Börn og menning - 01.09.2005, Side 29

Börn og menning - 01.09.2005, Side 29
Hvers virði er hinn þjóðlegi arfur fyrir börnin okkar? 27 Hvers virði er hinn þjóðlegi arfur fyrir börnin okkar? Ráðstefna Norrænna skólasafnskennara var haldin að Bifröst í Borgarfirði í sumar undir yfirskriftinni / sagnaheimi, hvers virði er hinn þjóðlegi arfur fyrir börnin okkar? Að þessu sinni var það félag skólasafnskennara á íslandi sem sá um framkvæmd ráðstefnunnar. Þar var boðið upp á metnaðarfulla dagskrá með góðum fyrirlestrum og frábærri skemmtun. Aðalumfjöllunarefni ráðstefnunnar voru norrænar fornbókmenntir, goðsögur, þjóðsögur og ævintýri. Hvernig þær nýtast í skólastarfi, hvaða áhrif þær hafa á börn og hvernig þeim er komið á framfæri. Er hræðsla við að hrófla við þessum gersemum okkar? Hvernig getum við sett fornsögurnar í þann búning sem hentar ungum lesendum, án þess að þær glati einkennum sínum? Þessum spurningum ásamt mörgum öðrum veltu fyrirlesarar og þátttakendur á ráðstefnunni fyrir sér. ÞuríðurJóhannesdóttirfluttifyrirlestur sem hún nefndi „Norröne myter som resourœr fornutidensbörn og unge". Hún fjallaði um nokkrar nýlegar bækur, þar sem höfundarnir sækja efnið í goðsagnir og fornsögur, t.d.: Vítahringinn eftir Iðunni Steinsdóttur, Drekagaldur eftir Elías Snæland Jónsson og Sverðberann eftir Ragnheiði Gestsdóttur. Þuríður hvatti okkur til að segja nemendum sögur úr goðsagnaheiminum, semja nýjar goðsagnir, fara í göngutúr um nágrennið og setja upp goðsagnargleraugun, skoða örnefni með goðafræðina í huga o.s.frv. Glærur úr fyrirlestri Þuríðar ásamt öðru efni frá ráðstefnunni má sjá á vefsíðu NSF http://n-s-f.ismennt.is Regin Debess frá Færeyjum gerði færeyskum kvæðum góð skil í fyrirlestri sínum sem hann kallaði „Ein er sögan úr íslandi komin". Hann fjallaði um tengslin við íslendingasögurnar og þá aðallega Grettissögu og hvernig hægt er að gera sögurnar meira lifandi með því að tengja þær kvæðunum og færeyska dansinum. í framhaldi af því kenndi hann ráðstefnugestum að kveða og dansa færeyskan dans við mikinn fögnuð. Laannquaq Lyngefrá Grænlandi talaði um grænlenska sagnaarfinn í fyrirlestri sem hún nefndi „Den grönlandske fortællertradition". Þar kom fram að Grænlendingar áttu ekki sitt eigið ritmál fyrr en um miðja 18. öld. Farið var að safna þjóðsögum og goðsögnum á Grænlandi fyrir 150 árum og þannig varð til ómetanlegur menningararfur sem inniheldur safn upprunalegra grænlenskra sagna. Bent Rasmussen frá Danmörku sagði frá rithöfundinum Bent Haller. Hann fjallaði meðal annars um bókina Skallagrims sön (2001). í henni dregur Bent Haller upp mynd af Agli sem er bæði víkingurinn sem berst og skáldið sem kveður. Þannig notar Egill kveðskapinn til að lýsa tilfinningunum. Það sýnir okkur að í tungumálinu liggur krafturinn. Þórarinn Eldjárn hefur nýtt sér norræna menningararfinn í skrifum sínum fyrir börn. Skáldsagan Snorra saga eftir hann kom út hjá Námsgagnastofnun árið 2003 og fjallaði fyrirlestur hans um tilurð hennar. Bókin getur orðið kveikjan að því að börnin fái áhuga á fornsögunum. Kristín Unnsteinsdóttir sagði frá fjórum sagnakonum, sem tengdust allar og bjuggu í Fljótshlíðinni. Þær hétu Guðrún Arnbjarnardóttir (1826-1911), Ástríður Thorarensen (1895-1985), Sara Árnadóttir (1898-1987) og Unnur Sigurðardóttir, f. 1936. Kristín sagði frá bakgrunni þeirra og velti fyrir sér hvað það væri sem gerði þessar konur að góðum sagnakonum. Unnur Hjaltadóttir skólasafnskennari i Hlíðaskóla í Reykjavík sagði frá reynslu sinni af að nota frásögnina sem kveikju að sögunámi í grunnskóla. Hún segir nemendum sögur sem gjarnan tengjast námsefninu. Sem dæmi um það má nefna Söguna um landvættina sem tengist íslandssögunni. Þannig hefur Unnur fundið leið til að varðveita fortíðina með því að tengja hana nútíðinni á lifandi hátt. Jens Kostrup, CC Rasmussen og Gert Larsen frá Danmörku töluðu um efni sem tengdist skólasöfnum og menntun skólasafnskennara. Hvernig hlutverk skólasafnskennarans hefur breyst á liðnum árum. Samt sem áður væru það þeir sem reyndu að finna og velja hið góða fyrir nemendur. Það var athyglisvert að fylgjast með kynningu þeirra á nýrri leið sem Danir eru að fara í menntun skólasafnskennara. Þar er lögð áhersla á að skólasafnskennarinn verði fær um að taka þátt í samstarfsverkefnum innan skólans. Inntökuskilyrði í námið er kennaramenntun og að minnsta kosti tveggja ára vinna í faginu. Torfi Hjartarson fjallaði um hvað þyrfti til að skólasöfnin yrðu fær um að takast á við breytingar í skólastarfi og öra þróun upplýsingatækninnar. Jóhanna Karlsdóttir kynnti bókina og námsvefinn um Leif heppna, sem hún hannaði ásamt Fríðu S. Haraldsdóttur og Margréti Sólmundsdóttur. Efnið hefur verið notað á miðstigi grunnskólans og er kjörið til að vinna með söguaðferðinni. Brynhildur Þórarinsdóttir flutti fyrirlestur sem hún nefndi „Hvorfor gjorde hans mor ikke noget". Brynhildur hefur meðal annars skrifað bækurnar Njálu (2000) og Eglu (2004) sem eru myndskreyttar endursagnir Njáls- og Egilssögu. Þessar bækur eru skrifaðar þannig að börn og unglingar skilja þær og hrífast af þeim. Varðandi vangaveltur um hvort hrófla megi við fornsögunum er vert að benda á þá staðreynd að þær hafa alla tíð tekið breytingum við munnlegan flutning milli manna hér áður fyrr. Okkur ber skylda til að vekja áhuga barna og unglinga á menningararfinum okkar. Mér finnst svarið liggja í orðum Bents Haller úr bókinni Stenen, hammeren og mejsen frá 1998: Listin hefur okkur yfir hversdagsleikann. Listin er ekki veggfóður til skrauts, listin er eitthvað sem á að nýta til frekari sköpunar. Helga Thorlacius skólasafnskennari við Glerárskóla.

x

Börn og menning

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Börn og menning
https://timarit.is/publication/1541

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.