Helgarpósturinn - 29.08.1980, Qupperneq 15

Helgarpósturinn - 29.08.1980, Qupperneq 15
„SíOan hef éq rcynt ao foroasl pOliffk oq porskalýsl 14 , Róbert Arnfinnsson leikari stendur fyrir utan hús sitt og tekur á móti okkur „úti á hlaói” að gömlum og góðum fslenskum sið þegar okkur ber að garði heima hjá honum I Kópavogi. Og býöur okkur að ganga f blóma- skálann sinn, sem er nokkurs konar svaiir, yfirbyggðar með gieri og þar inni vex fallegur blómagróður af erlendum upp- runa Við fáum okkur sæti i suðræn- um hita umkringd rósum og dalium. „Þessi rauða rós heitir Lili Marlene,” segir Róbert. „Og þetta er dalia” heldur hann áfram og bendir okkur á hávaxið bióm f gulleitum lit. 1 blómaskálanum og allt i kring- nauðsynlegt fyrir fólk sem búið er að koma upp 5 börnum sem öll eru flogin Ur hreiðrinu og farin aö annast sig og sina. Þegar mestur hluti æviskeiösins hefur fariö i að búa til börn og ala þau upp er tómlegt að vakna upp viö þaö einn góöan veðurdag að þau eru farin. Þá er gott að hafa eitthvert áhugamál sem fyllir upp I tóma- rúmið. Við eigum fimm börn og barna- börnin eru orðin átta. Börnin hafa ekkert farið út i leiklistina. Ég lagöi heldur ekki aö þeim að gera það. Ég vissi að þaö var enginn dans á rósum að ganga þá braut. Ég þarf aö visu ekkert aö kvarta, ég hef verið mjög heppinn i' minu ævistarfi, ég hef heldur ekki gengið þá braut einn. En ég held Föstudagur 29. ágúst 1980 heln^rpn^tunnn til Islands. Oft hef ég komiö til Leipzig siðan. Ég man eftir þvi fyrst þegar ég kom þar, eftir striðiö. Þá fór ég aö heimsækja götuna mina, þar sem við höfðum búið. Þaö var furöumargt i um- hverfinu sem kom mér kunnug- lega fyrir sjónir, sem mér haföi ekki verið sagt frá, enda er erfitt aö lýsa umhverfi þannig i smá- atriðum. Og það var margt i borginni sem ég kannaðist við. Staöir sem ég hafði komið á þegar ég átti þama heima. A móti hús- inu þar sem við bjuggum var port meö járnhliði. Þar hafði verið pianóverkstæði þegar ég var barn. Um leið og ég sá þetta hliö kannaðist ég við það. Ég kunni ekki stakt orð i is- lensku þegar við fluttum heim, en isti. Ég hef hins vegar ekki háft önnur afskipti af pólitfk en þau aö ég hef rembst við að halda mig utan við hana. Þaö fór likt fyrir mér i sambandi við pólitikina og lýsiö. 1 barnaskólanum á Eski- firði var bömunum gert að taka lýsi. Og það var eins með lýsiö og pólitikina. Það gekk i suma, þeim þótti það gott, en mér fannst það hryllilega vont. Ég held að ég hafi kastaö þvi upp nokkrum sinnum. Og eins fór meö pólitikina, ég fékk of mikiö af henni og megn- ustu óbeit á henni fyrir vikið. Siöan hef ég reynt að foröast póli- tik og þorskalýsi. „Eruðþið ekki sjálfstæð þjóð, eða hvað?” Ég stundaði nám hjá Lárusi færar. Þegar ég kom heim frá námi fór ég út i algjöra óvissu. Þaö var ekki tekið á móti fólki af minnikynslóö með rauöum dregl- um, en við bámm mikla virðingu fyrir listgreininni og þeim sem vom búnir að ryðja brautina. Mönnum eins og Lámsi Pálssyni, Indriða Waage og Haraldi Björnssyni. Þessir menn voru eins og hálfguöir i okkar augum. Maöur fitnaöi ekki beinlinis af aurunum sem maður fékk fyrir að leika I þá daga. Þaö var nauð- synlegt aö bregöa sér á ball eina og eina nótt til þess að spila ef maöur átti aö eiga ofar ’ sig og sina. En þegar Þjóöleikhúsiö tók til starfa árið 1950 var ég ráðinn þar og hef verið þar. siðan. hnlrjarnn^ti irinn Föstudagur 29. ágúst i980 I gær þar sem þeir harma það mjög að ekkert verður tekiö til starfa aö sinni. Þeir ráöa ekki viö þetta leikaraverkfall þar vestra og verða að slá þessu á frest. En þeir óska eftir samvinnu við mig þegar þráöurinn verður tekinn upp að nýju. Auövitað er ég feg- inn að þaö skyldi vera leitaö til Is- lenskra leikara i þessu sambandi, sama hver þar heföi átt I hlut. Þetta er menningarlegt atriöi og viss landkynning er i þvi fólgin lika. Þeir hafasennilega ekki haft hugmynd um þessir mætu menn að hér byggi lifandi fólk, hvað þá að hér væri að finna is- lenska leikarastétt. En þegar þetta ljós rann upp fyrir þeim, sendu þeir skeyti til umboðs- manns sins hér Gisla Gestssonar um, einsogkviku.miðaöviðhina sem stunda þannig störf aö þeir hafa tækifæri til þess aö loka sig af meö sitt tilfinningallf. Hægt að hengja utan á sig spjald sem á stendur Jón Jónsson Ég get varla sagt að ég haf i að- greint sjálfan mig frá minu lifi i starfinu. Það er ekki hægt að stunda leiklist eða tjá sig á annan máta en I gegnum sjálfan sig. Þetta er likt þvi aö spila á hljóö- færi. Maðurinn er settur saman af ólikum eðlisþáttum. Þá veröur leikarinn aö nota eins og tóna I hljóöfæri. Þróa með sér þá eölis- þætti sem falla að ákveðnu hlut- verki. Til þess er æfingatfminn. er að vera þekktur og virtur leik- ari? „Ég tel mig ekkert frábrugðinn ööru fólki!’ segir Róbert. ,,Ég fyrst og fremst á sjálfan mig sem manneskju eins og hver og einn gerir og geri sömu kröfu til mannréttinda og annað fólk’.’ Og Róbert brosir vingjarnlega og blæs út úr sér vindla- reyknum sem stigur tignarlega til lofts i C.P. RðDeri Arntinnsson f neiprpðsfsviðiaii um hann i garðinum eru jurtir sem mikil vinna hefur greinilega verið lögð i að koma á legg. Og ekki hefur það allt veriö gert á einum degi. „Þetta hefur tekið langan tima og þarf geysilega umhirðu”, segir Róbert. „Það má varla fara frá blómunum, þau eru eins og smá- börn. Þegar við þurfum að fara eitthvað i burtu þá eru dalíurnar eiginlega vandræöabörnin’.’ „1 daglegu tali köllum við hjón- in blómaskálann C.P. okkar i milli. Nafngiftin er þannig til komin að kunningi okkar og vinur sem býr erlendis kom i heimsókn til okkar. Þetta var I desember- mánuði og frost yfir öllu. Við vor- um nýbúin að byggja blómaskál- ann og hann haföi ekki séð hann fyrr. Svo viö fórum með hann hér út til þess aö sýna honum nýsmið- ina. Þaö var oröið dimmt og frostrósir á gluggunum. Þegar hann sá þær varð honum aö orði. „Þetta er eins og Crystal Pal- ace”. Upp frá þvi var skálinn kallaöur þessu nafni. En af þvi að nafnið var of langt, svona til þess aðburðast með þaö daglega stytt- um viö það i C.P. Þaö er konan min sem er deildarstjóri blómamálaráðu- neytisins. Ég á meira i að sjá um ytri aðbtinað, ef þarf að klambra eitthvað, flytja til grjót eöa mold, þá er þaö min deild. Ég er ekki beinlinis i þvi aö gróöursetja eöa ala jurtirnar upp. Það mætti viðar I ísiensku þjóðlifi vera jafn góö samvinna og tiökast hér hjá okkur i þessum garöi. Ég tala nti ekki um i pólitikinni. Það rækta allir garöinn sinn ef I það er farið þó ekki sé það i bók- staflegri merkingu. Ég held aö samvistir viö gróður séu hverjum manni hollar, og nálægð við náttúruna. Þegar menn eru I starfi eins og minu og kannski lokaöir inni á gluggalausum vinnustað mestan hluta dagsins er nauösynlegt aö háfa eitthvert áhugamál og ákaflega gott að geta aö starfi loknu stungiö sér niöur i moldina. Ekki i leiklist nema áhuginn sé brennandi Svo er annað sem gerir þetta aö sá áhugi sem kviknaði hjá krökkunum fyrir leiklistinni hafi fyrst og fremst oröiö til vegna þess aö ég var I þessu. Ef þau hefðu haft einhvern alvöru áhuga fyrir leiklistinni hefði ég ekki haldiö aftur af þeim. Þegar maður hefur gert sér grein fyrir hversu erfitt þetta er þá er maður ekkert aö hvetja börnin nema áhuginn sé brennandi. Menn fara kannski geyst af stað i leiklistinni og eru heppnir til að byrja með. Svo standa þeir uppi einn góðan veðurdag og hafa ekkert aö gera. Það er mjög sárt fyrir menn sem hafa brennandi áhuga. Svo er til fólk sem hefur áhugann en skortir getuna. Það getur lika veriö ákaf- lega sárt. Enda er staöreyndin sú aö það heltast margir tir lestinni i þessu starfi þegar á liður. Oft er eftirsjá aö þvi fólki. Menn hafa bundið við það vonir og haldiö aö það yröi einhvers megnugt meö timanum en svo eru aðrir sem maöur sér að hafa tekið rétta af- stöðu meö þvi aö hætta. Mönnum er mislagiö að tjá tilfinningar annarra I gegnum sjálfa sig. Það liggur misjafnlega vel fyrir fólki. Sumum hefur gengið mjög vel að temja sér það, öðrum ekki. Annars er það mjög margþætt. Svo byggist þetta lika eins og gengur og gerist á atgervi ein- staklingsins. Var svo mikill náms- hestur að ég varð til Ég er fæddur i Þýskalandi og átti þýska móður. Faðir minn stundaði háskóianám I Leipzig. En hann lagii stund á fleira en barnauppeldisfræðina sina, hann var svo mikill námshestur að ég varö til. Þar kom aö faðir minn gat fengiö skólastjórastöðu á Eskifirði og þá fluttu þau heim enda lágu stööur ekki á lausu á þeim tima. Ég varð aldrei var við að móöir min kynni illa við sig, hvorki á Eskifirði né siðar hér I Reykjavik. Hugur hennar var aö visu alltaf bundinn átthögunum þarsem hún átti móöur, systur og önnur skyldmenni. Ég eignaöist svo seinna bróður en hann dó ungur. Ég var 5 ára þegar viö fluttum fyrirböm er tungumálalærdómur ekkert vandamál. Málakunnáttan kemur án þess að þau viti af þvi. Ég talaöi þýsku viö móður mina allatiðogþaubæði framan af. Ég held að það hafi veriö ákvöröun föður mins að ég héldi þýskunni. En eftir að ég fór að ganga i barnaskóla fór það að breytast hvaö föður minn snerti, en ég minnist þess ekki að hafa talað við móður mina stakt islenskt orö þegar við vorum ein saman. Mér fannst það jafn fráleitt og mér finnst að fara að tala þýsku við ykkur núna. ViðvorumáEskifirðiá kreppu- árunum. Og persónulega varð ég aldrei var við þau óþægindi sem kreppan haföi I för með sér. Mér likaöi lifið vel á Eskifirði og þar bjuggum viö þangaö til ég var 16 ára gamall. Ég man eftir þvi þegar útvarpið kom til landsins, þá voru ekki margir sem áttu út- varpstæki til að byrja með. Það komu tæki i tvö hús á Eskifirði. Annað I hús fööur mins en hitt var hjá bankastjóranum á staðnum. A sunnudögum þegar messaö var i útvarpinu, fylltist ekki einasta stofan hjá okkur af prúðbúnu fólki, heldur stóðu menn fyrir utan gluggana og hlustuöu. Þetta var annars konar messa en menn áttu að venjast en engu að siður bjuggu menn sig uppá og komu til þess að hlusta. Þetta þótti mér alveg sjálfsagt á þessum árum, ekkert tiltökumál, en þaö er skemmtilegt aö rifja þetta upp i dag. Hef reynt að forðast pólitik og þorskalýsi A Eskifiröi þekktist það ekki á þessum tíma að menn keyptu fisk i matinn. Það voru smábryggjur um allt plássið og hver bátseig- andi hafði sina bryggju. Sti hefð rikti að fólkið á staðnum hafði aö- gang að ákveöinni bryggju og mátti velja sér þar þann fisk sem það vildi. Það hefði verið reiðar- slag ef einhverjir hefðu fariö aö tala um borgun I þessu sambandi. Ég var alinn upp á mjög póli- tisku heimili. Faðir minn liföi og hrærðist I pólitik allan sinn aldur, aöallega á meðan við vorum á Eskifirði. Hann var mikill sósial- Pálssyni sem rak leikskóla i þá daga. Það var ekki 1 annað hús að venda fyrir ungt fólk með áhuga á leiklist. Það voru striðsár og allt var lokað, það var ekki hægt að komast neitt út. Þegar striðinu lauk fór ég f skóla til Danmerkur. Ég var þá búinn aö fá talsvert góöa undirstöðu hjá Lárusi Páls- syni. Námið hrindir fólki að visu einungis af staö i leiklistinni, I rauninni er það lifiö sjálft sem er hinn eiginlegi skóli. En mig lang- aöi til aö bæta viö mig og sjá veröldina. Þaö var engin sæla að vera Is- lendingur i Danmörku svona stuttu eftir sambandsslitin. Að vera tvitugur unglingspiltur þarna einn á rangli. Kennararnir áttu þaö til aö bauna á mig og segja „Hvað eruð þið að sækja i nám hingaö til okkar. Eruö þið ekki sjálfstæð þjóð, getið þið ekki menntaö ykkar fólk sjálfir?” Það fór I taugarnar á mér þegar þeir voru að punda þessu á mig. Mér fannst þaö alveg tit i bláinn að vera að kenna mér um sam- bandsslitin. Ég kann ljómandi vel við Dani, þó þeir hafi fariö illa með okkur gegnum aldirnar. En það hafa Islendingar sumir hverjir lika gert. Það er viða maðkur I mélinu, það þarf ekki danska einokunarverslun til. Eins og háifguðir i okkar augum Ég hef verið í gangi siðan ég kom heim. Það má segja að bensinfóturinn hafi verið i botni siöan. Atvinnumöguleikarnir voru aö visu ekki miklir þegar heim var komið. 1 þá daga var bara um Leikfélag Reykjavikur og ti tvarpiö að ræða. M eð árunum hafa atvinnumöguleikar leikara aukist gifurlega. Það hafa bæst við fleiri leikhús og sjónvarp og kvikmyndir hafa komiö til. Þrátt fyrir litla atvinnumögu- leika helltu menn sér tit I leik- listarnám I þá daga. Ekki var námsstyrkjunum fyrir aö fara. Menn létu það ekkert á sig fá. Ég spilaði á böllum á næturnar i mörg ár til þess að aura saman fyrir námskostnaðinum. Ég þandi mina nikku og spilaði á mitt pianó, það voru ekki aörar leiðir Héldu pólitíkinni fyrir utan leikhúsið Mér finnst viðhorfin til leik- listarinnar vera mikið breytt I dag. Menn hafa ekki siöur áhuga, en virðingin fyrir starfinu og list- inni er ekkert i likingu viö það sem var. í dag eru geröar meiri kröfur. Það er út af fyrir sig ekki rangt að gera kröfur, en það fer eftir þvi hvers konar kröfur það eru. 1 dag er komin inn I leikhúsið stefnupólitik.Fyrir 30 árum siðan voru menn jafn pólitiskir og nti, en þeir drógu pólitikina ekki inn i leikhtisið. Leikhúsið var i þeirra augum helgidómur sem slikur sori átti ekki heima i. Menn geta veriö pólitiskir og gasprað um það á strætum og torgum, en þeir verða að hafa þá skynsemi til að bera aö fara ekki með linupólitlk- ina inn i leikhúsiö. Ef menn eru llnumenn i pólitik, eiga þeir að gefa sig óskipta aö henni á öðrum vettvangi. Ég er nti kannski svolitið ein- strengingslegur að þessu leytinu vegna þess hve mér er illa við flokkspólitik. En mér hefur stundum fundist það brenna viö með þá sem fara út i leiklistina af pólitiskri þörf, að þeir geri alls konar kröfur til annarra, en gleymi að gera kröfur til sjálfra sin um listrænt gildi. Sem betur fer á þaö ekki endilega viö um alla. Auðvitað eru verk póiitisk, en þaö er allt annar hlutur að gera ieikhús að pólitiskri stofnun. 1 leikhtisi á aö koma þeim skoðun- um á framfæri sem höfundar leikritanna hafa til málanna að leggja. Þaö á aö segja það sem höfundurinn vill segja með verk- inu. Einkaleikhús geta haft sina stefnu I verkefnavali og ööru en Þjóöleikhúsiö er leikhús allrar þjóðarinnar og þar á ekki aö hefja eina stefnu til vegs umfram aðrar. Leitin að eldinum Satt að segja veit ég ekki ná- kvæmlega hversu stórt hlutverk mér var ætlaö i kvikmyndinni Leitin aö eldinum þar sem endan- leg gerö handritsins lá ekki fyrir. Ég fékkbréf frá 20th Century Fox og lögðu að honum að reyna að fá mig I eitt af fjórum stærstu karl- hlutverkunum. Ég hef ekki hugmynd um hvort þarna var um að ræöa stærra hlutverk en t.d. það sem ég lék i kvikmyndinni Paradisarheimt I fyrra. Hlutverk Þjóöreks biskups var býsna stórt, þetta var mikill texti, þar voru heilu ræðurnar sem ég þurfti að halda. Svo varð ég að læra þetta á tveimur tungu- málum. Ég fór f vor til Þýska- lands og talaði þýskan texta inn á myndina. Textinn var umsaminn þannig að hann félli aö vara- hreyfingunum i myndinni. Það var mikið nákvæmnisverk að fá þetta til að ganga upp. Manneskjan á bak við leikarann, ekkert endilega frábrugðin öðrum Ég veit ekki hvort er skemmti- legra að leika á sviöi eða i kvik- mynd. Þetta er mjög skemmti- legt hvað með öðru. Stundum er skemmtilegt aö leika á sviði, ef maður ersáttur við sitt hlutskipti. En það er skemmtileg tilbreyting að vinda sér yfir i sjónvarp og kvikmyndir. Þaö er svo gjörólik tækni sem þar er viöhöfö. 1 leik- húsi er framrásin allt önnur. Þar erbyrjaðá einum stað en endað á öðrum. 1 kvikmynd er ef til vill byrjað á kafla 203 og endað á kafla eitt eða tvö. Maður verður alltaf aö vera klár á þvi áöur en upptaka á einhverri ákveöinni senu hefst, hvaö maður var að gera siðast, jafnvel þó maöur hafi ekki verið að gera nokkurn skapaðan hiut. Svo ekki komi högg i leikinn. Ég veit ekki hvaö skilurleikara frá ööru fólki. Auövitað er þetta starf þannig vaxið, sérstaklega ef menn eru farsælir i starfi, að það er meira áberandi en störf margra annarra stétta. En það þarf ekkert að segja að mann- eskjan á bak viö sé eitthvað frá- brugðin öðrum. Htin hefur tilfinn- ingar eins og hver annar. Kannski ekki minni vegna þess aö stór hluti af þessu starfi, er einmitt að tjá þessar tilfinningar. Það gerir tilfinningalifið opnara meö árun- Myndir: valdfs Óskarsddllir Þaö er auðvitað hægt aö hengja utan á sig spjald sem á stendur Jón Jónsson. En þaö nægir ekki til að gera Jón Jónsson aö trúverð- ugripersónu á sviðinu. Til þess að skapa trúveröuga persónu verður leikarinn að geta tint saman þau eðlisatriði sem falla að mann- gerðinni sem hann er að leika,” segir Róbert Arnfinnsson leikari sem hefur á sinum leikferli skapað fjöldamargar trúverð ugar og eftirminnilegar persónur á Islensku leiksviði og er yfirleitt talinn meðal okkar fremstu leikara i dag. Hann hefur einnig leikið erlendis viö góðan orðstir. Hvernig litur hann sjálfur á vel- gengni sina I leiklistinni, hvernig Vlðlai: Erna indrlðadóllir Af þvi nafniö var of langt svona tilað burðast með það dags dag- lega, styttum viö þaö I C.P. Ég kunni ekki stakt orð f islensku þegar við fluttum heim. Það var eins með lýsið og póli- tikina. Það gekk i suma, þeim þótti það gott en mér fannst það hryllilega vont. Ég spilaöi á böllum á næturnar f mörg ár til þess að aura saman fyrir námskostnaðinum. Mér fannst það alveg tit f bláinn aö kenna mér um sambands- slitin. Maður fitnaði ekki beinlinis af aurunum sem maður fékk fyrir að leika i þá daga. Þeir hafa sennilega ekki haft hugmynd um það þessir mætu menn að hér byggi lifandi fólk. Ég tel mig ekkert frábrugðinn öðru fólki. Ég veit ekki hvort er skemmti- legra að leika á sviði eða i kvik- mynd. Það er ekki hægt að stunda leik- listeða tjá sig á annan máta en f gegnum sjálfan sig.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.