynd sína á Al- þjóðlegri kvikmyndahátíð í Reykjavík, RIFF, í næsta mánuði og nefnist sú Sirkusstjórinn. RIFF og Listahátíð í Reykjavík standa að sýn- ingu myndarinnar sem var unnin með styrk frá Kvikmyndamiðstöð Íslands, sænska kvik- myndasjóðnum, sænska ríkissjónvarpinu og RÚV. Myndina vann Helgi með eiginkonu sinni Titti Johnson og fjallar hún um sænska sirkus- stjórann Tilde Björfors, listrænan stjórnanda og stofnanda hins heimsþekkta sirkusflokks Circus Cirkör sem sýnt hefur víða um lönd og nokkrum sinnum hér á landi. Hafa sýningarnar notið vinsælda og um tvær og hálf milljón manna séð þær. Undarlegt mál í alla staði Helgi hefur búið og starfað í Svíþjóð í yfir 30 ár en hann er nú staddur hér á landi vegna ann- arrar heimildarmyndar. Segir hann blaðamanni að hann hafi verið í Hvalfirði degi fyrir sam- talið. Hvað var hann að gera þar? „Ég er að undirbúa ákveðið verkefni þar,“ svarar Helgi. „Þetta er verkefni sem hefur í raun og veru ver- ið í þróun nokkuð lengi og ég kem að máli frek- ar seint. Það varðar álverið á Grundartanga og flúormengun og hverjar afleiðingar hennar hafa verið fyrir hestabóndann Ragnheiði Þor- grímsdóttur,“ segir Helgi en Ragnheiður er bóndi á Kúludalsá í Hvalfirði og hefur til fjölda ára barist fyrir því að fá rannsökuð áhrif flúor- mengunar frá álverinu á grasbíta. Ragnheiður hefur misst fjölda hesta allt frá árinu 2007 úr sjúkdómi sem þá var óþekktur. Fimm ára starf Við snúum okkur að Sirkusstjóranum, tilefni viðtalsins. Helgi og eiginkona hans Titti leik- stýra myndinni og segir Helgi sirkusstjórann Tilde Björfors, umfjöllunarefni myndarinnar, hafa gert garðinn frægan í Svíþjóð og víðar með Circus Cirkör. „Þetta er kallað nýsirkus og er nútímalegt sirkusform þar sem sögð er saga og leikhúsforminu blandað saman við önnur form,“ útskýrir hann. „Við erum búin að vinna að þess- ari mynd síðastliðin fimm ár og erum að klára hana núna. Það hefur dregist svolítið út af Co- vid, við ætluðum að vera búin að þessu. Aðal- fókusinn er á Tildu og þær sýningar sem hún hefur unnið að. Hún vinnur þannig að hún er yfirleitt á undan sinni samtíð, á undan tímanum oft og sýningarnar hennar tengjast oft því sem er að gerast í þjóðfélaginu í dag,“ segir Helgi og nefnir sem dæmi #MeToo-hreyfinguna og flóttamannastrauminn frá Afríku. „Þótt hún sé byrjuð á sýningunum löngu áður er eins og hún sjái þetta fyrir sér, hvernig jörðin þróast og mannkynið.“ Óljós endastöð – Var þetta ykkar hugmynd, að fjalla um sirkusstjórann? „Já, þetta var eiginlega okkar hugmynd,“ svarar Helgi og að hann hafi fyrir hreina til- viljun komist í kynni við Tilde. „Ég varð svo heillaður af sýningu sem ég sá og hún hafði sett upp og nefndist Knitting Peace. Ég varð svo snortinn af því að ég fór að grafa dýpra í þetta mál,“ segir Helgi og að þau hjónin og Tilde hafi náð vel saman. „Okkur fannst eins og við vær- um að spegla okkur í hennar vinnuaðferð, hún vinnur á mjög sérstakan hátt, svolítið eins og heimildarmyndagerðarmaður. Hún vinnur sinn efnivið bara úr því fólki sem hún hittir og þann- ig spinnur hún sínar sýningar og veit í raun og veru ekki alltaf hvert hún er að fara. Mér finnst okkar vinnuaðferðir oft vera þannig að við telj- um okkur vita hvert við erum að fara en þegar öllu er á botninn hvolft vitum við það í rauninni ekki.“ Helgi segist hafa séð sjálfan sig í ferli Tilde. „Hvernig hún spinnur sitt efni úr þessum þráð- um sem hún er að toga. Hún byrjar í einhverri flækju og einhverju sem er í tengslum við þessa stóru heimsmynd og nær þessu niður á skiljan- legt mál.“ Hann segir sýningar Tilde ekki aðal- atriðið í framsetningu myndarinnar heldur það sem þær hafa að segja og tenging þeirra við sirkusstjórann og vilja hennar. Alltaf á byrjunarreit Helgi hefur verið lengi að í heimildar- myndabransanum en segir að sér finnist alltaf eins og hann sé á byrjunarreit þegar kemur að fjármögnun. „Ég þarf alltaf að færa sönnur fyr- ir mínu máli,“ segir hann og oft skorti þá menn kjark sem geti fjármagnað myndirnar. „Þessi mynd sem ég er að fjalla um gengur út á kjark og að þora, að þora að taka áhættu, það er hluti af þessari endurspeglun sem ég var að tala um. Að taka áhættu er möguleiki og þar finnst mér víða vanta þennan kjark og ekki síst hjá þeim sem eru að taka ákvörðun um þátttöku í verk- efnum í dag,“ segir Helgi en segist þó ekki hafa yfir neinu að kvarta hvað varðar hinn íslenska Kvikmyndasjóð. Óréttlæti í ýmsum myndum – Ef þú lítur yfir feril þinn, greinirðu rauðan þráð, eitthvað sem tengir umfjöllunarefnin saman? „Stundum finnst mér eins og ég sé alltaf að gera sömu myndina aftur og aftur í mismun- andi birtingarmyndum. Undanfarin ár hef ég verið voðalega mikið upptekinn af fjölskyldu og umhverfi og manneskjunni en þegar öllu er á botninn hvolft er þetta alltaf endurspeglun af sjálfum mér sem ég er að birta. Ef maður vill snúa þessu í sirkus hef ég ekki verið mikill sirkus-artisti þótt ég hafi starfað við það í mörg ár líka, áður en ég hitti Cirkus Cirkör var ég með farandleikhús og slíkt,“ svarar Helgi. Hann segist alltaf hafa verið upptekinn af sögum af fólki sem hefur verið og/eða er beitt óréttlæti. Og hann hefur farið víða í sinni efnis- leit, m.a. til regnskóga Suður-Ameríku en segir þó allt leiða að sama brunni. „Maður er alltaf á sínum heimaslóðum í raun og veru, hvert sem maður færir sig, enda minnkar heimurinn í raun og veru,“ segir Helgi og nefnir sem dæmi heimildarmynd sína Vive la France. Í henni er sjónum beint að eftirköstum kjarnorkuspreng- inga Frakka í Kyrrahafi en í 30 ár gerðu þeir tilraunir á eyjunni Moruroa. Helgi kynntist fjölskyldu á eyju í Frönsku Pólýnesíu, þeim Kua og Teriki sem komust að því að sonur þeirra væri veill fyrir hjarta. Sjö úr fjölskyldu Teriki hafa fengið krabbamein og talið að kjarnorkusprengingunum sé um að kenna. Helgi segist sjá tengingu milli þessarar myndar og þeirrar sem hann vinnur nú að í Hvalfirði. Í báðum tilfellum sé barátta háð við yfirvöld. Helgi segist ekki sækjast eftir svona sögum heldur komi þær til hans. „Ég vinn mjög opið til að byrja með, þangað til efniviðurinn fer sjálfur að mótast, og það tekur mig oft óratíma að vinna þessar myndir og ákaflega erfitt að finna fjármagnið sem þarf og oft er skortur á skilningi líka,“ segir hann. Því sé hann oftast með mörg verkefni í gangi í einu. Sirkusstjóri á undan sinni samtíð Sirkusstjóri Tilde Björfors, stofnandi og listrænn stjórnandi Circus Cirkör. Vinir Helgi með hundinum sínum.  Helgi Felixson frumsýnir heimildarmyndina Sirkusstjórinn á RIFF en hún fjallar um stofnanda Circus Cirkör  „Stundum finnst mér eins og ég sé alltaf að gera sömu myndina,“ segir Helgi ... stærsti uppskriftarvefur landsins!

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.