Heima er bezt


Heima er bezt - 01.02.2009, Blaðsíða 27

Heima er bezt - 01.02.2009, Blaðsíða 27
í land var komið, þá er ekki ljóst hvað hafí verið gert til að bæta úr þeim á næstu 8 mánuðum, en áður en skipið fórst þá hafði það undirgengist skoðun nýlega, og verið athugað af tryggingarfélaginu og úrskurðað sjóhæft.“ Einnig var fundið að því að skipið var án loffskeytamanns. En Weeldon mun hafa gengist undir eið sem talstöðvarvörður og lært eitt'nvað sem slíkur. Um þessar mundir vom miklar deilur milli stéttarfélags loffskeytamanna og útgerðarmanna um hvort skipstjórar ættu að annast samskiptamál togarana. En áffam með söguna. Jimmy Weeldon var fastur skipstjóri á Hulltogaranum St. Andronicus en hafði tafist vegna einhverra réttarhalda svo að hann gat ekki farið með skip sitt er það hélt í veiðiferð. En hann átti bara að vera með St. Romanus þessa einu ferð. Við brottför áætlaði Weeldon að veiða við norður Noreg. K1 19:30 að kvöldi þess 10. janúar, þá kominn 120 mílur norð-norðaustur af Humber, talar Weeldon við Janet konu sína í gegnum strandastöð (Humber/Wickradió?). 1 þessu samtali talar hann um vandræði með radíótækin og hve illa hann kunni við skipið: „Hann hafði sagt henni að St. Romanus væri hræðilegt skip.“ 1 þessu samtali lofar hann konu sinni að hafa samband daginn eftir. En það samtal varð aldrei. Weeldon mun hafa haft samband við útgerðina þann 11. En ekkert kom þar fram annað en venjulegt samtal milli skipstjóra og útgerðar. Þann 20. reyndi Janet að senda manni sínum loftskeyti í gegn um Wick radíó vegna hjúskaparafmælis þeirra, sem nálgaðist, en án árangurs. Nú víkur sögunni til Islands. Þann 11. janúar var ísfirski fiskibáturinn Víkingur III á leið til lands úr línuróðri. Skipstjórinn Asgeir Sölvason, var í hvílu, en fyrsti stýrimaður bátsins, Þórður Oddsson, var á vakt. Þá heyrir hann eftirfarandi á ensku, á neyðarbylgjunni 2182: “MAY DAY, MAY DAY, MAY DAY. Þetta er breski togarinn St. Romanus frá Hull. Við emm að fara ffá Hull á 0635 og gefum upp staðsetningu 63°, 5 og 64°, norður, og 000°, 4 vestur.“ (I frásögn Morgunblaðsins 26. janúar er þessi staður gefinn upp sem 64°N og 004°V. En staðurinn sem ég skráði hér að ffaman er tekin úr bók Steinars J. Lúðvíkssonar „Þrautgóðir á raunastund“, sem ég hef stuðst við að hluta í þessu skrifi. Þama munar töluverðu í lengd.) Þórður stýrimaður lét Asgeir skipstjóra strax vita og heyrðist þeim síðan annar breskur togari kalla St. Romanus uppi en vegna tmflana í talstöðinni heyrðu þeir ekki meir. Vegna þessa, og langra vegalengda á milli skipanna, létu þeir þar við sitja. Það var svo ekki fyrr en 24. janúar þegar farið var að óttast um skipið að neyðarkallið sem þeir „Víkingsmenn“ heyrðu komst í hámæli. Það má segja að sorglega margt neikvætt hafi skeð í sambandi við þennan skipstapa. T. d andvaraleysi útgerðarinnar. Það átti að vera regla að skipstjórar hennar sendu skeyti daglega um afla, veðurfaro. fl. sem viðkom útgerðinni. En það liðu 11 dagarán þess að nokkuð heyrðist til skipsins og þar til að útgerðin gerði eitthvað í málinu. Þeir höfðu sent skipinu skeyti 12. janúar en ekkert svar fengið. Síðan liðu nokkrir dagar án þess að svar bærist eða að nokkuð væri aðhafst í málinu. Að vísu var þess ekki vænst að skipið kæmist á miðin við N-Noreg, en þangað var haldið að ferðinni væri heitið, fyrr en 15.-16. janúar. En 24. janúar var fyrst farið að lýsa eftir skipinu. Þ. e. a. s. „PAN, PAN, PAN“ viðvörunarmerkið var sent út og skip beðin um að svipast um eftir skipinu og/eða þeir sem einhverjar upplýsingar gætu gefið um það vom beðnir að hafa samband við næstu strandstöð. I fyrstu var haldið að Hulltogarinn St. Matthew, sem var á veiðum út af Lofoten í Noregi, heföi verið í sambandi við St. Romanus þann 13., en svo kom í ljós að þama var um misskilning að ræða. Hann hafði talað við St. Andronicus, sem Weeldon hafði verið fastur skipstjóri á ffá árinu 1966. Einnig hafði danskur fiskibátur undir stjóm Eric Jensen, þann 13. janúar fundið og tekið um borð gúmmíbát á stað 57°57'00N og 000°01 '35 A. Báturinn var útblásinn en engin merki um að menn hefðu verið í honum. Eric lét ekkert vita af fundi sínum fyrr en hann kom til hafnar í Esbjerg 20. janúar. Eftir athuganir á bátnum kom í ljós að hann var af St. Romanusi. Það var svo ekki fyrr en 26. janúar að skipulögð leit var hafm. Var hún umfangsmikil og beindist aðallega að svæðinu út af Lofoten þar sem talið var að togarinn ætlaði að veiða. En án nokkurs árangurs eins og kunnugt er, en 1. febrúar fannst svo björgunarhringur merktur skipinu á ströndinni nærri Hirtshals í Danmörku. (I bók Steinars J. Segir 1. febrúar en enskar heimildir segja þann21.) St. Romanus var horfinn af sjónarsviðinu með 20 vöskum sjómönnum, 16-52 ára. Eg kem svo að Kingston Peridot seinna. Með þessum 2 skipum fómst 40 enskir sjómenn. En sagan er ekki öll sögð enn því þessi skipshvörf áttu eftir að draga stóran dilk á eftir sér. Víkur nú sögunni að Kingston Peridot en hann var byggður hjá Cook Welton & Gemmell, 1948, fyrir „Kingston Steam Trawling Co Ltd,“ í Hull, sem Kingston Peridot H591. 1966 er hann seldur „Hellyer Brothers Ltd.“ í Hull og heldur nafni og númeri. Þegar skipið lét úr höfn hafði það verið í 6 vikna „klössun“. Það er af ferðum þess að segja að það kom til Reykjavíkur 14. janúar með kokkinn William Henri Good, sem fallið hafði í stiga og var talin hafa rifbeinsbrotnað. Raymond Wilson skipstjóri var kappsfullur að komast sem fyrst á miðin og var ákveðinn í að fara frá Reykjavík kokklaus ef skilja þyrfti Good eftir. A meðan beðið var eftir ákvörðun læknana um Good, stóð hafhsögumaðurinn Sigurður Þorgrímsson (ávallt kallaður Siggi Togga í vina og kunningjahópi) tilbúinn að fara með skipið út úr höfhinni. Þá kemur íslenskur maður um borð og gefur sig á tal við Wilson skipstjóra og biður um kokksstarfið. Kvaðst vera vanur kokkur þó ekki væri hann vanur að elda ofan í Englendinga en kvað það ætti ekki að koma að sök slíkt lærðist fljótt. Hlustaði Sigurður hafhsögumaður á samtalið. Virtist honum að Wilson skipstjóri tæki vel í að ráða íslendinginn, sem sagðist enga stund vera að ná í dót sitt. Meðan enn var beðið ffétta af Good, kemur umboðsmaður Heima er bezt 75

x

Heima er bezt

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.