Helgarpósturinn - 29.08.1980, Blaðsíða 24

Helgarpósturinn - 29.08.1980, Blaðsíða 24
24 Föstudagur 29. ágúst 1980 eftir Guðlaug Bergmundsson helgarpósturinri myndir: Valdís Óskarsdóttir Þannig var m.a. fariö meö gyöinga á timum ofsóknanna. Myndín er úr Holocaust. sjónvarpinu i næstu viku: Helgarpósturinn ræðir við íslenska gyðinga „Það er allt vanheilagt, sem okkur er heiiagt, hins vegar er leyfilegt hjá þeim allt þaö sem okkur finnst hrylliiegt.” Þessi orð voru á sinum tima skrifuö um gyöinga og koma þau ekki frá einhverjum æösta manni Þriöja rikis nazista I Þýskalandi, heidur frá latneska rithöfundin- um Tacitus, sem uppi var skömmu eftir Kristburö. Gyöingar hafa frá fyrstu timum veriö ofsóttir af samtíöarmönn- um sinum og þeim fundiö alit til foráttu. Andúö á þeim átti sér bæöi trúarlegar og efnahagslegar rætur. Ofsóknir á hendur þeim náöu þó hámarki i Þýskalandi nazismans, þar sem taliö er aö um sex milljónir manna, kvenna og barna hafi verið myrt á hinn hroðaiegasta hátt. Bandarisk sjónvarpsstöö hefur eins og kunnugt er látiö gera, framhaidsmyndafiokk um þessar hörmungar og er þaö mynda- fiokkurinn Hoiocaust, en sýning- ar á honum hefjast i islenska sjónvarpinu þann 2. september. Af þessu tilefni fór Helgarpóst- urinn á stúfana og ræddi viö þrjá islenska gyöinga, sem allir eru af erlendu bergi brotnir, og rætt var viö þá um það aö vera gyöingur á tslandi og aimennt. „Ef gyðingar eru ofsóttir einhvers staðar, finn ég til með þeim’' ,,Ég er fædd i Miö-Rússlandi, rétt viö Moskvu. Móöir min var frá gyðingaþorpi rétt viö pólsku landamærin og var yiddiska móö- urmál hennar. Faöir minn var pólskur gyöingur og kunni hann aðeins fyrir sér i yiddisku, en þau töluöu ekki saman á þvi máli, nema þegar þaö var eitthvaö, sem börnin máttu ekki vita. Rússneska var móöurmál okkar, og þeirra menning og saga voru okkar eign, eöa það héldum viö,” sagði Lena Bergmann meina- tæknir. Lena er eiginkona Arna Bergmann ritstjóra og flutti hún til tslands áriö 1963. „Þeir sem fæddir eru I Rúss- landi eftir byltinguna voru alls ekki aldir upp sem gyðingar. Gyöingar höföu þjáöst undir keis- aranum. Þeir voru réttindalausir og máttu ekki búa i stóru borgun- um nema þeir væru meö háskóla- próf, ásamt stærstu kaupmönn- unum. Mestur fjöldi gyöinga bjó i Vestur-Úkraniu og Hvita- Rússlandi. Þeir máttu ekki vera bændur og það skapaði ákveönar lifsvenjur. Þeir máttu stunda smáverslun, skósmiöi, klæð- skerastörf, eöa einhverja aöra iðn. 1 gegnum aldirnar hefur þetta skapað ákveöna hópa, og þar sem fólki er oft illa við kaup- menn, hefur þetta skapað andúð og þá hjátrú, aö gyðingar gætu ekki gert annað en aö selja og plata. Fólk reyndi þvi eins og það gat aö mennta börnin sin svo þau kæmust burt frá þessu ömurlega lifi. 1 menntaskólum og háskólum fyrir byltinguna máttu gyöingar aðeins vera 2% af nemendum. Þeir sem voru bestir voru samt teknir þótt það færi yfir þessa tölu. Þaö geröi það aö verkum, aö þeir reyndu alltaf aö vera betri en hinir. Rússneskir gyöingar tóku mik- inn þátt i byltingunni og þeir aö- löguöust þjóöfélaginu ansi hratt og þeir voru fáir sem reyndu að ala börnin sin upp i gyðingatrú. Snemma eftir byltinguna voru engar gyöingaofsóknir, og ég heföi ekki vitað aö ég væri gyð- ingur, nema af þvi að ég var minnt á þaö.” — Hvernig komstu að þvi að þú varst gyöingur? „Það stendur i passanum. Þar er nafn, fæöingardagur og þjóö- erni, og þar áttum viö aö skrifa „gyðingur”. Þegar þjóöir, sem hafa sitt lýöveldi i Sovétrikjun- um, skrifa sitt þjóðerni i passann, er þaö skiljanlegt, en það er alveg sama hvar gyðingar eru búsettir i Sovétrikjunum, þeir eru alltaf gyðingar. Þegar maður fór aö heyra um fjöldamoröin, sem höföu veriö framin i striðinu og þegar Stalin byrjaöi áróður sinn á móti gyö- ingum áriö 1948, fór maður aö velta þvi fyrir sér hvaö það væri aö vera gyöingur, grúska dálitiö i sögunni og reyna aö skilja þaö sem var aö gerast. I ótal skipti rakst maður á andúö og svivirö- ingar hjá fólki, sem maöur átti ekki von á aö væri meö slikt. Ég hitti t.d. einu sinni konu upp i sveit, og hún sagði, aö allt væri gyöingum aö kenna, þeir væru ógeöslegir og þaö væri hvitlauks- lykt af þeim. Ég spuröi hana þá hvort hún heföi þekkt marga gyö- inga, en hún svaraöi aö sem betur færi heföi hún engan þekkt. Ég spurði hana þá af hverju hún væri svo viss i sinni sök og sagöi hún þá að þaö vissu þetta ailir. Upp úr 1950 var þaö svo slæmt, aö þaö aö segja „gyöingur” upphátt, var aö segja ljótt orö.” — Er gyðinglegur uppruni þinn þér hugleikinn? „Ég legg ekki mikið upp úr þvi, vegna þess að þetta er bara i blóðinu. Ég fékk ekki gyöinglegt uppeldi, þvi miður, en ég finn aö ég tilheyri þessari þjóð, og ef gyö- ingar eru ofsóttir einhvers staöar, finn ég til með þeim.” — Lenti fjölskylda þin i ofsókn- um nazistatimabilsins? „Nei, ekki okkar fjölskylda, þvi viö bjuggum þaö austarlega, en fjölskylda föður mins var öll myrt i Ghettoinu i Varsjá.” — En hvað með ofsóknir á Stal- instimabillinu? „Faðir minn var rekinn úr kommúnistaflokknum, og var forsenda þess sú, aö hann átti fjölskyldu erlendis, en þau voru öll látin. Bróöir minn, sem varö stúdent áriö 1948, meö góöar ein- kunnir, ætlaði i háskóla, en fékk ekki inngöngu. Sú ástæöa var fundin til, að þaö væri ekki pláss fyrir hann á stúdentaheimilinu. Sjálf hef ég endalaust lent i vand- ræðum. Ég komst i háskóla i Moskvu áriö 1953, eftir aö Stalin var dauöur, vegna þess aö þeir vissu ekki alveg hvernig þeir ættu að haga sér. En þegar ég lauk námi 1958, varö þaö strax vanda- mál aö fá vinnu i Moskvu. Gyöingar i Sovétrikjunum voru ' eins og óskilgetin börn, sem eng- inn vill kannast viö.” — Finnst þér þú vera ööruvisi en aörir Islendingar af þvi aö þú ert gyöingaættar? „Ég er ööruvisi en lslendingar, en ekki af þvi aö ég er gyöingur heldur af þvi að ég er öðruvfsi al- in upp eins og allir útlendingar.” — Hvernig er þá aö vera gyö- ingur á Islandi? „Þaö er mjög þægilegt. Ég hugsa aö þetta sé besta land i heimi hvaö það snertir. Viöbrögö fólks eru mjög jákvæö. Ég hef aldrei oröið vör viö neikvæö viö- brögö á þessum 17 árum, sem ég hef veriö hér. Mér finnst það vera það versta sem menn gera aö dæma einhverja manneskju út frá þvi sjónarmiöi hvaöan hún er.” — En hvað um skammaryrði, sem menn nota um gyöinga? „Ég hef heyrt „júöi” hér, en ég tek þaö ekki alvarlega. Ég trúi þvi ekki aö fólk leggi einhverja meiningu i þaö. Ég trúi þvi ekki aö þessi gyöingaandúö sé til á ís- landi og ég vona að svo veröi á- fram.” „Hef ekki orðið var við fordóma gagnvart gyðingum” „Ég er fæddur I Freiburg I Þýskalandi áriö 1931, og sleit þar barnsskónum. Faöir minn hét Dr. Heinz Edeistein og var tónvis- indamaöur og sellóleikari. Móöir min heitir Charlotte Edeistein, og var meö háskólagráöu I hag- fræöi” sagöi Stefán Edelstein, skólastjóri Tónmenntaskóla Reykjavikur. — Fékkstu trúarlegt uppeldi? ,JJei, á engan hátt. Faöir minn var algerlega aölagaöur gyöingur og ekki trúaöur gyöingur i hefö- bundnum skilningi og ekki fjöl- skylda hans, og reyndar ekki heldur afi minn og amma i móö- urætt. Ég man ekki eftir neinum gyöinglegum hátiöisdögum, sem haldiö var upp á. Það var dálitiö sérstakt, þvi mööir min snerist til kaþólskrar tniar um þaö leyti sem nazistar tóku völdin, og viö bræöur vorum aldir upp af henni á kaþólska visu, en faöir minn haföi ekkert meö þetta aö gera. Ég iðka ekki mina kaþólsku trú og ég hef fjarlægst kaþólsku kirkjuna, þó ég hafi ekki gengiö úr henni.” — Hvort litur þú þá á þig sem kaþólikka eöa gyöing? „Sannarlega ekki sem kaþólikka, enda er ég ósammála afar mörgu, sem kemur frá Róm. Eftir þvi sem hefur saxast meira á ævi mina, lit ég meira á mig sem gyöing, en ekki i trúarlegum skilningi, heldur hvaö varðar ætt- emi. Þaö er mjög margt mér framandi I gyöingdómnum. Ég hef lesiö töluvert, en ég veit litiö um hina heföbundnu siöi og dag- legt lif trúaöra gyöinga, en hins vegar veit ég þvi meira um hina yngstu fortlð, nazismann og holo- caust, og þaö er kannski vegna þeirra óskapa aö ég samsama mig gyöingum.” — Hvaö er aö vera gyöingur? „Gyöingar i Sovétríkjunum voru eins og ó-skilgetin börn, sem enginn vili kannast viö”

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.