Helgarpósturinn - 29.08.1980, Side 44

Helgarpósturinn - 29.08.1980, Side 44
16 ÍSLENSKUR IÐNAÐUR Föstudagur 29. ágúst 1980 þjóðfélagslegu breytingar sem i vændum gætu veriö. Sem dæmi má nefna, að I þrjú ár hefur 20 manna nefnd stórra fyrirtækja i Bandarikjunum komiö reglu- lega saman til þess að ræða hvort nútima fjarskiptatækni leiði til þess að vinnustaöir fólks flytjist heim á heimilin og hvaða afleiöingar það muni hafa. Ein af lyftistöngum ullariðn- aðarins voru viðhorfsbreyt- ingar, sem hófust skömmu eftir árið 1970, þegar umhverfis- verndarsjónarmið komu upp. Fólk vildi hverfa aftur til náttúrunnar, leitaði aö vörum úr náttúrulegum efnum og þar urðu ullarvörur eðlilega þarfa- fullnæging. Siðar kom oliu- kreppan, sem gerði ullina sam- keppnishæfari gagnvart gervi- efnum.Hversu lengi gætir þess- arar náttúrutilhneigingar og koma til aðrar þjóðfélagsbreyt- ingar, sem virka náttúrulegum skinnum og ull i óhag? Ef gera á tilraun til þess að spá um framtið ullar-og skinna- iðnaðarins má skipta þeirri spá i tvennt, framtið framleiðenda og útflytjenda sútaðra skinna og bands og framtið fataframleið- enda. Framtið framleiöenda sút- aðra skinna og bands tel ég mun tryggari en fataframleiðenda. Mun auöveldara er að koma við sjálfvirkni i sútun og spuna en fatagerö. Þessar greinar verða þvi minna háðar óstöðugu efna- hagslifi. Siitunarverksmiðjur munu komast yfir tæknierfið- leika sina með timanum, auka framleiðni og verða sam- keppnisf ærari. Útflutningur prjónabands verður með tim- anum gefinn frjáls, því að annað hvort verður innlendur ullar- fataiðnaður gerður sam- keppnisfær við erlendra keppi- nauta eða hann lognast út af. Framtið fataiönaðarins er heldur óvissari. Til þess að skinnafatnaðurinn nái veruleg- um árangri verður hann að leita markaða utan Skandinaviu, þar sem gamaigróin íramleiðslu- fyrirtæki ráða markaðnum. En til þess að hægt verði að ná markaðslegri fótfestu, þarf að fara fram kynningarstarfsemi, sem e.t.v. tekur allt að 10 árum, til þess að vinna markað vöru- heitinu „islenzkt skinn”, svo það verði jafnt þekkt og islenzk ull. Islenzkur ullarfataiðnaður stendur nú á timamótum. Að minum dómi standa honum þrjár dyr opnar: a. Aðhafast ekkert. b. Algjör enduiskipuiagning. c. Flytjast úr landi. a. Það er mörgum að verða ljóst, að þungur ætlar róðurinn að verða til sóknar jafnréttis iðnaðinum til handa. Undan- farið stóriðjutal eykur ekki þá bjartsýni. Ef ekkert verður að- hafst mun það ieiða til sjálf- virkrar uppgjafar ullarfataiðn- aðarins. b. Ef lagt yrði út i það stór- virki að endurskipuleggja ullar- fataframleiðsluna, þá hefði iön- greinin i þaö minnsta von um lifsmöguleika. Ullarfataiðnaðurinn hefur að- eins möguleika til þess aö lifa, að hér verði framleiddar dýrar gæðavörur.þar sem verð skiptir tiltölulega litlu máli i kaupá- kvörðun neytandans. Þá er það lika aimenn regla, að fyrirtæki, sem vinna dýra gæðavöru, eru venjulega smærri en framleiö- endur ódýrari fjöldafram- leiðsluvara. Einnig hafa smærri fyrirtæki mun meiri aðlögunar- hæfileika gagnvart breytilegum aðstæðum. Islenzkur ullarfataiðnaður getur vissulega tekið á sig endurskipulagningu, en það liggur við, aö menn innan iðn- aöarins séu feimnir að bera slikar skoðanir á torg. Tilhneig- ing stjórnvalda virðist vera sú, þegar vandamál þessa iðnaðar eru rædd, að segja mönnum að lækna mein sin sjálfir með framleiðniaukningu. Vissulega er hægt að ná framleiöniaukn- ingu en hún skeður ekki nema á löngum tima. Til þess að ná framleiðniaukningu þarf sam- hæfingu margra þátta, sem ýmist eru á valdi fyrirtækjanna sjálfra eða opinberra stjórn- valda. Annar þáttur tengdur fram- leiðniþættinum sem kemur til með að hafa mikil áhrif á fram- tið ullarfataiðnaðarins er stærð framleiðslueininganna. Hvort sem mönnum likar betur eða ver, þá er litil framtið fyrir þær smáu framleiðslueiningar, sem hafa verið að risa út um sveitir, nema þær annaö tveggja sætti sigviðlægra kaupgjaldeða taki að sér afmarkaðan þátt fram- leiðslunnar gegn stykkja- greiðslum. Kapphlaupið um framleiðniaukninguna kemur ekki aöeins til með að standa við sjávarútveginn, heldur einnig milli einstakra fyrirtækja og mun fyrirtækjum fækka áður en lýkur, en framleiðslan aukast. Ég hef t.d. trú á því, að þegar Iðnaðardeild S.Í.S. hefur komist yfir þá erfiöu breytingu, sem er þvi samfara að byggja upp markaðskerfi á vestrænum mörkuðum og losna undan Rússa-viöskiptum, þá verði þar stór og öflug framleiðsluaukn- ing, sem mun hafa afgerandi áhrif á afkomu annarra fata- framleiðenda fyrir útflutning. c. Um þriðja kostinn vil ég ekki verða langorður, þ.e. að flytja framleiðsluna úr landi. Það er einkennileg staðreynd að þvi minna sem afurðir i ullar- ogskinnaiðnaðieru unnar, þeim mun meiri möguleiki viröist vera að framleiöslan standi undir sér. Það er vert aö gefa gaum að þvi, hvort ekki skuli feta i fótspor frystiiönaðarins og hefja fullvinnslu ullarvara inn- an tollmúra annarra landa. Hittfinnst mér alveg augljóst, aðef ekki næst samkomulagum niðurjöfnun kostnaðarhækkana milli framleiðslustiga i ullar- og skinnaiönaði, þannig að það veröi ekki siðasti framleiðslu- liðurinn fyrir útflutning, sem brennur inni, þá hljóta leikar að fara svo, að siðari framleiðslu- þættirnir flytjist Ur landi. Eðli- legast væri, að um leið og út- flutningsverð er ákveðiö, þá verði samið um fast verð i erlendri mynt á mokkaskinn- um, voð og bandi og að uilar- verksmiðjum væri tryggt heimsmarkaðsverð á ull, eöa að verðá ull og skinnum verði fast- bundið i erlendri mynt. SVOMEIGA HlJSBYGGJEMHjR að imm sér i sýningarsölum okkar að Suðurveri v/Háaleitisbraut og Glerárgötu 26 Akureyri, eru margar óiíkar uppsett- ar eldhúsinnréttingar. Þær gefa ykk- ur góða hugmynd um hvernig hægt er að hafa hlutina. Komiðspyrjið okkur út úr um mögu- leikana sem bjóðast — verð, afhend- ingartíma, greiðsluskilmála og yfir- leitt hvað sem ykkur dettur í hug. Við tökum mál, skipuleggjum og teiknum ykkur að kostnaðarlausu og gerum tilboð án skuldbindinga af okkar hálfu. Eldhúsinnréttingar frá okkur henta þeim er gera kröfur um gæði. Verslunin Glerárgötu 26 Akureyri Sími (96) 21507 HAGI r Suðurveri v/Háaieitisbraut Reykjavík Sími (91) 84585

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.