Helgarpósturinn - 29.08.1980, Síða 25

Helgarpósturinn - 29.08.1980, Síða 25
25 ha/rj^irpn^fl irinn F°sfudagur 29. ágúst 1980 „Hva6 er a6 vera Islendingur, hva6 er aö vera Þjóöver ji. Er þaö eitthvaö sérkenni? Getum viö al- hæft um gyöinga, frekar en lslendinga eöa Þjóöverja? Ég held aö þaö sé frekar hægt aö svara þessu meö frekari spum- ingum, sem er mjög gyöinglegt. Þaö er mjög erfitt aö svara þessu.” — Hver var ástæöan fyrir komu þinni hingaö? ,Þaö var hrein tilviljun. Faöir minn var atvinnulaus vegna at- vinnubanns á gyöingum, og haföi reynt aö komast til ýmissa landa, m.a. Bandaríkjanna, en þaö gekk ekki. Hann komst aö þvi fyrir til- viljun, aö hér var veriö aö leita aö kennara fyrir Tónlistarskólann I Reykjavik og sellóleikara fyrir útvarpiö. Þaö var Ragnar i Smára, sá mæti maöur, sem var aöleita aö slikum starfskrafti, og áttum viöfjölskyldan raunarhon- um lifiö aö þakka. Faöir minn tók þetta starf áriö 1937 og þá var ástandiö fariö aö veröa viösjár- vert. Hann fór einn, þar sem hann áleit aö þetta væri aöeins til bráöabirgða. Ari siöar kallaöi hann á okkur, þar sem ástandiö i Evrópu leit ófriölega út. Þá var ég tæplega sjö ára og bróöir minn niu ára.” — Hvernig er aö vera gyöingur á íslandi? ,,Ég tel mig vera frábrugöinn öörum tslendingum af þvi aö ég er fæddur erlendis, en ekki af þvi aö ég er gyöingur” „Þaöerbaraágætt.Éghef ekki oröið fyrir neinu aökasti fyrir aö vera gyðingur i þessu landi, né hef ég oröiö var viö fordóma gagnvart gyöingum. Auövitaö voru til nazistar á tslandi, þaö er söguleg staöreynd. En mér er ekki kunnugt um aö þeir hafi haft antisemitisma á stefnuskrá sinni. Þaö var frekar aö þeir samsöm- uöu sig herraþjóðarheimspeki Þjóöverja. Ég hugsa aö mun meiri antisemitismi sé til iöörum löndum, þar sem engir gyöingar búa. Þaö þarf ekki gyöinga til.” — En hvaö meö blótsyröi eins og „helvitis gyöingur”? ,,Ég tel þetta ekki vera anti- semitisma. Þetta er skammar- yröi, sem fólk hugsar sér ekkert meö, enda hef ég mjög sjaldan heyrt þaö!’ — Teluröu þig vera aö ein- hverju leyti frábrugöinn öörum Islendingum, vegna þess aö þú ert gyöingur? „Ég tel mig vera frábrugðinn öörum tslendingum af því aö ég er fæddur erlendis og hef búiö mikiöerlendisenekkiaf þvi aöég er gyöingur. Ég er gagnrýninn á margt hér heima, en þar meö er ég ekki aö segja að mér finnist ég ekki eiga heima hér” — Er gyöinglegur uppruni þinn þér hugleikinn? ,,t vaxandi mæli, eftir þvi sem ég les meira um þessa hluti. Mér finnst þaö sem gerðist 1 striöinu, vera eittaf þvisem mjög erfitt er aö útskýra eöa skilja, a.m.k. sem fyrirbæriá 20. öldinni. Kerfisbundin útrýming gyöinga byrjaöi ekki fyrr en veturinn 1941—42, en fangabúöirnar sem höföu veriö starfræktar fram aö þeim tfma, vorunógu svakalegar. Ég lít á þetta sem óskiljanlega grimmd og reyndar sem óöra manna verk. Þvi meira sem maöur les um þessa atburöi, þeim mun óskiljanlegri veröa þeir, þvi þaö þarf aö kafa djúpt ofan i sál- ræna gerö þjóöar til aö skilja þá, en þaö er eins og aö giska á hvaöa lögun isjaki hefur. Þaö kemur I ljós, aö moröingjarnir voru oft bestu borgarar. Rúdolf Hess, siö- asti stjórnandi Auschwitz fanga- búöanna illræmdu var dæmi- geröur þýskur kaþólskur smá- borgari, sem þótti vænt um fall- ega tónlist og dýr. Þeir sem raun- verulega báru ábyrgö á þessu, komu aldrei nálægt blóöbaöinu.” — Vöktu þessir atburöir þig til meövitundar um sérstööu gyö- inga? „Auövitaö geröu þeir þaö. Móöursystir min og amma i móöurætt voru drepnar I fanga- búöunum, og aörir fjarskyldir ættingjar, sem ég þekkti ekki, en flestir úr minni ætt björguöu sér úr landil’ — Hver er skýringin á öllum þessum ofsóknum? „Tja, leitaöu svara i sögunni. Ég held aö kirkjan hafigert sitt til aö kynda undir gyöingahatur og ofsóknir og þaö er ekki langt siöan kaþólska kirkjan tók and- gyöingleg blæbrigöi úr messu- gjörö sinni, þvi gyöingar voru jú þeir, sem áttu aö hafa drepiö Krist. Ein skýringin á þessu er sú, aö gyðingasamfélög voru afskap- lega lokuö, meö sina lifs- og trúarsiði, og allt sem er ööruvisi en það sem er i kring, getur vakiö forvitni, tortryggni, andúö eöa jafnvel öfund. A miööldum var sagt, aö gyö- ingar eitruöu brunna, og nazistar breiddu út, aö þeir fremdu trúar- leg morö á kristnum börnum viö leynilegar trúariökanir sinar. Þaö er auðvelt aö koma af staö svona óhróöri, en þaö er ekki eins auövelt aö þvo sig af honum. En segja má, aö antisemitismi sé svo flókið og margslungiö fyrirbæri, aðengareinfaldar skýringar dugi til, þegar allt kemur til alls”. „Menn þurfa ekki lengur að velta sér upp úr þessum hörmungum” „Ég er fæddur f Palestinu, þar sem nú er israel áriö 1941” sagöi Elias Daviösson kerfis- fræöingur. „Foreldrar mfnir voru fæddir i Þýskalandi, en fluttu siöar til Palestinu. Faöir minn fór þangaö áriö 1932-33, áöur en gyöingaof- sóknirnar byrjuöu, en hann var trúaöur. Móöir min flutti þangaö áriö 1935, eftir aö verulega fór aö þrengja aö gyöingum i Þýska- landi.” — Lenti hún kannski I ofsókn- um? „Ekki beinlfnis. Hún var aö læra á pianó og vildi fá aö ljúka pianókennaraprófi, og fékk þaö I gegn meö miklu basli, meö þvi skilyröi, aö hún færi strax úr landi og stundaöi ekki störf i Þýskalandi. Til þess aö fá þetta i gegn, geröi kennari hennar sér ferö á hendur til Berlinar I höfuö- stöövar Gestapó til þess aö biöja um undanþágu.” — Hvenær kemur þú hingaö og hvernig bar þaö aö? „Ég kom hingaöíyrst áriö 1960. Ég var á leiöinni til Bandarikj- anna er ég stoppaöi hér i tvo daga. Þetta var i marsmánuöi og ekkert spennandi veöur, en ég varö svo hrifinn af staönum, fólk- inu og andrúmsloftinu, aö ég ákvaö aö koma hingaö aftur, þvi ég var ekkert búinn aö ákveöa meö mina framtiö, og haföi ekki lokiö námi. Ég fór aö vinna i New York, keypti mér islenska málfræöibók, og kynntist tslendingum þar. Ég kom slöan hingaö aftur um haust- iö og kynntist ég góöri konu, Kristinu Jónsdóttur, sem varö siöar meir konan min og eigum viö 2 dætur, Ester Auöi og Berg- ljótu.” — Hvaö er aö vera gyöingur? „Ég llt á mig sem mann, fyrst og fremst, siöan get ég haft ýms- ar skoöanir og gert ýmislegt, en ég stimpla mig ekki. Mér finnst þaö aö vera gyöingur vera stimp- ill, hvort sem þaö er gæöastimpill eöa ekki, og ég er á móti slikum stimplum, bæöi þegar menn stimpla sjálfa sig og aöra.” — Hefuröu oröiö fyrir ein- hverju aökasti fyrir þaö aö vera gyöingur? „Nei, þvert á móti. Ég tel, aö Islendingar séu blessunarlega lausir viö kynþáttafordóma, a.m.k. hefur þaö veriö svo. Þaö sem hins vegar er kynlegt, er aö ýmsir hafa staöhæft I min eyru, aö svo sé ekki, aö hér séu alls kon- „Ég held aö menn ættu aö draga lærdóma, sem heföu gagn fyrir samtiöina” ar fordómar. Ég held, aö þaö sé gagnstætt þvi, sem er i öörum löndum, þar sem er staöhæft, að kynþáttafordómar fyrirfinnist ekki, en þar sem þeir hins vegar eru grasserandi. Ég hef tekið eft- ir þvi, aö fyrst þegar útlendingur kemur til Islands, þá eru menn tortryggnir gagnvart honum, vegna þess aö þeir þekkja hann ekki. En um leið og útlendingar sýna aö þeir vilja vel, og vilja vera góðir þegnar, eru þeir teknir sem slikir, alveg sama hvaöan þeir koma. Þeir eru virtir fyrir þaö sem þeir eru.” — Er gyöinglegur uppruni þinn þér hugleikinn? „Ég get ekki sagt, aö hinn gyö- inglegi uppruni minn sé mér hug- leikinn, miklu frekar þaö, aö ég er ættaöur frá landinu Israel. Þótt fólk sé alið upp I gyöingatrú i Rússlandi eöa Þýskalandi, þá finnst mér ég ekki eiga mikið sameiginlegt meö þvi persónu- lega, heldur þess ofsóknasögu.” — Hvaö hefur þú aö segja um útrýmingarherferöina gegn gyö- ingum? „Ég held, aö menn I dag þurfi ekki lengur aö velta sér upp úr þessum hörmungum, sem ekki eiga sinn lfka I mannkynssögunni. Mér finnst sjálfsagt, aö menn viti af þessum hörmungum, og aö þaö sé brýnt fyrir þessari kynslóö og þeim næstu hvaö þarna átti sér staö, aö gyöingar og sigaunar voru drepnir meö köldu blóöi. Ekki sem jafningjar i baráttunni, heldur var þetta eins og I slátur- húsi, og reynt aö nýta likamsleif- ar þeirra. Þetta varskipulagt iön- aöarmorð og þvi veröa allir aö vera klárir á. Hitt finnst mér meira atriöi, ef menn lita á nútiö- ina og framtiöina, aö þeir reyni aö skilja hvernig þjóöfélagiö i Þýskalandi hefur þróast svo, aö þetta var hægt. Hvaöa aðstæður leyföu þróun sliks fyrirbæris og þar held ég, aö menn ættu aö draga lærdóma, sem heföu gagn fyrir samtiðina. Ég hef reynt aö hugleiöa hvern- ig hlutirnir gátu þróast svo i Þýskalandi, og fyrir þvi eru aö minu áliti ýmsar ástæöur. 1 fyrsta lagi hafa Þjóöverjar veriö aldir upp i hlýðni viö valdiö og þaö helstskilyröislaust. Þegar ég tala um vald, á ég ekki bara viö stjórnvöld og lögin, heldur al- mennt, hina ósýnilegu hönd valdsins. í ööru lagi er þaö af- skiptaleysi af mannréttindum annarra. Þaö er mjög algeng af- staöa i nútima þjóöfélagi, aö segja: þetta kemur mér ekki viö, og ég get ekki bjargaö heimin- um.” Sem dæmi um þetta nefndi Elias, aö á afmælisdegi innrásar Sovétrikjana i Tékkóslóvakiu þann 21. ágúst, hafi ekki tekist aö efna til andófs hér á landi, jafnvel þótt Sovétmenn væru aö murka lifiö úr Afgönum og væru meö hótanir um aö brjóta niöur frels- isbaráttu I Póllandi. „1 þriöja lagi”, hélt hann áfram, „eru þaö þeir, sem fylgja bara straumnum og þora ekki aö standa upp. Þaö var mjög greini- legt i Þýskalandi, aö þeir sem kallaöir voru menntamenn, réttu ekki fingur fram til aö standa vörö um grundvallarmannrétt- indi og kirkjan hefur sagt, aö hún skipti sér ekki af pólitík.” — Hefurðu haft kynni af fólki, sem lenti i þessum ofsóknum? „Auövitaö. Frændfólk mömmu minnar var i fangabúöum og i tsrael hittir maöur daglega fólk, sem lenti i þessum ofsóknum. Ég man t.d. eftir konu, sem bjó hin- um megini við götuna, og vakn- aöi upp á nóttinni og fór aö öskra svo allt nágrenniö vaknaöi. Einn frændi minn, sem var læknir, haföi komiö sér fyrir i þeim hluta Frakklands, sem ekki var her- numinn af Þjóöverjum. En þeir komu aö næturlagi og rændu hon- um.” — En hver er aö þinu áliti skýr- ingin á þvi aö gyöingar hafa veriö ofsóttir i gegnum aldirnar? „Þú getur sagt, aö þeir séu vondir, og allt þar fram eftir göt- unum, en þegar einhver hópur vill halda sinum einkennum og lifa i öðru þjóöfélagi, hefur það veriö tilefni til tortryggni. Og undir venjulegum kringumstæöum á þaö aö liðast, aö minnihlutahópar geti haldiö sinum siöum, en þegar lýöskrumarar koma, geta þeir öðlast hylli meö þvi aö koma sök- inni á öllu þvi sem miöur fer yfir á einhverja hópa. Þetta er ekki sér- mál gyöinga, heldur er þetta al- gengt fyrirbæri I öllum heimsálf- um.” — Hvaö finnst þér um skammaryröi, eins og „helvftis gyöingur” og fleira i þeim dúr? „Ég held aö þaö risti grunnt og þaö snertir mig ekki.” Handprjónasamband íslands er félag handprjónafólks um allt land Verslun þessi hefur á boðstólum alls konar handunninn prjónafatnað Verslun Handprjónasambands íslands Skólavörðustíg 19

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.