Helgarpósturinn - 04.02.1983, Síða 10

Helgarpósturinn - 04.02.1983, Síða 10
10 Andspænis fordómum Leikfélag Öngulsstaðahrepps, UMF Arroðinn: Hitabylgja Höfundur: Ted Willis Pýðing: Stefán Baldursson Hönnun leikmyndar: Theódór Júlíusson Lýsing: Halldór Sigurgeirsson og Pétur Haraldsson Leikstjóri: Theódór Júlíusson Á síðasta ári var mjög vinsælt lag víða um heim sem sungið var af þeim félögum Paul McCartney og Stevie Wonder. Boðskapur textans við þetta fallega lag var sá að mannkynið eigi að lifa í sátt ogsamlyndi,„vera samhljómaán tillits til litarháttar líkt og hinar svörtu og hvítu nótur píanósins“. f Hitabylgju Ted Willis er víst óhætt að segja að samhljómur hinna svörtu og hvítu nótna sé harla lítill. Reyndar er því lýst í leiknum hversu mannkynið á óra- langt í land að ná þessum sam- manns sem á yfirborði er tnikill sósíalisti og baráttumaður fyrir réttlæti í heiminum allt þangað til vandamálin fara að snerta hann persónulega. Að sumu leyti rek- umst við á sama viðfangsefnið í leikriti Vésteins Lúðvíkssonar Stalín er ekki hér. Manninn sem er svo mikill hugsjónamaður og sósíalisti útávið en rammasta íhald heimafyrir. Manninn sem algerlega hefur vanrækt heimili og fjölskyldu í hita baráttunnar. En þessi saga er sögð blessunar- lega laus við prédikanir á borð við það að hann hefði nú átt að vera meira heima með konunni og börnunum, þótt hinsvegar sé engin dui dregin á það að í fari hans gæti æði mikils tvískinn- ungs. Að hann hafi látið undir höfuð leggjast að huga að bjálk- anum í eigin auga áður en hann fór að fást við flísarnar allt í kringum sig. Á sama hátt er eiginkonunni hljómi. Það kann að vera að við getum haldið hjartnæmar ræður gegn kynþáttamisrétti, og jafnvel tökum svari litaðs manns sem við teljum misrétti beittan á vinnu- stað okkar. En hvernig bregðumst við við því þegar kynþáttavandamálið kemst inn fyrir hin helgu vé heimilis okkar. Erum við eins fordómalaus gagn- vart öðrum kynþáttum og við viljum vera láta? Erum við menn til þess að standa andspænis eigin fordómum? Það er hollt fyrir okkur íslendinga að hugleiða þessi mál. Það kann að vera styt- tra í það en margan grunar að vandamáli Paimerfjölskyldunnar skjóti upp á fjölmörgum íslensk- um heimilum og þá er eftir að sjá hvort við erum eins fordómalaus gagnvart lituðu fólki og við þykj- umst vera til dæmis á vettvangi Sameinuðu þjóðanna. Það er annars furðulegt hvað þessi mál eru lítið rædd hér á landijjafnvel í öllu félagsmálaútvarpinu okkar hefur tæpast verið á þessi mál minnst. Höfum við ef til vill eitthvað að fela? En hið magnþrungna verk Ted Willis fjallar um fleira en kyn- þáttamálin þótt umfjöllunin um þau sé ein sér nægilega mikilvæg til þess að maður undrast hvernig verkið komst í gegnum nálaraugu ritskoðaranna í Suður-Afríku. Að sögn höfundar sjálfs var höf- uðtilgangur verksins að segja sögu af hjónabandi, og sögu og Emilía Baldursdóttir í Hitabylgju hjá Leikfélagi Öngulsstaðahrepps - einkar eftirminnileg sýn- ing, segir Reynir m.a. í umsögn sinni. lýst af innilegri samúð án þess þó að um einhverja væmna vor- kunnsemi sé að ræða. Þó svo við finnum til með henni í ein- stæðingsskap hennar, þá læðist samt einhvernveginn sú hugsun að manni að þessi einstæðings- skapur sé að minnsta kosti að ein- hverju leyti sjálfskaparvíti. Hún virðist aldrei hafa haft neinn sér- stakan áhuga á því að fylgja manni sínum eftir í baráttumál- um hans. Hún er sýnd okkur sem fordómafull, þrasgjörn leiðinda- skjóða, en þrátt fyrir allt fyrst og fremst mannleg vera sem á alla samúð skildasem slík. Leikurinn gerist svo sem nafn- ið bendir til á stuttum tíma þegar mikil hitabylgja gengur yfir. Og þessi hitabylgja virðist hafa afar örvandi áhrif á tilfinningalíf per- sónanna. Sá eini sem heldur sínu eðlilega tilfinningajafnvægi er svertinginn Sonny sem auðvitað er vanur miklu meiri hitum. Þeg- ar svali blærinn af hafi berst í lok leiksins er það merki þess að aftur ríki jafnvægi, að allt falli í sinnfyrri farveg. Ekkert hafi í rauninni breyst, þó svo í rauninni allt hafi breyst og geti aldrei orðið eins og það var áður. Það hafa eflaust verið einhverj- ir sem hafa hrist höfuðið vantrú- aðir þegar þeir fyrst heyrðu að setja ætti upp Hitabylgju í Öngulsstaðahreppi, og víst er um það að djarft var teflt. Hitabylgja er ekki verk af því tagi sem oftast má sjá á verkefnaskrám áhuga- leikfélaga, getur jafnvel sjálfsagt vafist fyrir mörgu atvinnu- leikhúsinu. En það er ekki annað hægt að segja en að aðstandendur þessarar sýningar hafi komist mjög þokkalega frá þessu vanda- sama verki. Theódór Júlíusson hefur að því er manni virðist fylli- lega uppskorið laun erfiðis síns. í sýningunni er aldrei dauður punktur, og ef maður ætti að finna eitthvað að leikstjórnTheó- dórs þá er það helst að hann hefur allt að því tilhneigingu ti! að ofkeyra. Maðurerstundum alveg á nálum um að hraðinn reynist leikurunum um megn. Þetta ger- ist þó ekki, meðfram vegna þess að hann hefur valið þann skynsamlega kost, viljandi eða óviljandi,að gefa sýningunni allt að því tragikómískan blæ sem einkum er áberandi framan af sýningunni, draga fram hinar skoplegu hliðar hlutverkanna, enda reynsla leikaranna flestra hverra mest á skopleikjasviðinu. Þetta verður þó alls ekki til að eyðileggja hina dramatísku hlið verksins. Leikmyndin sem leik- stjóri hefur sjálfur hannað er ef til vill full yfirþyrmandi fyrir ekki stærra hús en Freyvang, en er engu að síður raunsæisleg um- gjörð um þann heim sem leikur- Framhald á bls. 15 Föstudagur 4. febrúar 1983 ^piffsturinn Fréttamynd ársins 1981: Byltingartilraun Antonio Tejero Molina ofursta í þinghús- inu á Spáni. Ljósmyndari: Manuel Perez Barriopedro. World Press Photo: Fjölmiðlamönnum til heiðurs Fréttaljósmyndun er grein biaðamennsku sem löngum hefur verið í litlum metum á Islandi. I augum flestra þeirra sem stjórna daglegri efnisöflun á íslenskum blöðum eru Ijósmyndararnir aðeins „sendisveinar með mynda- vélar á maganum“, eins og einn ágætur blaðaljósmyndari orðaði það. Fréttamyndin er þó víðast ann- arsstaðar talin óaðskiljanlegur hluti af blaðamennsku. Texti, myndir og uppsetning (útlits- teikning) styðja hvert annað og mynda þá heild sem er ætlað að koma á framfæri þeim boðskap eða þeim upplýsingum sem um er að þessu sinni varð fyrir valinu mynd af Antonio Tejero Molina ofursta þar sem hann stendur í ræðustól þinghússins í Madrid og veifar byssu sinni í misheppnaðri bylting- artilraun. Auk þess eru á sýning- unni allar verðlaunamyndir fyrri ára, 23 að tölu. Þegar þessi sýning er skoðuð leynir sér ekki það eðli hreinrækt- aðrar fréttaljósmyndar, að hún varðveitir fréttnæm og oft söguleg augnablik. Þá er Ijósmyndarinn fyrst og fremst réttur maður á rétt- um stað, sem ýtir á takkann á réttu augnabliki. En starf fréttaljósmyndarans er meira en festa söguleg augnablik á ræða. En sé einum þessara þátta ætlað að lifa sjálfstæðu lífi verður það hvorki textinn né uppsetningin- þá er það myndin sem gildir. Það er lofsvert framtak hjá Arn- arflugi að fá hingað til lands frétta myndasýninguna World Press Photo ’82 og sýna hana í samvinnu við Listasafn alþýðu. Það var tími til kominn, að við íslendingar fengj - um að sjá þessa árlegu sýningu, sem hollenskir blaðaljósmyndarar gerðu að alþjóðlegum viðburði ár- ið 1956. Á þessari sýningu á fréttamynd- um ársins 1981 eru 160 myndir, sem valdar eru úr 5319 myndum 915 ljósmyndara frá 51 landi. Þeirra á meðal er einn íslenskur Ijósmyndari, Ragnar Axelsson ljósmynílari á Morgunblaðinu. Enga mynd eftir hann er þó að finna á þeirri sýningu sem hangir uppi í sýningarsal Listasafnsins. Eins og sjá má af þeim fjölda mynda sem WPP berst er þarna um að ræða samkeppni, og er á hverju ári valin fréttamynd ársins. Að filmu. Það er eilífar tilraunir til að skrásetja samtímann, daglegt líf okkar á þann hátt að „þær geti brennst inn í vitund manna, breytt skoðunum þeirra, aukið fordóma eða eytt þeim“, einsog Sigurjón Jó- hannsson fyrrum blaðamaður og kennari við blaðamannaháskóiann í Osló segir í sýningarskrá. Aðal hlutverk íslenskra blaða- ljósmyndara virðist vera að taka myndir af ræðumönnum á blaða- mannafundum og „sólarlagsmynd- ir“ á forsíðuna. Það er ekki vegna þess að þeir geti ekki annað. Þvert á móti eigum við marga góða blaðaljósmyndara. Að þeir geta betur vitum við meðal annars vegna þess að undanfarin ár hafa þeir haldið sýningar á myndum sín- um. Fæstar þær bestu sem þar hafa verið sýndar hafa birst í blöðum þeirra, þær eru teknar í frí:- stundum. World Press Photo ’82 lýkur nú um helgina, og mér er tjáð að hún hafi verið vel sótt. Vonandi hafa Framhald á bls.15. IIT'Vill'P Föstudagur 4. febrúar. 9.05 Samræmt grunnskólaprof i ensku. Aumingja krakkarnir. Parna sitja þau og svitna á meðan við slötrum í okkur hafra- grautinn. 10.30 Pað er svo margt að minnast á. Torfi Jónsson fyrrum starfsmaður segir frá upp- lifunum og endurholdgunum. 11.30 Frá norðurlöndum. Borgþór Kjærnested leikur við hvern sinn fraendafingur, frænd- inn okkar sá. 16.20 Ráðgátan rannsökuð. Timi til kominn, en hvernig er með tilgátuna? Barnasaga eftir skandinaivista? 17.00 Með á nótunum. Doremífasolatído. Do. Do. og Pú þú. Umferðarlagaþáttur, en ekki frá alþingi. 17.30 Nýtt undir nálinni. Kristín Björg Por- steinsdóttir kynnir okkur nýlegar afurðir afþreyingariðnaðarins í auðvaldsrikjun- um. Tæma, tæma. Hahaha! 21.40 Viðtal. Spennandi. Langstökkvarinn og þrístökkvarinn ræðir við þóndann. 23.05 Kvöldgestir. Jónas Jónasson er svo þægi- legur maður. 01.10 Á næturvaktinni. Sigmar og Ása lika. Pau er svo þægileg. Laugardagur 5. febrúar 9.30 Óskalög sjúklinga. Hvað er að nenni Lóu. Getur hún aldrei fengið sér fri? Er hún ekki orðin þreytt? 11.20 Hrímgrund. Blanda og blanda. Ekki sama hver blandan er. Rennur hún eða rennur hún ekki? 15.101 dægurlandi. Uppi og niðri. Svavar Gests rifjar upp niðritónlist áratuganna 30-60. 16.40 Islenskt mál. Eg nenni ekki að segja það, en Mörður Árnason meikar ekki frikið. Fyndið? Ónei! 19.35 Á tali. Kjahagangurinn í þessu fólki er að verða að þjóðarböli. 20.30 Kvöldvaka. List eða leirburður? Þeirrar spurningar mættu margir spyrja sjálfa sig og aðra. Pjóðleg blanda. 21.30 Gamlar plötur og góðir tónar. Sveitaþátt- ur frá Akureyri. 23.05 Laugardagssyrpa. Allir hressir? Strákarnir I útvarpinu eru líka hressir og ætla að syngja fyrir okkur svaaaaaðalega söngva. 00.55 Dagskrárlok. Þó fyrr hefði verið. Sunnudagur 6. febrúar. 10.25 Út og suður. Enn og aftur. Stundum ekki meir. Friðrik Páll. 11.00 Messa. Biblíudagur I Laugarneskirkju. 13.10 Frá liðinni viku. Eg er að líða undir lok. 13.55 Allar þessar konur. Mér llður svo vel. Leik- rit. Leikstjóri: Brynja Benediktsdóttir. Hún er líka kona. 16.20 Kommúnistahreyfingin á íslandi. Voru kommar þjóðlegir verkalýðssinnar eða handbendi Stalins. Dr. Svanur gerir tilraun til að svara. 19.25 Veistu svarið? Stutt og laggott: 75 gráður. 21.30 Kynni mín af Kína. Maðurinn er með efni í ferðabók. 23.00 Kvöldstrengir. Helga A. Jóhanns segir sögur. SJÓKVAKI* Föstudagur 4. febrúar. 20.40 Á döflnni. Hvað annað en svartasta svart- nætti er nú framundan I menningarmálum þjóðarinnar? Hátiðinni að Ijúka. Guð hjálpi okkur. Birna er hluti hans, hún er guðdóm- lega sæt. 20.45 Prúðuleikararnlr. Erkifjandinn er hins veg- ar mættur aftur ti! leiks, eins og svo oft áður. En Marty Feldman reynir að bjarga þessu i horn. Blessuð sé minning hans. 21.10 Kastljós. Bogi Ágústsson og Helgi E. Helg- ason varpa Ijósi á atburði liðinna daga og vikna og hver má vita hvað. Kannski varpa þeir líka nýju Ijósi. Ég vona það. 22.15. Ragnarök (The Damned). Itölsk-þýsk bíó- mynd, árgerð 1969. Leikendur: Dirk Bog- arde, Ingrid Thulin, Helmut Griem, Helmut Berger, Charlotte Rampling. Leikstjóri: Luchino Visconti. Yndislega dekadent mynd eftir meistarann mikla. Hér er það þýsk auðjöfrafjölskylda á timum Hitlers. Fólkið er spillt og dásamlegt. Undursam- leg upplifun á mannlegu eðli. Laugardagur 5. febrúar. 16.00 íþróttir. Hvar er fyrri leikurinn Bjarni? Voru Danir spældir? Það hlýtur að vera. Eða er það ég, sem er svona vitlaus? 18.00 Hildur. Alla vega ekki hún Hildur, því hún skilur dönsku svo vel, þar sem allir ern svo góðir. I dönskunni meina ég. Enda Danir. 18.25 Steinl og Olli. Þeir hafa stundum hausavíxl og hér er eitt þeirra atvika. Skemmtileg uppátæki lýsa upp skammdegið. sic. ugh. 18.50 Enska knattspyrnan. Eigi skal höggva. 20.30 Löður. Heldur spyrna við fótum. Osóminn ríður yfir oss. Hvernig væri að mennta- málaráðherra athugaði þetta? 21.00 Gettu hver kemur i kvöld? (Guess Who's Coming to Dinner?). Bandarisk bíó- mynd, árgerð 1968. Leikendur: Katherine Hepburn, Sidney Poitier, Spencer Tracy. Leikstjóri: Stanley Kramer. Hvit stúlka og svartur piltur ætla að eigast. Átök og tilfinn- ingaofsi. Alltílagi mynd. Kannski dálítið gömul. 22.45 Ef... (If„) Bresk biómynd, árgerð 1968. Leikendur: Malcolm McDowell, David Wood, Richard Warwick. Leikstjóri: Lind- say Anderson. Uppreisn í heimavistar- skóla. Skemmtileg mynd eftir einn fremsta leikstjóra Bretlands. Endursýndur ofsi. Sunnudagur 6. febrúar. 16.00 Sunnudaghugvekja. Blessað fólkíð. Alltaf jafn guðhrætt. 16.10 Bitbein á Bakkafirði. Ömar Ragnar Agn- arsson og stiklar á stóru og stórum yfir sögu kaupfélagsins og stofnendur þess. 17.00 Listbyltingin mikla. Byggingarlist: nýjar stetnur og vaxandi ásmegin. 18.00 Stundin okkar. Stebbi stokkar, staðfastur i dag. 20.30. Sjónvarp næstu viku. Magnús Bjarn- freðsson sýnir okkur nokkra tertubita. En verða terturnar jafn góðar? Ég mjókka stöðugt að innan. 20.45 Glugginn. Listir og menningarmál. Listar og ofbeldi. Menningarmál og ofbeldi. Ég grennist stöðugt I huga mér. 21.30 Landlð okkar. Hinn áhrifamikli kyrrmynda- flokkur hreyfimyndamiðils. 21.55 Kvöldstund með Agötu Kristí. Þegar magnolían blómstrar verður meira bensin- magn hjá Sjell. Eiginmaður eða elskhugi? Að velja er að kvelja. Sjálfan sig. 22.45 Picasso - Dagbók málara. Amerisk mynd um þennan látna snilling myndmálsins. Var hann kannski fúskari?

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.