Helgarpósturinn - 30.01.1981, Page 9

Helgarpósturinn - 30.01.1981, Page 9
9 -Jielgarpásturinn Föstudagur 30. janúar 1981 AF HEIMSÓKN Hvert fóru jólin, spuröi kunn- ingi minn, þiö vitiö: svartsýnis- maöurinn sem litur út eins og Rebroff eftir dágóöa nætur- veislu. Kunningi minn hafði ekki látið frá sér heyra öll jólin, ekki sent mér póstkort, ekki gefið mér gjöf, ekki sveskju i poka. Þetta er eymingi. Ekki þar fyrir: Ég gaf honum ekki sveskju meö steini, sendi honum ekki einu sinni frimerkiö, hins- vegar hitti ég konuna hans i bænum og spuröi hana hvernig honum liöi. .— Honum hverjum, spuröi þessi kona manns og horfði eftir endilöngu strætinu á fólkið á ruglingslegu spani, rétt eins og þaö ætti von á stíiöinu hvaö úr hverju. En þaö voru bara aö koma jól. — Nú, manninum þinum. — Ég vissi ekki að hann væri maðurinn minn, hnussaði i henni. — Gleðileg jól samt, sagði ég og baröi hressilega á herðar henni svo hún féll i fangið á her- manni Krists, sem tók vel á móti henni og seldi henni Herópiö. Ég flýöi inn I Viði. Og nú var kunningi minn kominn, án þess aö gera boö á undan sér, hringdi bara bjöll- unni og arkaöi inn i stofu án þess aö heilsa aö verulegu ráöi, lagöist aö venju endilangur á gólfteppiö og endurtók spurn- inguna. — Hvert fóru jólin? — og ekki svara þessu! Þau fóru I taugarnar á fólki, sérstaklga konunum. — Hvaöa vitleysa, sagöi ég og klofaöi yfir hann til þess aö komast i uppáhalds stólinn minn. — Og til hamingju með fimmtugsafmæliö, rumdi i honum. — Ég er ekki fimmtugur. — Nei, en útvarpið. Maöur les aö þiö séuö i stanslausum partýum út af þessu afmælis- slysi! — Bölvuö vitleysa! — KannskiþaöÞú'virðist alla vega ósár og mjög lftiö móöur, sagöi kunningi minn. Kannski er þaö vegna þess aö þú reykir ekki.. Hann byrjaöi aö klæöa sig úr skónum þar sem hann lá endilangur. — Ertu fúll út i skrifin? — Hvaöa skrif svo sem? — NU, umgrefils útvarpiö og ykkur aumingjana, sem þar vinniö. — Stundum, viöurkenndi ég. — Uss umlaöi kunningi minn. Vertu bara svartsýnn, þá verður þú aldrei fyrir von- brigðum. Fornmenn fundu upp öskuhauginn i Tjarnargötu, svo kom tuttugasta öldin meö rusla- tunnurnar og lesendadálka dag- blaöanna. Almenningsklósettin. Hvar á fólk aö hægja sér svo sem? Ef ekki væru lesenda- dálkarnir, mundi helmingur þeirra sem skrifa þeim, springa inn i sig. Eöa gerast Svart- höföar. — Þetta eru erfiöir timar fyrir okkur Islendinga, sagöi ég. — Tekurðu eftir þvl hvaö fólk almennt er geövont? spuröi hann. I hvert sinn sem ég opna siödegisblöðin eru þau full af óþverra. Heilar siöur af þrugli frá hálfbiluöu fólki sem þenur túla bak viö leyninúmer og hiáykkurenginnveithvaöég- heiti!!!! — Finnst þér ekki blöðin gera full mikiö úr þessum skrifum, spuröi ég niöri gólfteppið. — A hverju eiga ræksnin aö græöa? Fólk er vitlaust i aö lesa skammir og vammir um aöra! — Hugsaðu þér, sagöi kunn- ingi minn og góndi upp i ljósa- krónuna Ur alabastri: hún er þarna ennþá, flugan! Hugsaðu þér, hélt hann áfram, ef fólk tæki nú upp á þvi aö vera gott hvert við annaö! Janúar aö veröa búinn og fólk enn aö rugla i lesendadálkum um áramóta- skaup sjónvarpsins, hvort þaö hafi veriö gott eöa vont, dýrt eöa ódýrt! Og Indriöi G. búinn aö fá útvarpiö á litla heilann. Er ekki hægt aö gefa manninum friö? Kunningi minn sogaöi djúpt andann. — Þaö mætti lesa meira eftir hann, sagöi ég. Kunningi minn gaf frá sér loftiö og myndaöi törbúlans í stofunni hjá mér og blómin tóku andköf og fengu einskonar pissuhroll. — Þessi vesalings þjóö, sagöi hann, aö sitja upp meö Svart- höfða, Aöalstein Ingólfs og Óla Jóns sem vita allt allt allt allt eins unglingurinn f skóginum forðum. — Þeir eru aö vinna verkin sin. Þetta eru ágætir menn. — Ég á nú bara viö aö of mikiö má nú af öllu gera. Lika þeim. Kannski mætti nota þá i mann- taliö? — Minnstu nú ekki á þaö! — Víst. Ég hef af þvi þungar áhyggjur. Hefuröu séö spurn- ingarnar? Ég neitaöi þvi, ekki búiö aö bera það i húsiö. Kunn- ingi minn dæsti. — Veistu hvað þú varst lengi á leiðinni á vinnustaö, vikuna 24. til 30. janúar? — Hvaöa ár? — Núna! — Varstu allt aö niu minútum eöa varstu aö drolla eitthvaö? Varstu kannski 19 minútur á leiöinni? Hitturðu kannski stelpu? Nú krosslagöi kunningi minn fæturnar. — Má ég deyja hérna á gólf- teppinu hjá þér? — Ef þú vilt. — Tekurðu eftir þvi aö þaö er ennþá hérumbil bjart klukkan aö ganga fimm á daginn? — Já, ég tek eftir þvi, sagöi ég- — Mér list ekki á þaö. Það þýöir aö brátt kemur and- skotans voriö meö fuglasöng og tilbehör og óskaplega langt til jóla. Ég verð settur i að laga til i garöinum. Og tilhvers? Til þess aö þaö sé snyrtilegt i kringum köttinn! Og hvaö gerir hann i staðinn? Étur fuglana! Svo kernur sumariö og þá getur þjóöin ekki sofiö fyrir birtu. Veröur geðvond alveg upp á nýjaleik. Þá situr margur uppi um nætur og semur lesendabréf og ekki stendur á blööunum aö birta bullið. Skrifarinn hleypur á hverjum degi aö kaupa blaöiö og loksins! Loksins! Þarna er greinin hans. Og hann hieypur sigri hrósandi heim til sin, leggst upp i sófa og les af djúpri nautn. Fullnægjan kemur i sálina, þvi honum hefur tekist aö eyðileggja daginn fyrir ein- hverjum öörum. Svona þjóö á ekki skilið aö vera læs. Kunningi minn lokaði aug- unum og fór hérumbii i kóma. Brjóstiö hætti aö bifast svo sæist. Þögnin varð svo mikil aö ég heyröi blómin anda. Svo mátti ég ekki vera lengur að þvi aö sitja yfir honum sofandi á gólfteppinu minu. Ég klofaöi yfir hann, dvaddi blómin, fór i frakkann, startaöi armbands- skeiöklukkunni að taka nú timann, hvaö hvaö ég væri lengi á leiöinni I vinnuna. Þegar ég opnaöi útidyrnar, buldi viö á gólfteppinu, draugs- röddin dimma. — Hvert fóru jólin? JónasJónasson Heimlr Pálsson— Hrafn Gunnlaugsson — Jónas Jónasson — Magnea J. AAatthias- dóttir — Páll Heiðar Jónsson — Sigurður A. AAagnússon — Þráinn Bertelsson Hringborðið I dag skrlfar Jónas Jónasson Kvennaveislan (eða konuboðið) VETTVANGUR AUiugasemd við Hringborð Fyrir nokkrum árum fékk Judy Chicago, ein þekktasta kvenrétt- inda listakona Bandarikjanna, þá hugmynd aö efna til veislu. Og þá ekki af verra taginu. Til veisl- unnar var boöið hvorki meira né minna en 39 merkiskonum úr gyðju- og kvenkynssögunni. Þegar svo mikilvægir gestir eru væntanlegir er ekki hægt aö bjóöa upp á annað en þaö allra besta. Judy Chicago fékk þvi fjöldann allan af listamönnum til liðs viö sig til aö undirbúa veisluna. Þó kyn listamannanna skipti ekki máli, þá uröu allir að vera sér- fræöingar, i heföbundnum list- greinum kvenna. Alls konar út- saumi, prjóni, hekli, vefnaði og leirkerasmiö. Ekki var hægt að láta kvenskörungana borða meö silfurhnifapörum eða drekka úr silfurkaleikum, sem alla tiö hafa verið framleidd af karlpeningi. Postulinsmataráhöld komu aöeins til greina. Eftir nokkra ára streö við fjár- öflun og sköpun var kvenna- veislan haldin. Heföi spiritisti veriö fenginn til aö tala við veislugesti, þá kæmi mér á óvart ef einhver vogaði sér aö kvarta. Veisluboröiö var i laginu eins og þrfhyrningur — tákn kvenguða. Þrettán konur sátu viö hverja hliö. Veglega skreyttur dúkur haföi verið geröur fyrir þær allar. Þeir báru nöfn kvennanna og tákn um helstu afrek þeirra i kven- kynssögunni. Ekki voru matar- diskarnir siöri. A fæti, rósum skreyttir og, ef vel var gáö, mátti sjá kynfæri kvenna út úr þeim flestum. Félagsskapurinn var svo sannarlega ekki af verra taginu. Það var sama hvort hugurinn stefndi i átt til stjórnmála, lista, bókmennta eöa visinda. Allar þessar greinar áttu þar sinn full- trúa. Stjórnmálasinnaðar konur gátu rætt viö Mary Wollstone- craft og Susan B. Anthony um kvenréttindabaráttuna á 18. og 19. öld. Skáldskaparunnendur gátu hlustað á Sappho og Emily Dickenson flytja frumsamin ljóö. Og þær, sem voru forvitnar um sköpun heimsins gátu spurt Frumgyöjuna um alla þá erfiö- leika sem fylgja þvi að ganga meö og fæöa sjálfan heiminn. Ef einhverjar konur gátu vogaö sér aö kvarta voru það þær, sem lentu á gólfinu. Til að gefa ekki algjörlega ranga mynd af kven- -kynssögunni, brá Judy Chicago á þaö ráö aö skrá nöfn merkra kvenna, sem ekki komust aö borðinu, meö gylltu letri á flisa- lagt gólfiö. Þar mátti t.d. sjá nafn góövinkonu okkar Freyju og efast ég stórlega um aö hún sætti sig viö aö aðrar konur troöi á henni. Viötökur kvennaveislunnar hafa verið mjög misjafnar. Sum- um (sérstaklega kvenréttinda- konum) finnst fátt merkilegra hafi gerst i listasögunni, fyrr eöa siðar. Aðrar eru mjög gagnrýnar. Finnst kvennaveislan vera yfir- stéttarsamkunda, ofhlaöin skrauti og endurspegli fátt annaö en persónuleika listakonunnar sjálfrar. öðrum finnst aö rangar aðferöir hafi veriö notaðar viö gerö verksins. Óviðeigandi sé aö skapa listaverk, sem tákna eigi frelsi kvenna meö heföbundinni handiðn kvenna. Iön, sem þær segja, hafi veriö notuð i gegnum aldirnar til aö halda konum niöri. Enn aðrir halda þvi fram aö hér sé alls ekki um listaverk aö ræöa. Heföbundin kvennaiöja er nefni- lega ekki list i þeirra augum. Hvaö sem úr henni er skapaö getur aldrei talist annaö en föndur. Stærstu listasöfnin á Manhattan báru þessa kenningu fyrir sig, þegar farið var á leit viö þau að sýna verkiö. Sumir halda þvi fram að yfirmönnum þessara safna hafi lika þótt diskarnir of dónalegir til aö bera á borð fyrir siöprúöa listunnendur. — Svo kvennaveislan endaöi i Brooklyn Museum. Þó endalaust megi deila um gildi kvennaveislunnar, þá hefur hún leitt eitt mjög merkilegt af sér. Judy Chicago leitaöi uppi konur hvaöanæva aö úr Banda- rikjunum, sem enn stunda handiöir, sem óöum er aö hverfa. Um þessar mundir vinnur hún viö gerö hannyröabókar, sem hefur að geyma vitneskju, sem annars heföi fallið I gleymskunnar dá. New York, 3. janúar 1981 Inga Dóra Björnsdóttir Sýnishorn af kvennalistinni sem gaf aö lita I veislunni. „Hvað er að i Þjóöleikhúsinu?” er spurning sem varpað var fram i svartasta skammdeginu og menn hafa veriö aö velta fyrir sér i Helgarpóstinum og öörum blöö- um I vetur. Þó aö dag sé nú tekiö að lengja og birti meö hverjum degi viröist ekki ætla aö rofa til i þessari umræðu. Ekki tel ég mig þess umkominn aö svara svo vit sé i en einstakar athugasemdir.i greinum hafa oröiö til aö ég biandaöi mér i máliö án þess þó aö vera aö fjalla um aöalmáliö. Ég gat ekki á mér setiö þegar Jón Viöar Jónsson virtist ætia aö skelia skuldinni á Félag islenskra leikara og samninga þess viö leikhúsið. Nú er svo aö sjá sem þeim oröaskiptum sé lokiö en ég vona aö Jón Viöar haldi áfram aö leita svars og veröi betur ágengt meö hækkandi sól. Nú hefur nýr maður bæst i um- ræðuna, Sigurður A. Magnússon setur fram getgátu um svar án þess þó aö ætla sér ,,þá dul að bera fram skýringu á þessu fyrir- bæri, allra sist einhlita”, Þó að S.A.M. höggvi ekki á sama hátt og Jón Viðar má segja að hann höggvi i sama knérunn og leiti skýringar i samningum leikara. Þvi sé ég mig knúinn til að halda umræðunni áfram þó mér finnist ég nokkuð einmana sem eini þátt- takandinn úr hópi leiklistar- manna. S.A.M. nefnir minnkandi að- sókn aö Þjóðleikhúsinu og giskar á aö „einhvers konar timabundin eða kannski varanleg stöðnun hafi áttsérstað, sem kynni meðal annars að vera tengd ákaflega litlum mannaskiptum i leikara- hópi hússins”. Siðan talar hann um fjárhagslegt öryggi leikara „sem ekki ber að lasta, en það kynni hinsvegar að standa list- rænni viðleitni hússins fyrir þrif- um. Það er nefnilega alkunna að langur starfstimi og mikið öryggi hafa tilhneigingu til að slæva þann eldmóð og brennandi áhuga sem að öðru jöfnu einkennir þá sem verða að sanna verðleika sina og tilverurétt með hverju nýju verkefni”. Mér kemur þaö allkindarlega fýrir sjónir aðsjá S.A.M. ympra á að listamanni sé ekki hollt að lifa af list sinni og hafa fjárhagslegt öryggi til að geta sinnt henni. Telur hann aö listamenn eeti ekki þrifist nema viö sult og seyru? Rithöfundar til dæmis? Vitanlega dettur mér ekki I hug aö hann sé svo skyni skroppinn. 1 þessari ágiskun kemur fram sú aðdróttun að leikurum að þeirra metnaður sé fyrst og fremst að komast á fast mán- aðarkaup i leikhúsi. Ekki sérlega elskuleg kveðja rithöfundar til annarra listamanna. Vel má vera að of mikil vel- gengni sé ekki listamanni holl og ef leikari er sér þess meðvitandi að framtið hans geti verið undir þvi komin hvernig hann stendur sig i stykkinu geturþaðorðið tilað hann geri betur en ella. Aftur á móti getur slikt álag, þegar til lengdar lætur, lika háö leikar- anum og dregið úr þroska hans, jafnvel eyðilagt hann endanlega. (T.d. þegar hann telur sig geta búist við uppsögn i lok hvers leik- árs.) Aðalmarkmið leikara er ekki að komast á fastan samning i leikhúsi heldur að fá tækifæri til að vinna aðlist sinni og þroska sig sem Ustamann. Leikari missir ekki sjónar á þvi markmiði þó hann komist á fast kaup i leik- húsi. Eldmóður sá og áhugi sem S.A.M. saknar, frá bernskuárum Þjóöleikhússins, stafaði áreiðan- lega ekki af þvi að þá hafi leik- arar verið að keppa að föstum stööum og fjárhagslegu öryggi og siðan slakað á þegar það var fengið. Eldmóöur og áhugi leik- ara stafar oftast nær af þvi að hann hefur áhuga á verkefninu sem hann er að vinna að og vill þroska sjálfan sig um leið og hann vinnur að þvi að gera veg leikhúss sins sem mestan. Og þar er kannski komið við kjarna málsins: Ef leikari ber hag leikhússins fyrir brjósti og fær tækifæri til að vinna aö verk- efnum sem geta aukið ’ honum þroska og sem honum finnst aö eigi erindi viö áhorfendur þá stendur ekki á að hann vinni af , „eldmóði og brennandi áhuga”. Hitt er aftur á móti ekki vænlegt til listræns árangurs ef leikarinn er aö vinna verkefni sem honum finnst ómerkilegt og hann sér ekki tilgang i að sýna en er knúinn áfram af þörfinni á að „sanna verðleika sina og tilverurétt” eins og S.A.M. orðar það. Sigurður Karlsson leikari.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.