Morgunblaðið - 09.10.2021, Side 26

Morgunblaðið - 09.10.2021, Side 26
26 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 9. OKTÓBER 2021 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Sveitarfélög á Íslandi eru mörg í stórkostlegum vandræðum. Reksturinn er þungur og tekj- urnar standa engan veginn undir honum. Miklar launa- hækkanir eru illviðráðan- legar og stytting vinnuvik- unnar hefur reynst verulega íþyngjandi fyrir pyngju sveitarfélaganna. Sigurður Á. Snævarr, sviðstjóri hag- og upplýs- ingasviðs Sambands ís- lenskra sveitarfélaga, dró upp dökka mynd þegar hann fór yfir stöðuna á fjármála- ráðstefnu sambandsins á fimmtudag. Hann gekk svo langt að segja að ört vax- andi launakostnaður væri ein helsta ógnin í fjármálum sveitarfélaga. Greining Sig- urðar sýnir að 35 sveitar- félög eru rekin með halla og sagði hann að staðan nú væri jafnvel verri en árið 2009 eftir að bankarnir hrundu. Aldís Hafsteinsdóttir, for- maður stjórnar Sambands íslenskra sveitarfélaga, ræddi einnig vaxandi launa- kostnað í setningarræðu sinni á ráðstefnunni og sagði allt útlit fyrir að fjár- hagsstaða sveitarfélaganna myndi enn versna á þessu ári vegna þess að aukin út- gjöld vegna launa virtust vera langt umfram tekju- aukningu vegna útsvars. Í ofanálag rynnu út kjara- samningar við fimm stétt- arfélög innan Kennarasam- bandsins og fjögur stéttar- félög innan BHM í lok árs. Minnti hún á að hið opin- bera ætti ekki að leiða launaþróun í landinu, heldur almenni markaðurinn, og þá sérstaklega þær greinar, sem sköpuðu gjaldeyri. Laun hafa hækkað veru- lega á Íslandi undanfarin misseri. Öfugt við fyrri tíma hefur tekist að búa svo um hnútana að þessar launa- hækkanir hafa skilað raun- verulegri kaupmáttaraukn- ingu. Fyrir vikið hefur kaupmáttur aukist mun meira hér en allt í kringum okkur og á það sérstaklega við um lægstu launin. Launahækkanirnar hafa hins vegar ekki verið auð- veldar og hafa mörg fyrir- tæki átt fullt í fangi með að laga sig að þeim. Kórónu- veirufaraldurinn hefur ekki auðveldað róðurinn. Þá hefur stytting vinnu- vikunnar reynst mun dýrari en ætla mátti af um- ræðunni þegar um hana var samið. Hvað sem líður fullyrð- ingum um að styttri vinnu- vika skili slíkri lífsgleði að framleiðni rjúki upp er stað- reyndin sú að stór hluti þeirrar starfsemi, sem sveit- arfélögin reka, er þess eðlis að hún er háð því að það eru 24 klukkustundir í sólar- hringnum og hann styttist ekki þótt vinnutíminn sé styttur. Tónninn í kjaraviðræðum hefur verið mjög herskár upp á síðkastið og málflutn- ingur málsvara launþega oft ekki í neinu samhengi við raunveruleikann. Með þessu hefur tekist að knýja fram hækkanir hjá hinu opinbera langt umfram það sem gerist á almennum vinnumarkaði. Þá hafa hækkanirnar verið hlutfalls- lega meiri hjá sveitarfélög- um en ríkinu vegna þess að um var að ræða krónutölur, sem voru hærri á kauptaxta en yfirborguð laun. Fyrstu sex mánuði þessa árs hafa laun á almennum markaði hækkað um 7,2%, hjá ríkinu um 12,1% og um 16,2% hjá sveitarfélögunum. Margt er að í rekstri sveitarfélaga. Oft háir sveit- arfélögum hversu lítil þau eru. Sameining sveitarfélaga getur verið viðkvæmt mál og getur vakið ótta um að hagsmunum verði kastað fyrir róða. Hagkvæmnirök ættu þó að vega þungt. Kenningunni um hag- kvæmni stærðarinnar í rekstri er síður en svo alls varnað þótt ráðandi meiri- hluti í Reykjavík hafi gert sitt besta til að afsanna hana með óráðsíu og glund- roða í fjármálum. Það er hárrétt hjá Aldísi Hafsteinsdóttur að hið opin- bera eigi ekki að ráða för í launaþróun. Báknið er trútt eðli sínu og stækkar jafnt og þétt ef ekki er gætt stöð- ugs aðhalds. Hinn almenni vinnumarkaður þarf að bera báknið uppi. Augljóst hlýtur að vera, hvað sem líður öll- um yfirlýsingum um að nóg sé til, að báknið má ekki vera stærra en svo að einka- geirinn standi undir því. Það er einföld spurning um burðarþol. Þessi einfalda staðreynd hefur verið virt að vettugi og afleiðingarnar láta ekki á sér standa. Það ætlar að reyn- ast þungur baggi að hafa leitt launaþró- un í landinu} Vandi sveitarfélaganna Á tímamótum reikar hugurinn til baka. Á síðustu fjórum árum í mennta- og menningarmálaráðu- neytinu höfum við lagt allt kapp á að styrkja menntakerfið. Eitt stendur upp úr; hvernig okkur tókst með öflugri samvinnu að snúa vörn í sókn í menntamálum hér á landi. Við sáum fram á mikinn nýliðunarvanda í kennarastétt, að brotthvarf framhaldsskóla- nema væri hátt, að samkeppnishæfni okkar færi minnkandi á alþjóðavísu og að fjölga þyrfti iðn- menntuðum. Við hófumst strax handa við að greina þessar áskoranir, svo við gætum brugðist hratt og örugglega við. Hér dugðu engin vett- lingatök, við boðuðum stórsókn í menntamálum. Við vitum að starfsánægja kennara og trú þeirra á eigin getu hefur bein áhrif á frammi- stöðu og hvata nemenda. Kennarar eru hið sanna hreyfiafl framfara innan skólasamfélagsins. Við þurfum að treysta kennurum og leyfa árangursríkum starfsháttum þeirra að festa sig í sessi. Til að sporna gegn nýliðunarvandanum þurfti að fjölga kennaranemum, minnka brotthvarf úr kennarastétt, koma á einu leyfisbréfi kennara og auka virðingu kennara í sam- félaginu. Við kynntum til sögunnar launað starfsnám og styrki til kennaranema. Við stuðluðum að bættri móttöku og leiðsögn kennaranema og nýliða, styðjum markvissar við nýliða í starfi og fjölguðum kennurum með sérhæfingu í starfstengdri leiðsögn. Við hófum kortlagningu á brotthvarfi nemenda í fram- haldsskólum til þess að greina markvissar ástæður og þró- un brotthvarfs nemenda. Ljóst er að brott- hvarfið hefst ekki í framhaldsskóla heldur miklu fyrr, og því þarf menntakerfið að halda þétt utan um nemendur frá upphafi til enda. Hindrunum var rutt úr vegi í iðnnáminu í samvinnu við Samtök iðnaðarins og fræðslu- aðila. Rafræn ferilbók tekin upp, vinnustaða- námið tengt skólunum og jöfnuðum aðgengi að háskólanámi. Kynnt voru áform um að reisa nýjan Tækniskóla sem svara þörfum framtíð- arinnar. Til þess að efla samkeppnishæfni fórum við í fjölmargar aðgerðir. Við litum til Svíþjóðar til að efla starfsþróun kennara og skólastjórnenda, hófum samstarf við Efnahags- og framfara- stofnunina og settum af stað mennta- rannsóknasjóð. Stærsta skrefið var þó að marka nýja menntastefnu til ársins 2030, hvers markmið er að tryggja framúrskarandi menntakerfi hér á landi. Við erum stolt af þeim árangri sem náðst hefur á und- anförnum fjórum árum, hann hefur styrkt grunnstoðir menntakerfisins svo um munar, brotthvarf hefur minnkað og brautskráningarhlutfall framhaldsskólanemenda aukist um 37%. Umsóknum um kennaranám hefur fjölgað um 118% og fjöldi nemenda í húsasmíði og í grunnnámi bygg- inga- og mannvirkjagreina hefur aukist um 56% á síðustu tveimur árum. Ég þakka þeim fjölmörgu sem lögðu hönd á plóg til þess að breyta stefnu skútunnar. Við erum á réttri leið! Lilja Dögg Alfreðsdóttir Pistill Áskorun mætt Höfundur er mennta- og menningarmálaráðherra. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen FRÉTTASKÝRING Andrés Magnússon andres@mbl.is F ramtíð Póllands innan Evr- ópusambandsins (ESB) er í verulegri óvissu eftir að stjórnlagadómstóll lands- ins komst að þeirri niðurstöðu í gær að pólsk lög gengju framar Evrópu- rétti. Með því kastast enn í kekki milli Póllands og Evrópusambands- ins, sem gæti hæglega varðað veg Pólverja út úr Evrópusambandinu. Niðurstöðunni var hreint ekki fagnað í aðalstöðvum Evrópusam- bandsins í Brussel, þar sem embætt- ismenn og stjórnmálamenn kepptust við að fordæma hana. Fram- kvæmdastjórn ESB, valdamesta stofnun þess, sagði að hún myndi ekki hika við að beita öllu afli til þess að verja forgang Evrópuréttar. Hol- lenski Evrópuþingmaðurinn Jeroen Lenaers, bætti um betur og sakaði Mateusz Morawiecki, forsætisráð- herra Póllands, um að hafa komið landinu á braut „Polexit“, þar sem vísað var til úrgöngu Breta úr ESB. Pólsk lög og Evrópuréttur Deilan milli Pólverja og Evr- ópusambandsins er margþætt. Í Brussel telja menn pólsku stjórnina vera að hverfa frá vestrænu frjáls- lyndi og stjórnarháttum, en í Varsjá líta stjórnvöld svo á að þar sé tekist á um fullveldi Póllands, hvort Evrópu- sambandið sé ríkjasamband eða ein- hvers konar bandaríki, sem hafi yfir aðildarríkjunum að segja. Í Evrópusambandinu gangast aðildarríkin að vissu leyti undir ok Evrópuréttarins, einstakra samn- inga og rammalöggjafar, sem taka til afmarkaðra, sameiginlegra þátta, en ekki allra. Þar á Evrópudómstóllinn í Lúxemborg að eiga síðasta orðið. Mörgum aðildarríkjum hefur þótt ESB gerast æ frekara til fjár- ins, það var ein ástæða úrgöngu Breta, en eins hefur stjórnlagadóm- stóll Þýskalands öðru hverju sagt sambandinu að halda sig á mottunni. Sumt sé ekki umsemjanlegt eða framseljanlegt af hálfu aðildarríkj- anna. Pólski stjórnlagadómstóllinn komst að sams konar niðurstöðu og segir berum orðum að pólska stjórn- arskráin gangi framar öðrum lögum í Póllandi. Af þessu tilefni sagði Davide Sassoli, forseti Evrópuþingsins, að við svo búið yrði ekki unað. „Það er óhjákvæmilegt að pólski úrskurð- urinn hafi afleiðingar. Forganga Evrópuréttarins verður að vera óumdeilanleg.“ Fyrir sitt leyti sagði Didier Reynders, framkvæmdastjórn- armaður ESB sem hefur dómsmál á sínu forræði, að Brussel myndi grípa til aðgerða til þess að tryggja það að Evrópurétturinn væri landslögum æðri og að Evrópudómstóllinn hefði æðsta vald um það. Ljóst er að á næstu mánuðum verður tekist harkalega á um vald Evrópusambandsins og fullveldi að- ildarríkjanna. Sú barátta er raunar þegar hafin, því framkvæmdastjórn- in ákvað að fresta útborgun á 57 milljörðum evra til Póllands, sem koma áttu úr endurreisnarsjóði vegna kórónukreppunnar, en hún lék Pólland grátt. Nú þegar heyrast raddir í Brussel um að stöðva eigi allar greiðslur þaðan til Póllands og sömuleiðis eigi að svipta fulltrúa Pól- lands atkvæðarétti á þeim vettvangi. Hvort það lægir öldurnar er óvíst. Óvissa um framtíð Póllands innan ESB AFP Varsjá Pólskir lögregluþjónar á verði utan við stjórnlagadómstól Póllands, en þar fyrir utan voru tveir hópar, Evrópusinnar og fullveldissinnar. Pólland hefur frá aldaöðli verið vettvangur átaka stórvelda í Evrópu. Þar hófst seinni heims- styrjöldin þegar Þýskaland Hitl- ers og Sovétríki Stalíns gerðu með sér leynilegt samkomulag um að skipta landinu bróður- lega á milli sín. Í lok heimsstyrj- aldarinnar varð það leppríki Sovétríkjanna uns þau liðuðust í sundur. Þá lögðu Pólverjar á það mikla áherslu að komast í Atlantshafs- bandalagið (1999) og Evrópu- sambandið (2004), til að kom- ast undan hrammi rússneska bjarnarins og verða sjálfstætt vestrænt ríki. Af sömu ástæðu var tekið upp náið varnarsam- starf við Bandaríkin. Þessi staða gagnvart Evrópusam- bandinu er því bæði óvænt og erfið viðfangs. Í innsta hring í Evrópu PÓLLAND

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.