Morgunblaðið - 12.04.2021, Síða 28

Morgunblaðið - 12.04.2021, Síða 28
28 MENNING MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 12. APRÍL 2021 Flatahrauni 7 | 220 Hafnarfirði | Sími 565 1090 | www.bjb.is Fékk bíllinn ekki skoðun? Aktu áhyggjulaus í burt á nýskoðuðum bíl Sameinuð gæði BJB-Mótorstilling þjónustar flesta þætti endurskoðunar á sanngjörnu verði og að auki förum við með bílinn þinn í endurskoðun, þér að kostnaðarlausu. Kirkjuturn Afstaða Hver sem leitar að kirkju byrjar á því að svipast um eftir kirkjuturni og oftast verður það fyrsta merkið um kirkjuna sem hann finnur. Ekki eru margar kirkjur án turns, þótt þeir geti vissulega verið af ýmsum stærðum og gerð- um. Við eigum einhvern veginn erfitt með að ímynda okkur kirkjur án hans í einhverri mynd. Oftast er turni komið fyrir á vesturhlið kirkna, þar sem þeir rísa hátt upp yfir kirkjudyrunum og marka jafnframt inngang hennar. Kirkjuturninn hýsir hér alla jafna anddyrið eins og til dæmis á við um Hallgrímskirkju í Reykjavík. Einnig eru til turnar sem standa að mestu við hlið inngangsins eða sem sjálf- stæð bygging til hliðar við kirkjuna eins og turn Breiðholtskirkju og Grensáskirkju. Sumar kirkjur eru með tvo eða fleiri turna og nægir að benda á Háteigskirkju sem hefur fjóra. Ósjaldan eru turnarnir miklar byggingar með mun þykkari veggi en kirkjan sjálf eins og margar eldri kirkjubyggingar í Evrópu vitna um. Oftast rísa þeir þar hátt og mjókka þegar ofar dregur og enda í odd- hvössu þaki. Turninn lætur menn þannig ósjálfrátt líta upp og beina sjónum til himins. Oft er þak þeirra oddhvasst, en margir hafa þak að lögun eins og lauk eða næpu eða eru jafnvel flatir. Sumir turnar eru sí- valir en alla jafna eru þeir fer- strendir og byggðir á ferhyrndum grunni. Þegar ofar dregur er sem þeir snúi sér við toppinn og verði að átthyrningi sem spírulaga þak er sett á. Kirkjuklukkum er oftast komið fyrir í turninum og í honum tröppum á milli hæða innan kirkjunnar til þess að fólk komist inn á svalir sem liggja meðfram kirkjuskipinu. Efst í honum má oft finna útsýnissvalir. Erlendis er gjarnan skreytingum komið fyrir á turnum, sérstaklega í kringum þak- og vatnsrennur, svo sem styttum af englum, djöflum og furðuverum. Þetta er sérstaklega áberandi á gotneskum kirkjum. Á toppi turnsins er komið fyrir krossi sem oft stendur á kúlu en ósjaldan er þar veðurhani í stað kross, sjá nánar um hann hér síðar. Turnar fá fólk á jörðu niðri til að líta upp til himins, en þegar það er komið upp í turninn og á útsýnispall- inn sér það langt og verður í bók- staflegri merkingu víðsýnt. Í yfir- færðri merkingu greinir það betur samhengi hlutanna á jörðu niðri. Turnar setja þannig iðulega daglegt líf manna í annað og stærra sam- hengi. Oft er sem þeir færi menn nær himninum og veiti þeim nýtt sjónarhorn á eigin tilvist. Lengi vel voru kirkjuturnar hæstu byggingar í borgum og í minni þorpum og sveitum er það iðulega þannig enn. Athyglisvert er að í samtímanum er mikið gert úr vægi turna og skýjakljúfa sem rísa upp úr borgarbyggðinni. Það er sem eigendur þeirra vilji jafnt vísa til eigin valds og víðsýnis. Það þarf því ekki að koma á óvart að við hlið kirkjuturna eru það oftast banka- byggingar, viðskiptahallir og sjón- varpsturnar sem eru hvað mest áberandi í borgarlöndum nútímans. Ráðhús eru mörg hver líka með sína turna en það á einnig við um fangelsi og aðrar hallir sem óneitanlega vilja vísa til mismunandi „valdastöðu“ manna. Auk þess ber að geta hafn- arvita sem lýsa skipum rétta leið. Sögulegt samhengi […] Fyrstu kirkjur sem reistar voru í Rómaveldi á 4. öld voru svo- kallaðar basilíkur, en við hlið þeirra var farið að reisa turna og í þá settar kirkjuklukkur. Þeir kölluðust klukkuturnar og urðu algengir á 4. og 5. öld. Nú á dögum þekkjum við vel til slíkra turna, svo sem eins og við Breiðholtskirkju, og hógvært dæmi um einn slíkan er við Kópa- vogskirkju. Kirkjuturnar urðu fyrst útbreiddir í Evrópu á 8. og 9. öld, á valdatíma svonefndra Karlunga (750-900). Þeir voru aðallega klukkuturnar með útsýnisrými eða palli til öryggisgæslu. Eins og áður er getið varð annar kirkju- byggingarstíll síðar ráðandi, svo- nefndur rómanskur stíll (1050-1250), en kirkjur í þeim stíl minna mjög á borgarvirki sem veittu skjól í ólgu- sjó sögunnar. Kirkjurnar höfðu alla jafna tvo turna hvorn sínum megin við aðalinnganginn á vesturhlið. Þegar menn stigu yfir þröskuldinn var ekki aðeins sem þeir kæmu inn í virki sem veitti þeim skjól, heldur inn í sjálfan himininn. Á hámiðöldum kemur fram annar stíll í kirkjubyggingum, svonefndur gotneskur stíll (1200-1500). Kirkjur hafa þar iðulega einn stóran turn á vesturhliðinni, eins og við þekkjum í Hallgrímskirkju, en auk þess gátu þær verið með nokkra minni. Turn- inn átti að rísa hátt og vísa inn í him- ininn sem lofgjörð til Guðs og til dýrðar þeim er hann reistu. Oft voru þeir hálfkarað verk og sjaldan full- gerðir og stundum hrundu þeir. Á hámiðöldum og síðmiðöldum óx borgarastéttin jafnt og þétt að völd- um og auði. Í borgum þar sem voru biskupssetur var ósjaldan reist veg- leg biskupskirkja með glæsilegum turni, en til að draga úr alræði bisk- upa reistu borgarar gjarnan sína eigin kirkju og þá helst með aðeins stærri turnum. Þessi samkeppni leiddi ekki bara til þess að turnar urðu sífellt stærri, heldur líka til þess að merkar klausturhreyfingar (t.d. sistersíanar) höfnuðu með öllu háum turnum. Þær byggðu kirkjur sínar með litlum klukkuturnum við þakið eða rétt upp úr því og virkuðu þær sem kall til iðrunar. Ef til vill má setja turna sveitakirkna á Ís- landi í þetta samhengi. Á tímum endurreisnarstefnunnar (1500-1650) var turnum oft skipt út fyrir voldug hvolfþök eins og við þekkjum t.d. á Péturskirkjunni í Róm. Á tímum barokksins (1650- 1750) var aftur lögð áhersla á turna þótt hvolfþök hafi verið algengari. Þegar þjóðernisstefnan kom fram á sjónarsviðið var ráðandi klassískur stíll (1790-1830) en á 19. öld tók hún upp á sína arma nýgotneskan bygg- ingarstíl og verða þá miklir turnar aftur vinsælir. Hallgrímskirkja er gott dæmi um slík áhrif. Nú á dög- um hefur verið horfið frá háum turn- um. Þeir eru oft frístandandi við kirkjurnar eða hreinlega innbyggðir í þær og ekki eins háir og áður. Guðfræðileg merking Kirkjuturnar veita skjól og gefa vísbendingu um að kirkjan sem guðshús sé „borg á bjargi traust, hið besta sverð og verja“, eins og Lúth- er orðar það í sálminum. Hér ber að gæta þess að í fornöld og á miðöld- um, og í raun allar götur síðan, gat fólk leitað skjóls í turnum þegar hætta steðjaði að því. Erfitt var að komast inn í þá af því að dyrnar voru jafnan á útvegg og klifra þurfti upp í þá eftir stiga sem síðan var dreginn inn um þessar litlu dyr. Torvelt gat reynst að ryðjast inn í slíka turna, einkum ef menn mættu mikilli mót- stöðu þeirra sem vörðust í turninum. Líkast til má finna í þessu ástæðu þess að turnar voru reistir við vesturvegg kirkna og að þar væru dyr og anddyri þeirra staðsett. Líkt og sólin reis í austri kemur myrkrið úr vestri. Í samræmi við ríkjandi heimsmynd álitu menn að þegar haldið væri í vestur mætti þeim haf sem endaði við myrkt tómið. Þessari hugmynd léðu menn fyrr á tímum þá merkingu að ógnum myrkurs og þeim djöflum sem það gat hýst væri mætt í kirkjubyggingunni. Einmitt sem varnarturn átti kirkjuturninn að sýna að í öllu lífi manna væri kirkjan þeim athvarf. Í henni gæti fólk leitað skjóls frá ógnum veru- leikans og þeirri óáran sem herjaði á tilvist þess. Kirkjan var hæli og griðastaður. Þetta sjónarmið kemur vel fram m.a. í kirkjugriðum þar sem gert er ráð fyrir því að innan- dyra í kirkjunni sé bannað að beita vopnavaldi og draga fólk nauðugt út. Þetta skipti sköpum fyrir samfélög sem höfðu ekki sterkt eða virkt ríkisvald og hnefarétturinn, jafnvel stríðsrekstur, mótaði daglegt líf fólks. Um Mikael erkiengil er ritað í Opinberunarbókinni að hann hafi í umboði Krists fellt Satan og hlekkj- að (Opb 12. 7-9). Mikael eru tileink- aðar margar kirkjur og á hann sér einatt fastan sess í kirkjunni nærri innganginum. Þar má jafnvel sjá ölt- uru sem tileinkuð hafa verið honum. Hann verndar menn frá ógnum myrkurs og hins illa. Finna má at- hyglisverða útleggingu á þessari arfleifð í Hallgrímskirkju þar sem Jesús Kristur stendur við inngang- inn á þeim stað sem Mikael erkieng- ill er vanalega. Það er sem þessi staðsetning styttunnar vilji árétta að Kristur sé sá sem sigrar jafnt myrkur heimsins og það myrkur sem finna má í hjörtum mannanna. Þegar fólk gekk til kirkju lá leiðin frá myrkri í vestri til ljóss í austri. Við austurenda kirkjunnar í kórnum er altarið þar sem komið er fyrir helstu táknum kristninnar um upp- risuna og það eilífa líf sem trúaðir eiga í Kristi. Sálmur Lúthers sem fyrr er vitnað til er gott dæmi um þetta. Fjöldi turna hefur einnig ákveðna merkingu. Ein er sú að tveir turnar vísi til himinsins eða guðsríkisins, þ.e.a.s. til hins nýja heims sem mað- urinn tilheyrir að lokum. Aftur á móti eru fjórir turnar alla jafna tengdir guðspjallamönnunum, turn- arnir á framhliðinni standa fyrir Matteus og Jóhannes, sem báðir voru lærisveinar Krists, en turn- arnir á austurenda fyrir Lúkas og Markús, sem voru lærisveinar postula. Margir turnar eru ferstrendir eins og fyrr segir. Ástæðan er meðal annars sú að ferningurinn hefur frá fornu fari verið talinn fullkomið form og heilagt ásamt hringnum. Ferningurinn var ímynd reglunnar og andstæða óreiðunnar. Átthyrn- ingurinn er samsettur úr tveimur ferningum og vísar til sama veru- leika, en í kristninni fær hann aðra og dýpri trúarlega merkingu. Turn- ar sem eru átthyrndir vísa því ekki bara upp í himininn, heldur inn í sjálfa eilífðina. Ef kirkja hefur fleiri turna en einn vekur það hugboð um kirkjuna sem hina nýju Jerúsalem sem hefur – í lýsingum Opinber- unarbókarinnar – tólf hlið og jafn- marga turna (Opb 21.9-22.5). Turn- inn er til vitnis um að innan kirkjunnar, m.a. í hverri bænastund, guðsþjónustu eða öðrum athöfnum, mætast himinn og jörð, þar sem kirkjan er ríki Guðs á jörðu fyrir mátt orðs og sakramentis. Einnig er unnt að sjá í turninum ákall til safnaðarins um að halda vöku sinni. Það er sem turninn segi: „Réttið úr yður, hjálpræði ykkar er í nánd.“ Þess vegna geyma þeir jafn- an kirkjuklukkur – sem jarteikn fagnaðarerindisins – og á toppi turnsins er kross sem vísar til inn- taks þess. Honum er oft komið fyrir á kúlu en hún getur táknað fullkom- leikann og það sem fagnaðarerindið stendur fyrir, jafnvel heiminn sem fagnaðarerindið hljómar í. Eins og áður er bent á má stundum finna veðurhana í stað kross á slíkum kúl- um. Hann snýr upp í vindinn og brýnir þannig fyrir hinum trúuðu að takast á við þá mörgu kenningar- vinda sem skella á kirkjunni á hverj- um tíma úr ólíkum áttum með fagn- aðarerindið að vopni (1Pét 4.11). Hann er auk þess tákn fyrir uppris- una en umfram allt er hann áminn- ing til safnaðarins um að halda vöku sinni. Frásagan af því þegar Pétur afneitar Jesú og haninn galar þrisv- ar vitnar um það (Matt 26.69-75). […] (Tilvísunum er sleppt.) Frá myrkri í vestri til ljóss í austri Bókarkafli | Í bókinni Augljóst en hulið leiðir Sigurjón Árni Eyjólfsson lesandann í gegnum sögu kirkjubygginga, allt frá fyrstu húskirkj- unum til hinna íburðarmiklu dómkirkna miðalda og fram á okkar daga og opnar augu hans fyrir dýpri merkingu kirkjurýmisins. Ljósmynd/Kristinn Ingvarsson Hulið Sigurjón Árni Eyjólfsson skýrir merkingarheim kirkjubygginga Veistu um góðan rafvirkja? FINNA.is

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.