Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 13.02.1986, Qupperneq 14

Helgarpósturinn - 13.02.1986, Qupperneq 14
Hafliði Vilhelmsson rithöfundur kann ekki að trana sér fram að eigin mati: Hafliði feröbúinn í frakk- anum sem faðir hans keypti í Vöruhúsinu fyrir 40 árum: ,,Það er við- bjóðslegt að trana sér fram. Vil heldur lifa sáttur við sjálfan mig og vera ósöluhæfur rithöf- undur en að tapa sálu minni." EIGA AÐ FARA í RÖÐ Er farinn til Svíþjóðar þar sem hann leitar að friði fyrir Gjaldheimtunni og sömu andlitunum ó Laugaveginum Haflidi Vilhelmsson rithöfundur er kom- inn til Svíþjóðar. Hann er orðinn þreytlur (eins og margir landar hansjó vinnuþrœlkun og skuldabasli. Hann vill leita að friösemd. En hann segist ekki sœkjast eftir nýrri reynslu; til þess sé hann of gamall. Reynsla þýði óþœgindi. Þetta mó hljóma eins og þversögn því Hafliði er ungur maður. Um jól- in sendi hann frá sér nýja bók sem bar titilinn Beygur. Hafliði gaf bókina út sjálfur, fékk góðar umsagnir og hefur bókin verið talin af mörgum hans besta bók. En Beygur drukkn- aði að vissu leyti í jólabókaflóöinu. Kannski var hún ekki auglýst nógu mikið og Hafliða líkar miður að trana sér fram; hann segist hreinlega fara hjá sér þegar hann reynir að láta á sér bera. HP tók Hafliða tali þegar hann var að pakka niður í ferðatöskurnar. — Var það þér nauðsynlegra að skrifa Beyg heldur en þínar fyrri bœkur? ,,Ja, kannski, ég veit þaö ekki. Ef til vill... Já.“ — Skrifaðir þú Beyg til að losna við þinn eigin beyg —- áttir þú von á að það tœkist? ,,Eg skrifaði Beyg til að viðurkenna minn eigin beyg. Af því að ég hef aldrei viljað við- urkenna að ég væri neigull. Eg hef vitað að ég væri heigull en þetta er óttinn sem ég fer ekki að horfast í augu við fyrr en fyrir svona 4—5 árum. En ég átti ekki von á því að mér tækist að losna við beyginn; hann verður áfram. Eg skrifa mig ekki frá neinu. Eg er jafnvel orðinn ennþá hræddari en áður. Það hefur m.a. bæst við flughræðsla og hræðslan við fallandi hluti; sjálfsmorðingja sem falla ofan úr kirkjuturnum ofan á hausinn á mér, eða gervitungl, stjörnur eða loftsteinar. . . Það er ýmislegt sem fellur til." - Ef beygurinn er enn, hvernig tekst þér þá að yfirvinna hann? „Helst að ég losni við hann í gegnum ást- ina. Ef nógu margir segja nógu oft að þeir elski mig, þá fyrst losna ég við þetta.“ — Hvað varð til að beygja þig upphaflega? „I fyrstu var það tvennt. Fyrst og fremst var það óttinn við kjarnorkusprengjuna sem beygði mig, árið 1962. Þá fylltist ég þessari gífurlegu reiði yfir því að ég gerði ráð fyrir að lifa skemur en foreldrar mínir og það þótti mér óréttlátt. Þessi beygur, þó að maður tali ekki um hann, þá er hann til staðar. Það er ’kannski hallærislegt að tala um kjarnorku- hræðslu, en ég held samt að þetta hafi gert okkar kynslóð að þeim viðrinum sem við er- um; ábyrgðarlausum bjánum upp til hópa. Við viljum ekki takast á við náttúruna, við líf- ið, við fjölskylduna. Við forðumst raunveru- lega alltaf að ganga lífsbrautina. Við reynum að stoppa á unglingsárunum. Viljum ekki taka skrefið: hjónaband og fjölskylda og ef við stígum skrefið þá er það gert með hálfum huga. Enda þekkir maður varla nokkurn mann sem ekki er ein- eða tvískilinn. Það er þetta ábyrgðarleysi; okkur finnst ekki taka því að hafa ábyrgð á neinu. Svo má auðvitað segja að hinn beygurinn sé psoriasis; óttinn við að vera öðruvísi og þráin eftir því að sam- einast hjörðinni. En þegar maður horfir til baka, þá gerði það mér gott að vissu leyti, að hafa psoriasis. Það minnkaði aðeins sjálfs- ánægjuna. Ég var ekki alfullkominn. Gott að vita það. Það er víst bara Guð sem er full- kominn.“ — Er þinn beygur sá sami og beygir Lilla? „Ekki alveg sá sami. Lilli er það beygður af útlitsgalla sínum að hann þorir ekki að lifa. Ég þori að lifa, held ég, a.m.k. frá .því ég var 23 ára.“ — Hvað gerðist þá? „Þá skildi ég.“ — Hversu langt nœr samlíking þín við Lilla? „Samlíkingin nær inn í huga minn. Ástand Lilla er nokkurn veginn sama ástand og mér fannst ég vera í, og held ég hafi verið í — þó að maður geti aldrei vitað það svona eftir á — um áramótin 1981—82, þegar mér fannst ekki taka því að fara á fætur í nokkra daga. Það væri til einskis. Það er eiginlega þannig ástand sem ég reyni að láta Lilla vera í. Halda áfram að lifa þó að maður sé búinn að lifa. Það er enginn tilgangur með lífinu; allt er svart. Samt hjöktir maður áfram, dag eftir dag sama hringinn, eins og Lilli að bera út blöðin. Það er líklega það. Annars vill oft til- efnið gleymast þegar tekið er að skapa sög- una, af því að sagan verður sjálfstæð; fer að heimta sitt á eigin forsendum. Þannig að þó að ég hafi byrjað söguna af Lilla með hlið- sjón af einhverju, þá fer þannig að það verð- ur að taka hliðsjón af sögunni sjálfri vegna þess að þetta er svo lokað kerfi. Skáldsaga er lokaður heimur. Hún verður að hafa upphaf og endi og læsast inn í sjálfa sig. Maður fær alla vega system í bókina, sem maður fær aldrei í lífið. Maður hefur ekki alltaf völdin í bókinni: það þarf oft að strika út, af því bókin heimtar það.“ — Er Lilli hinn kœrkomni milligöngumað- ur sem þú hefur leitað að til þess að geta skrifað um sjálfan þig; nœr sjálfum þér? „Kannski að einhverju leyti. Hann er auð- vitað nokkurs konar skjöldur. Þó er hann hann sjálfur. Ég held ég sé nú ekki alveg Lilli. Hins vegar er mjög gott að geta skrifað um sjálfan sig í fyrstu persónu, mjög þægilegt. Líka mjög hentugt sem skriftarform, að hafa bara eitt sjónarhorn. Það er léttir og þá á maður líka auðveldara með að ljúga.“ — Er Lilli á einhvern hátt slœmur ísér? Og lifir Lilli áfram, I þinni nœstu bók? „Lilli var ekki andstyggilegur í sér. I raun- inni mjög ástarþurfi. Jafnvel þótt hann væri að pynta sílin. Það var leikur og hornsíli öskra ekki þegar þau eru pyntuð. Menn finna ekkert meira fyrir því heldur en að flaka þorsk. Lilli er reyndar góður. Hann þráir ör- yggi bernskunnar, þar sem ástin fékk að blómstra. Þar sem maður gat leyft sér að verða ástfanginn af lífinu, kannski vegna þess að maður hafði enga ábyrgð á lífinu. Ég veit það ekki. Það er erfitt að vita hlutina. Nei, Lilli verður ekki til áfram; búinn." — Er það rithöfundum nauðsynlegt að sjá fyrir sér raunverulegar persónur, sem þeir vita afog þekkja, til þess að geta skapað sín- ar 'eigin sögupersónur? „Nei, það er ekki nauðsynlegt. Maður get- ur skapað þær sjálfur. Hins vegar er mjög gott að geta tekið mið af útliti annarra manna, töktum, orðtökum. Auðvitað er þægilegast að skrifa um þá sem hafa verið til, eins og oftast er gert. Éins og t.d. sagan af Ólafi Kárasyni, Ljósvíking, eða Bjarti í Sum- arhúsum; hvorutveggja byggt á mönnum sem voru til. Yfirleitt verður að ýkja per- sónuna til að fá hana fram; gera hana tilfinn- ingaríkari, meiri og sterkari heldur en hún raunverulega er og þjappa henni saman. Oft er gott að þjappa mörgum mönnum saman í einn mann. Svo eru einnig, ekki beint fyrir- myndir, heldur kveikjur að fólki eins og t.d. styttan á Hallveigarstöðum; hún getur kveikt hjá manni hugmynd um einstæða móður — hún er líka til þess. Þá getur maður skrifað sögu um einstæða móður, kannski í allt öðru umhverfi en styttan gefur til kynna; tilfinningin kemur fram.“ — Hefur þú alltaf beitt fyrir þig þessari að- ferð? „Nei, í rauninni mjög sjaldan. En aukaper- sónur eru mjög oft kunningjar og þá hef ég gaman af því að nota þá sem uppfyllingu og skraut. Ég veit bara sjálfur hverjir þetta eru; þeir þekkjast ekki af ókunnugum mönnum. Nema í Beyg. Fólkið þekkist; gengur undir réttum nöfnum, er líka oft illa dulbúið margt hvert. En svo þorir maður heldur ekki að skrifa of nærri kunningjum sínum; maður verður að hugsa um tilveru sína, að móðga ekki og særa. Það er nóg af söguefni allt í kringum mann. Spurningin er hvernig á að dramatisera t.d. slæmt hjónaband? Þau eru svo algeng slæmu hjónaböndin að það er í sjálfu sér ekkert söguefni. Það verður að vera eitthvað meira en þessi óhamingja til þess að verða saga. Maður sem skrifar hlýtur að þurfa að skrifa um það sem hann þekkir og hafa þörf til að skrifa um það. Það eru ekki nema einstaka fantasíumenn sem geta skrif- að um. . . Ja, hver veit nema Enid Blyton hafi haft fyrirmynd að Dodda? Hvaða fyrirmynd það er, veit ég ekki; prófessor á British Museum? Þá getur verið að Doddi sé einhver elskhugi hennar. . .“ eftir Cuðna Rúnar Agnarsson mynd Vala Haraldsdóttir — Hvernig þykir þeim sem eru raunveru- legir og þú hefur tekið að láni í sögunni um Lillq? „Ég hef nú talað við fæsta. Ég veit að sum- um sem þekkja sjálfa sig er sama, eru jafnvel upp með sér; finnst gaman að vera í sögunni. En ég hef ekki almennt fengið viðbrögð frá því fólki sem er fyrirmyndir og þekkist, eða er nafngreint. Ásgeir hvítaskáld var ekki á móti því þótt hann væri í einum kaflanum að selja bækur á Lækjartorgi — ég heyrði af því í gegnum annan mann. Svo hafa sumir kann- ast við ríkasta Siglfirðinginn á íslandi; hann má oft sjá niðri á Lækjartorgi. Það gæti kannski sært einhverja. Fólk er svo misjafn- lega hörundsárt." — Verðskuldar þú að þér sé gert kleift að helga þig eingöngu ritstörfum? Hver ákveð- ur slíkt? „Hvort ég verðskuldi? Það verðskuldar enginn neitt. Hver er sinnar gæfu smiður, er það ekki svo? Það er svo sem hægt að helga sig ritstörfum með því að loka sig frá lífinu. Það er enginn fær um að ákveða hver verð- skuldi eitt eða annað. Bók kostar ákveðinn pening. Ef ég hefði borgað sjálfum mér laun fyrir að skrifa Beyg, hefði bókin kostað um 4 milljónir, en af því að maður borgar sjálfum sér ekkert kaup, kostar hún 350 þúsund með auglýsingum. Auðvitað kemur það í veg fyrir að maður skrifi ef maður þarf að vinna ann- ars staðar. Þá má líka spyrja: Er ekki nóg skrifað og of lítið lesið? Eða of mikið lesið? Það má alltaf deila um það. Ég verð bara að bjarga mér eins og aðrir. Þetta er bara iðn- grein eins og hvað annað. Á síðustu öld voru til menn sem gátu bjargað sér á ritstörfum og kannski er eitthvað af þeim í dag. Maður get- ur látið lesendur ákveða það, ef maður skrif- ar gagngert fyrir lesendur; bækur sem falla í kramið. Það er hægt að skrifa þannig bæk- ur. Þá er spurning hvort maður geti ekki allt eins unnið við eitthvað annað fyrst maður lít- ur bara á þetta sem vinnu en ekki tjáningu. Jákvæðar viðtökur gagnrýnenda þýða að það eru aðeins fleiri sem tala við mann á göt- unni; þykir það óhætt. Það er það eina sem ég hef séð. Ég á aldrei von á því að geta lifað eingöngu á ritstörfum, ekki með þennan markað sem íslenska málsvæðið er.“ — Er för þín til Svíþjóðar þáttur í þeirri við- leitni að geta lifað á ritstörfum? „Að vissu leyti, ef ég ílengist í Svíþjóð. Þar er manni gefin von að geta lifað af 8 stunda vinnudegi en hér er manni gefin von um að geta skrimt af 12 stunda vinnudegi. Þannig að það eru efnahagsástæður í og með sem ýta á eftir mér að fara. Ég er skuldum vafinn hér á landi. Gjaldheimtan er farin að koma of oft í heimsókn. Óþægilegt. Þetta er líka sókn í friðsemd. Að vera laus við það umhverfi sem maður lifir og hrærist í. Losna við smá- málin. Losna við að sjá alltaf sömu andlitin á Laugaveginum. En ég er ekki að sækjast eftir nýrri reynslu. Ég er orðinn of gamall til þess. Reynsla þýðir óþægindi. Mér líður best í hægindastól með viskíglas og svo getur maður haft reynsluna úr sjónvarpinu — er það ekki? Ég ætlaði til Oslóar en þá missti ég vin minn þar til S-Afríku, svo ég skipti yfir á Svíþjóð, þar sem ég á mjög góða vini. Þess vegna fer ég þangað. Ég veit ekki hversu lengi ég verð. Kannski verð ég kominn grát- andi heim eftir viku. Best að hafa engar áætl- anir. Vissulega gott að fara héðan. Maður er orðinn hálf þreyttur á þessu ástandi hér. Gott að koma líka aftur, einstöku sinnum.“ — Hvernig varðst þú rithöfundur? „Ég er eiginlega ekki orðinn rithöfundur ennþá, finnst mér. Ef rithöfundur þýðir: höf- undur rits, þá varð ég rithöfundur með út- gáfu fyrstu bókar minnar. En rithöfundur sem starfsheiti, „fenomen", fábjáni sem gerir líka útvarpsþætti og á að hafa vit á öllu sem gerðist á síðasta ári, slíkur rithöfundur verð ég aldrei. Ekta rithöfundur stendur í poti innan rithöfundasambandsins. Og reynir að troða sér í blöðin og útvarpsþætti helst. Hann verður líka alltaf að hafa gáfuleg svör á reið- um höndum. Hann verður að vita allt, lesa allar bækur. Hann má aldrei heyra nafn án þess að þekkja það. Ég verð aldrei þannig „fenomen" rithöfundur. Ég get ekki litið þannig á mig.“ — En fyrsta bókin þtn, Leið 12, Hlemmur- Fell, af hverju varð hún vinsœlli en aðrar bœkur þínar? „Ég veit ekki. Kannski titillinn. Fólki fannst þetta sniðugt; nógu asnalegt til þess að vekja athygli. Svo var hún auglýst vel, minnir mig. Jú, svo komst ég í sjónvarpið í bókmennta- þátt. Það gerði útslagið. Enda er bitist um að komast í sjónvarpið ef menn ætla sér að verða sölugóðir rithöfundar. Kynning í sjón- varpi hefur mest að segja. Nei, ég reyni ekki að koma mér þangað. Ég kann ekki að trana mér fram. Ég fer hjá mér þegar ég reyni að trana mér fram. Eitthvað viðbjóðslegt við það, þó það sé kannski hluti af lífinu. Þá er betra að lifa sáttur við sjálfan sig og vera ósöluhæfur rithöfundur heldur en að tapa sálu sinni. Mér leiðast allir sem troða sér fram fyrir. Menn eiga að fara í röð.“ 14 HELGARPÓSTURINN

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.