Helgarpósturinn - 29.08.1980, Side 22

Helgarpósturinn - 29.08.1980, Side 22
22 Fostudagur 29. ágúst 1980 heloarDÓsturinn eftir Þór lakobsson Masuaki Kiyota var nýkominn heim úr nokkurra daga skóla- feröalagi. Þaö var þröngtá þingi i skólaportinu, þvi aö foreldrar barnanna voru komin þangaö til móts viö feröalangana. Kennar- inn kom aö máli viö foreldra Masuakis og var honum mikiö niöri fyrir. Hann haföi þá sögu að segja,aðMasuaki heíöi stundum verið i mestu vandræöum þegar hann sat aö snæöingi þvi súpu- skeiðin heföiiöulegakengbognaö i hendi hans, aö þvi er virtist af sjálfri sér og oröiö ónothæf. For- eldrar Masuakis hlýddu af at- hygliá frásögn kennarans og létu þvi næst i ljós með bugti og beyg- ingum og japanskri háttvísi leið- indi sin yfir þeim áhyggjum sem þetta hefði valdiö kennaranum. Masuaki litli var annars hinn heföu veriö geröar og hvernig Masuaki heföi hagaö sér viö þær þrautir sem fyrir hann voru lagö- ar. Margar tilraunanna mis- heppnuöust og má ætla, aö von- brigöi hafi reynt á þolinmæði Masuaki, sem skildi þó vel þörf- ina á ströngu og tortryggnislegu aöhaldi viörannsóknirnar. Þaö er alvanalegt vandamál i dulsálar- fræöi, aö dulrænt (næmt) fólk fær ekki ,,andann yfir sig” eftir pönt- un viö frekar annarlegar kring- umstæöur. Japönsku vísindamennirnir töldu sig hafa fengiö nokkuö já- kvæöar útkomur í hugmyndunar- tilraunumsinum, en vildu aöööru leyti fátt fullyröa um niöurstööur aðsvostöddu enda eru rannsókn- irnar á hugmagni Masuaki Kiyota enn i fullum gangi. i . færsluna. En Ian Stevenson ræddi þaö ýtarlega i erindi sinu, hvernig útskýring af þessu tagi bregst aö mörgu leyti — hún nær skammt til skilnings á ýmsum einkennum vofunnar: Einkennin eru i fyrsta lagi vis- bending um ákveönari tilgang eöa fyrirætlan svipsins i saman- buröi viö manninn sem skynjar svipinn, — vofan viröist ætla sér eitthvað og veröur á vegi manns- ins — viljandi eöa óviljandi. 1 ööru lagi eru dæmi þess, aö svip- ur hafi birst fleiri en einum og jafnvel mörgum i einu, t.d. i stofu, — og er stundum nokkuð langsótt aö kenna hópsefjun um hina sameiginlegu reynslu viö- staddra. önnur einkenni voru tilgreind af Stevenson, einkenni sem imynd- unarkenningin um svipi gæti ekki útskýrt á fullnægjandi hátt. Hann Hulin öfl og svipir ánægöasti meö feröina og haföi á heimleiöinni frá mörgu nýstár- leguað segja. Þegar þetta geröist var Masuaki 12 ára gamall. Hvað er hugmegin? Þetta var ekki i fyrsta sinn, sem óskiljanlegir atburöir höföu átt sér staö i námunda viö Masuaki og þar kom, að sagnir af honum bárust til eyrna japanskra dulsálarfræðinga. Tókst gott samstarf meö þeim og Kiyota- fjölskyldunni og eru nú hæfileikar Masuaki, sem núer oröinn I7ára, til rannsóknar hjá japanska sál- arrannsóknafélaginu. Einn þeirra, sem tekiö hefur þátt i rannsóknunum, Soji Otani, sótti hina alþjóölegu ráöstefnu dulsál- arfræöinga (Parapsychological Association) sem haldin var i Reykjavik á dögunum, og flutti hann erindi um fyrstu lotu athug- ana á Masuaki Kiyota. 1 erindi sinu rifjaði Soji Otani upp sögu visindalegra rannsókna á dul' ænum fyrirbærum i Japan, en þær hófust árið 1910. Dr. Tomokichi Fukurai sálfræöipróf- essor viö Tokyoháskóla, geröi m.a. tilraunir meö þaö, hvort kunnur skyggnimiöill gæti sagt sér, hvaö væri á óframkallaöri filmu, sem búiö var aö taka á og haldið var úr augsýn. Fukurai uppgötvaöi þá sér til furöu, aö maöurþessi virtist geta haft áhrif á filmur meö huga sin- um einum. Hann rannsakaöi fyr- irbæri þetta siðan nánar næstu árin meö níu manns samtals en blettur og mót mynduöust á ljós- myndafilmunum þegar fólk þetta ,,tók mynd meö huganum.” Hann nefndi þetta hugmyndun (thoughtography), en löngu siöar varö fyrirbæriö frægt af rækileg- um rannsóknum á Ted Serios f Bandarikjunum, sem bandariski fræðimaöurinn J. Eisenbud fram- kvæmdi og geröi grein fyrir i timaritsgreinum og bókum. En vikjum nú sögunni aftur að rannsóknum japanskra dulsál- fræöinga á hugmagni (psychokin- esis) unglingsins Masuaki Ki- yota. 1 upphafi einbeittu þeir sér að þvi aö kanna hvaö væri hæft i frásögnunum, en þegar á leiö voru geröar athuganir á skapgerö hansogennfremur sálfræöilegum og lifeölisfræöilegum viöbrögöum samtimis hugmegintilraununum. Til þessa voru notuö alls kyns at- hugunar- og mælitæki, svo sem heilalinuritari. Masuaki reyndist heilsteyptur og áhugasamur ung- lingur, mannblendinn og meö eölilegt sjálfstraust. Hugmegin Masuaki var prófaö meö tilraunum viö aö beygja skeiöar og einnig meö svipaöri „hugmyndun” og lýst var aö of- an. Eftir nokkrar bráöabirgöatil- raunir hófust formlegar, skipu- legar tilraunir, en jafnframt var stuölaö aö vingjarnlegu og örv- andi viömóti manna á milli. SojiOtanilýstiallnákvæmlega I erindi sinu, hvaöa aöferöir heföu veriö reyndar, hvaöa mælingar Svipir-vofur Samkvæmt skoöanakönnunum segjast um 15% manna hafa séö svipi eöa vofu einu sinni eöa oftar. A þetta bæöi viö um Bandarikin og Island. Á dulsálfræðingaþinginu i há- skólanum 13.-16. ágúst sl. var um- ræðufundur um svipi (apparit- ions). Undanfarna áratugi hafa ósjálfráö fyrirbæri á borö viö svipi ekki átt upp á pallboröiö hjá dulsálfræöingum, sem lagt hafa meira kapp á „viöráðanlegar” skipulegar visbendingar um dul- rænan veruleik. Þeir geröu sér aö visu grein fyrir þvi, að visbendingar þessar úr tilraunastofunum væru litiö annaö en krafs á yfirborð- inu — fyrr eöa siöar kæmi aftur aö hinum ósjálfráöu fyrirbærum, sem sálarrannsóknamenn höföu i upphafi áhuga á: miðilsfyrirbær- um, svipum og vofum, likindum á framhaldslifi o.s.frv. En næsta atlaga aö þessum miklu gátum yröi væntanlega vænlegri til sig- urs i sannleiksleitinni en sú næsta á undan, þvi aö skipulegar til- raunir dularsálfræöinnar heföu þegar aö þvi kæmi boriö einhvern árangur og leitt ýmislegt haldgott i ljós um dulargáfur manna. A fyrrnefndum umræðufundi voru flutt fjögur erindi um þetta efni. Ian Stevenson, prófessor viö Virginiuháskóla i Bandarlkjunum ognúverandi forseti hinnaalþjóö- legu samtaka dulsálfræö- inga(Parapsychological Ass- ociation) talaöi um svipi og framhaldslif, Erlendur Haralds- son dósent sagöi frá könnun sinni á reynslu íslendinga, Karlis Osis, framkvæmdastjóri bandariska sálarrannsóknarfélagsins kynnti nýjar hugmyndir um flokkun fyr- irbæra þeirra sem svipir kallast einu nafni og aö lokum kynnti William G. Roll forstjóri Psychi- cal Research Foundation, sem er þekkt dulsálfræöistofnun i Bandarikjunum, fræöilega kenn- ingu um svipi. Stevenson rifjaöi upp i erindi sinu helstu kenningar um svipi og vofur. Tvær meginkenningarnar voru fyrst mótaöar fyrir 100 ár- um — af tveimum stofnendum sálarrannsóknarf éla gsins b reska, E. Gurney og F.W.H. Myers. Hvaö hefur i rauninni átt sér staö þegar einhver telur sig hafa staöiö frammi fyrir „ljóslifandi” vofu? Er Imyndun ein aö verki, kannski blandin upplýsingum fengnum meö skyggni þess sem skynjar, eöa fjarhrifum — eöa er hér kominn andi framliöins manns? Gurney taldisvipi eiga uppruna sinn i koilinum á þeim sem sá sýnina, en Myers lagöi hins vegar meira upp úr aöild svipsins ef svo mættiaö oröikveöa — og áleit aö raunverulegur andi eöa svipur væri á kreiki I sumum tilvikanna. Fram til skamms tima hafa flestir dulsálfræðingar aöhyllst kenningu Gurney’s og skal hér ekki fariö nánar út i röksemda- taldi liklegt aö frekari rannsókn myndi renna stoöum undir kenn- inguna um framhaldslif: kenn- inguna um aö sjálfsvitundin lifi af likamsdauöann. Rannsókn Erlends Haraldsson- ar á reynslu Islendinga leiddi i ljós, aö nær þriðjungur þeirra tel- ur sig hafa skynjaö nærveru lát- ins manns. Viötöl voru höfö viö sumt af þessu fólki og svo frá- sagnir þess flokkaöar niöur. Ýmsirhöföuséö svip — oftast þá i dagsljósi eöa góöri birtu að kvöldlagi. Sá sem birtist var oft- ast látinn ættingi eöa vinur, auö- þekkilegur. Um fjóröungur hinna látnu haföi dáiö af slysförum eöa skyndilega meö öðrum hætti. Frekari umræöur um fyrirbæri þetta, svipi eða vofur, fóru fram á ráöstefnunni og bar sérfræöing- unum saman um aö margbreytn- in væri meiri en menn heföu gert sér grein fyrir. Má vera aö ýmis óskyld fyrirbæri hafi af van- þekkingu veriö kölluö eina og sama nafninu.— Segja má aö menn séu ekki miklu nær um þetta efni en fyrir öld, en aukinn áhugi dulsálfræöinga boöar fram- farir á þeirri næstu. Allt á ferð og flugi Einngóöan veöurdag I fyrravor var hringt til bandariska sálar- rannsóknafélagsins og var þar kominn búöareigandi I litlu þorpi i New Jersey. Hann lét I ljós áhyggjur af þvi aö venjuleg viö- skipti hjá sér færu aö minnka ef þeir atburöir spyröust sem nú væru aö gerast. Kvaö hann sig hafa keypt húsiö fyrir ári og heföi reimleikum þeim ekki linnt, sem aö visu höföu veriö haföir I hámælum áöur en kaupin voru gerð. Haföi hann þá hugsaö sem Svo, aö hann léti ekki slíka hjátrú aftra sér frá þvi aö kaupa þetta gamla, skemmtilega 250 ára gamla hús. Siöan heföi hann stækkað þaö, gert upp og innréttað þar gjafaverslun sina. Nú stakk hann upp á þvi, aö gerö yröi rannrókn á „draugagangin- um” meö þaö i huga að flæma burt ósýnilegar boöflennur. Þannig hófst athugun Karlis Osis og Donnu McCormick á vissri tegund reimleika, sem kall- ast „poltergeist” á ensku: hlutir færast úr staö án þess aö viö virö- ist hreyft á eölÚegan hátt - af manni eöa þekktum öflum úr náttúrunnar rlki.Geröi Osis grein fyrir rannsókn þeirra á fyrr- nefndri ráöstefnu. Oftast reynast reimleikar af þessu tagi hafa staðiö skamman tlma og tengdir tilteknum manni til heimilis I húsinu, gjarnan ung- menni. Einkenni þeirra atburöa sem hér greinir voru hins vegar þau, aö ósköpin höföu staöiö lengi og haldiö áfram þrátt fyrir nýja eigendur og nýja ibúa. Nákvæm athugun var gerö á öilum viöburöum stórum og smá- um, talað viö vitni álits leitaö hjáfagmönnum og sérfræöingum sem gátu skoriö úr vafaatriöurn t.d. um byggingu hússins, raf- magn, jarðlög og margt þess háttar sem máli skipti. Vitanlega þarf að kanna gaum- gæfilega hinn mannlega þátt og óvissu, þegar um reimleika er að ræða: Er prakkarinn lifs eöa lið- inn? Eru hin óskýrðu fyrirbæri viljaverk eöa óbeisluö öfl i tengsl- um viö dulargáfu nærstaddra? Best er aö vera vel á veröi, en bót eri máliaö rannsóknamenn æfast i aö sjá viö prettum og hafa fáir meö brögö i' tafli hlotiö frama fyr- ir tilstilli bandariskra sálarrann- sóknamanna. Ekki skal hér endurtekin I smá- atriöum frásögn Osis og McCor- mick af dularfullum atburðum i húsinu gamla og leit þeirra að ósýnilegum uppruna þeirra, en i lokin mátti fullyröa, aö reimleik- arnir væru ekki sök neins i nánd, einhvers sem ætti heima á staön- um. Böndin bárust að látnum manni og þá helst konu nokkurri, sem dó fyrir 30 árum og hafði búiö i húsinu alla sina ævi. Lokaorð . Ótal margt fleira bar á góma á tittnefndu visindaþingi sérfræð- inga um dulræn efni og fóru fram umræöur um margs kyns rann- sóknir, aðferöir og varúðarráö- stafanir gegn „venjulegri” skynj- un, um tölfræöilega útreikninga, mikilvæg hugtök svo sem tilviljun og orsakasamhengi og margt fleira. Aö lokum skal þess getiö, aö ráöstefnuna sótti ungt fólk sem gamalt, misjafnlega skapi fariö ogforvitiö, sumir jarðbundnir, en aörir seilast lengra. Dulræn fyrirbæri eru og veröa dularfull enn um sinn, en þau eru I augum þessa fólks fyrst og fremst heillandi visindalegar ráögátur. Hafa skal i huga aö margt sem við álitum hversdags- legt er i rauninni kynlegt, þegar staldraö er viö og furöaö sig á þvi. Má þar nefna „venjulega” skynj- un, sem er verkefni lifeölisfræö- innar, og sjálfsvitund mannsins, sem gerir þann sem þetta les aö dularfyllstu verunni i veröldinni — en þaö er önnur saga. RÝMINGARSALA á gólfteppum og bútum 20%-50% AFSLÁTTUR Stendur í nokkra daga lEPPfíLfíND Grensásvegi 13 Símar 83577 og 83430

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.