Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1990, Page 68

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1990, Page 68
66 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ araútgerðar, en svo seldu þeir skipið í apríl 1989 og þá varð ég að fara aftur til sjós, og nú er ég orðinn fiskimaður á ný á spánýju skipi. En mér líkar það nú ekki allskostar. Við erum svo lengi úti. I síðasta túr vorum við að veiðum við Austur- og Vestur- Grænland og á Nýfundnalandsbönk- unum, ég var kunnugur á þessum slóðum. Þegar íslenzka strandgæzlan flæmdi mig af Barða — eða Kögur- grunni, flýði ég á Austur-Grænlands- mið. Þetta verksmiðjuskip, Shetland Challenger heitir það, sem ég er með núna, Boyd á það. Það eru ekki nema tvö togarafyrirtæki í Hull, og það eru J. Marr og Boyd. Boyd á tvö verksmiðjuskip, sem veiða í Barentshafi og við Grænland, og reyna allsstaðar þar sem fisk er að hafa á slóðum sem ekki eru bannað- ar. Þegar fiskveiðar drógust saman, breytti Marr sínum stóru verk- smiðjutogurum í marningsskip (siecmick), en nú hefur Marr sjö lítil skip í gangi, sem veiða ferskan fisk, frysta ekki. Þessi skip sækja í Bar- entshafið og til Bjarnareyja. Þau hafa einhvern kvóta þarna. Ég er aftur á móti á nýju verk- smiðjuskipi, eins og ég sagði áðan, sem fór sína fyrstu ferð í apríl, og við höfum gert tvo túra. Mér finnst ég orðinn of gamall í svona langtúra, en mér var nú boðið að taka skipið og það var freistandi að verða skipstjóri á þessu stóra og nýja skipi með 36 manna áhöfn. Fyrri túrinn okkar var til Spitzber- gen, og við veiddum þar á 82. gráðu n.br. Skipið er sérstaklega byggt til veiða í ís. Það er hægt að keyra því í gegnum tveggja metra þykkan ís. Við veiðum rækju á þessum slóðum. Ég hef áður veitt þorsk við Spitz- bergen, en aldrei svona norðanlega, svo að ég fékk með mér gamlan fiski- lóðs, norskan, sem þekkti vel rækj- umiðin þarna. Við vorum þrjá mán- uði í túrnum og lönduðum í Dan- mörku (Hirtshal). Ég hef verið skipstjóri í þrjátíu ár og þekki fiskislóðir við ísland, Grænland og Nýfundnaland, en á þessari slóð við Spitzbergen á þessu skipi, kynntist ég mörgu, sem kom mér ókunnlega fyrir sjónir. í þessari fyrstu ferð var með okkur sem farþegi, maðurinn, sem hafði hannað báða Boydstogarana. Neðst í skipinu er verksmiðja, sem vinnur rækjuna, en ofar er vinnslan á þorski og ýsu. Þessi verkfræðingur gat ekki verið lengur en fjórar vikur um borð. Það var um tvær hafnir að ræða til að leggja upp mann, Longyear og Nýja- Álasund, en við komust ekki nær þessum höfnum um 70 sjóm. fyrir ís. Þetta var ein samfelld ísbreiða. Ég spurði þennan mann, hann er kunn- ugur aðstæðum, hafði verið þarna lengi áður. — Hvernig komum við þér í land? — „Það er enginn vandi,“ sagði hann. „Þú keyrir skipið á hálfri ferð inní ísinn, þangað til það stoppar af sjálfu sér, þá stopparðu vélina, setur út gangplanka, skipshöfnin fer niður á ísinn í fótbolta, en þyrla kemur og sækir mig.“ Þessu hafði ég aldrei kynnzt áður. Þegar ég fór frá Austur-Grænlandi fyrir þremur vikum (þ.e. í júlí/ágúst 1989), lá við, að leiðin lægi til Reykjavíkur. Það meiddist hjá okkur maður um borð, og það var enga hjálp að fá á Austur-Grænlandi, svo að ég ætlaði með manninn til Reykja- víkur og hitta þá einhverja af mínum gömlu kunningjum þar. Ég var búinn að keyra eina tvo tíma áleiðis, þegar samband náðist við þýzkt spítalaskip á þessum slóðum, og þar var læknir um borð. Þetta hefði verið svo upp- lagt fyrir mig, þar sem ég ætlaði, hvort eð var að fara að færa mig yfir á Nýfundnalandsmiðin. íslandssókn Taylor segist geta skrifað þykka bók um Islandssókn, og vissulega er þessi þáttur of snubbóttur. „Það þarf nú ekki að kynna veður- lagið á íslandsmiðum fyrir íslenzkum sjómönnum. Okkur hætti til Eng- lendingum að halda sjó lengur en ráðlegt er og lentum oft í hættulegri ísingu, en það var ekki fyrr en Lor- ella og Rodérigo fórust í janúar 1955, að við gerðum okkur ljóst, og ég held að það hafi verið eins um ykkur, að það væri ráðlegast að forða sér strax ef ísing fylgdi stormi. Þá fór ekki lengur á milli mála, hvað gat hent í norðaustan ísingarveðrum, en ísing- arskilyrðin geta myndast á örskots- stund. Jafnvel þessi stóru miklu skip, sem eftirstríðstogararnir voru, báru ekki af sér hörð ísingarveður. Sú var venjan að leita vars í honum norðaustan á Aðalvík eða undir Grænuhlíð, en ef hann var útí vestr- inu, norðvestan eða norð-norðvest- an, þá var flúið „round the corner“ (fyrir Sléttunesið) inná Jökulfirðina, þar var gott skjól við austurenda Grænuhlíðar. (Englendingar notuðu Jökulfirðina til skjóls, en Islendingar ekki. Islenzki togaraflotinn hnapp- aðist saman undir Grænuhlíð og hékk þar í hnapp og af því stórhætta og enginn friður, enda hlauzt af þessu slys (Eiríkur rauði), og lífhafn- ir á Hesteyrarfirði og Veiðileysis- firði). En oft fórum við í bílageymsluna, down to garage“, en svo nefndum við Dýrafjörð. Eftir að Ross Cleveland fórst 1968, neituðu vátryggingarfélögin í Hull að togarar færu á íslandsmið að vetrin- um, en það bann stóð stutt. Ég var á Joseph Conrad, þegar þetta var, og var hann fyrsta skip til að halda á Islandsmið eftir slysið. Við fórum 14. febrúar með fullt skip af blaðamönnum og sjónvarps- mönnum, sem vildu kynnast aðstæð- um og sjá ís. En það var enginn ís á íslandsmið- um, og raunveruleg ísingarveður eru sem betur fer heldur sjaldgæf, þótt hitt sé algengt að ís setjist á skip í frosthörkum. Það er ísing sem er við- ráðanleg. Ég varð að keyra með fjölmiðla- mennina norður að ísröndinni að finna fyrir þá ís. Annars var þetta dæmigerður íslandstúr. Ég kastaði út af Vestfjörðum í Kantinum á 150 föðmum, en hann var tregur og leið- indaveður, 4-6 vindstig með frosti, en ekki nein bráðaísing. Ég togaði svo upp Halann og alla leið uppá 90 faðma, þar er jafnan skárra sjólagið, og toguðum í álrennunni á sand- botni, sem við kölluð „Molly Gully, á 145 föðmum og þar gaf hann sig til
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.